Roojai

อะไหล่และอุปกรณ์อะไรบ้างที่ควรมีติดไว้เมื่อต้องขับรถในหน้าฝน

ปฏิเสธไม่ได้ว่าปัจจุบันบรรดาเจ้าของรถบางคน โดยเฉพาะสาวๆ ทั้งหลาย ไม่ได้ใส่ใจหรือให้ความสำคัญกับอะไหล่หรืออุปกรณ์ต่างๆ ที่ควรมีสำรองหรือเผื่อติดไว้กับรถ เพราะส่วนใหญ่เวลารถมีปัญหาไม่ว่าประสบอุบัติเหตุ รถเสียระหว่างทางหรือมีเหตุการณ์ที่ให้จำเป็นต้องจอดรถ ก็มักพึ่งพาบริการช่วยเหลือที่แถมเป็นแพ็คเกจมาจากค่ายรถนั้นๆ แต่ในบางเหตุการณ์บางสถานที่กว่าการช่วยเหลือเหล่านั้นจะมาถึง ที่สำคัญยิ่งมาเกิดในช่วงที่เป็น ‘หน้าฝน’ ก็ยิ่งส่งผลให้การช่วยเหลือทำได้ลำบากกว่าเดิม ดังนั้นเบื้องต้นผู้เป็นเจ้าของรถควรพกพาอะไหล่หรืออุปกรณ์ต่างๆ ที่เราแนะนำว่าควรมีติดตัวไว้ อย่างน้อยก็ช่วยให้คุณสามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าแบบเบื้องต้นเพื่อความปลอดภัยหรือพอให้รถสามารถขับต่อไปยังที่ปลอดภัยได้ ซึ่งจะมีอะไรบ้างเราไปดูกัน

หลอดไฟ ถือเป็นอีกหนึ่งอะไหล่ที่เป็นไปได้ควรมีติดไว้ 1-2 หลอด เพราะแสงสว่างถือเป็นสิ่งสำคัญ ที่ช่วยให้การมองเห็น ชัดเจนขึ้น ทั้งในรถของตัวเองและสำหรับรถที่อยู่ด้านหน้าหรือคันที่ตามหลัง โดยเฉพาะในช่วงฝนตกซึ่งทัศนะวิสัยในการอาจจะมองอาจไม่ชัดเจนเหมือนช่วงที่สภาพแวดล้อมปกติ

ก้านปัดน้ำฝน นับเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ควรมีติดรถไว้ แต่หลายคนมักมองว่าไม่จำเป็นเพราะสามารถหาซื้อได้ทั่วไป แต่ในยามที่ฝนตกหนักๆ และการทำงานของที่ปัดน้ำฝนไม่ได้ประสิทธิภาพไม่ว่าจะมาจากความเก่าแห้งแตกกรอบอะไรก็ตาม ย่อมส่งต่อทัศนะวิสัยในการมองเห็นแน่นอน แต่ถ้าหากมีสำรองไว้การสามารถเปลี่ยนได้เองแบบง่ายๆ ในที่ปลอดภัยข้างทาง

ยางอะไหล่-แม่แรง-อุปกรณ์ถอดล้อ  ไม่ว่าต้องออกไปตามต่างจังหวัดหรือขับใกล้ๆ ในเขตเมือง ก็มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดเหตุไม่คาดฝันเกี่ยวกับยางรถ ยิ่งโดยเฉพาะเมื่อฝนตกก็ยิ่งเป็นอุปสรรคที่สร้างปัญหาให้กับผู้ขับมากยิ่งขึ้น ดังนั้นนอกจากเครื่องยนต์และตัวรถแล้ว ยางอะไหล่และเครื่องมือ จึงเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ควรมีติดไว้ ที่สำคัญต้องตรวจเช็คสภาพอยู่เป็นประจำทุก 3 เดือน เพื่อให้พร้อมใช้งานทุกครั้งที่มีเหตุฉุกเฉิน

สายพ่วงแบตเตอรี่ องค์ประกอบที่สำคัญในการหล่อเลี้ยงเครื่องยนต์และให้พลังงานในห้องโดยสาร บางครั้งที่แบตเตอรี่เสื่อมสภาพจนมีอาการงอแงทำงานไม่ปกติและต้องการความช่วยเหลือจากบุคคลอื่น สายพ่วงแบตจึงเป็นสิ่งที่รถทุกคนจำเป็นต้องมีติดไว้ใช้โดยเฉพาะรถที่มีอายุการใช้งานตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไป

ป้ายไฟสัญญาณเตือน อาจจะไม่ใช่เรื่องคุ้นชินนักสำหรับผู้ใช้รถในบ้านเรา แต่ป้ายนี้มีประโยชน์อย่างมากในเวลากลางคืนหรือเวลาที่ฝนตกหนักๆ เพราะจะช่วยบอกให้ผู้ที่สัญจรไปมาได้รับทราบว่ามีเหตุเกิดขึ้นในระยะข้างหน้าทำให้สามารถหลบหลีกได้ทันลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อนได้มากเลยทีเดียว ที่สำคัญควรวางให้ถูกจุดด้วยการวางให้ห่างจากจุดที่รถจอด 50-100 เมตร นั้นดีที่สุด

ไฟฉาย เครื่องมือส่องสว่างเฉพาะกิจควรมีติดรถเอาไว้ด้วยในกรณีที่คุณต้องใช้งานมันในยามค่ำคืน โดยเฉพาะใครที่ชอบทำโน่นนี่ตกประจำ ไฟฉายจะช่วยให้คุณหาของเจอได้ง่ายขึ้น หรือยามรถเสีย คุณยังสามารถใช้มันส่งสัญญาณ ให้ผู้ที่ขับขี่ตามมาจอดรับหรือขอความช่วยเหลือ หรือส่งสัญญาณให้หลีกทางจากจุดที่รถเสียอยู่ก็ได้

เชือกหรือโซ่หรือห่วงคล้อง สำหรับลากรถ หลายครั้งในวันที่ฉุกเฉิน เราพยายามพ่วงแบตเตอรี่ก็แล้ว เติมน้ำมันเครื่องก็แล้ว พยายามติดเครื่องแล้วหลายครั้งก็ไม่มีสัญญาณว่าจะติด เชือกหรือโซ่ห่วงคล้อง ที่สามารถพ่วงกับรถคันอื่นได้นับว่าเป็นสิ่งจำเป็น

อย่างไรก็ตามอย่าลืมเพิ่มความอุ่นใจในการเดินทาง ด้วยบริการช่วยเหลือฉุกเฉินกรณีรถเสียตลอด 24 ชั่วโมง จากประกันชั้น 1 Roojai.com เช็คเบี้ยออนไลน์ได้ราคาทันทีผ่านเว็บไซต์ กับราคาที่แฟร์กว่า คำนวณตามลักษณะการขับขี่ของคุณโดยเฉพาะ เช็คเจ้าหน้าที่มาช่วยเหลือได้เรียลไทม์ผ่าน Roojai Mobile App อีกด้วย