Roojai

ไปหัวหิน แวะสถานที่เที่ยว รอบวังไกลกังวล

ไปหัวหิน แวะสถานที่เที่ยว รอบวังไกลกังวล

 

เป็นที่ทราบกันดีว่าพระราชวังไกลกังวลนั้น เป็นที่ประทับแปรพระราชฐานของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในช่วงฤดูร้อน ซึ่งพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 7) โปรดเกล้าให้สร้างพระราชวังไกลกังวลขึ้นเพื่อใช้เป็นที่ประทับในฤดูร้อน มีรูปแบบโครงสร้างเป็นสถาปัตยกรรมสไตล์สเปนโดยมีพื้นที่ติดทะเล ซึ่งเดิมนั้นมีชื่อเรียกว่า สวนไกลกังวล หมายถึง ‘สวนที่อยู่ห่างไกลจากความกังวล’ ในบริเวณพระราชวัง ประกอบด้วยพระตำหนักต่างๆ 3 หลังซึ่งล้วนแต่หันหน้าออกสู่ทะเลทั้งสิ้น บริเวณด้านหน้า ของแต่ละตำหนักตกแต่งประดับด้วยโคมไฟ อุปกรณ์การเดินเรือ รูปปั้นแกะสลักหิน และนาฬิกาแดดแบบโบราณ ซึ่งพระตำหนักต่างๆ ล้อมรอบด้วยแปลงสวนไม้ดอก ไม้ประดับนานาพันธุ์

พระราชวังไกลกังวล

โดยผู้ที่สนใจจะไปรำลึกถึงพระราชกรณีกิจในพระราชวังไกลกังวล สามารถเข้าชมได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น. ราคาบัตรเข้าชมผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท โปรดแต่งกายสุภาพก่อนเข้าเยี่ยมชม สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทรศัพท์หมายเลข 032-511-112 ถึง 5

นอกจากนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวรอบๆ พระราชวังไกลกังวล หัวหิน อีกหลายที่ อาทิ

พระราชนิเวศน์มฤคทายวัน

พระราชนิเวศน์มฤคทายวัน พระราชวังแห่งนี้ได้รับการขนานนามว่า ‘พระราชนิเวศน์แห่งความรักและความหวัง’ เป็นพระตำหนักที่ประทับริมทะเล สร้างขึ้นในรัชสมัยของรัชกาลที่ 6 เมื่อปีพ.ศ. 2466 (ค.ศ.1920) โดยมีรูปแบบสถาปัตยกรรมแบบอิตาลีและสร้างด้วยไม้สักทองทั้งหลัง

เขาช่องกระจก

เขาช่องกระจก ตั้งอยู่ด้านหลังศาลากลางจังหวัด แม้ทางขึ้นค่อนข้างสูงชัน โดยต้องปีนบันได 395 ขั้นขึ้นไปจนถึงยอดเขา แต่เมื่อขั้นไปแล้วรับรองว่าคุ้มค่าความเหนื่อย เนื่องจากบนยอดเขาเป็นที่ประดิษฐานของพระบรมสารีริกธาตุ และพระพุทธบาทจำลอง นอกจากนี้ยังมีลิงอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ควรหลีกเลี่ยงการให้อาหารลิงเหล่านี้เนื่องจากอาจถูกทำร้ายหรือแย่งชิงอาหารจากมือได้ สามารถชมทิวทัศน์ที่สวยงามของชายฝั่งทะเลและวิวของเมืองประจวบคีรีขันธ์ได้จากบนยอดเขา

บ้านหว้ากอ
ภาพจาก pantip.com

บ้านหว้ากอ ในช่วงรัชกาลที่ 4 บ้านหว้ากอโด่งดังเป็นที่รู้จักและมีชื่อเสียงเนื่องจากเป็นสถานที่ที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่ ทรงพิสูจน์การคำนวณสถานที่และเวลาการเกิดสุริยุปราคาเต็มดวงได้อย่างถูกต้องชัดเจน ปัจจุบันบริเวณนี้ได้จัดตั้งเป็นอุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ ซึ่งมีทัศนียภาพของหาดทรายสีขาวทอดยาวและเรียงรายด้วยต้นสนที่สวยงามในบรรยากาศที่ร่มรื่น บ้านหว้ากอตั้งอยู่ห่างจากหัวหินไปทางทิศใต้ประมาณ 12 กิโลเมตรเท่านั้น

วัดเขาตะเกียบ

วัดเขาตะเกียบ ตั้งอยู่บนยอดเขาสุดปลายอ่าวตะเกียบ แม้ไม่ได้มีโครงสร้างที่โดดเด่นเหมือนวัดอื่นๆ ในประเทศก็ตาม แต่ที่นี่ถือเป็นวัดที่สำคัญและมีผู้คนแวะเวียนมาสักการะบูชาอยู่เป็นประจำ เขาตะเกียบนับเป็นจุดหนึ่งที่เหมาะแก่การชมทิวทัศน์ของอ่าวหัวหิน โดยเฉพาะช่วงพระอาทิตย์ขึ้นซึ่งมีทัศนียภาพที่งดงามมากที่สุด

อุทยานเขาหินเทิน
ภาพจาก ร็อคกี้ พอยท์ รีสอร์ท

อุทยานเขาหินเทิน ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของหัวหิน มีทางเดินแคบๆ ที่จะนำคุณผ่านไปสู่ลานหินกว้างบนยอดเขา ซึ่งคุณจะได้ชื่นชมกับทัศนียภาพที่สวยงามของหัวหินและอ่าวไทย

เรียงเรียงจากข้อมูล www.hoteltravel.com

เที่ยวให้สนุกไม่มีสะดุด เมื่อมี “รู้ใจ” อยู่เคียงข้าง กับบริการพร้อมช่วยเหลือฉุกเฉินกรณีรถเสียตลอด 24 ชม. การันตีถึงที่เกิดเหตุภายใน 30 นาที พร้อม Roojai Mobile Application ที่ทำให้การเคลมเป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ