Roojai

รวมทักษะชีวิตหรือทักษะในการทํางานที่ควรมีไว้ในยุค New Normal หลังโควิด

ทักษะชีวิตหรือทักษะในการทํางานที่ควรมีไว้ในยุค New Normal (cover) | รู้ใจ

สองปีในช่วงวิกฤตโควิดทำให้วิถีชีวิตของมนุษย์เปลี่ยนไปมากมาย แย่มากแย่น้อยแล้วแต่ความพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงของแต่ละคน แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกคนเจอการเปลี่ยนแปลงไปในทางเดียวกันหมด แต่เมื่อหลัง “เมฆหมอกผ่านพ้นไป” ท้องฟ้าที่สดใสย่อมต้องเข้ามาแทน เพียงแต่ท้องฟ้าสดใสครั้งนี้จะไม่ใช่ท้องฟ้าผืนเดิมก่อนยุคโควิดอีกต่อไปแล้ว เพราะช่วงเวลาสองปีที่โควิดอยู่กับเรานั้นโลกได้เรียนรู้อะไรมากมาย ไม่ว่าจะกับชีวิตและการเอาตัวรอด

เทคโนโลยีบางอย่างถูกเร่งรัดให้พัฒนาขึ้นในยุคโควิด เมื่อหลายอย่างเปลี่ยนไป เทคโนโลยีพัฒนาแบบก้าวกระโดด ก็เป็นเรื่องที่มนุษย์ต้องจริงจังที่จะก้าวตามให้ทัน รู้ใจตระหนักถึงความเปลี่ยนแปลงที่ว่านี้ จึงชวนทุกคนร่วมเดินทางไปในโลกอนาคตด้วยกัน ไปส่องกันว่า “โลก new normal หลังยุคโควิด” จะเป็นอย่างไร และมีทักษะชีวิตหรือทักษะในการทำงานอะไรบ้างที่เราทุกคนควรมีไว้เพื่อเอาตัวรอด

โลก New Normal หลังยุคโควิดมีอะไรเปลี่ยนไปบ้าง?

เปิดร้านขายของทุกวันนี้ยังจำเป็นต้องมีหน้าร้านอยู่รึเปล่า? ทุกคนน่าจะรู้คำตอบดี คำว่า “หน้าร้าน” ไม่จำเป็นอีกแล้ว ค่าเช่า ค่าก่อสร้าง ค่าตกแต่งร้านลืมไปได้เลย! ทุกอย่างไปอยู่บนโลกออนไลน์หมดแล้ว ก่อนหน้ายุคโควิดทุกคนรู้ว่าการเปิดร้านค้าออนไลน์จะต้องเกิดขึ้นแน่นอนในอนาคต แต่โควิดทำให้หลายคนตกงาน เปิดร้านขายของก็ไม่ได้ มันจึงเป็นการเร่งกระบวนการให้โลกอนาคตมาถึงเร็วขึ้น เพราะข้อจำกัดที่เกิดขึ้น

ทักษะชีวิตหรือทักษะในการทํางานที่ควรมีไว้ในยุค New Normal (1) | รู้ใจ

นี่แค่ตัวอย่างเดียวในยุค new normal ยังมีอีกหลายอย่างที่เกิดขึ้นพร้อมโควิด ธนาคารออนไลน์ แอปตรวจโรคออนไลน์ หรือการทำงานที่บ้านแบบ work from home ทุก ๆ อย่างที่จะเกิดขึ้นต่อไปนี้จะต้องมีอะไรหลาย ๆ ถูกสร้างมารองรับ นั่นคือโอกาสในอนาคตสำหรับทุกคน ซึ่งเป็นอนาคตอันใกล้ แล้วทักษะชีวิตหรือทักษะในการทำงานแบบไหนที่จำเป็นในยุค new normal บ้าง สิ่งเหล่านี้คุณต้องเรียนรู้ไว้เพื่อเอาตัวรอดได้แบบไม่ตกยุค

1.ทักษะด้านเทคโนโลยี

ในยุคที่โลกเริ่มปฏิวัติอุตสาหกรรม สิ่งที่โลกต้องการมากที่สุดตอนนั้นคือแรงงาน จากวิถีชีวิตที่เน้นด้านเกษตร ผู้คนเปลี่ยนชีวิตตัวเองจากเกษตรกรเข้าสู่แรงงานอุตสาหกรรมอย่างรวดเร็ว นั่นคือการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ และเมื่อโลกกำลังเปลี่ยนสู่ New Normal ทักษะแรงงานด้านดิจิทัลคือ สิ่งที่โลกกำลังต้องการอย่างเร่งด่วน

  • การเขียนโค้ด โปรแกรมเมอร์

ภาษาที่เด็กต้องเรียนไม่ใช่ภาษาอังกฤษหรือภาษาจีนอีกแล้ว แต่เป็น “ภาษาคอมพิวเตอร์” ต่างหาก แม้แต่ในภาษาที่ใช้เขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ยังมีหลายภาษาเลย การเขียนโค้ดคือทักษะใหม่ที่จำเป็นในตลาดแรงงาน ไม่ว่าจะแอปพลิเคชัน, เว็บไซต์, หุ่นยนต์ ฯลฯ ต่างต้องการโปรแกรมเมอร์ทั้งสิ้น และภาษาเหล่านี้แหละที่จะสร้างสรรค์ทุกอย่างในโลกอนาคตเหนือจินตนาการให้เกิดขึ้นจริง

ทักษะชีวิตหรือทักษะในการทํางานที่ควรมีไว้ในยุค New Normal (2) | รู้ใจ
  • เข้าใจการเงินดิจิทัล

โลกไร้เงินสดหลายคนคิดว่าอาจจะเป็นโลกใหม่ที่กำลังมาถึง แต่เปล่าเลย… โลกกำลังจะกระโดดจากการไร้เงินสดไปไกลกว่านั้น มันกำลังเข้าสู่การเงินดิจิทัล โดยการเติบโตของคริปโตเคอร์เรนซี่อย่าง “บิทคอยน์” และอีกมากมายอย่างรวดเร็ว new normal หลังยุคโควิดมันกำลังบอกเราว่า ความเข้าใจสกุลเงินดิจิทัลเหล่านี้คือทักษะจำเป็นเพราะมันกำลังรวมโลกทั้งใบเป็นหนึ่งเดียวอยู่นั่นเอง

  • Startup

เมื่อมีผู้สรรค์สร้าง ย่อมต้องมีผู้นำไปใช้ ทำให้ทักษะที่จำเป็นมากที่สุดก็คือผู้ที่จะรวบรวมเอานวัตกรรมต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น นำมันมาใช้ให้เกิดประโยชน์ คนเหล่านี้กำลังเบ่งบานในยุค new normal หลังโควิดและการแข่งขันเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งต่างมุ่งมั่นที่จะไปให้ถึงคำว่า “ยูนิคอร์น” ให้กับบริษัทของตน

ทักษะชีวิตหรือทักษะในการทํางานที่ควรมีไว้ในยุค New Normal (3) | รู้ใจ

2.ทักษะด้านการสื่อสาร

ในโลกที่การสื่อสารรวดเร็วและเป็นอิสระ ทุกอย่างที่มันประดังประเดเข้ามาจากโลกออนไลน์ มันไม่มีใครสามารถคัดกรองได้อีกแล้ว นอกจากตัวผู้รับสารเอง การแข่งขันของผู้ส่งสารที่จะแย่งพื้นที่สื่อได้มากตรงเป้าที่สุดจึงเป็นสิ่งสำคัญ และนี่คือทักษะด้านการสื่อสารที่คุณควรมี

  • Influencer

ในยุคโควิดเกิดปรากฏการที่เรียกว่า influencer ขึ้นมา นั่นคือทุกคนสามารถเป็นคนดังได้โดยไม่ต้องออกทีวี ทุกคนมีโทรศัพท์มือถือ และอัปโหลดคลิปวิดีโอเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ของตัวเอง ตั้งแต่เรื่องตลกโปกฮา ไปจนถึงเรื่องดราม่า และสิ่งนั้นทำให้บางคนกลายเป็นคนดังขึ้นมาจนหยุดไม่อยู่ เพราะเม็ดเงินโฆษณาไหลไปหาคนเหล่านั้นไม่ได้ไหลไปหาทีวีเพียงอย่างเดียวอีกต่อไป ใครก็ตามที่มีทักษะในการทำงานด้านการสื่อสารให้คนสนใจได้ มันเป็นอีกแนวทางหนึ่งในการประกอบอาชีพ

ทักษะชีวิตหรือทักษะในการทํางานที่ควรมีไว้ในยุค New Normal (4) | รู้ใจ
  • Reporter

ไม่ใช่แค่สร้างเรื่องที่น่าสนใจ แต่นักรายงานข่าวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นก็ทำให้เป็นอาชีพได้ ด้วยเทคโนโลยีมันทำให้การสื่อสารเกิดขึ้นได้ทุกที่ เพราะฉะนั้นคนที่เข้าถึงข่าวได้เร็วที่สุดก็คือคนที่อยู่ตรงนั้น จึงเป็นเรื่องง่ายที่ผู้รายงานข่าวก็คือทุกคน ถึงตอนนี้ใครก็เป็นนักข่าวได้

  • Knowledge

นอกจากทักษะการเป็นผู้ส่งสารแล้ว การเป็นผู้รับสารที่ดีก็เป็นทักษะที่จำเป็นเพราะข่าวสารทั้งโลกที่หมุนมาราวพายุจนถึงตัวเรานั้นมันไม่ได้ถูกกลั่นกรองอีกต่อไปแล้ว เราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าข่าวไหนคือ scammer เพราะฉะนั้นความรู้จะเป็นสิ่งสำคัญที่จะใช้ในการกลั่นกรองสารที่มาถึงตัวเรา ถ้าไม่รู้จักกลั่นกรองข่าวสารด้วยตัวเองแล้ว คงรอดจากโลก new normal ยาก

3.ทักษะชีวิต

ไม่ใช่แค่เรื่องของเทคโนโลยีเท่านั้นหรอกที่จะเปลี่ยนแปลงในยุค new normal หลังโควิด แต่ทุกเรื่องในสังคมไม่ว่าจะในครอบครัว ที่ทำงานหรือสังคมขนาดใหญ่ อย่างประเทศจะมีการเปลี่ยนแปลงให้เราต้องรับมืออย่างไม่ขาดสาย ทักษะชีวิตจึงยังเป็นเรื่องสำคัญ และเป็นพื้นฐานให้เราเดินเข้าสู่โลกแห่งการเปลี่ยนแปลงได้อย่างยืดหยุ่น

  • ริเริ่มสิ่งใหม่

โลก new normal หลังโควิดเป็นโลกที่เต็มไปด้วยกระแสใหม่ ๆ แทบทุกวัน การจะอยู่ในโลกนี้ได้ต้องตามกระแสให้ทันเพราะมันอาจหมายถึงโอกาสใหม่ ๆ ที่บางครั้งอาจจะกำหนดสถานะของเราในสังคมได้หรือเปลี่ยนชีวิตคุณไปตลอดกาล การเป็นคนที่ริเริ่มสิ่งใหม่ได้เสมอจะเป็นประโยชน์ไม่ว่าเราจะอยู่ในธุรกิจไหน เพราะการเริ่มก่อนย่อมได้เปรียบ

  • ยืดหยุ่น

ก่อนจะมีการปฏิวัติสู่สังคมดิจิทัล โลกใช้เวลาประมาณหนึ่งทศวรรษในการเปลี่ยนแปลงกระแสสังคมอย่างใดอย่างหนึ่ง แต่หลังจากโลกเข้าสู้พรมแดนดิจิทัล ทุกคลื่นการเปลี่ยนแปลงไม่ได้เกิดขึ้นด้วยเงื่อนไขเวลาอีกแล้ว มันสามารถเกิดขึ้นได้ทุกปี ทุกเดือน ต่อไปอาจจะเกิดได้ทุกวัน เพราะฉะนั้นทักษะชีวิตและทักษะในการทำงานที่คุณมีจะต้องยืดหยุ่นได้ อย่ายึดติดกับอะไรเพียงอย่างเดียว คุณต้องมีความยืดหยุ่นที่จะเข้าสู่เส้นทางใหม่ ๆ ได้เสมอ

ทักษะชีวิตหรือทักษะในการทํางานที่ควรมีไว้ในยุค New Normal (5) | รู้ใจ
  • ภูมิคุ้มกันทางจิตใจ

กระแสความเปลี่ยนแปลงที่ถาโถมอย่างรวดเร็วและรุนแรง นำมาซึ่งโรคอุบัติใหม่ที่ได้ทำลายไปหลายชีวิตแล้วในยุคโควิด เราไม่ได้พูดถึงโรคโควิดแต่กำลังพูดถึงโรคทางจิตประสาท ไม่ว่าจะเป็นโรคเครียดที่นำไปสู่โรคทางร่างกายได้มากมาย ไม่ว่าจะโรคมะเร็งหรือโรคหัวใจ ซึ่งแนวโน้มการเกิดอาการซึมเศร้าในผู้คนที่ถูกปัญหารุมเร้ากำลังเพิ่มมากขึ้น แม้แต่เรื่องที่ไม่เคยมีใครคิดว่าจะเกิดอย่างเรื่องยอดไลค์ในsocial ก็ก่อให้เกิดอาการทางประสาทได้ มันทำให้รู้ว่าจิตมนุษย์กำลังถูกถาโถมด้วยอนาคตจนอ่อนแอลงเรื่อย ๆ แสดงให้เห็นถึงความสำคัญในทักษะชีวิตด้านการบริหารความกังวล เป็นเรื่องใหม่ที่ทุกคนจำเป็นต้องเรียนรู้เพื่อรักษาจิตใจของตัวเองและคนใกล้ชิดให้สามารถฟันฝ่าพายุแห่งอนาคตลูกใหม่ เอาตัวรอดไปจนตลอดรอดฝั่งได้

ทักษะชีวิตหรือทักษะในการทํางานที่ควรมีไว้ในยุค New Normal (6) | รู้ใจ

อนาคตมีความเสี่ยง ถ้าไม่เตรียมพร้อมให้ดีชีวิตเราอาจจะต้องเผชิญกับปัญหาไปทั้งชีวิต และไม่อาจจะฝ่าฟันพายุอนาคตได้ ฟังดูอาจจะเป็นเรื่องน่ากลัวสำหรับการเผชิญหน้ากับโลกยุค new normal หลังโควิด แต่ไม่ว่าอย่างไรพรุ่งนี้ก็จะมาถึงแน่นอน ดังนั้นไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นเราต้องตัดสินใจอย่างมีสติ ค่อย ๆ เพิ่มความรู้ทักษะในการทำงานหรือทักษะชีวิตที่อาจจำเป็นในอนาคตให้กับตัวเอง โลกไม่สามารถอยู่นิ่งเฉยได้ มนุษย์ก็เช่นกัน รู้ใจเป็นกำลังใจให้ทุกคนฝ่าฟันโลกแห่งการเปลี่ยนแปลงเอาตัวรอดไปให้ตลอดรอดฝั่ง ส่วนใครที่อยากอุ่นใจได้มากขึ้น ที่รู้ใจมีประกันโรคร้ายแรง ประกันมะเร็ง ที่ซื้อง่าย จ่ายเบา ราคาไม่แรง รู้ใจกว่า ประหยัดกว่า รู้ใจพร้อมที่จะเป็นแบคอัพอยู่ข้างหลังทุกคนให้เอาตัวรอดเดินไปในโลก new normal นี้ได้อย่างมั่นคง

สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารและโปรโมชั่นใหม่ ๆ จากรู้ใจได้ทาง FB Fan page: Roojai หรือ คลิก add Official Line ของเราไว้ได้เลย