Roojai

รถชน ระหว่าง ข้ามทางม้าลาย มีประกันอะไรคุ้มครองคุณได้บ้าง

รถชน ระหว่าง ข้ามทางม้าลาย | รู้ใจ

การเกิดอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ที่ขับมาด้วยความเร็วสูงพุ่งเข้าชนคุณหมอท่านหนึ่งจนเสียชีวิต นับเป็นข่าวที่สร้างความสะเทือนใจเป็นอย่างมาก แต่สิ่งที่เราได้พบเห็นในเหตุการณ์นี้คือ การตัดสินใจทำประกันชีวิตของคุณหมอที่มีวงเงินในการดูแลสูงมาก แม้ไม่อาจเยียวยากับความเจ็บปวดและความสูญเสียในครั้งนี้ได้ แต่ถือว่าเป็นการวางแผนเพื่อคนที่อยู่ข้างหลังให้ไม่ต้องกังวลอะไรกับตนเอง คำถามในครั้งนี้คือ ข้ามทางม้าลาย แล้วถูกรถชน มีประกันอะไร ช่วยดูแลคุณได้บ้าง

รู้ใจชวนทุกคนมาร่วมพิจารณาค้นหากรมธรรม์ประกันภัยที่สามารถช่วยดูแลคุณจากอุบัติเหตุต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นแบบไม่คาดคิด จะมีกรมธรรม์ตัวใดที่ตอบสนองความต้องการทั้งในเรื่องการรักษาพยาบาล การดูแลจากอาการเจ็บป่วย แม้กระทั่งในกรณีที่จากไปแล้วคนข้างหลังจะได้รับสิทธิประโยชน์อะไรบ้าง ลองค้นหาประกันเหล่านี้ไปด้วยกัน เพื่อการดูแลตัวของคุณและคนที่คุณรักในทุกเวลา

รถชน ระหว่าง ข้ามทางม้าลาย ตามกฎหมาย ประกันอะไรดูแลคุณได้บ้าง

คำถามแรกคือ เมื่อข้ามทางม้าลาย แล้วถูกรถชน เราจะได้รับการดูแลอย่างไรจากภาครัฐตามระเบียบข้อบังคับทางกฎหมายบ้าง แน่นอนว่าอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบนทางม้าลายนั้น เป็นความผิดในเรื่องของวินัยกฎจราจรอย่างแน่นอน เพราะตามกฎหมายว่าด้วยการใช้รถใช้ถนนนั้น รถทุกคันต้องหยุดจอดทุกครั้งเมื่อมีบุคคลทั่วไปใช้ทางร่วมสำหรับการข้ามทางม้าลาย ซึ่งมีข้อบังคับหลายอย่างที่ระบุเอาไว้เกี่ยวกับการทำผิดวินัยกฎจราจรในเรื่องของการละเว้นการใช้ทางร่วมสำหรับทางม้าลาย และหากขับรถชนคนเดินข้ามทางม้าลาย นับเป็นความผิดด้านวินัยกฎจราจรที่สูงมาก

ในส่วนของหลักประกันที่ทางภาครัฐพร้อมเยียวยาให้ความช่วยเหลือนั้นจะมาจากรูปแบบของการทำ พ.ร.บ. หรือ พระราชบัญญัติประกันภัยภาคบังคับที่กฎหมายกำหนดให้รถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ทุกคันต้องทำ โดยมีจุดประสงค์เพื่อดูแลความเสียหายที่เกิดขึ้นจากอุบัติเหตุของรถคันนั้นที่มีต่อตัวบุคคลเท่านั้น ไม่ว่าการเกิดอุบัติเหตุนั้นใครจะเป็นฝ่ายถูกหรือฝ่ายผิดก็ตาม ประกันภัยภาคบังคับ (พ.ร.บ.) จะดูแลรักษาอาการบาดเจ็บทุกอย่าง รวมไปถึงการทุพพลภาพ หรือเสียชีวิตให้ทั้งหมด ตามที่กำหนดไว้

ข้ามทางม้าลาย แล้วถูกรถชน | รู้ใจ

อัตราค่ารักษาจาก พ.ร.บ. สำหรับ อุบัติเหตุรถยนต์ และ อุบัติเหตุรถจักรยานยนต์

สำหรับประกันภัยภาคบังคับ (พ.ร.บ.) นั้นมีอยู่ในรถทุกประเภทและทุกคันที่ได้ทำการต่อภาษีประจำปีแล้ว เพราะก่อนการต่อภาษีรถยนต์ทุกครั้งจะต้องมีการทำ พ.ร.บ. ก่อน ทางนายทะเบียนจึงจะทำการต่อภาษีรถยนต์ หรือที่เราเรียกว่าป้ายวงกลมให้ โดยรูปแบบการดูแลของ พ.ร.บ. มีความเทียบเท่ากับการทำประกันภัยชั้น 3 เท่านั้น ซึ่งครอบคลุมในส่วนของการดูแลตัวบุคคลเท่านั้น ซึ่งคำถามที่ตามมาคือ หากเกิดอุบัติเหตุรถยนต์ ถูกรถชนระหว่างมีคนข้ามทางม้าลาย ทาง พ.ร.บ. จะดูแลผู้ประสบเหตุอย่างไร จะสามารถแจกแจงอัตราการดูแลจากข้อกฎหมายที่ระบุไว้ได้ ดังนี้

  • ค่ารักษาพยาบาลเบื้องต้น ทางประกันภาคบังคับ (พ.ร.บ.) จะทำการจ่ายค่ารักษาพยาบาลให้ทันทีกับคู่กรณีทั้งสองฝ่าย รายละ 30,000 บาท ซึ่งถ้ามีส่วนต่างอย่างหนึ่งอย่างใด ทางผู้บาดเจ็บจะต้องเป็นผู้จ่ายเงินเพิ่มเอง แต่ถ้าเป็นกรณีที่เสียชีวิต ทุพพลภาพ หรือสูญเสียอวัยวะ ทาง พ.ร.บ. จะจ่ายเพิ่มอีกรายละ 35,000 บาท โดยยอดรวมการจ่ายทั้งหมดนับตั้งแต่การรักษาเบื้องต้นถึงกรณีที่เสียชีวิต ทุพพลภาพ หรือสูญเสียอวัยวะ จะจ่ายรวมกันไม่เกิน 65,000 บาทต่อคน

ซึ่งเมื่อดูจำนวนของเงินค่าสินไหมทดแทนจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบนทางม้าลายนั้น ช่างน้อยนิดเมื่อเทียบกับความเจ็บปวดหรือความสูญเสียที่เกิดขึ้น แม้ว่าตามข้อกฎหมายนั้นยังคงสามารถใช้สิทธิ์อื่นในการดูแลที่ได้รับจากภาครัฐซึ่งได้แก่ บัตรทอง หรือบัตรประกันสังคม โดยระบุไว้ว่ารายละเอียดปลีกย่อยเอาไว้ ดังนี้

  • เจ็บป่วยฉุกเฉินสามารถเข้ารับการรักษาได้ทุกโรงพยาบาล โดยให้สำรองจ่ายไปก่อน และนำหลักฐานมาเบิกเงินค่าสินไหมทดแทนคืนได้ ซึ่งจะทำการจ่ายให้เต็มจำนวนสำหรับการรักษาพยาบาล และสำหรับการพักรักษาตัวในโรงพยาบาลต่อเนื่องนั้น ทางประกันสังคมจะจ่ายค่ารักษาพยาบาลรายวันให้วันละ 700 บาทในกรณีรักษาตัวในโรงพยาบาลของรัฐ และ 1,000 บาทสำหรับกรณีพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลเอกชน กรณีที่ผู้ประกันตนสูญเสียอวัยวะ จะได้รับเงินค่าสินไหมทดแทน และค่ารักษาพยาบาล 60% จากที่เกิดขึ้น และในส่วนของเงินชดเชยนั้นจะได้รับเงิน 50% ของรายได้รายวัน โดยจ่ายให้ไม่เกินครั้งละ 90 วัน แต่รวมทั้งปีจ่ายให้ 180 วัน ส่วนในกรณีการเสียชีวิตจะได้รับเงินคนละ 40,000 บาท
ค่ารักษาพยาบาล จาก ประกันสังคม และ ประกันอุบัติเหตุ | รู้ใจ

ประกันอุบัติเหตุ ทางเลือกเพิ่มเติมสำหรับการดูแลความปลอดภัยให้กับชีวิต

อีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจอย่างมากสำหรับการดูแลชีวิตของทุกคนในครอบครัว นั่นคือ การทำประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลให้ครอบคลุมความคุ้มครองทั้งหมด เพราะคุณไม่มีทางรู้เลยว่าอุบัติเหตุนั้นจะเกิดขึ้นกับใครตอนไหน เวลาใด ซึ่งการทำประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลนี้ยังครอบคลุมไปถึงการเกิดอุบัติเหตุรถยนต์หรืออุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ รวมไปถึงการข้ามทางม้าลายและถูกรถชนอีกด้วย ซึ่งนับว่าเป็นตัวช่วยเสริมเข้ามาเพื่อการดูแลรักษาที่ดีที่สุด

คำถามที่น่าสนใจตามมาสำหรับเรื่องนี้คือ ทำไมมีประกันสังคมอยู่แล้วยังต้องทำประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลอีก ซึ่งคำตอบของคำถามนี้คือ ประกันสังคมให้การดูแลในเรื่องของการรักษาพยาบาล และการเสียชีวิตได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น หากมีส่วนต่างทางด้านการรักษาพยาบาลที่เกิดขึ้นเกินกว่าข้อกำหนด ทางผู้ประสบเหตุต้องชำระเงินค่ารักษาพยาบาลเหล่านั้นด้วยตนเอง เช่น กรณีต้องการย้ายสถานที่รักษาพยาบาลหรือการเข้าพักในห้องพักพิเศษ ซึ่งค่าใช้จ่ายส่วนเกินเหล่านี้ทางผู้ทำประกันสังคมจะต้องจ่ายเพิ่มเองทั้งหมด

ซึ่งในความเป็นจริง คุณไม่รู้เลยว่าจะมีค่าใช้จ่ายส่วนเกินอันใดที่เพิ่มเติมเข้ามา หากคุณมีเพียงประกันสังคม หรือ บัตรทองเพียงแค่อย่างเดียว การครอบคลุมดูแลอาจไม่ครบถ้วนหรือไม่เพียงพอต่อความต้องการ ดังนั้น การมีประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลควบคุมไว้ด้วยนั้นย่อมถือเป็นความอุ่นใจที่คุณมีอยู่ในมือ ไม่ว่าเหตุการณ์จะร้ายแรงเพียงใด ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลพร้อมเพิ่มเติมในส่วนที่ขาดเหลืออยู่ให้กับคุณในทันที

เลือกซื้อ ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล อย่างไร | รู้ใจ

ก่อนทำประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล ต้องรู้อะไรบ้าง

การทำประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลนั้น เป็นการทำประกันที่ไม่ค่อยได้รับความสนใจมากเท่าไหร่ เพราะคนโดยทั่วไปมองดูว่าไม่จำเป็น ซึ่งในความเป็นจริงแล้วอุบัติเหตุอาจเกิดขึ้นได้ในทุกเวลา ไม่เว้นแม้แต่การข้ามทางม้าลายที่มีกฎหมายปกป้องและดูแลก็ยังสามารถเกิดอุบัติเหตุได้ ดังนั้น การมีประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลเพิ่มเข้ามาจึงถือเป็นตัวช่วยที่ดีมากสำหรับการจัดการความเสี่ยงเรื่องค่าใช้จ่ายและค่าสินไหมทดแทนต่าง ๆ แต่ต้องพิจารณาดูเนื้อหาของกรมธรรม์อย่างรอบคอบก่อนการตัดสินใจ ทำประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล ที่มีรายละเอียดสำคัญต้องพิจารณา ดังนี้

  1. รวมค่ารักษาพยาบาลหรือไม่
    ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลมักจ่ายเงินชดเชยในการเกิดอุบัติเหตุจนเกิดการเสียชีวิต การสูญเสียอวัยวะ สายตา หรือทุพพลภาพถาวร เท่านั้น เกือบทุกบริษัทประกันภัยไม่รวมค่ารักษาพยาบาล ซึ่งหากผู้เอาประกันต้องการได้รับการดูแลส่วนนี้เพิ่มเติม จำเป็นต้องเลือกความคุ้มครองเพิ่ม
  2. ความคุ้มครองครอบคลุมการดูแลเพียงใด
    ในการทำกรมธรรม์ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล โดยส่วนใหญ่จะเป็นการให้การดูแลในเรื่องของการเสียชีวิตและทุพพลภาพถาวร และดวงตา แต่ไม่รวมการสูญเสียอวัยวะในรูปแบบอื่น ๆ ซึ่งถ้าต้องการความคุ้มครองในส่วนนี้ จำเป็นต้องมองหากรมธรรม์ที่ครอบคลุม
  3. มีเงินค่าชดเชยรายวันหรือไม่
    ในส่วนของเงินชดเชยรายวันเป็นกรมธรรม์เพิ่มเติมที่คุณสามารถเลือกได้ โดยมีแผนการจ่ายเงินชดเชยรายวันตั้งแต่ 100-1,000 บาท ขึ้นอยู่กับแต่ละบริษัทประกันภัย โดยจะชดเชยเงินรายได้ให้สูงสุด 20 วัน เทียบเท่ากับการชดเชยของประกันสังคม

อุบัติเหตุอันไม่คาดคิดสามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ ทุกเวลา ทั้งอุบัติเหตุรถยนต์ อุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ รวมไปถึงอุบัติเหตุจากการข้ามทางม้าลาย ที่ควรจะเป็นที่ปลอดภัยของคนเดินถนน แม้มี พ.ร.บ. และสิทธิ์การรักษาพยาบาลอยู่แล้ว แต่เพื่อความอุ่นใจและการดูแลครอบคลุมในทุกด้าน การมองหา ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล ยังถือเป็นทางเลือกที่ดี และที่รู้ใจ เรามีแผนประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลที่ครอบคลุมในทุกด้าน สามารถปรับแต่งแผนได้เองตามไลฟ์สไตล์ของคุณ ซื้อง่ายทางออนไลน์ ภายในไม่กี่นาที เพียงตอบคำถามสุขภาพบนเว็บไซต์ เราทำให้ประกันภัยเป็นเรื่องที่ง่าย ไม่ซับซ้อน ราคาดี รู้ใจกว่า ประหยัดกว่า สำหรับทุกคน

สามารถติดตามข่าวสารและโปรโมชั่นใหม่ ๆ จากรู้ใจได้ที่ FB fan page: Roojai หรือ คลิก add Official Line ของเราไว้ได้เลย