Roojai

แนะนำวิธีวางแผนการเงิน ให้รอดพ้นวิกฤต โควิด 19

วางแผนการเงิน ให้รอดพ้นวิกฤต โควิด 19 (cover) | รู้ใจ

เงินทองของนอกกาย แต่ถ้าถึงเวลากระเป๋าเงินวอดวาย ไม่ว่าใครก็ร้องเหมือนคนใกล้ตายกันทุกที คำพูดเหล่านี้ไม่ได้เกินเลยใด ๆ สักนิด เพราะสมัยนี้ใครบอกว่าอยู่ได้โดยไม่ต้องใช้เงิน ถ้าไม่โกหกก็กำลังหลอกตัวเองแน่นอน เอาง่าย ๆ แค่เดินออกจากบ้านโทรศัพท์เราหลุดจากสัญญาณ wifi ที่บ้าน ผู้ให้บริการเครือข่ายก็เริ่มคิดค่าเน็ต 5G ของเราแล้ว แต่ที่เขียนมาไม่ได้หมายความว่าคนร่ำรวยเท่านั้นที่จะอยู่ในโลกนี้ได้ การจะอยู่ในสังคมนี้อย่างปลอดภัย ไม่ได้อยู่ที่รวยหรือจน แต่อยู่ที่การบริหารเงินต่างหาก

การบริหารเงิน เป็นเหมือนโล่ ไว้พร้อมสู่สงครามเพื่อเอาตัวรอดในสนามรบ โล่และดาบคือของสำคัญของนักรบ ดาบมีไว้ฟาดฟัน แต่ในยามเสียเปรียบ โล่คือสิ่งที่จะป้องกันชีวิตเราได้ ตามหลักวางแผนการเงิน โล่ก็คือสภาพคล่องที่เราควรมีไว้สามถึงหกเท่าของค่าใช้จ่ายต่อเดือน ซึ่งเมื่อมีเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เราจะยังมีเวลาได้ตั้งหลักโดยไม่เจ็บตัว เมื่อมีหลักให้หลังพิง เราก็พร้อมจะกระโจนออกไปสู้ใหม่ได้ทุกเมื่อ แล้วเราจะทำยังไงให้เรามีโล่ที่เรียกว่าสภาพคล่องไว้ในมือล่ะ รู้ใจจะเล่าให้ฟัง

วางแผนการเงิน ให้รอดพ้นวิกฤต โควิด 19 (1) | รู้ใจ

ยกเครื่องการใช้จ่ายของคุณซะ

รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง นั่นแหละคือหลักการในการลงสนามต่อสู้กับสถานการณ์การเงิน นั่นคือก่อนลงสนาม เราต้องรู้เรา และการที่จะรู้เราได้ เราต้องเอาทุกอย่างมากองตรงหน้าว่าเรามีอะไรบ้าง ซึ่งทุกอย่างที่ว่านี้ก็คือ 4 อย่างด้วยกัน

  1. รายรับ เอารายได้ทุกอย่างที่มีออกมากอง เงินเดือน ค่าเช่า เงินปันผล ทุกอย่างที่ถือเป็นรายรับ ปล. เงินกู้ไม่ถือเป็นรายรับนะจ๊ะ
  2. รายจ่าย รายจ่ายคือสิ่งจำเป็นมากที่จะต้องละเอียดกับมันที่สุด เพราะเมื่อเรารู้รายจ่ายทุกบาททุกสตางค์ว่าเอาไปทำอะไรบ้าง เราจะรู้ได้ทันทีว่ารายจ่ายไหนจำเป็นหรือไม่จำเป็น อะไรควรตัดทิ้ง เราจะมองเห็นนิสัยการใช้จ่ายของเราทันที
  3. บริหารเงินออม เงินเก็บจะเป็นตัวบอกได้ว่าสถานการณ์การเงินของเรามีความมั่นคงแค่ไหน มีเงินเก็บเยอะ โล่ของเราอาจจะหนาขึ้นหน่อย
  4. หนี้ หนี้บ้าน หนี้รถ หนี้บัตร หนี้ต่าง ๆ ที่กู้ยืมมาเพื่อการลงทุน เอาออกมาให้หมด

คำนวณสภาพคล่องในกระเป๋าเงินของคุณ

สภาพคล่อง คือสถานะทางการเงินการหมุนเวียนเข้าออกของเงินในกระเป๋าของเรา มันจะช่วยให้เรารู้ว่าเราสามารถใช้จ่ายได้แค่ไหน ซื้อหรือไม่ควรซื้ออะไร หรือถ้าอยากลงทุน เราจะรู้ว่าเราพร้อมจะขาดทุนได้แค่ไหน หลักการก็คือ เอารายได้ รายจ่าย เงินเก็บ หนี้สินมาหักลบกัน เมื่อได้ตัวเลขมาแล้ว เราจะรู้ว่าถ้าหากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินไม่มีรายได้ขึ้นมา เราจะอยู่โดยไม่มีรายได้ไปนานแค่ไหน เพื่อซื้อเวลาในการหารายได้เพิ่มเติม

ที่ปรึกษาทางการเงิน

ถ้าคุณเป็นผู้ประกอบการ ที่ปรึกษาทางการเงินเป็นทางเลือกที่ดีในการให้คำแนะนำ เพราะคุณจะได้รับคำปรึกษาด้านการบริหารเงินอย่างไร การลงทุนเพื่อตั้งเป้าหมาย การลงทุนหาเงินใช้หนี้ อีกทั้งที่ปรึกษาทางการเงินจะไม่ทำให้คุณพลาดข่าวคราวด้านการเงินและการช่วยเหลือและอัตราดอกเบี้ยที่ขึ้น ๆ ลง ๆ อยู่ตลอดเวลา ซึ่งจะช่วยให้คุณวางแผนเงินในกระเป๋าที่มีได้อย่างแม่นยำมากขึ้น

แต่สำหรับคนที่ไม่ได้เป็นผู้ประกอบการอาจคิดว่าไม่สามารถมีที่ปรึกษาทางการเงินได้ แต่เปล่าเลยคุณสามารถมีที่ปรึกษาทางการเงินได้ง่าย ๆ ตัวแทนประกัน เจ้าหน้าที่สินเชื่อของคุณก็สามารถเป็นที่ปรึกษาทางการเงินให้คุณได้

วางแผนการเงิน ให้รอดพ้นวิกฤต โควิด 19 (2) | รู้ใจ

เมื่อมีปัญหา ใช้ช่องทางช่วยเหลือจากนโยบายรัฐให้เกิดประโยชน์

เมื่อเกิดวิกฤตทางเศรษฐกิจ อย่างเช่นวิกฤตโควิด 19 นี้ สถาบันการเงินที่เป็นเจ้าหนี้ทั้งหลายต่างก็กลัวการเกิดหนี้เสียจากลูกหนี้ทั้งนั้น ธนาคารจะไม่มีทางเร่งรัดลูกหนี้ที่คิดว่ากำลังเกิดปัญหา เพราะถ้าลูกหนี้ล้ม ธนาคารก็หมดโอกาสที่จะได้เงินคืนพร้อมดอกเบี้ยเช่นกัน ฉันใดก็ฉันนั้น ธนาคารย่อมทำทุกอย่างเพื่อช่วยเหลือลูกหนี้ให้ไปรอดในภาวะที่ไม่ปกติอย่างเต็มกำลัง

ดังนั้น จงพิจารณาความช่วยเหลือจากทั้งนโยบายรัฐและจากธนาคาร เพื่อนำมาให้เกิดประโยชน์

• เงินช่วยเหลือกรณีเลิกจ้าง แรงงานลูกจ้าง ลูกจ้างชั่วคราว และอาชีพอิสระที่ไม่อยู่ในประกันสังคม
• สินเชื่อฉุกเฉินเพื่อสภาพคล่องชั่วคราวแก่บุคคลทั่วไป
• เลื่อนการชำระภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา
• เลื่อนการผ่อนชำระสินเชื่อส่วนบุคคลและสินเชื่อทะเบียนรถ (สำหรับสถาบันการเงินบางแห่ง)
• สินเชื่อธุรกิจ SMEs, ไมโครไฟแนนซ์, นาโนไฟแนนซ์ พักชำระเงินต้น 3 เดือน (สำหรับสถาบันการเงินบางแห่ง) ในกรณีเป็นสินเชื่อควรตรวจสอบดอกเบี้ยและเงื่อนไขให้ดี ให้เหมาะกับเราเพื่อจะได้ไม่มีปัญหาทีหลัง

รัดเข็มขัด

อีกวิธีหนึ่งในการบริหารเงินเดือนช่วงวิกฤต นั่นคือการรัดเข็มขัด เพราะเราไม่มีทางรู้เลยว่าเหตุการณ์จะสิ้นสุดเมื่อไหร่ มันก็เหมือนเวลาเกิดความแห้งแล้งขาดแคลนอาหาร สัตว์บางชนิดเลือกที่จะจำศีล ใช้พลังงานให้น้อยที่สุดเพื่อรักษาชีวิตรอวันที่อุดมสมบูรณ์อีกครั้ง เช่นเดียวกัน การรัดเข็มขัดก็เหมือนการจำศีลเล็ก ๆ กล่าวคือหยุดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น หยุดจ่ายหนี้ที่สามารถต่อรองได้ หรือปลดภาระหนี้บางอย่างไป ซึ่งการรัดเข็มขัดแบบนี้จะทำให้เราพร้อมในการอยู่แบบไม่มีรายได้หรือรายได้น้อยไปได้อีกหน่อย เพื่อรอเวลาให้สถานการณ์เลวร้ายสิ้นสุด ดูว่ารายจ่ายใดที่พอจะตัดเพื่อรัดเข็มขัดได้

• รายจ่ายที่เลื่อนภาระการจ่ายได้ เช่น ค่าผ่อนบ้าน ผ่อนรถ สินเชื่อต่าง ๆ ซึ่งสถาบันการเงินบางแห่งมีมาตรการหยุดการผ่อนเงินต้นให้เหลือเพียงดอกเบี้ยได้
• รายจ่ายไม่จำเป็น เช่น ค่าช็อปปิ้ง ท่องเที่ยว ค่าสมาชิกรายเดือนต่าง ๆ สิ่งเหล่านี้สามารถหยุดไปได้ก่อนเพื่อการรัดเข็มขัด

วางแผนการเงิน ให้รอดพ้นวิกฤต โควิด 19 (3) | รู้ใจ

หารายได้เสริม ช่วยได้เยอะ !

ในภาวะวิกฤตโควิด 19 เช่นนี้ จะรักษางานที่มีอยู่ก็ยากอยู่แล้ว งานใหม่ก็ยิ่งเป็นไปไม่ได้เลย แต่ถ้าไม่หารายได้มาเพิ่มถึงจะมีเงินเก็บอยู่เยอะ แต่วันที่มันหมดไปก็ย่อมมาถึงสักวัน ดังนั้นแม้จะหางานยากแต่ถ้าลองหางานที่ต่างออกไปจากที่เคยทำ ก็อาจจะได้เจองานที่น่าสนใจก็ได้

• งานออนไลน์

ก่อนหน้านี้ธุรกิจออฟไลน์หลายอย่างได้ผันตัวไปอยู่บนออนไลน์แล้วทั้งสิ้น ทำให้ตอนนี้มีงานและธุรกิจมากมายทำการค้าอยู่ในโลกออนไลน์ ยิ่งวิกฤตที่ทุกคนต้องอยู่บ้าน ยิ่งทำให้ธุรกิจออนไลน์กลายเป็นแหล่งงานแหล่งเงินหลักของโลกสมัยใหม่ ดังนั้นมีโอกาสมากมายอยู่ในนั้นรอคุณเข้าไปเก็บเกี่ยวบนโลกใบใหม่นี้

สำหรับหลายคนที่ยังไม่ค่อยเข้าใจ ธุรกิจออนไลน์ อาจเกิดความสงสัยว่าธุรกิจออนไลน์จะทำเงินได้อย่างไร ดังนั้น เราต้องเข้าใจก่อนว่าธุรกิจออนไลน์ทำงานอย่างไร

  1. ขายออนไลน์ การขายของออนไลน์นั้นจะเป็นการเปิดร้านค้าในอินเตอร์เน็ตซึ่งเป็นธุรกิจอย่างแรก ๆ ที่เกิดขึ้นบนออนไลน์ โดยมีแพลตฟอร์มให้เราเอาของขึ้นไปขายได้มากมาย ตั้งแต่เว็บไซต์ เว็บโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ก อย่าง Facebook หรือ Line ปัจจุบันมันมีแพลตฟอร์มสำหรับการขายของโดยเฉพาะ ให้เราเข้าไปเปิดร้านได้ง่ายมาก และสมัครก็มีระบบรับเงินจ่ายเงิน และขนส่งให้เราได้อย่างสะดวก นอกจากนี้ยังมีบริการแบบดร็อปชิปซึ่งถ้าใครไม่มีสินค้าของตัวเอง เราก็ยังสามารถเปิดร้านเอาสินค้าของแบรนด์ต่าง ๆ ไปขาย ถ้ามีลูกค้าสั่งซื้อ ธุรกิจดร็อปชิบก็จะจัดส่งสินค้าให้ลูกค้าของเรา แล้วเราจะได้ส่วนต่างราคาสินค้านั้น ๆ ไป
  2. ตัวแทนออนไลน์ บริการและสินค้าต่าง ๆ ที่ต้องการตัวแทน เราก็สามารถสมัครเข้าไปเป็นตัวแทน หาลูกค้าทางออนไลน์โดยไม่จำเป็นต้องไปพบลูกค้า เช่น ตัวแทนประกันออนไลน์ ตัวแทนขายบ้าน ขายรถเป็นต้น
  3. คอนเทนครีเอเตอร์ เป็นงานที่นิยมมากในหมู่คนรุ่นใหม่ เพียงแค่มีกล้องมือถือก็สามารถสร้างคอนเทนสนุก ๆ ลงในโลกออนไลน์ได้แล้ว แล้วถ้ามียอดวิวสูง ๆ ก็สามารถทำเงินจากค่าโฆษณาได้อีกด้วย
วางแผนการเงิน ให้รอดพ้นวิกฤต โควิด 19 (4) | รู้ใจ

• งานฟรีแลนซ์

การมาของธุรกิจออนไลน์ สร้างการจ้างงานฟรีแลนซ์ไว้จำนวนมากเพื่อป้อนเข้าตลาดแรงงานออนไลน์ ถ้าหากคุณมีความสามารถบางอย่างที่ธุรกิจเหล่านี้ต้องการ คุณก็สามารถหารายได้เสริมง่าย ๆ เช่น ตัดต่อ ถ่ายภาพ เขียนบทความ เขียนโค้ด หรือแม้แต่งานรับดูแลหน้าเพจของสินค้าต่าง ๆ

อีกสิ่งหนึ่งที่จำเป็นอย่างมากในการวางแผนการเงินที่รอบคอบ นั่นคือการทำประกัน เพราะอุบัติเหตุและโรคภัยไข้เจ็บมันจะมาตอนที่เราไม่พร้อมเสมอ และ รู้ใจ อยากเป็นกำลังใจให้ทุกคนเผชิญภาวะวิกฤตโควิด 19 ด้วยความเข้าใจและเข้มแข็ง และผ่านเรื่องร้าย ๆ เหล่านี้ไปด้วยกัน เราพร้อมดูแลคุณทุกสถานการณ์ด้วยประกันที่ซื้อง่าย ราคาดี และเชื่อถือได้ จากรู้ใจ ประกันออนไลน์ รู้ใจกว่า ประหยัดกว่า

สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารและโปรโมชั่นใหม่ ๆ จากรู้ใจได้ทาง FB Fan page: Roojai หรือ คลิก add Official Line ของเราไว้ได้เช่นกัน