Roojai

5 สิ่งที่ต้องระวัง เมื่อคุณมีเด็กอยู่ในรถ

มีผู้ใช้รถหลายคนที่ละเลยความปลอดภัยเมื่อมีเด็กโดยสารไปในรถยนต์กับคุณด้วย จนเป็นเหตุให้เด็กได้รับอันตรายไม่ว่าจากอุบัติเหตุ หรือความประมาทของผู้ขับขี่ ที่ไม่ใส่ใจหรือหลงลืมไปว่ามีเด็กโดยสารไปกับคุณด้วย ทำให้เกิดเรื่องสลดที่เห็นตามหน้าสื่ออยู่กันบ่อย ๆ เพื่อป้องกันสิ่งเหล่านั้น เราขอสรุป 5 สิ่งหลัก ๆ ที่ต้องระวังเมื่อคุณนำเด็กโดยสารรถไปกับคุณด้วย

1. อย่าปล่อยเด็กไว้ตามลำพังในรถยนต์ ไม่ว่าจะติดหรือดับเครื่องยนต์ไว้ โดยผู้ขับขี่หลายคนอาจจะคิดว่าไปเพียงแค่ระยะเวลาสั้น ๆ คงไม่เป็นไร ซึ่งก็มีเหตุให้เราเห็นกันอยู่บ่อยไม่ว่าจะเป็น เด็กไปกดล็อคประตู เมื่อพ่อ แม่กลับมาไม่สามารถเปิดประตูรถเข้าไปได้ หรือเด็กขาดอากาศหายใจจนเสียชีวิต ทุกครั้งที่ลงจากรถควรนำเด็กลงไปด้วย หรือมีคนเฝ้าเด็กอยู่ในรถตลอดเวลา

2. ให้เด็กนั่งประจำที่ขณะโดยสารในรถ พ่อ แม่ควรฝึกให้เด็กนั่งประจำที่ในตำแหน่งที่ปลอดภัยที่สุดคือเบาะด้านหลังผู้ขับขี่ และให้คาดเข็มขัดนิรภัยไว้ตลอดเวลา ในกรณีเด็กเล็กให้นั่งในเบาะนั่งสำหรับเด็ก ไม่ควรให้เด็กเล่นข้ามไปข้ามมาระหว่างเบาะ นอกจากรบกวนการขับขี่ของพ่อแม่เองแล้ว จะเป็นอันตรายร้ายแรงอย่างยิ่งเมื่อเกิดอุบัติเหตุ หรือต้องเบรกอย่างกะทันหัน

3. อย่าใช้ความเร็วสูง เมื่อมีเด็กโดยสารไปในรถด้วย ผู้ขับขี่ควรใช้ความเร็วที่ต่ำกว่าปกติ และควรเว้นระยะห่างจากคันหน้าในระยะที่มากขึ้น เพื่อลดการเบรกอย่างรุนแรง รวมถึงการเข้าโค้ง หรือเลี้ยว จะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เพื่อลดการเหวี่ยง ซึ่งอาจทำให้เด็กที่ไม่ทันระวังได้รับบาดเจ็บจากการกระแทกได้

เดินทางกับเด็ก บนรถ ระวังเรื่องล็อกประตูและสวิตช์กระจกไฟฟ้า

4. ระมัดระวังเกี่ยวกับประตูและกระจก พ่อ แม่ ควรตรวจสอบระบบการเปิด-ปิดประตู และกระจกหน้าต่างรถ ว่าเป็นระบบแบบไหน ถ้าล็อคทั้งหมดแล้วสามารถเปิดได้เองในบานอื่นได้หรือไม่ ถ้ามีระบบกันเด็กเปิดประตูให้เปิดใช้ตลอดเวลา โดยเฉพาะพ่อ แม่ที่ต้องนำเด็กเดินทางไปด้วยตลอดเวลา ส่วนระบบกระจกให้ใช้เปิดจากได้จากคนขับคนเดียวเท่านั้น

5. เช็คห้องโดยสารทุกครั้งเมื่อจอดรถ ผู้ใช้รถแบบรถตู้ รวมถึงรถอเนกประสงค์หลาย ๆ ที่นั่ง เมื่อมีเด็กโดยสารไปในรถด้วย ผู้ขับขี่จะต้องตรวจเช็คภายในห้องโดยสารทุกครั้งเมื่อจอดรถถึงที่หมาย หรือที่บ้าน อย่าคิดว่าเด็กลงไปแล้ว หรือแม่ ญาติอุ้มลงไปแล้ว บางทีเด็กอาจจะหลับอยู่ หรือเล่นอยู่ระหว่างช่องเบาะ ดังนั้นก่อนล็อครถทุกครั้งเสียเวลานิด เปิดประตูข้างหลังตรวจดูให้ถ้วนถี่

เพิ่มความปลอดภัยอีกระดับให้กับเด็ก ด้วยประกันภัยที่บริการด้วยความใส่ใจ เช่น “รู้ใจ” ที่พร้อมอยู่เคียงข้างคุณ การันตีถึงที่เกิดเหตุภายใน 30 นาที

เป็นเจ้าของประกันภัยชั้น 1 แบบสบายๆ กับ “รู้ใจ” ประกันภัยรถยนต์ออนไลน์ แบ่งชำระเบาๆ ดอกเบี้ย 0% 10 เดือน เริ่มคุ้มครองทันที การันตีถึงที่เกิดเหตุภายใน 30 นาที พร้อมบริการช่วยเหลือฉุกเฉินกรณีรถเสีย ฟรี 1 ปี คลิกเช็คเบี้ย! และซื้อประกันชั้น 1 กับรู้ใจ.com เลยวันนี้