Roojai

เอาใจสายซิ่ง! 6 สนามแข่งรถมาตรฐานในไทย แข่งรถยนต์เคลมประกันได้มั้ย?

6 สนามแข่งรถมาตรฐานในไทย | รู้ใจ

ประเทศไทยนับเป็นอีกประเทศศูนย์กลางของกีฬาแทบทุกประเภท ด้วยความได้เปรียบในเรื่องพื้นที่ที่ตั้งอยู่ใจกลางของประชาคม ทำให้บ้านเรากลายเป็นศูนย์กลางในวัฒนธรรมกีฬาโดยอัตโนมัติไม่ว่าจะเป็นประเภทไหน อีกกีฬาที่มาแรงในยุคนี้อย่าง “กีฬาแข่งรถยนต์” ที่ไม่ใช่แค่กีฬาที่ได้รับความนิยมเท่านั้น เรื่องของสนามแข่งรถก็ได้รับความสนใจไม่แพ้กัน แถมยังมีมาตรฐานระดับ FIA อีกด้วย 

  1. สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต
  2. สนามพีระ อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต
  3. บางแสน สตรีท เซอร์กิต
  4. บางกอก แดรก อเวนิว ปทุมธานี
  5. อิมแพ็ค สปีด พาร์ค โกคาร์ท
  6. สนามแข่งรถไทยแลนด์เซอร์กิต นครปฐม

สนามแข่งรถระดับโลก ที่มีมาตรฐาน FIA คืออะไร?

มาตรฐาน FIA ย่อมาจากคำว่า Federation Internationale de I’Automobile หรือ “สหพันธยานยนต์นานาชาติ” ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ตั้งขึ้นมาโดยไม่แสวงหาผลกำไร เริ่มก่อตั้งอย่างเป็นทางการในปี ค.ศ.1904 มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ปารีส นับเป็นการรวมตัวขององค์การยานยนต์กว่า 236 ประเทศ และสมาพันธ์กีฬา 141 ประเทศ จาก 5 ทวีป

หนึ่งในความรับผิดชอบหลักขององค์กร FIA คือ “พัฒนาวงการมอเตอร์สปอร์ตทั่วโลก” โดยผ่านตัวแทนสมาชิกจากประเทศต่าง ๆ นำมาสู่การพัฒนาส่งต่อไปยังมือสมัครเล่นและมืออาชีพ ที่มีความชื่นชอบวงการมอเตอร์สปอร์ตเช่นเดียวกัน 

FIA ได้มีการกำหนดกฎ ระเบียน และความปลอดภัยเป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งหมด เพื่อปกป้องนักแข่งจากอุบัติเหตุ รวมถึงส่งเสริมประโยชน์ให้กับนักแข่ง ผ่านทางองค์กรยูเอ็นภายในสหภาพยุโรป และองค์การระหว่างประเทศอื่น ๆ

สำหรับคนที่สงสัยว่าในประเทศไทยมี “สนามแข่งรถระดับโลก” ที่ไหนบ้าง? ต้องบอกตรงนี้เลยว่าในความเป็นจริงแล้ว ประเทศของเรามีสนามแข่งรถเป็นจำนวนมาก แต่ในวันนี้เราจะมาพูดถึงสนามที่ได้รับการรับรองมาตรฐานการแข่งขันสากลเท่านั้นซึ่งจะมีที่ไหนบ้าง รวมถึงการแข่งรถเคลมประกันได้มั้ย ไปติดตามพร้อม ๆ กับเราได้เลย

สนามช้าง | สนามรถแข่งในไทย | รู้ใจ

1. สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต

“สนามช้าง” หรือ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ได้รับการรับรองจาก FIA เพื่อใช้เป็นสนามจัดการแข่งขันรถฟอร์มูล่าวันหรือรถสูตร 1 ได้ นอกจากนี้ยังได้รับการรับรองจาก FIM ให้ใช้เป็นสนามจัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก รายการ MOTO GP อีกด้วย ซึ่งถือเป็นการแข่งขันระดับสูงสุดของทั้ง 2 สหพันธ์เลยล่ะ

สนามช้างเป็นสนามรถแข่งไทยที่มีพื้นที่ 1,200 ไร่ มีระยะทางต่อรอบ 4.554 กิโลเมตร ประกอบด้วยโค้ง 12 โค้ง เป็นโค้งขวา 7 และโค้งซ้าย 5 นอกจากนี้ยังสามารถจุผู้ชมได้สูงถึง 50,000 คน จุดเด่นของสนามแห่งนี้คือ ผู้ชมสามารถมองเห็นทุกส่วนของแทร็ค เมื่ออยู่บนแกรนด์สแตนด์ ช่วยเพิ่มอรรถรสในการรับชมเกมการแข่งขันได้เป็นอย่างดี

สนามพีระ | สนามรถแข่งในไทย | รู้ใจ

2. สนามพีระ อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต

“สนามพีระ” หรือสนามพีระ อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต สนามโกคาร์ท สนามแข่งรถ ซึ่งเป็นศูนย์กลางในการแชร์เรื่องราวของผู้ใช้สนาม เช่น การรีวิว รูปภาพ หรือวิดีโอต่าง ๆ รวมถึงการให้ความรู้ด้านข้อมูลก่อนลงสนาม 

ความน่าสนใจของสนามแห่งนี้คือ การได้รับการรับรองจาก FIA เป็นแห่งแรกในประเทศไทย โดยให้ใช้บริการทั้งการแข่งขันรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และรถประเภทโกคาร์ท ที่ดูแลโดยเจ้าหน้าที่มืออาชีพด้านการแข่งรถ การันตีมาตรฐานความเชี่ยวชาญกว่า 30 ปี

สนามพีระเป็นสนามแข่งรถยนต์ที่มีความยาว 2,410 เมตร มีโค้งทั้งหมด 13 โค้ง ตั้งอยู่บนพื้นที่ 164 ไร่ เขตตำบลโป่ง อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ห่างจากเมืองพัทยาประมาณ 20 กิโลเมตร ในแต่ละปีมีผู้เข้ามาใช้บริการมากกว่าแสนคน ให้คนที่ชื่นชอบความเร็วเข้ามาใช้บริการ

บางแสน สตรีท เซอร์กิต | สนามรถแข่งในไทย | รู้ใจ

3. บางแสน สตรีท เซอร์กิต

สนามแข่งรถบางแสนเป็นสนามแข่งประเภทสตรีท เซอร์กิตระดับสากลแห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทย ซึ่งได้รับการรองรับจาก FIA ให้เป็นสนามประเภท FIA Grade 3 จัดได้ว่าเป็นสนามที่มีความพร้อมในการจัดการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบระดับสากลหลายรายการ ไม่ว่าจะเป็น Porsche Carrera Cup Asia, TCR Asia รวมไปถึงไฮไลท์สุดยิ่งใหญ่ของประเทศไทย อย่าง Thailand Super Series

สนามแห่งนี้ใช้เส้นทางการจราจรผ่านชายหาดบางแสน-แหลมแท่น-เขาสามมุข ทำให้สนามมีจุดเด่นในเรื่องของวิวทิวทัศน์ที่ติดกับชายหาด แต่ด้วยความกว้างของแทร็คที่ค่อนข้างจำกัด ประกอบกับมีโค้งหลายรูปแบบ เช่น โค้งแฮร์พิน (โค้งยูเทิร์น) T6 และ T18-T19 โค้งความเร็วสูง (โค้งไฮสปีด) ที่มีอยู่ด้วยกันหลายโค้ง โค้งหักศอก T8 และ T15 รวมถึงโค้งปราบเซียนที่พื้นผิวถนนเทออกจากทางโค้ง (Off Cambet) T17

บางกอก แดรก อเวนิว ปทุมธานี | สนามรถแข่งในไทย | รู้ใจ

4. บางกอก แดรก อเวนิว ปทุมธานี

สนามบางกอก แดรก อเวนิว หรือสนามแข่งรถยนต์คลอง 5 เปิดให้ผู้เข้าแข่งขันได้ทำการสมัครลงทะเบียน พร้อมกับชำระค่าใช้จ่ายตามอัตราที่กำหนด เพื่อลงซ้อมทุกวันศุกร์ และเข้าทำการแข่งขันประกบคู่ในวันเสาร์ โดยแบ่งช่วงเวลาออกเป็น 2 ประเภท คือ เวลา 09.00 น. – 17.00 น. (แข่งรถจักรยานยนต์) และในเวลา 18.00 น. – 01.00 น. (แข่งรถยนต์)

สนามคลอง 5 แห่งนี้ ถือเป็นสนามระดับมาตรฐานสากล ที่ใช้สำหรับแข่งขันรถยนต์ และสนามแข่งรถมอเตอร์ไซค์ทางเรียบ ซึ่งการแข่งขันประเภทนี้มีชื่อเรียกว่า Motorsport มีการแบ่งรูปแบบการแข่งขันออกมาหลายแบบ พูดง่าย ๆ ว่าเป็นการแข่งขันระหว่างพาหนะที่มีเครื่องยนต์นั่นเอง สำหรับกีฬาประเภทนี้ (เฉพาะรถ) มี 2 รูปแบบด้วยกัน ดังนี้

แบ่งออกเป็นการแข่งขันแบบทางฝุ่นหรือแข่งรถวิบาก กับการแข่งขันทางเรียบ ซึ่งมีบริการในสนามแข่งแห่งนี้ด้วย

  • สนามแข่งรถยนต์

แบ่งออกเป็นการแข่งขันแบบวิบาก กับการแข่งขันทางเรียบ ซึ่งมีบริการในสนามบางกอก แดรก อเวนิว เช่นกัน

อิมแพ็ค สปีด พาร์ค โกคาร์ท | สนามรถแข่งในไทย | รู้ใจ

5. อิมแพ็ค สปีด พาร์ค โกคาร์ท

“อิมแพ็ค สปีด พาร์ค โกคาร์ท” พร้อมพาคุณสนุกสุดเหวี่ยงไปกับสนามโกคาร์ทแห่งใหม่ มาตรฐานสากลที่สร้างสรรค์โดยนักออกแบบระดับโลก เพื่อให้ผู้ขับขี่สัมผัสได้ถึงความเร็ว แรง และความสนุกเหนือใคร แถมยังให้ความปลอดภัยขั้นสูงสุดอีกด้วย

สนามอิมแพ็ค สปีด พาร์ค โกคาร์ท ตั้งอยู่บริเวณอิมแพ็ค เลคฟร้อนท์ สถานที่ที่คุณจะสัมผัสได้ถึงความอร่อยของร้านอาหาร ที่มีให้เลือก 2 โซน คือ โซนภายในร้าน ที่พาให้คุณดื่มด่ำไปกับวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม และอีกโซนก็คือโซนกลางแจ้ง ช่วยให้คุณสัมผัสบรรยากาศสบาย ๆ หรือจะเปลี่ยนมาชมพระอาทิตย์ตกดินก็ยังได้

สนามแข่งรถไทยแลนด์เซอร์กิต นครปฐม | รู้ใจ

6. สนามแข่งรถไทยแลนด์เซอร์กิต นครปฐม

“สนามแข่งรถไทยแลนด์เซอร์กิต” หรือนครชัยศรี มอเตอร์สปอร์ต คอมเพล็กซ์ พร้อมพาคุณสัมผัสกับความเร็ว เร้าใจ สะกดทุกสายตากับสนามประลองความเร็ว ที่ได้มาตรฐานระดับประเทศ เป็นสนามแข่งรถระดับนานาชาติบนพื้นที่ 20-30 ไร่ แถมยังเป็นสนามที่เคยใช้เป็นที่จัดการแข่งขันระดับชิงแชมป์ประเทศไทยหลายรายการ

เปิดให้บริการครั้งแรกในปี พ.ศ.2523 โดยแรกเริ่มเป็นสนามแข่งโมโตครอส และได้ก่อสร้างเป็นสนามแข่งรถทางเรียบ ความยาว 1.5 กิโลเมตร จากนั้นในปี พ.ศ.2532 ได้มีการก่อสร้างเพิ่มเติม จนมีความยาวรวมทั้งสิ้น 2.5 กิโลเมตร ปัจจุบันสนามแข่งรถยนต์แห่งนี้ จึงมีทั้งสนามแข่งรถทางเรียบ สนามซูเปอร์ครอส และสนามวิบาก 

ใช้รถแข่งความเร็วประกันคุ้มครองมั้ย?

หากคุณเป็นคนที่ชื่นชอบความเร็ว สายซิ่ง เจ้าแห่งความเร็วบนท้องถนน ถ้านำรถที่แม้จะมีประกันมาแข่งบนถนนทั่วไปต้องทำใจไว้เลยว่า “ประกันรถยนต์ไม่คุ้มครองทุกกรณี” และต่อให้ไปแข่งอย่างถูกต้องตามกฎหมายในสนามแข่งรถยนต์ก็ตาม ประกันจะไม่คุ้มครองอยู่ดี ดังนั้นอย่าได้คิดนำรถใช้งานทั่วไปไปแข่งความเร็วเด็ดขาดไม่ว่าจะกรณีใด ๆ 

นอกจากจะเพื่อความปลอดภัยของตัวคุณและคนรอบข้างแล้ว ยังป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในภายหลังโดยเฉพาะเรื่องการเคลมไม่ได้อีกด้วย เนื่องจากการใช้รถยนต์ในการแข่งขันความเร็ว อาจทำให้ความเสี่ยงภัยสูงกว่าการขับขี่ปกติ มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายกว่า

น่าจะถูกใจสายรถแข่งสนามกันไม่น้อยสำหรับบทความนี้ กับ 6 สนามแข่งรถระดับโลกในประเทศไทย คิดไม่ถึงเลยใช่ไหมล่ะว่าประเทศของเรา จะมีสนามแข่งรถที่ได้รับการรับรองเยอะขนาดนี้ ซึ่งแต่ละแห่งก็จะมีเอกลักษณ์ และรูปแบบการแข่งรถที่แตกต่างกันออกไป หากคุณเป็นหนึ่งคนที่ชื่นชอบความเร็วเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว อย่าลืมศึกษากฎกติกา กฎหมาย และดูแลความปลอดภัยของตัวเองและรถที่ใช้สำหรับแข่งให้ดีด้วย เพื่อป้องกันปัญหาร้ายแรงที่อาจตามมาในอนาคต

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)