Roojai

รถมีกลิ่นอับ จะแก้รถเหม็นอับยังไง แบบไม่ต้องพึ่งคาร์แคร์

รถมีกลิ่นอับ จะแก้รถเหม็นอับยังไง แบบไม่ต้องพึ่งคาร์แคร์ (cover) | รู้ใจ

เชื่อแน่ว่าปัญหาอันน่าปวดหัวของคนรักรถหลายครั้งที่มักเกิดขึ้นอยู่เป็นประจำ นั่นคือ คราบและกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ที่แอบเลอะเปรอะเปื้อนอยู่ตามพรมปูพื้นรถยนต์หรือพื้นที่บุผ้าต่าง ๆ ในบริเวณห้องโดยสารจนกลายมาเป็นปัญหากลิ่นรถเหม็นอับที่ดูจะแก้ไขได้ยาก ไหนจะคราบเปรอะเปื้อนที่ซักล้างออกได้ยากที่อาจต้องพึ่งความช่วยเหลือจากร้านคาร์แคร์ แถมยังมีกลิ่นอันไม่พึ่งประสงค์ตลบอบอวลในรถอีกด้วย

รู้ใจจึงอยากนำเทคนิคดี ๆ มานำเสนอให้กับทุกคนกับวิธีจัดการคราบสกปรกและกลิ่นรถเหม็นอับที่เกิดจากความเปรอะเปื้อนของอาหารและสิ่งต่าง ๆ ในบริเวณพื้นที่พรมปูพื้นรถยนต์หรือพื้นที่บุผ้าว่าจะมีวิธีการอย่างไร รับรองว่าสะอาด สดชื่น เหมือนพึ่งพารถไปทำความสะอาดที่ร้านคาร์แคร์ออกมาใหม่ ๆ กันเลยทีเดียว

รถมีกลิ่นอับ จะแก้รถเหม็นอับยังไง แบบไม่ต้องพึ่งคาร์แคร์ (1) | รู้ใจ

ความสกปรกบนพรมปูพื้นรถยนต์หรือบุผ้าที่ทำให้รถเหม็นอับ แก้ได้ไม่ยาก

พรมปูพื้นรถยนต์หรือส่วนบุผ้าภายในห้องโดยสาร คือส่วนที่ต้องการการดูแลและเอาใจใส่เป็นพิเศษ เพราะหลายแห่งคือ พื้นที่สัมผัสกับร่างกายของเรา เช่น เบาะนั่งโดยสารที่มีส่วนประกอบของผ้า รวมไปถึง ส่วนพรมบุผนังหรือชิ้นส่วนต่าง ๆ ภายในห้องโดยสาร คือความสวยงามที่ต้องการการดูแลเอาใจใส่อย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งรอยเปรอะเปื้อนที่อาจกลายเป็นปัญหาหมักหมมจนเกิดกลิ่นรถเหม็นอับ ซึ่งวิธีการแก้ไขมีหลายวิธี สิ่งสำคัญที่จะทำให้การดูแลทำความสะอาดได้ผลมากที่สุดคือควรดูที่มาที่ไปของคราบต่าง ๆ ที่ทำให้เกิดกลิ่นรถเหม็นอับก่อนว่ามีที่มาจากอะไรบ้าง

คราบสกปรกต่าง ๆ ที่มาพร้อมกับกลิ่นรถเหม็นอับอันไม่พึงประสงค์

ส่วนใหญ่แล้ว ปัญหาของกลิ่นรถเหม็นอับในพื้นที่ที่เป็นพรมปูพื้นรถยนต์และส่วนบุผ้าของรถมักเกิดขึ้นจากการสะสมตัวของความชื้น จนเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของเชื้อราและแบคทีเรีย ที่ในระหว่างกระบวนการการย่อยสลายสิ่งสกปรกหรือคราบเปรอะเปื้อนต่าง ๆ จะส่งแก๊สออกมา ซึ่งแก๊สเหล่านั้นคือที่มาของกลิ่นเหม็นอับต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในรถนั่นเอง

แล้วเจ้าแบคทีเรียและเชื้อราเหล่านี้มีที่มาจากไหน จุดกำเนิดของตัวการสร้างกลิ่นรถเหม็นอับเหล่านี้มาจากความชื้นที่สะสมตัวอยู่บนพรมปูพื้นรถยนต์นั่นเอง ซึ่งเจ้าความชื้นที่ว่ามีที่มาทั้งจากความเปียกชื้นโดยทั่วไปที่เกิดจากความไม่ตั้งใจ เช่น การเดินเหยียบน้ำแล้วขึ้นมาบนรถพร้อมกับเหยียบหรือสัมผัสในส่วนพื้นที่บุผ้า ซึ่งในรูปแบบนี้วิธีการดูแลรักษาสามารถทำได้ไม่ยาก

แต่ถ้าคราบเปรอะเปื้อนทั้งหลายที่เป็นแหล่งสะสมของแบคทีเรียและเชื้อรามาจากคราบอาหารหรือคราบน้ำมัน งานนี้อาจเป็นเรื่องปวดหัวสำหรับคนรักรถที่จะต้องไล่จัดการทำความสะอาดให้หมด ซึ่งแน่นอนว่าการซักพรมปูพื้นรถยนต์หรือส่วนบุผ้า ดูเป็นเรื่องลำบากอย่างยิ่งในการจัดการ บางคนไม่รู้ก็หวังให้คาร์แคร์เป็นที่พึ่งตัวช่วยเพื่อทำความสะอาดให้ภายในรถกลับมาใหม่เหมือนเดิม

รถมีกลิ่นอับ จะแก้รถเหม็นอับยังไง แบบไม่ต้องพึ่งคาร์แคร์ (2) | รู้ใจ

แต่บทความนี้ รู้ใจมีวิธีการจัดการแบบง่าย ๆ มาฝากทุกคน รับรองว่าแก้ไขปัญหาได้อย่างชะงักงันและหมดปัญหาทั้งเรื่องคราบสกปรกและกลิ่นอับไปทั้งหมดอย่างแน่นอน

วิธีดับกลิ่นในรถที่เหม็นอับ โดยไม่ต้องพึ่งคาร์แคร์

สำหรับการจัดการแก้ไขปัญหาความชื้นหรือคราบอาหารที่ก่อให้เกิดกลิ่นอับที่แอบซ่อนตัวอยู่ในรถของเรา สามารถจัดการแก้ไขได้ไม่ยาก ซึ่งมีวิธีการจัดการต่าง ๆ ดังนี้

  • ความชื้นจากฝนหรือเหยียบแอ่งน้ำแล้วก้าวขึ้นรถ

สำหรับการเปียกชื้นเช่นนี้ ถือเป็นเรื่องพื้นฐานที่มักเกิดขึ้นเป็นประจำโดยเฉพาะช่วงฤดูฝนที่ผู้ขับขี่ทุกคนจำเป็นต้องเดินลุยน้ำกลับมาที่รถ และนำเอาความชื้นต่าง ๆ กลับมาสะสมตัวอยู่ในรถ และกลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ราดำที่สร้างความสกปรกและทำให้รถมีกลิ่นอับอยู่เสมอ วิธีการแก้ปัญหาที่รวดเร็วที่สุด คือ ถอดเอาชิ้นส่วนที่เป็นผ้าหรือพรมปูพื้นรถยนต์ออกมาตากในที่ร่มให้เร็วที่สุด ซึ่งในปัจจุบันวัสดุเหล่านี้สามารถซักตากให้แห้งได้อย่างรวดเร็ว

แต่ถ้าเป็นพื้นที่ที่ไม่สามารถถอดออกมาได้ ที่เป็นในส่วนของเบาะผ้าหรือพรมปูพื้นรถยนต์ระหว่างที่นั่งคนขับ สิ่งที่ง่ายที่สุดคือการใช้กระดาษชำระปูทับเป็นชั้น ๆ โดยกระดาษชำระจะทำหน้าที่ดูดซับความชื้นในพื้นที่เหล่านั้นให้แห้ง สะอาด จากนั้น ให้จอดรถในที่โล่งกว้างและมีแสงแดดส่องถึง เปิดประตูรถระบายอากาศให้ภายในรถแห้งทั้งหมด ปัญหากลิ่นอับและคราบสกปรกทั้งหลายก็จะห่างไกลไปจากรถคุณภายในทันที

รถมีกลิ่นอับ จะแก้รถเหม็นอับยังไง แบบไม่ต้องพึ่งคาร์แคร์ (3) | รู้ใจ
  • คราบจากอาหาร น้ำยำ ส้มตำ ฯลฯ หกใส่พรมปูพื้นรถยนต์หรือเบาะผ้า

อีกหนึ่งปัญหาใหญ่ที่พบเจออยู่เสมอกับความเปียกชื้นที่มาพร้อมกับความสกปรกและกลิ่นเหม็นอับก็คือคราบอาหารต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นด้วยความไม่ตั้งใจ เช่น น้ำจิ้ม หรือ น้ำแกง ราดภายในพื้นที่รถ ซึ่งเมื่อใดก็ตามที่ความเปรอะเปื้อนเหล่านี้เกิดขึ้นบนพื้นที่บุผ้าหรือพรมปูพื้นรถยนต์แล้ว ไม่อาจปล่อยทิ้งเอาไว้ได้เพราะคราบอาหารเหล่านี้เป็นแหล่งสะสมของเชื้อราและแบคทีเรียได้เป็นอย่างดี จึงต้องรีบจัดการโดยเร็วที่สุด

สำหรับวิธีการทำความสะอาดคราบอาหาร ให้ใช้น้ำอุ่นผสมน้ำสบู่ชุบเช็ดไปช้า ๆ วนจากด้านนอกเข้าหาด้านในเพื่อไม่ให้การเปรอะเปื้อนกระจายตัวออกไปเป็นวงกว้างมากกว่าเดิม โดยการใช้นั้นต้องให้พื้นที่ที่สกปรกเปียกชื้นให้น้อยที่สุด จากนั้นใช้กระดาษชำระวางทับ ซับ ย้ำให้แห้งและจอดรถตากแดดไว้จนความเปียกชื้นทั้งหลายหายสนิท

รถมีกลิ่นอับ จะแก้รถเหม็นอับยังไง แบบไม่ต้องพึ่งคาร์แคร์ (4) | รู้ใจ
  • คราบอาเจียนหรือคราบโคลน

ปัญหาที่เกิดขึ้นด้วยความไม่ตั้งใจ ไม่รู้ตัว แต่เมื่อเกิดเหตุขึ้นแล้วควรแก้ไขในทันที เพราะคราบโคลนและคราบอาเจียนหากทิ้งไว้จนแห้งจะกลายเป็นคราบฝังแน่นเกาะตัวติดกับพื้นที่ที่เป็นผ้าและสร้างปัญหาความอับชื้นในทันที สำหรับการทำความสะอาดให้ใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นหมาด ๆ ค่อย ๆ ไล่เช็ดจากวงนอกเข้าไปหาด้านในเป็นการกันไม่ให้สิ่งสกปรกกระจายตัวออกไปเป็นวงกว้าง และขั้นตอนสุดท้ายคือการนำรถไปตากแดดไว้เพื่อเป็นการทำลายเชื้อราและแบคทีเรียไม่ให้ลุกลามขยายตัวออกไปอีก

รถมีกลิ่นอับ จะแก้รถเหม็นอับยังไง แบบไม่ต้องพึ่งคาร์แคร์ (5) | รู้ใจ
  • คราบหมากฝรั่ง ฝันร้ายภายในรถของคุณ

อีกหนึ่งปัญหาที่สร้างความปวดหัวสำหรับคนรักรถ นั่นคือ คราบหมากฝรั่งที่ไปแอบซ่อนตัวอยู่ตามจุดต่าง ๆ สำหรับการแก้ไขปัญหาในรูปแบบนี้ ห้ามใจร้อนรีบหยิบหมากฝรั่งออกไปเป็นอันขาด เพราะจะยิ่งทำให้ปัญหาซับซ้อนเพราะยางของหมากฝรั่งจะยิ่งยืดยาวสร้างความเปรอะเปื้อนไปทั่วคันรถมากยิ่งขึ้น

วิธีที่ดีที่สุดสำหรับการจัดการคือการใช้น้ำแข็งประคบจุดที่เปื้อนหมากฝรั่งอยู่จนกระทั่งหมากฝรั่งแข็งตัว จากนั้นค่อยทำการหยิบหมากฝรั่งออกไปโดยที่หมากฝรั่งจะหลุดออกมาทั้งก้อนทั้งหมด เพราะคุณสมบัติของความเย็น จะทำให้หมากฝรั่งแข็งตัว ลดอาการเหนียวหนืดทั้งหมด สามารถเก็บออกมาได้โดยง่าย

รถมีกลิ่นอับ จะแก้รถเหม็นอับยังไง แบบไม่ต้องพึ่งคาร์แคร์ (6) | รู้ใจ
  • การเปื้อนสารเคมี น้ำมันต่าง ๆ

ถือเป็นอีกหนึ่งกรณีที่เกิดขึ้นไม่บ่อยแต่ถ้าเกิดขึ้นเมื่อไหร่ก็นับเป็นงานช้างที่ต้องแก้ไขโดยด่วน สำหรับการเปื้อนในรูปแบบนี้ ต้องใช้แชมพูสำหรับการซักล้างพรมโดยเฉพาะล้างทำความสะอาดให้ไวที่สุดก่อนที่สารเคมีเหล่านี้จะจับตัวจนกลายเป็นคราบฝังแน่น หรือสร้างปัญหาให้พื้นที่บุผ้าหรือพรมปูพื้นรถยนต์ละลายเสียหายไป

ในทุกกรณีที่มีการเปียกชื้นภายในห้องโดยสารห้ามใช้อุปกรณ์เป่าลมร้อนที่ถูกออกแบบมาเพื่อทำความสะอาดรถมาเป่าพื้นที่เปียกชื้นเพื่อทำให้แห้งโดยเด็ดขาด เพราะคุณไม่รู้ว่าวัสดุต่าง ๆ จะสามารถทนทานต่อความร้อนได้มากน้อยเพียงใด ซึ่งอาจทำให้ผ้าหรือพรมในบริเวณนั้น แข็งกระด้าง หรือไหม้ละลายไปเลยก็เป็นได้ หากพื้นที่การเปื้อนมีขนาดกว้างมาก การทำความสะอาดด้วยช่างชำนาญงานย่อมเป็นเรื่องที่จำเป็นและไม่อาจหลีกเลี่ยงได้

รถมีกลิ่นอับ จะแก้รถเหม็นอับยังไง แบบไม่ต้องพึ่งคาร์แคร์ (7) | รู้ใจ

ดูแลรถทั้งคันด้วยประกันภัยรถยนต์ที่ “รู้ใจคุณ”

หาที่มาของรถมีกลิ่นอับให้เจอแล้วจัดการปัญหาได้อย่างถูกต้องจะช่วยให้รถของคุณมีสุขอนามัยที่ดีและไม่มีปัญหารถเหม็นอับมากวนใจ มากไปกว่านั้นแม้ว่าเรื่องรถมีกลิ่นอับที่ใครหลายคนดูว่าเป็นเรื่องเล็กน้อยคุณยังรีบจัดการอย่างรวดเร็วแล้ว การดูแลคุ้มครองความปลอดภัยให้รถที่คุณรักในทุกเส้นทางถือเป็นการคุ้มครองที่ดีที่สุดด้วยเช่นกัน

หากคุณกำลังมองหาประกันภัยรถยนต์ที่รู้ใจกว่า ประหยัดกว่า เราพร้อมเสนอแผนประกันภัยรถยนต์ให้คุณได้เลือกปรับแต่งเพื่อลดราคาเบี้ยประกันของคุณได้สูงสุดถึง 30% ผ่อนชำระได้สูงสุด 10 งวดผ่านบัตรเดบิต ให้รู้ใจดูแลอยู่เคียงข้างคุณด้วยบริการช่วยเหลือบนท้องถนน 24 ชม. เดินทางอุ่นใจทุกเส้นทางไปกับเรา

สามารถติดตามข่าวสารและโปรโมชั่นใหม่ ๆ จากรู้ใจได้ทาง FB fan page: Roojai หรือ คลิก add Official Line ของเราไว้ได้เลย