Roojai

เปิดเครื่องเสียงฟัง ช่วงขับรถตอนฝนตก ต้องระวังอะไรบ้าง!

พบกันอีกครั้งกับ MR.CARRO แห่ง CARRO Thailand ที่นำสาระความรู้มาให้อ่านกันเป็นประจำอีกครั้งนะครับผม โดยในช่วงหน้าฝนแบบนี้ นอกจากจะต้องขับรถลุยฝนแล้ว เรายังต้องระมัดระวังเพื่อนร่วมทาง รวมไปถึงสภาพถนนที่เรากำลังขับรถอยู่ด้วย

ว่ากันด้วยเรื่องของเครื่องเสียงติดรถยนต์ในปัจจุบัน เครื่องเสียงที่ติดรถยนต์มาจากโรงงานผลิตรถ ได้พัฒนาไปมากกว่าวิทยุติดรถแบบ OEM ที่ค่ายเครื่องเสียงผลิตป้อนค่ายรถในอดีตมาก เดี๋ยวนี้รถในราคาหลาย ๆ ล้านบาท ได้เลือกใช้เครื่องเสียง Hi-End แบรนด์ระดับโลก ที่ให้ความเพลิดเพลินต่อชาวหูทอง หรือ Audiophile ที่ชื่นชอบเสียงครบรสทั้งหลาย

แต่การขับรถไป เปิดเครื่องเสียงฟังไป ไม่ว่าจะฟังรายงานจราจร ฟังรายการข่าว หรือฟังเพลง ในช่วงฝนตกนี่ เราต้องระวังอะไรกันบ้างล่ะ มาดูกัน…

1. เปิดฟังเบา ๆ

การขับรถในช่วงฝนตก ปกติก็มักจะมีเสียงดังอยู่แล้ว จากเสียงเม็ดฝนที่ตกลงมากระทบรถของคุณ ควรเปิดเสียงจากเครื่องเสียงเบา ๆ เพราะจะช่วยให้คุณมีสมาธิตรงหน้ามากขึ้น

รวมไปถึงสังเกตเสียงแปลก ๆ ที่มาจากภายนอกได้ เช่น เสียงวัตถุต่าง ๆ หรือเศษหิน เศษกรวดจากรถคันหน้า อาจกระเด็นมาโดยที่เราไม่ได้ยินก็ได้ ถ้าเปิดวิทยุในรถเสียงดัง หรือเสียงแตรจากรถจักรยานยนต์ หรือรถยนต์ที่กำลังตามมาข้าง ๆ หรือข้างหลัง เป็นต้น

2. อย่าดู TV หรือ DVD เวลาขับรถ

ชุดเครื่องเสียงติดรถยนต์เดี๋ยวนี้ ส่วนมากมักจะมีหน้าจอ Infotainment ติดตั้งมาให้ด้วย ซึ่งในหลายรุ่นสามารถรับชม TV แบบสด ๆ ได้ หรือดูหนัง ดูละคร และ DVD ในรถได้ด้วยเช่นกัน ทำให้หลายคนมักดูไปขับไป ซึ่งอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้

เพราะการที่ผู้ขับขี่รับชมขณะขับรถนั้น ทำให้สูญเสียสมาธิในการควบคุมรถ และความสนใจต่อเหตุการณ์รอบตัวลดลง เนื่องจากต้องละสายตาในการมองถนนมามองหน้าจอแทน แม้ว่าในเครื่องเสียงติดรถรุ่นใหม่ ๆ หลายรุ่น จะมีฟังก์ชั่นตัดการทำงาน (จอดับ) ในช่วงรถวิ่งก็ตาม (แต่ก็ยังมีคนหัวหมอ ไปปลดล็อกได้อยู่ดี)ทางที่ดี ควรดูช่วงเวลาที่รถติดดีกว่าครับ อีกทั้งในหลายประเทศ ก็ออกกฎหมายมาจับปรับกันแล้ว


หน้าฝนแบบนี้ ใครที่อยากขายรถ CARRO เพื่อนำเงินไปใช้ เราพร้อมรับซื้อรถของคุณ! สามารถเข้าไปเช็คราคา ตีราคาขายรถก่อนได้ โดยใส่รายละเอียดรถที่คุณอยากขาย ได้ที่นี่เลย กับ CARRO Express > https://th.carro.co/sell-car/express หรือโทร. 02-508-8425

หรือใครจะ Inbox มาสอบถามก็ได้เช่นกัน ที่ Facebook CARRO Thailand หรือสะดวก Add Line ก็ที่ @Carrothailand หรือคลิกที่นี่ครับ —> LINE Add Friends