Roojai

5 เทคนิคง่ายๆ Road trip อย่างไรให้ปลอดภัย!

5 เทคนิคง่ายๆ Road trip อย่างไรให้ปลอดภัย!

 

Road Trip หรือ การขับรถเที่ยวนั้น คือกิจกรรมที่ใครหลายๆ คนชื่นชอบนะครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาไปกับครอบครัว หรือไปกับเพื่อนๆ หรือคนรัก ไม่ว่าจะไปต่างจังหวัด หรือไปต่างประเทศ แล้วไปหารถเช่า เพื่อขับรถเที่ยวกันที่นู่น เพราะสิ่งสำคัญของการเดินทาง ไม่ได้อยู่ที่จุดหมายปลายทางเสมอไปนะครับ เเต่มันอยู่ตรงความสวยงามระหว่างการเดินทางที่เราได้ใช้เวลากับคนที่เรารักมากกว่า แต่กระนั้น การจะทำให้การเดินทางระหว่างขับรถเที่ยวสวยงามดังใจนั้น ก็ต้องมีเทคนิคกันบ้าง วันนี้พี่หมีโกแบร์จึงขอรวบรวมเทคนิคดีๆ ในการขับรถเที่ยวอย่างไรให้ปลอดภัยมาฝากกันครับ มาดูกันเลยว่ามีเทคนิคอะไรเจ๋งๆ กันบ้าง!

1. เก็บของ ซ่อนของมีค่าในรถ ตั้งแต่ก่อนถึงจุดหมายปลายทาง

หากถึงที่จอดรถ ณ จุดหมายปลายทางแล้ว ไม่ว่าจะเป็น การจอดที่โรงแรม จอดแบบ Valet Parking หรือจอดริมถนน เราจะไม่มีทางรู้หรอกครับ ว่าจะมีกลุ่มมิจฉาชีพซุ่มดูเราอยู่หรือไม่ และหากเรารอให้ถึงจุดหมายปลายทางเสียก่อน และค่อยเก็บของ ย้ายของเวลาที่เราจอดรถ ก็อาจเป็นโอกาสให้แก๊งมิจฉาชีพเหล่านั้น รอดูว่าเรามีของอะไรบ้าง และขโมยของ ทุบรถ ขโมยรถ ได้นะครับ เพราะฉะนั้น ทางที่ดีที่สุดคือ ของอะไรที่คุณจะเก็บไว้ในรถ ให้เก็บซ่อนไว้เสียตั้งแต่ก่อนถึงจุดหมายปลายทาง หรือก่อนถึงจุดที่คุณจะจอดรถนั่นเองครับ

2. เลือกที่จอดอย่างชาญฉลาด

การเลือกที่จอด ก็เป็นอีกประเด็นหนึ่งที่สำคัญสำหรับความปลอดภัยของทรัพย์สินของคุณครับ เวลาเราไปต่างที่ต่างถิ่น เราไม่รู้ว่า แถบนั้นมีโจรขโมยอยู่หรือไม่ เพราะฉะนั้น ทางที่ดีที่สุดก็คือ พยายามเลือกสถานที่จอดรถที่มีคนเดินผ่านไปผ่านมาบ่อยที่สุด มีไฟสว่างอยู่ตลอด หรือหากเป็นที่จอดรถตามสนามบิน ก็เลือกที่ใกล้ๆ ทางออก ก็ดีเช่นกันครับ นอกจากนี้ หากคุณไม่สามารถหาที่จอดรถเป็นหลักเป็นแหล่งได้ และมีความจำเป็นที่จะต้องจอดริมถนน ทางที่ดีคือ เลือกจอดหน้าร้านค้า หน้าโรงแรม หรือถนนที่มีคนเดินผ่านไปผ่านมาเยอะๆ จะดีที่สุดครับ

3. รถสะอาดเรียบร้อย เสี่ยงน้อยกว่าในการโดนขโมย

รถที่สะอาด เรียบร้อย ไม่มีของในรถมาก เมื่อมองเข้าไปในรถ จะมีความเสี่ยงน้อยกว่าในการถูกขโมย หรือถูกทุบรถ เพื่อขโมยของ เพราะมิจฉาชีพ มักมีความคิดที่ว่า รถที่มีข้าวของในรถมากๆ จะมีการซ่อนของมีค่าอยู่ในรถก็เป็นได้ เพราะฉะนั้น หากเพื่อนๆ จะขับรถเที่ยวตามที่ต่างๆ ให้เก็บของให้เรียบร้อย หากมีของมีค่า ก็พยายามเก็บไว้หลังรถนะครับ รวมถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ที่ปกติติดไว้ตามหน้ารถ อย่างเช่น GPS หรือ อุปกรณ์เสริมต่างๆ ของมือถือ ก็ควรเก็บให้พ้นสายตา เมื่อมองเข้ามาจากด้านนอกรถเช่นกันครับ

4. เมื่อกลับมาที่รถ เช็คของมีค่าก่อนเสมอ ว่าอยู่ครบหรือไม่

สิ่งสุดท้ายที่คุณอยากให้เกิดขึ้นก็คือ คุณเดินทางกลับถึงบ้านแล้ว และพึ่งรู้ว่า มีข้าวของส่วนตัวบางอย่างหายเพราะโดนงัดแงะรถ เพราะฉะนั้น ถึงแม้คุณจะทำตามคำแนะนำทุกอย่างข้างต้นในข้อ 1-4 เรียบร้อยแล้ว พอกลับมาที่รถเวลาไปเที่ยว หรือนอนค้างอ้างแรมที่อื่น เช็คสักนิดก่อนที่จะติดเครื่องยนต์และขับออกไปครับ เช็คว่าข้าวของครบหรือไม่ ถ้าหายไป จะได้หาทางแก้ แจ้งความ หรือติดต่อเจ้าหน้าที่ดูแลที่จอดรถนั้นๆ เพื่อดูกล้องวงจรปิด และติดตามตัวคนขโมยของ เป็นต้น

5. เลือก “รถเช่า” ให้ดี

หากทริปขับรถเที่ยวของคุณ คุณไม่ได้ขับรถไปเอง อาทิ คุณเดินทางไปต่างประเทศ และต้องการขับรถเที่ยวชมเมือง เรามีเคล็ดลับในการเลือกรถเช่าง่ายๆ ดังนี้ครับ

● เลือกรถที่มีช่องเก็บของกว้าง ดีกว่ารถคันที่เล็กเกินไป หรือรถสปอร์ต เปิดประทุน ที่อาจจะดูสวย น่าขับ แต่ไม่มีช่องเก็บของ เพราะอย่างน้อย คุณต้องการที่เอาไว้ใส่ของสำคัญๆ เวลาจอดนะครับ
● เลือกรถรุ่นที่ไม่แพงเกินไป เพราะจะไม่เป็นเป้าสายตาของแก๊งมิจฉาชีพมากนักนั่นเองครับ
● เวลาจอดรถ อย่าทิ้งเอกสารสำคัญเกี่ยวกับเอกสารเช่ารถ เพราะหากเกิดอะไรขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งรถยนต์เช่าโดยขโมย เอกสารเหล่านั้น จะสำคัญกับคุณมากๆ ในการแจ้งความ และตามหารถนั่นเอง

การขับรถเที่ยวให้สนุก ไม่ใช่เรื่องยาก ถ้าคุณขับรถเที่ยวอย่างระมัดระวังนะครับ และหากคุณกำลังวางแผนเที่ยวต่างประเทศ พร้อมขับรถเที่ยวสำหรับทริปหน้า ก็อย่าลืมพกพาประกันการเดินทางเอาไว้ด้วย เที่ยวสนุกอุ่นใจกว่านะครับ