Roojai

จอดรถตากแดด ทำยังไงไม่ให้รถเสียหาย

จอดรถตากแดดยังไงไม่ให้รถเสียหาย (cover) | Roojai.com

ต้องยอมรับอย่างหนึ่งว่าการหาที่จอดรถนั้น เป็นอีกหนึ่งปัญหาโลกแตกสำหรับชาวกรุงในช่วงเวลาเร่งด่วน เพราะด้วยพื้นที่จอดรถที่มีจำกัด บวกกับปริมาณรถที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก พร้อมกับความเร่งรีบในการไปทำธุระปะปังต่าง ๆ บ่อยครั้งการจอดรถกลางแจ้งทำให้ต้องจอดรถตากแดด จึงกลายเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

หากมีความจำเป็นที่จะต้องจอดเป็นครั้งคราวก็ยังไม่เท่าไหร่ แต่ในกรณีที่ต้องจอดรถตากแดดกลางแจ้งอยู่เป็นประจำนั้น แสงแดดและอุณหภูมิสามารถทำลายรถของคุณให้เสียหายได้ ในบทความวันนี้เราจะพาไปดูวิธีการจอดรถตากแดดว่า จะต้องป้องกันรถคุณอย่างไรบ้าง เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย ยิ่งไปกว่านั้น ยังช่วยป้องกันอันตรายอื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้อีกด้วย

จอดรถตากแดดยังไงไม่ให้รถเสียหาย (1) | Roojai.com

ความร้อนที่สูงขึ้นเท่าตัวเมื่อต้อง จอดรถตากแดด

ในขณะที่อุณหภูมิภายนอกอยู่ที่ 35 องศา คุณรู้หรือไม่ว่าการจอดรถตากแดดช่วงเวลาเที่ยง ๆ นั้น สามารถทำให้อุณหภูมิในห้องโดยสารดับเบิ้ลขึ้นไปอีกเท่าตัว จาก 35 อุณหภูมิในรถตากแดด จะกลายเป็น 70 องศาได้ในเวลาเพียงหนึ่งชั่วโมง ก็อย่างที่เราเห็นกันตามข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์นั่นแหละ กรณีที่ลืมเด็กเอาไว้ในรถแล้วเสียชีวิต จะว่าไปความร้อนในรถนี่ก็น่ากลัวไม่น้อยเหมือนกันเลยนะ

เพราะจริง ๆ แล้วสาเหตุที่ทำให้เสียชีวิตนั้นมาจากความร้อนมากกว่าที่จะเกิดจากการขาดอากาศหายใจ เพราะด้วยลักษณะของรถที่เป็นพื้นที่ปิด และยังสามารถสะสมความร้อนเอาไว้ในรถได้เวลารวดเร็วด้วยนั้น ก็ไม่ต่างอะไรจากเตาอบดี ๆ นี่เอง เมื่อคนเราต้องอยู่ในสภาวะที่ร้อนมาก ๆ ร่างกายก็จะขับเหงื่อออกมาในปริมาณมาก และเมื่อถึงจุดที่ร่างกายทนไม่ได้ จะส่งผลให้เลือดกลายเป็นกรด และทำให้อวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายหยุดทำงาน

ผลเสียของการ จอดรถตากแดด ที่คุณอาจจะนึกไม่ถึง

ความร้อนสะสมที่เกิดขึ้นจากการจอดรถตากแดดทิ้งไว้กลางแจ้งนั้น ส่งผลโดยตรงกับชิ้นส่วนต่าง ๆ หรืออุปกรณ์ภายในรถยนต์ของคุณด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งส่วนประกอบที่เป็นยางและพลาสติก ซึ่งรู้กันดีอยู่แล้วว่าแพ้ความร้อน เช่น คิ้วขอบประตูหรือกระจก,  ยางหุ้มพวงมาลัย, ใบปัดน้ำฝน และชิ้นส่วนพลาสติกในห้องโดยสาร เป็นต้น เมื่อต้องจอดรถตากแดดเป็นประจำ จะมีความเสี่ยงทำให้อายุการใช้งานของชิ้นส่วนเหล่านี้สั้นลง เกิดการแข็งและกรอบแตกตามมา เช่นเดียวกันกับเบาะที่นั่งที่เป็นหนัง ก็จะถูกแสงแดดและความร้อนทำลายให้เกิดความเสียหายได้

ในส่วนของสิ่งของหรือวัตถุอื่น ๆ ที่คุณทิ้งไว้ในห้องโดยสารนั้น กรณีที่น่ากลัวที่สุดคือ การลืมอุปกรณ์ที่มีแบตเตอรี่ทิ้งไว้ในรถยนต์ เช่น โทรศัพท์มือถือ, แท็บเล็ต, คอมพิวเตอร์พกพา, แบตเตอรี่สำรอง รวมไปถึงไฟแช็ก เนื่องจากความร้อนที่เพิ่มสูงมากขึ้น สามารถทำให้เกิดการระเบิดและรถยนต์เกิดไฟไหม้ได้อีกด้วย

นอกจากนี้ ความร้อนที่เกิดขึ้นยังส่งผลให้ของเหลวต่าง ๆ ที่อยู่ในห้องโดยสาร เช่น น้ำหอมปรับอากาศ หรือ น้ำยาเคลือบเบาะหนัง ทำให้เกิดการระเหยตัวออกมา ซึ่งหลังจากที่กลับเข้าไปที่รถ เมื่อสูดดมเข้าไปเป็นจำนวนมาก จะส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ หรืออาจมีผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาวได้

ผลเสียต่อระบบปรับอากาศ หรือ ระบบแอร์รถยนต์

โดยทั่วไปหลังจากที่คุณจอดรถตากแดดเอาไว้ และเมื่อเสร็จจากการทำธุระ กลับมาที่รถเปิดประตู สตาร์ทเครื่อง สิ่งแรกที่คนส่วนใหญ่จะทำก็คือ การเร่งแอร์ให้เย็นที่สุด เพื่อไล่อากาศร้อนออกไป แต่การที่จะทำให้ห้องโดยสารที่มีอุณหภูมิมากกว่า 50 องศาเย็นขึ้นได้นั้น จะต้องใช้เวลานานกว่าจะปรับอุณหภูมิให้ลดลงมาอยู่ในระดับที่เย็นสบายได้ ระบบปรับอากาศก็จะต้องทำงานแบบสูงสุดเป็นระยะเวลานาน ทั้งในเรื่องของการเปิดพัดลมแรงสุดและปรับอุณหภูมิให้ต่ำ ๆ นั่นหมายความว่าจะส่งผลต่ออายุการใช้งานของระบบปรับอากาศให้สั้นลงนั่นเอง

จอดรถตากแดดยังไงไม่ให้รถเสียหาย (2) | Roojai.com

การดูแลรักษา รถจอดตากแดด

ถ้าคุณสามารถหลีกเลี่ยงการจอดรถตากแดดหรือกลางแจ้งได้ ก็ควรนำรถไปจอดใต้อาคารหรืออย่างน้อย ๆ ถ้าจอดข้างนอก ก็ควรหาที่ที่มีร่มไม้สักหน่อย เพื่อช่วยถนอมสีรถของคุณไม่ให้โดนแดดโดยตรง สำหรับใครที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เลย และมีความจำเป็นต้องจอดรถตากแดดอยู่กลางแจ้งเป็นประจำ เรามีคำแนะนำมาฝากว่า วิธีจอดรถตากแดด ทำยังไงเพื่อให้รถของคุณไม่เสียหาย ดังนี้

  • ใช้แผ่นบังแดดลดทอนอุณหภูมิ

แผ่นบังแดดที่แนะนำควรเป็นรุ่นที่บุอะลูมิเนียม เพราะสามารถช่วยสะท้อนแสงได้ โดยก่อนลงจากรถอย่าลืมติดแผ่นบังแดดที่กระจกหน้าเพื่อลดการดูดซับความร้อนในห้องโดยสาร รวมไปถึงกระจกข้างทั้งหมด ถ้ามีแผ่นบังแดดที่สามารถกรองความร้อนและแสง UV ได้ ก็ให้ติดไว้ด้วย จะช่วยให้ความร้อนเข้ามาภายในตัวรถได้น้อยลง

  • ลดกระจกลงสักหน่อย

เปิดกระจกทิ้งไว้ประมาณ 1 – 2 เซนติเมตร เพื่อช่วยระบายความร้อนออกจากตัวรถ ทำให้รถมีการถ่ายเทอากาศได้บ้าง จะได้ไม่ร้อนจนเกินไปในระหว่างที่จอดรถตากแดดเอาไว้ สำหรับคนที่เป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยเราแนะนำให้คุณติดกันสาดที่กระจก เพื่อพรางไม่ให้คนอื่นเห็นขอบกระจกได้ ดังนั้นคนอื่นก็จะไม่รู้ว่าคุณลดกระจกลงมานั่นเอง

  • เคลือบสีรถ ปกป้องจากแสงแดด

ถึงแม้ว่าคุณจะสามารถลดการสะสมของอุณหภูมิภายในห้องโดยสารได้ แต่สำหรับตัวถังรถแล้ว ถือเป็นจุดที่รับรังสี UV และแสงแดดไปแบบเต็ม ๆ การเคลือบสีรถจะช่วยให้รถของคุณได้รับการปกป้องจากแสง UV โดยสามารถเลือกได้ตามงบประมาณที่มีว่าต้องการความคงทนอยู่ที่ระดับไหน เช่น เคลือบแก้วอยู่ได้ 3 – 5 ปี, เคลือบซิลิโคนอายุการใช้งาน 1 ปี หรือ เคลือบแวกซ์แบบน้ำ จะอยู่ได้ประมาณ 1 เดือน เป็นต้น  นอกจากจะได้ในเรื่องของการป้องกันรังสี UV แล้ว ยังช่วยให้รถเงางาม และทำให้น้ำเกาะตัวรถคุณน้อยลงด้วย

  • หลีกเลี่ยงวางของเสี่ยงไว้ในรถ

เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่คุณควรให้ความสำคัญเช่นกัน เพราะการทิ้งอุปกรณ์ที่มีแบตเตอรี่เป็นส่วนประกอบเอาไว้ในรถนั้น นอกจากมีความเสี่ยงเรื่องการถูกขโมยแล้ว เมื่อเกิดความร้อนสูงอาจทำให้แบตเตอรี่ระเบิดได้ด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดไฟไหม้รถ คุณจึงไม่ควรทิ้งอุปกรณ์เหล่านั้นเอาไว้ในรถเมื่อต้องจอดตากแดด

  • เมื่อกลับขึ้นรถ เปิดประตูทิ้งไว้ก่อน แก้รถร้อน

หลังจากที่กลับมาที่รถแล้ว อย่าเพิ่งรีบสตาร์ทเครื่องและเปิดแอร์ในทันที คุณควรเปิดประตูออกทั้ง 4 บานเพื่อเป็นการระบายความร้อนในห้องโดยสารออกก่อน ซึ่งคุณสามารถเร่งให้เกิดการถ่ายเทความร้อนสู่ภายนอกได้เร็วขึ้น โดยการเปิดประตูฝั่งผู้โดยสาร และเปิดปิดประตูฝั่งคนขับ 5 – 6 ครั้ง ลักษณะคล้าย ๆ กับการโบกให้อาการที่อยู่ในตัวรถออกไป และทำให้อากาศเย็นไหลเข้ามาแทนที่ได้เร็วขึ้น

ทั้งหมดนี้เป็นคำแนะนำเบื้องต้นให้คุณจอดรถตากแดดได้อย่างปลอดภัย ลดโอกาสในการเกิดความเสียหายกับรถของคุณได้ แต่อย่างไรก็ตาม การเลือกที่จอดรถที่ไม่เปลี่ยว อยู่ใกล้กับกล้องวงจรปิด หรือมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลรักษาความปลอดภัยให้ จะช่วยให้คุณเกิดความอุ่นใจว่ารถของคุณจะไม่ถูกมิจฉาชีพขโมย แต่ในกรณีที่ต้องการความอุ่นใจเพิ่มขึ้นไปอีกระดับ ก็สามารถเลือกทำประกันรถยนต์ที่ครอบคลุมเรื่องการถูกโจรกรรมเอาไว้ด้วย ซึ่งเมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นมา คุณก็ยังมีที่ให้พึ่งพาได้ ไม่ต้องวิ่งเต้นหาทางออกเพียงคนเดียว ประกันรถออนไลน์ที่ Roojai.com เรากล้ารับประกันราคาดีที่สุด ซื้อประกันรถยนต์ที่ Roojai.com ได้ทั้งความคุ้มค่าและความคุ้มครองสูงสุด การันตีคืนเงิน 100% หากเจอที่อื่นถูกกว่าภายใต้เงื่อนไขเดียวกัน เช็คราคาประกันผ่านออนไลน์รู้ผลทันที เปรียบเทียบทันใจ เลือกแผนความคุ้มครองที่ใช้ด้วยตัวคุณเอง ในราคาสบายกระเป๋า และถ้าไม่อยากพลาดโปรโมชั่นใหม่ ๆ และเรื่องราวดี ๆ ก็สามารถคลิก add Official Line ของเราได้เลย