Roojai

10 เรื่องน่ารู้ เกี่ยวกับการขับรถยนต์

10 เรื่องน่ารู้ เกี่ยวกับการขับรถยนต์

การมีรถยนต์หนึ่งคันสิ่งที่ตามมานั้นมีอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการดูแลรักษา ความรับผิดชอบด้านความปลอดภัยในการใช้รถบนท้องถนน  ยิ่งในยุคนี้ด้วยแล้วอะไรก็เกิดขึ้นได้เมื่อเรานั่งอยู่หลังพวงมาลัย เราลองมาดู 10 เรื่องน่ารู้ในการขับรถยนต์ที่รู้แล้ว จะทำให้คุณใช้รถใช้ถนนได้อย่างปลอดภัย

1. มีสมาธิกับการขับ เทคนิคขับรถที่ปลอดภัยคือ จะต้องใช้สายตาสาดส่ายไปมา ทั้งกระจกมองหลัง กระจกมองข้างทั้ง 2 ข้าง ไม่ว่าจะเป็นในการเปลี่ยนช่องเดินทางรถ หรือแม้แต่ขับรถทางตรง ต้องเหลือบตามองเป็นระยะให้สม่ำเสมอ การละสายตาไปมองอย่างอื่น ไม่ว่าจะเป็นระบบนำทาง ปรับเครื่องเสียง เพียงไม่กี่วินาที ก็สามารถเกิดอุบัติเหตุได้ รวมถึงงดเล่นโทรศัพท์มือถือในขณะที่รถเคลื่อนที่อยู่ และอย่าลืมละสายตามามองที่หน้าปัดบ้าง

2. ร่างกายต้องการของหวาน การนั่งขับรถเป็นเวลานาน ๆ ร่างกายมีความตื่นตัวตลอดทั้งสายตา แขน มือ ขาและเท้า ทำให้ภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ จะเกิดอาการอ่อนเพลีย ง่วงนอน ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการได้แนะนำให้กินอาหารที่มีไฟเบอร์สูงอย่างลูกแพร์หรือแอปเปิล และดื่มน้ำเปล่าตาม

การรับประทานอะไรแก้ง่วงระหว่างขับรถ ช่วยให้ร่างกายกะปรี้กะเปร่าได้ดี

3. วอร์มคนก่อนออกรถ ก่อนที่จะออกรถให้คุณนั่งหลังตรงแล้วยืดศีรษะขึ้นให้สูงที่สุดพร้อม ๆ กับดันศีรษะไปที่พนักพิง ทำท่านี้ค้างไว้ 5 วินาที จากนั้นค่อยผ่อนคลายลง ทำซ้ำทั้งหมด 5 ครั้ง วิธีนี้จะช่วยปรับท่านั่งขับรถของคุณให้ถูกต้องขึ้น และช่วยกระตุ้นกล้ามเนื้อหลังให้ทำงานและปรับกระดูกสันหลังให้ตรงคุณจึงไม่เมื่อยคอขณะขับรถ

4. ขับรถแล้วปวดหลัง หลายคนมีปัญหากับพนักพิงหลังเบาะรถ ไม่ว่าจะอ่อนไปหรือแข็งไปบ้าง แนะนำให้หาตัวรองหลังสำหรับเบาะนั่งรถยนต์ มาหนุนหลัง หรือจะใช้หมอนใบขนาดพอเหมาะมารองแทนก็ได้ ยิ่งคุณประคองกระดูกสันหลังได้มากเท่าไรโอกาสที่จะปวดหลังยิ่งมีน้อยลงเท่านั้น

5. มองถนนให้ไกล อีกหนึ่งพฤติกรรมการขับรถที่ไม่ดีคือการจ้องมองพื้นถนนข้างหน้ารถหรือท้ายรถคันหน้า ทางที่ดีคุณควรฝึกมองไปข้างหน้าไกล ๆ อย่างเช่น ขณะที่เข้าโค้งก็ให้มองจุดออกจากโค้ง การมองแบบนี้ อาจทำให้คุณรู้สึกเหมือนจะหลุดออกไปนอกถนน แต่ความจริงไม่ได้เป็นเช่นนั้นเพราะการมองเห็นทั้งโค้ง จะช่วยให้คุณเข้าโค้งตามไลน์ได้ถูกต้อง

6. ปรับแอร์ให้เป็น เคล็ดลับขับรถอีกอย่างหนึ่งที่หลายคนมองข้าม เวลาขับรถในเมืองให้ปรับแอร์เป็นระบบหมุนเวียน เพื่อป้องกันกลิ่นไอเสีย หรืออากาศร้อนจากห้องเครื่องเมื่อรถติดเข้ามาในรถ ทำให้แอร์ทำงานหนักมากยิ่งขึ้น แต่เมื่อต้องการขับรถทางไกล และมีผู้โดยสารอยู่หลายคน ทำให้อากาศภายในหมุนเวียนภายในไม่เพียงพอ ทำให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารจะมีอาการง่วงนอนได้ ให้เปิดระบบเอาอากาศข้างนอกเข้ามาเป็นระยะ ๆ

7. นั่งทับกระเป๋าตังค์ใช่ว่าดี หลายๆ คนชอบเอากระเป๋าตังค์ไว้ที่กระเป๋าหลังกางเกง โดยเฉพาะผู้ชาย แล้วไปนั่งขับรถเป็นเวลานานๆ จะทำให้สะโพกสองข้างหนาไม่เท่ากัน เวลานั่งบนเบาะกระดูกสันหลังก็เลยคดและส่งผลให้กล้ามเนื้อหลังต้องทำงานหนัก รวมถึงยังเป็นการเพิ่มแรงกดลงบนเส้นประสาทบริเวณกระดูกสะโพกซึ่งเป็นสาเหตุของอาการปวดหลัง

8. ลดน้ำหนักรถ หลายคนชอบเอาของใช้มาไว้ในท้ายรถ เป็นการเพิ่มน้ำหนักรถโดยไม่จำเป็น และจะทำให้อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันนั้นสูงขึ้นไปด้วย ควรเอาของใช้ออกจากรถบ้าง รวมถึงอุปกรณ์เสริมติดรถที่ใช้เป็นบางเวลา อย่างเช่น แร็คติดจักรยาน ที่วางสัมภาระบนหลังคา เมื่อไม่ได้ใช้ก็ควรถอดออก

ปรับเบาะไฟฟ้าให้ถูกสรีระของตัวเอง ช่วยให้ขับรถนานๆ ได้ไม่เมื่อยล้า

9. ปรับเบาะที่นั่ง บรรดาผู้ใช้รถเอสยูวี หรือรถอเนกประสงค์ทั้งหลาย ที่จะมีตัวรถที่สูง ตำแหน่งผู้ขับขี่จะสูงตามไปด้วย เมื่อตำแหน่งที่สูงการมองเห็นจะกว้างกว่าปกติ เวลาขับแล้วจะรู้สึกว่ารถเราไปช้าจะคอยเติมคั่นเร่งอยู่ตลอด ซึ่งแตกต่างจากจากรถที่ต่ำ จะเห็นระนาบถนนมากกว่า จะรู้สึกว่าขับเร็วอยู่ ผู้ใช้รถเอสยูวี ควรลองปรับลดระดับเบาะนั่งให้ต่ำที่สุดแล้วลองขับดู จะได้ความรู้สึกความเร็วเสมือนจริงมากขึ้น

10. อย่าขับรถจี้ท้าย การขับจี้ท้ายรถคันหน้าทำให้รถติด ซึ่งคนขับรถจะต้องเหยียบเบรคบ่อยเกินเหตุเวลาขับจี้ท้าย ดังนั้นรถคันหลังที่ขับตามมาก็จะต้องเหยียบเบรคตามไปด้วย ทุกคนเลยขับรถกระตุกแบบเหยียบเบรคแล้วก็ปล่อยตามกันไปเป็นแถว ทำให้การขับรถไม่ต่อเนื่องไม่สามารถใช้ความเร็วคงที่ได้

เรียนรู้ทิปส์พิเศษในการขับรถยนต์กันไปแล้ว อย่าลืมอีกข้อคือการมีประกันดี ๆ เคียงข้างคุณสำหรับเวลาเกิดอุบัติเหตุ ให้ Roojai.com อยู่เคียงข้างคุณ พร้อมช่วยเหลือคุณเสมอ