Roojai

ฝรั่งอึ้ง รถเมืองไทย…ทำแบบนี้ก็ได้หรอ?

ฝรั่งสุดทึ่ง กับพฤติกรรมการใช้รถในเมืองไทย ที่เราอาจมองว่าเป็นเรื่องธรรมดา แต่มันไม่ธรรมดาเลยสำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติทั้งหลาย ซึ่งก็ทำให้พวกเขาเกิดคำถามที่ว่า รถเมืองไทย…ทำแบบนี้ก็ได้หรอ มาดูกันสิว่ามีพฤติกรรมการใช้รถของคนไทยเราอย่างไรบ้าง ที่ทำให้ฝรั่งถึงกับอึ้งสุดๆ

ขับรถบนฟุตบาท

ขับรถบนฟุตบาท ไม่ว่าจะเป็นการขับรถเครื่องขึ้นบนฟุตบาท หรือขับรถยนต์โดยล้อด้านหนึ่งเหยียบขึ้นบนฟุตบาทก็ตาม มันเป็นอะไรที่น่าทึ่งและทำให้ฝรั่งอึ้งกับพฤติกรรมการใช้รถแบบนั้นสุดๆ ก็แบบว่าประเทศของเขานั้นจะเคร่งครัดในกฎจราจรมากเป็นพิเศษ การขับรถขึ้นบนฟุตบาทแบบนี้ จึงไม่มีให้เห็นได้ง่ายๆ เหมือนในเมืองไทยเรานั่นเอง แต่หากพูดตามจริงแล้ว ประเทศไทยของเราก็ไม่ได้อนุญาตให้ขับรถขึ้นไปบนฟุตบาทเหมือนกันนะ เพียงแต่กฎหมายยังไม่เข้มงวดมาก จึงมีผู้คนที่แอบขับรถบนฟุตบาทบ่อยๆ จนกลายเป็นเรื่องอเมซิ่งของฝรั่งนี่แหละ

ซื้อพวงมาลัยรถตามสี่แยก

เหมือนจะเป็นเรื่องที่ธรรมดามาก กับการจอดรถซื้อพวงมาลัยตามสี่แยก แถมมีผู้คนเดินขายพวงมาลัยกันเต็มไปหมด ซึ่งก็ทำให้ฝรั่งเกิดความสงสัยว่าทำไมต้องซื้อพวงมาลัยมาแขวนไว้ในรถด้วย และสามารถเดินขายของตามสี่แยกได้ด้วยหรอ โดยหากใครเคยไปขับรถในต่างประเทศมาก่อน ก็จะเห็นได้ว่าที่ต่างประเทศนั้น บนถนนจะโล่งมาก และไม่มีคนมาเดินขายของตามสี่แยกแบบนี้แน่นอน ส่วนเรื่องการนำพวงมาลัยมาแขวนหน้ารถ ก็ถือเป็นขนบธรรมเนียมของไทยเรามาอย่างช้านาน ซึ่งฝรั่งเขาไม่มีขนบธรรมเนียมเหมือนเรานั่นเอง แต่ทั้งนี้ด้วยกลิ่นหอมของพวงมาลัยที่นำมาแขวนหน้ารถ ก็ทำให้พวกเขารู้สึกดีไม่น้อย

เจอไฟแดง รถมอเตอร์ไซค์ไม่ต้องจอดต่อรถยนต์

เป็นปกติของเมืองไทยเรา ที่เมื่อรถจอดรอไฟแดง หากมีรถยนต์อยู่ข้างหน้า คนที่ขับรถมอเตอร์ไซค์ ก็จะเบี่ยงออกมาเทียบข้างๆ หรือขับนำขึ้นไปข้างหน้าทันที แต่นี่ก็เป็นอีกเรื่องอเมซิ่งของชาวฝรั่งเหมือนกัน เพราะที่ประเทศของเขานั้น เมื่อจอดรถไฟแดง และหากมีรถยนต์จอดอยู่ข้างหน้าล่ะก็ รถมอเตอร์ไซค์จะต้องจอดต่อท้ายรถยนต์เท่านั้น ซึ่งเมื่อมาเจอแบบนี้ ฝรั่งก็ถึงกับอึ้งน่ะสิ และก็เป็นอะไรที่ทำให้พวกเขาชอบมาก เพราะมันทำให้พวกเขาสามารถเดินทางได้เร็วขึ้น

มอเตอร์ไซค์ ซ้อน 3-4 คน

โดยปกติแล้วรถมอเตอร์ไซค์ ถูกออกแบบมาให้สามารถนั่งซ้อนได้แค่ 2 คนเท่านั้น แต่เมืองไทยเรานี่สิ กลับซ้อนกันตั้งแต่ 3 จนถึง 5 คนก็มี ทำเอาฝรั่งอึ้งกันเลยทีเดียว แต่ความจริงแล้วการซ้อนมอเตอร์ไซค์เกิน 2 คนขึ้นไปก็ถือว่าผิดกฎหมายเหมือนกันนะ แต่เนื่องจากกฎหมายยังไม่ค่อยเข้มงวดสักเท่าไหร่ จึงมักจะมีคนขับขี่มอเตอร์ไซค์ซ้อน 3 ซ้อน 4 กันอยู่บ่อยๆ นั่นเอง อย่างไรก็ตามนี่ก็ถือเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ธรรมดามากสำหรับคนไทยเรา เพราะมีให้เห็นกันอยู่ทุกวันเชียวล่ะ

และนี่ก็เป็นเรื่องทึ่งๆ เกี่ยวกับรถในเมืองไทย ที่ฝรั่งถึงกับบอกว่ามันเป็นอะไรที่อเมซิ่งไทยแลนด์ ดูเหมือนพวกเขาจะรู้สึกชอบและติดใจพฤติกรรมการใช้รถเหล่านี้เป็นอย่างมากอีกด้วย แต่หลายๆพฤติกรรมก็ทำให้เราเป็นห่วงผู้ใช้รถใช้ถนนไม่น้อย อย่างไรก็ขับขี่ให้มีสติ รักษากฏจราจรเพื่อตัวเราเอง และอย่าลืมซื้อประกันรถให้ต่อเนื่อง  เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

“รู้ใจ”ประกันรถแสนดี การันตีถึงที่เกิดเหตุภายใน 30 นาที บริการหลังการขายที่เป็นเลิศ คะแนนความพีงพอใจ9.2/10 จากลูกค้าเคลมประกันกว่าร้อยคน หากสนใจโทรหาเราเลยที่ 02 582 8888 หรือคลิกเช็คเบี้ยประกันภัยรถด้วยตัวเอง