Roojai

5 เทคนิคง่ายๆที่ช่วยคลายร้อนให้กับรถคุณ

5 เทคนิคง่ายๆที่ช่วยคลายร้อนให้กับรถคุณ

เข้าสู่หน้าร้อนท่ามกลางวิกฤติแห้งแล้งที่มาเร็วกันเหลือเกิน คงไม่ต้องคิดกันว่าปีนี้จะร้อนกันขนาดไหน สำหรับคนเราต้องดูแลรักษาสุขภาพให้ดี หาวิธีป้องกันและคลายร้อนกันตามถนัด ส่วนรถยนต์นั้นสภาพอากาศร้อนนับว่าเป็นเรื่องใหญ่เลยทีเดียว ความสึกหรอหรืออายุการใช้งานของชิ้นส่วนต่างๆ นั้นจะสั้นลงถ้าเราดูแลรักษาหรือป้องกันไม่ถูกวิธี มาลองดู 5 หัวใจหลักของการดูแลรักษารถยนต์ในช่วงหน้าร้อนกัน

    1. “โอเวอร์ฮีท” ของคู่กันกับความร้อน เครื่องยนต์นั้นถือได้ว่าเป็นหัวใจหลักของรถยนต์ อาการโอเวอร์ฮีทนั้นเป็นเรื่องใหญ่เมื่อเกิดขึ้นจะผลกระทบไปถึงระบบต่างๆ อย่างมากมาย ทั้งระบบหล่อลื่น ระบบของห้องเผาไหม ระบบวาล์ว เป็นต้น วิธีป้องกันนั้นไม่ยากเพียงเราใส่ใจมั่นตรวจเช็คระบบหล่อเย็นของเครื่องยนต์ เริ่มตั้งแต่ตรวจระดับน้ำในหม้อน้ำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้งสำหรับรถใหม่ ส่วนรถยนต์ที่มีอายุการใช้ 5 ปีขึ้นไป ควรจะตรวจอย่างน้อย 2 ครั้งต่อสัปดาห์ รวมถึงตรวจเช็คฝาหม้อน้ำว่าสปริงวาล์วฝายังคงสามารถทนแรงดันน้ำได้ปกติตามสเปคหรือไม่ อันนี้คงต้องให้ช่างผู้ชำนาญช่วยดูให้ และให้ตรวจเช็คว่าระบบหมุนเวียนของน้ำ เผื่อมีการอุดตันทำให้น้ำหมุนเวียนไม่สะดวกไปเลยทีเดียว นอกจากน้ำจะเป็นส่วนช่วยในการระบายความร้อนแล้ว น้ำมันเครื่องนอกจากจะช่วยหล่อลื่นเครื่องยนต์แล้ว ยังมีส่วนช่วยในการลดการสะสมความร้อนของเครื่องยนต์ด้วย ถ้าถึงระยะต้องเปลี่ยนให้เปลี่ยนไปเลย รวมถึงตรวจเช็คพัดลมหน้ารถว่ายังทำงานปกติหรือไม่

    1. “แอร์” ช่วยคลายร้อน ในหน้าร้อนอย่างนี้ ต้องยอมรับว่าระบบปรับอากาศหรือแอร์นั้น จะทำงานหนักเป็นพิเศษเพราะส่วนใหญ่จะต้องไว้ตำแหน่ง Cool หรือเย็นสุดไว้เป็นระยะเวลานานๆ เพื่อรองรับการทำงานอันหนักหน่วงให้ตรวจเช็คระบบน้ำยาแอร์ วาล์วแอร์และดรายเออร์ คอมเพรสเซอร์ให้เช็คที่หน้าคลัช และตรวจเช็คความตึงสายพานคอมเพรสเซอร์ ถ้าหย่อนลงมาให้ตั้งใหม่ ที่สำคัญคือพัดลมระบายความร้อนคอนเดนเซอร์ยังทำงานอยู่หรือไม่

    1. “ฟิล์มกรองแสงรถยนต์” ช่วยได้ ฟิล์มกรองแสงรถยนต์ เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยคลายร้อนได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นผู้ขับขี่และผู้โดยสารแล้ว ยังช่วยปกป้องอุปกรณ์ และวัสดุภายในห้องโดยสารได้อีกทาง ควรติดตั้งฟิล์มกรองแสงที่ได้มาตรฐาน พิจารณาจากคุณสมบัติต่างๆ ของฟิล์ม เช่น ค่าการลดความร้อน, ค่าการลดรังสีอุลตร้าไวโอเลต, ค่าการสะท้อนแสง แนะนำให้ปรึกษาหรือติดตั้งจากศูนย์บริการที่ได้รับหนังสือแต่งตั้งอย่างเป็นทางการ เพื่อให้ได้ฟิล์มกรองแสงรถยนต์ที่มีคุณภาพของแท้
    1. “สีรถ” ต้องปกป้อง สภาพอากาศที่ร้อนการล้างรถเป็นวิธีคลายร้อนให้กับรถยนต์ได้เป็นอย่างดี ถ้าจะล้างเองก็ต้องล้างให้ถูกวิธี ใช้น้ำฉีดให้แรงที่สุดเพื่อให้คราบฝุ่นขี้ดินและสิ่งสกปรกต่างๆหลุดออกจากตัวรถดียิ่งขึ้น แล้วใช้แชมพูล้างรถร่วมด้วยจะช่วยขจัดสิ่งสกปรกได้ง่ายขึ้น ทั้งนี้ไม่ควรล้างรถในตอนเย็นเพราะหากล้างแล้วจอดทิ้งไว้อาจทำให้เกิดสนิมในจุดที่เช็ดไม่แห้ง ไม่ควรล้างรถกลางแดดเพราะแสงแดดจะทำให้น้ำแห้งเร็วจนเช็ดไม่ทันซึ่งอาจทำให้เกิดคราบน้ำบนผิวสีรถได้ ชอบความสะดวกก็เข้าศูนย์บริการล้างรถ ถ้าให้ดีเคลือบสีรถไปในตัวด้วยยิ่งดี

  1. “จอดตากแดด” ให้ถูกวิธี ถ้าต้องจอดรถตากแดดเป็นเวลานานๆ ให้หาม่านมาปิดกระจกหน้าเพื่อปกป้องพลาสติกคอนโซลหน้า และช่วยลดความร้อนในห้องโดยสารด้วย เวลาจะเข้าไปในรถให้เปิดกระจกหน้าต่างฝั่งตรงข้าม 1 บาน แล้วเปิดประตูรถทั้งด้านหน้าด้านหลังและเปิด-ปิดทำซ้ำๆ 4-5 ครั้ง ในขณะที่เราเปิดประตูอากาศภายนอกจะไหลผ่านช่องหน้าต่างที่เราเปิดเอาไว้จะทำให้อากาศภายในห้องโดยสารถูกดึงออกไป จะช่วยระบายความร้อนได้เร็วยิ่งขึ้น หรือถ้าจอดในที่ที่ปลอดภัยสามารถลดกระจกรถทุกบานลง 1-2 มม. เพื่อให้อากาศถ่ายเทได้

“รู้ใจ” พร้อมคลี่คลายทุกปัญหาของคุณ การันตีถึงที่เกิดเหตุภายใน 30 นาที คลิกเช็คเบี้ย!