Roojai

มอเตอร์ไซค์ไฮบริด คืออะไร..มีดียังไง?

มอเตอร์ไซค์ไฮบริด คืออะไร..มีดียังไง?

ไม่เพียงเฉพาะรถยนต์เท่านั้นที่มีการนำเทคโนโลยีไฮบริดมาใช้เป็นขุมพลังในการขับเคลื่อน ปัจจุบันบริษัทผู้ผลิตมอเตอร์ไซค์ได้พัฒนาให้สามารถใช้เทคโนโลยีดังกล่าวได้เช่นกัน ซึ่งข้อดีนอกจากช่วยลดมลภาวะและช่วยประหยัดเชื้อเพลิงแล้ว ในด้านสมรรถนะก็ยังสามารถตอบสนองการขับขี่ได้อย่างยอดเยี่ยมไม่แพ้กับรถมอเตอร์ไซค์ธรรมดาทั่วไปอีกด้วย

ระบบไฮบริด คือ การผสานการทำงาน ของ 2 แหล่งพลังขับเคลื่อนได้อย่างลงตัว ทั้งจากเครื่องยนต์ที่ทรงพลัง และมอเตอร์ไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่ให้พลังงานสูง เพื่อสมรรถนะที่เปี่ยมประสิทธิภาพ ในทุกจังหวะของการขับขี่ ตั้งแต่การออกตัว การขับขี่ความเร็วต่ำ และการใช้ความเร็วสูง ซึ่งให้อัตราเร่งที่ยอดเยี่ยม

โดยการทำงานของระบบไฮบริดในรถยนต์ หลักๆ คือ การนำเอาระบบ 2 ระบบมาทำงานร่วมกันระหว่างระบบสันดาปภายในที่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิง ทำงานร่วมกับระบบมอเตอร์ไฟฟ้า โดยการทำงานจะเริ่มตั้งแต่จังหวะการออกตัวขณะจอด และการเร่งความเร็วขณะความเร็วต่ำ มอเตอร์ไฟฟ้าจะดึงพลังงานจากแบตเตอรี่ เพื่อช่วยให้ออกตัวได้รวดเร็ว และเร่งขณะความเร็วต่ำได้ตามที่ต้องการ ในจังหวะขับขี่ทั่วไปเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าทำงานผสานกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อใช้เชื้อเพลิงให้คุ้มค่าที่สุด แต่เมื่อเร่งความเร็วแบบกะทันหัน มอเตอร์ไฟฟ้าจะดึงพลังงานเพิ่มจากแบตเตอรี่มาเสริมกำลัง ช่วยให้เครื่องยนต์มีกำลังสูงสุดและสามารถเร่งความเร็วได้ตามความต้องการ ขณะเดียวกันเมื่อมีการเบรกหรือลดความเร็ว มอเตอร์ไฟฟ้าจะเปลี่ยนไปทำหน้าที่เป็นเครื่องกำเนิดพลังงาน และแปลงพลังงานจากการเคลื่อนที่ที่เกิดจากการเบรกเป็นกระแสไฟฟ้า เพื่อชาร์จไฟฟ้ากลับเข้าไปในแบตเตอรี่

มอเตอร์ไซค์ที่นำระบบไฮบริดมาใช้เมืองไทย ปัจจุบันมี 2 แบรนด์ที่ทำตลาดคือ Honda และ Yamaha

Honda PCX Hybrid มาพร้อมกับเทคโนโลยีระบบไฮบริดในมอเตอร์ไซค์รุ่นแรกของโลก ที่ใช้แบตเตอรี่ลิเทียมไอออน ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ได้มาตรฐานระดับโลก โดยมีจุดเด่นคือ ใช้พลังจากแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนเช่นเดียวกับระบบไฮบริดในรถยนต์ ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าทรงพลัง ช่วยเสริมการทำงานให้กับเครื่องยนต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ใช้สมองกล PDU ที่สั่งการแบบ Full Time Operation ทุกครั้งที่มีการเร่งความเร็ว มาพร้อมสวิตช์ Riding Mode ให้ผู้ขับขี่เลือก Drive Mode (D) โหมดขับขี่ปกติ, Sport Mode (S) โหมดขับขี่แบบสปอร์ต ที่ช่วยเพิ่มกำลังให้มอเตอร์ไฟฟ้าเสริมการทำงานให้เครื่องยนต์ ตอบสนองการขับขี่ได้แรงเร้าใจมากยิ่งขึ้นกว่าปกติเมื่อมีการเร่งความเร็ว และ Blank Mode (-) โหมดปิดการทำงานระบบ Idling Stop ราคาเริ่มต้น 99,000 บาท โดยการทำงานของระบบไฮบริดของ Honda เป็นระบบไฮบริดแบบขนาน มีองค์ประกอบสำคัญ 3 ส่วน

– แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน (LI-Ion Battery) ขุมพลังสำคัญของระบบไฮบริดที่มีแรงเคลื่อนไฟฟ้าขนาด 48 โวลต์ ทำหน้าที่จ่ายไฟไปยังมอเตอร์ไฟฟ้าได้อย่างเสถียรและต่อเนื่อง ตัวแบตเตอรี่มีขนาดกะทัดรัด น้ำหนักเบา และมีอายุการใช้งานยาวนาน 6-8 ปี

– กล่องควบคุมอัจฉริยะ PDU (Power Deliver Unit) ควบคุมการทำงานระบบไฮบริด มีหน้าที่สั่งการไปยังแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนให้จ่ายไฟไปยังมอเตอร์ไฟฟ้าทุกครั้งที่มีการเร่งความเร็ว เพื่อให้มอเตอร์ไฟฟ้าเสริมการทำงานให้กับเครื่องยนต์ ในการเพิ่มอัตราเร่งตอบสนองความเร้าใจได้อย่างสมบูรณ์แบบ

– มอเตอร์ไฟฟ้า (Motor Assist) คือ มอเตอร์ไฟฟ้าทรงพลัง มีหน้าที่เสริมการทำงานร่วมกับเครื่องยนต์ eSP 150 ซีซี PGM-FI ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขับเคลื่อนให้สามารถตอบสนองอัตราเร่งได้แรงทันใจ ทุกครั้งที่มีการเร่งความเร็ว

Yamaha Grand Filano Hybrid มอเตอร์ไซค์ไฮบริดที่ต่อยอดมาจากรุ่น Grand Filano โดยใช้เครื่องยนต์ 125 ซีซี เครื่องยนต์หัวฉีดสูบเดี่ยว พร้อมเทคโนโลยี BLUE CORE ของยามาฮ่า ผสานการทำงานกับ SMG (SMART MOTOR GENERATOR) ควบคุมผ่านกล่อง SGCU (STARTER GENERATOR CONTROL UNIT) ซึ่งจะทำหน้าที่ช่วยส่งกำลังขณะการออกตัวหรือจากรถที่หยุดนิ่ง ส่งผลให้มีแรงบิดเพิ่มขึ้น 7% เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้าที่ไม่มีระบบดังกล่าว เป็นการทำงานภายใต้แบตเตอรี่ปกติเพียงแค่ 1 ลูก แต่จะเพิ่มความจุของตัวแบตเตอรี่ให้มากขึ้น โดยมีแรงดันไฟฟ้า 12 โวลต์ รับคำสั่งจากกล่องสมองกล SGCU (STARTER GENERATOR CONTROL UNIT) ช่วยส่งกำลังให้รถออกตัวได้รวดเร็วยิ่งขึ้น รวมถึงระบบจะทำงานในช่วงรอบเครื่องยนต์ที่ต่ำกว่า 4,000 รอบ/นาทีเท่านั้น

หลักการทำงานของ Grand Filano Hybrid โดยการจ่ายกระแสไฟฟ้าจากแบตเตอรี่เพื่อสั่งงานให้มอเตอร์ช่วยดันเพลาข้อเหวี่ยง เริ่มทำงานก็ต่อเมื่อผู้ขับขี่บิดคันเร่งแบบทันทีทันใดในช่วงออกตัวเท่านั้น โดยจะทำงานเป็นเวลาประมาณ 3 วินาที หลังจากนั้นการขับขี่ทั่วไปยังต้องพึ่งระบบเครื่องยนต์และน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นหลัก ราคาอยู่ที่ละ 55,000-62,000 บาท

สรุปแบบเข้าใจง่าย  PCX 150 Hybrid  และ Yamaha Grand Filano Hybrid ล้วนใช้ระบบไฮบริดแบบ Parallel Hybrid ด้วยกันทั้งคู่ แต่ก็มีความแตกต่างกัน โดย Yamaha ใช้แบตเตอรี่ธรรมดาทั่วไปที่มีขายตามท้องตลาดและราคาไม่สูง แต่ระบบไฮบริดจะทำงานในช่วงจังหวะการออกตัวหรือช่วงความเร็วต่ำกว่า 10 กม./ชม.เท่านั้น ในขณะที่ Honda ใช้แบตเตอรี่แบบลิเธียมไอออน ที่มีราคาแพงกว่ามากและไม่สามารถหาซื้อได้ตามท้องตลาดทั่วไป ส่วนการทำงานของระบบไฮบริดนั้นทำงานเสริมในจังหวะออกตัวและตามองศาของการเปิดออกปีกผีเสื้อในลิ้นเร่ง และตัดการทำงานของมอเตอร์เมื่อขี่ด้วยความเร็ว ซึ่งทั้งคู่ต่างก็มีข้อเด่นข้อด้วยที่แตกต่างกันออกไป

สุดท้ายอย่าลืมเพิ่มความอุ่นใจในการเดินทาง ด้วยประกันรถที่รู้ใจคุณที่สุด กับ Roojai.com ประกันรถออนไลน์ พร้อมบริการคุณตลอดเวลา เช็คเบี้ยออนไลน์ได้ราคาทันทีผ่านเว็บไซต์ กับราคาที่แฟร์กว่า คำนวณตามลักษณะการขับขี่ของคุณโดยเฉพาะ