Roojai

ปรับพฤติกรรมการใช้รถ..เพื่อลดค่าฝุ่นละอองในอากาศ (PM 2.5)

PM2.5 | รถยนต์ไฟฟ้า | รู้ใจ

เรียกว่าทำเอาคนไทยวิตกกันไปตามๆ กันกับวิกฤต PM2.5 ฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศ ปกคลุมฟุ้งกระจายทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งบางหลายๆ เขตก็เลวร้ายถึงขั้นอยู่ระดับที่ส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจของมนุษย์ทีเดียว โดยเจ้า PM2.5 คือฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน เทียบง่ายๆ คือ มันมีขนาดประมาณ 1 ใน 25 ของเส้นผ่านศูนย์กลางของเส้นผมมนุษย์ ขนจมูกของมนุษย์ไม่สามารถกรองได้

ดังนั้น PM2.5 จึงสามารถแพร่กระจายเข้าสู่ทางเดินหายใจ กระแสเลือด และแทรกซึมสู่กระบวนการทำงานของอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย เพิ่มความเสี่ยงเป็นโรคเรื้อรังและมะเร็ง ตามคำเตือนขององค์การอนามัยโลก สำหรับต้นตอและแหล่งกำเนิดนั้นมาจากหลายๆ ปัจจัย และหนึ่งในสาเหตุก็มาจากการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงทั้งดีเซลและแก๊สโซฮอล์ อีกทั้งยังเป็นแหล่งกำเนิดของออกไซด์ของไนโตรเจน (NOx) และซัลเฟอร์ไดออกไซด์ (SO2) อีกด้วย

แม้ว่าตอนนี้การแก้ปัญหาจะไม่ใช่เรื่องที่ทำได้ง่าย หรือขจัดให้หมดไปในอาทิตย์สองอาทิตย์เท่านั้น แต่ถ้าคุณและผู้ใช้รถทุกคน ต่างร่วมมือช่วยกันด้วยการไม่เพิ่มปริมาณให้มากขึ้นไปกว่าที่เป็นอยู่ โดยการปรับพฤติกรรมการขับรถของตัวเอง ด้วยวิธีการง่ายๆ ที่เราเรียบเรียงมาแนะนำกัน รับรองว่าสามารถช่วยลดฝุ่นละอองสู่อากาศได้อย่างแน่นอน

มะเร็งปอด | ฝุ่นละออง | รู้ใจ
  1. เมื่อจอดรถต้องดับเครื่อง ไม่ควรจอดแล้วสตาร์ททิ้งไว้
  2. หมั่นตรวจสภาพความพร้อมสมบูรณ์ของเครื่องยนต์ เมื่อพบว่ามีควันออกมาจากท่อไอเสียมากกว่าปกติ ควรนำรถเข้าเช็คทันที
  3. เมื่อต้องวอร์มเครื่องยนต์ช่วงเช้าและหลังจอดทิ้งไว้นานๆ ไม่จำเป็นต้องสตาร์ททิ้งและรอเป็น 10 นาที สัก 2-3 นาทีก็น่าจะเพียงพอ หรือถ้าต้องการความมั่นใจก็ให้ดูจากเกจ์วัดความร้อนที่หน้าปัดขึ้นมาประมาณกลางๆ ก็ใช้ได้
  4. ไม่ขับโดยเหยียบคันเร่งแบบกระแทกกระทั้นไปมา ให้ขับด้วยการใช้ความเร็วคงที่
  5. ไม่ปรับแต่งเครื่องยนต์เพิ่มเติม โดยเฉพาะการอุด EGR หรือถอดแคตตาไลติค แน่นอนว่าการโมดิฟายแม้จะได้ความแรงที่เพิ่มขึ้น แต่ตรงกันข้ามก็จะสร้างมลพิษเพิ่มขึ้นกว่าเครื่องยนต์เดิมๆ จากโรงงาน
  6. ลดการใช้รถยนต์ส่วนตัวลงหากไม่จำเป็น ลองเปลี่ยนบรรยากาศหันมาใช้บริการขนส่งมวลชนสาธารณะบ้างในบางวัน เช่น รถไฟฟ้า
  7. ทางเดียวกันไปด้วยกันด้วยรถคันเดียว นอกจากจะช่วยประหยัดพลังงานแล้ว ก็ยังมีส่วนช่วยลดฝุ่นละอองสู่อากาศอีกด้วย
  8. ถ้ามีโอกาส ลองหันมาใช้รถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า

แน่นอนหากทุกคนหันมาปรับพฤติกรรมการขับขี่และการใช้งานรถอย่างจริงจัง รับรองว่ามีส่วนช่วยลดฝุ่นละอองสู่อากาศได้เป็นจำนวนมากทีเดียว

สุดท้ายอย่าลืมเพิ่มความอุ่นใจในการเดินทาง ด้วยประกันรถที่รู้ใจคุณที่สุด กับ Roojai.com ประกันรถออนไลน์ พร้อมบริการคุณตลอดเวลา เช็คเบี้ยออนไลน์ได้ราคาทันทีผ่านเว็บไซต์ กับราคาที่แฟร์กว่า คำนวณตามลักษณะการขับขี่ของคุณโดยเฉพาะ