Roojai

ชี้ชัดๆ! ถนนเส้นไหนทางเอก เส้นไหนทางโท จะรู้ได้อย่างไร?

เคยสงสัยมั้ยครับว่า..เวลาเกิดอุบัติเหตุรถชนกันเรามักจะได้คำว่า “ทางเอก” กับ “ทางโท” ซึ่งคู่กรณีแต่ละฝ่ายมักเอามาใช้ถกเถียงกันเพื่อหาข้อสรุปว่าใครเป็นฝ่ายถูกและใครคือคนผิดเมื่อรถชนกัน คำถามคือแล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าทางที่เราขับมานั้นเป็นทางไหนกันแน่ มีวิธีสังเกตุอย่างไร รวมถึงวิธีขับขี่อย่างปลอดภัยมาฝากกัน..

ความหมายตามพจนานุกรมสำหรับเส้นทางเดินรถที่เป็น “ทางเอก” นั้นหมายถึง เส้นทางหลัก ส่วน ทางโท หมายถึง เส้นทางย่อย ส่วนความหมายที่คนทั่วไปเข้าใจนั้นจะหมายถึง ถนนสายหลัก หรือ เส้นทางที่รถแล่นผ่านไปได้ก่อนรถทางโท ซึ่งก็ไม่ผิดครับ แต่คำถามคือแล้วจะรู้ได้อย่างไรว่า ถนนเส้นที่เราวิ่งอยู่นั้นเป็น ทางเอก หรือทางโท กันแน่แล้วใครต้องเป็นฝ่ายให้ทางใครก่อนนั้น

เส้นทางหลัก (ทางเอก)

คือถนนที่ไม่มีเส้นหยุดหรือป้ายหยุดอยู่ตรงทางร่วม ทางแยกที่ตัดกับถนนอีกเส้น ไม่ว่าจะเป็นถนนใหญ่หรือถนนที่มีขนาดเท่ากัน ก็ตามทางนี้คือ ทางเอก

เส้นทางย่อย (ทางโท)

สังเกตุง่ายจะมีเส้นหยุดหรือป้ายหยุดก่อนจะเข้าทางแยกที่ตัดกับถนนอีกเส้น ไม่ว่าจะเป็นถนนขนาดใดก็ตาม เส้นทางนี้คือ ทางโทนั่นเอง

เมื่อทราบว่าทางไหนเป็น ทางเอก หรือ ทางโท สิ่งที่สำคัญคือ เราจะต้องเรียนรู้วิธีการขับขี่ที่ถูกต้องว่าทำอย่างไร เมื่อผ่านทางแยก เพราะอุบัติเหตุส่วนใหญ่มักเกิดขึ้นตรงจุดนี้ โดยเฉพาะแยกที่ไม่มีสัญญาณไฟจราจร ที่ผู้ขับขี่มักเกิดการลังเลบวกกับความไม่รู้จักการให้ทางที่ถูกต้อง ทำให้ต่างคนต่างแย่งที่จะไปก่อน จนทำให้เฉี่ยวชนกันเป็นประจำ

วิธีการขับรถผ่านทางร่วม ทางแยก หรือ วงเวียน

ที่ถูกต้อง อธิบายให้เข้าใจง่ายๆ คือ ทางร่วม ทางแยกใดมีทางเดินรถทางเอกตัดผ่านทางเดินรถทางโท ให้ผู้ขับขี่ซึ่งขับรถ ในทางเอกมีสิทธิขับผ่านไปก่อน ซึ่งกรณีที่รถยนต์ 2 คันมาถึงทางร่วมทางแยกพร้อมกัน และไม่มีรถอยู่ในทางร่วมทางแยก ผู้ขับขี่ต้องให้รถที่อยู่ทางด้านซ้ายของตนผ่านไปก่อน

สำหรับท่านที่อยากทราบถึงข้อกฎหมายเกี่ยวกับการขับรถผ่านทางร่วมทางแยกหรือวงเวียนนั้นลองเข้าไปหาอ่าน พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตราที่ 71-74 ในกูเกิ้ลกันดูนะครับรับรองละเอียดยิบ

เมื่อทราบข้อมูลที่ถูกต้องแล้ว ลองนำมาปรับใช้ให้ถูกต้องดูนะครับ ผมเชื่อว่าสิ่งเล็กๆน้อยๆเหล่านี้จะช่วยลดอุบัติเหตุได้มากทีเดียว และควรขับขี่กันอย่างระมัดระวังนะครับ อย่าลืมว่า Roojai.com เป็นห่วงคุณและรถคุณอยู่นะครับ และเพื่อเพิ่มความอุ่นใจให้กับคุณ Roojai.com ขอแนะนำประกันภัยรถยนต์ราคาสุดคุ้มค่า ด้วยประกันแสนดี การันตีถึงที่เกิดเหตุภายใน 30 นาที ประกันชั้น 1 ผ่อนเบี้ยสบายนาน 10 งวด บัตรเดบิตก็ผ่อนได้