Roojai

เคลือบสีรถ ดียังไง ทำไมเวลาเข้าคาร์แคร์ถึงไม่ควรมองข้าม

เคลือบสีรถ ดียังไง (cover) | รู้ใจ

เคลือบสีรถ ดียังไง คำถามชวนสงสัยที่ทุกครั้งเวลาเราไปร้านคาร์แคร์ มักมีตัวเลือกเสริมเพิ่มขึ้นมา “เคลือบสีรถเพิ่มไหมครับ” ซึ่งเมื่อดูค่าใช้จ่ายแล้วแทบไม่อยากทำ แต่ในความเป็นจริงแล้ว การเคลือบสีรถเป็นการดูแลรักษารถยนต์ได้ดีมาก รู้ใจจึงขอชวนคนรักรถมาทำความรู้จักการเคลือบสีรถ รวมถึงขั้นตอนและวิธีการดูแลรักษารถยนต์ หลังจากการเคลือบสีรถไปแล้ว

เคลือบสีรถ เป็นแค่แฟชั่นหรือ การดูแลรักษารถยนต์

เคลือบสีรถ ดียังไง คำถามสำคัญที่เจ้าของรถโดยทั่วไปคงเคยได้ยินกันอยู่บ่อย ๆ เมื่อคุณเข้าไปใช้บริการล้างรถตามศูนย์คาร์แคร์ต่าง ๆ และมักมีการเสนอการดูแลในส่วนของการเคลือบสีรถด้วย ซึ่งแน่นอนว่ามีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าการล้างรถทั่วไปอย่างแน่นอน แล้วแบบนี้เราควรเคลือบสีรถดีไหม แล้วการเคลือบสีรถคือการดูแลรักษารถยนต์ให้ดีหรือเป็นเพียงแค่การซื้อความรู้สึกทางใจในการดูแลรถเท่านั้น

การเคลือบสีรถ โดยหลักคือ การเพิ่มความเงางามให้กับรถให้มีสีสันสดใส และมีความเงางามอยู่เสมอ ซึ่งแน่นอนว่าถ้ามีเหตุผลดี ๆ เพียงเท่านี้หลายคนคงเลือกที่จะ “ไม่จ่ายเพิ่ม” กับการเคลือบสีรถแน่นอน แต่เพราะนวัตกรรมต่าง ๆ สำหรับการดูแลรักษารถยนต์ที่มีเพิ่มมากขึ้น สารที่ใช้ในการเคลือบสีรถจึงไม่เพียงแค่เพิ่มความเงางาม แต่ยังรวมไปถึงการรักษาสภาพสีรถให้คงความสดใหม่อยู่เสมอ ดังนั้น การเคลือบสีรถ จึงไม่เป็นเพียงแค่ความสุขทางใจ แต่ยังเป็นการแสดงให้เห็นถึงความเป็นคนรักรถของคุณที่ถูกแสดงออกมาจากสีสันอันคงความสวยงามของรถที่มีอยู่เสมอนั่นเอง

เคลือบสีรถ ดียังไง (1) | รู้ใจ

วิธีการเคลือบสีรถมีรูปแบบไหนบ้าง

ด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำหน้า ทำให้การเคลือบสีรถมีรูปแบบและขั้นตอนที่ซับซ้อนมากยิ่งขึ้น และได้มาซึ่งผลลัพธ์ที่แตกต่างกันออกไป โดยในปัจจุบันนี้สามารถแบ่งรูปแบบการเคลือบสีรถได้เป็น 4 รูปแบบ

1.การเคลือบแว็กซ์แบบธรรมดา

ในรูปแบบนี้คือการเคลือบสีรถทั่วไปที่ใช้ครีมขัดสีพร้อมการเคลือบสีรถไปด้วย ซึ่งรูปแบบนี้ถือเป็นการดูแลรักษารถยนต์แบบมาตรฐานที่คุณสามารถทำเองได้ที่บ้าน ส่วนการไปใช้บริการในร้านคาร์แคร์ก็ถือเป็นรูปแบบที่มีราคาถูกที่สุด ซึ่งอยู่ในกระบวนการล้างรถแบบทั่วไปในปัจจุบัน ส่วนอายุการใช้งานนั้นจะอยู่ที่ประมาณ 1-2 สัปดาห์เท่านั้น ขึ้นอยู่กับคุณภาพของครีมที่นำมาใช้ขัดด้วย

2.การเคลือบแว็กซ์น้ำ

หรือที่คนรักรถรู้จักกันในชื่อของ โพลิเมอร์ซีลแลนท์ เปรียบเสมือนการฉาบฟิล์มบาง ๆ ไปทั่วทั้งคันรถ มีจุดประสงค์หลักคือการรักษาสีรถยนต์แต่ไม่ได้เน้นไปที่ความเงางาม มีอายุการใช้งานยาวนานประมาณ 1-2 เดือน เหมาะสำหรับการเคลือบสีรถที่ต้องออกทำงานบ่อย ๆ และต้องการรักษาสีรถให้สดใหม่อยู่เสมอ

เคลือบสีรถ ดียังไง (2) | รู้ใจ

3.การเคลือบซิลิโคน

เป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมที่น่าสนใจในการดูแลสีรถ ซิลิโคนเปรียบเสมือนยางใสที่ทำหน้าที่เป็นเกราะคุ้มครองรถ นอกจากป้องกันการซีดจางได้ดีแล้ว ยังป้องกันรอยขีดข่วนเล็ก ๆ ที่อาจเกิดขึ้นกับรถของคุณได้อีกด้วย อายุการใช้งานยาวนานนับปี เรียกว่าทำครั้งเดียวก็คุ้มค่ามาก

4.การเคลือบแก้วรถยนต์

ถือเป็นเทคโนโลยีการเคลือบสีรถที่ดีที่สุด ป้องกันการเปรอะเปื้อนได้ดีมาก โดยเฉพาะคราบน้ำ คราบโคลน ยางมะตอย ไม่ให้เกาะฝังแน่นบนตัวรถ อายุการใช้งานยาวนาน 3-5 ปี แต่ก็มาด้วยค่าใช้จ่ายที่สูงมากด้วยเช่นกัน โดยส่วนใหญ่ เจ้าของรถซูเปอร์คาร์ทั้งหลายเลือกการเคลือบสีรถแบบเคลือบแก้วรถยนต์ทั้งสิ้น

ข้อดีสำคัญสำหรับการ เคลือบสีรถยนต์ คืออะไร

การเคลือบสีรถ ไม่ได้มีดีเพียงแค่ทำให้รถเงางามเท่านั้น แต่ยังรวมถึงคุณประโยชน์ที่มีอย่างมากมายที่คนโดยทั่วไปอาจไม่ทราบ รู้ใจจึงขอเรียบเรียง 3 ข้อดีสำคัญที่คุณจะได้รับจากการเคลือบสีรถว่ามีอะไรบ้าง

1.เป็นการป้องกันคราบสิ่งสกปรกต่าง ๆ

การเคลือบสีรถทุกรูปแบบนั้น คือการเพิ่มประสิทธิภาพสำหรับการป้องกันสิ่งสกปรกเข้ามาเกาะติดตัวถังรถ เพราะสารที่ใช้ในการผลิตสารเคลือบรถนั้นมีคุณสมบัติลดการยึดเกาะของสิ่งสกปรก ปนเปื้อนต่าง ๆ โดยเฉพาะคราบน้ำในฤดูฝนตัวการสำคัญที่ทำให้สีรถเป็นรอยด่าง เมื่อทิ้งไว้นาน ๆ จะแก้ไขไม่ได้ ซึ่งการเคลือบสีรถจะทำให้หยดน้ำไม่เกาะติดบนตัวถัง อีกทั้งยังช่วยให้เช็ดทำความสะอาดรถโดยไม่ต้องล้างได้ง่ายอีกด้วย

2.เพิ่มความสดใสเงางามให้กับรถของคุณ

การเคลือบสีรถ นอกจากเป็นการใส่เกราะป้องกันคราบเปื้อนต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นกับรถของคุณแล้ว ยังเพิ่มความสดใส เงางามให้รถของคุณอีกด้วย ยิ่งคุณเลือกใช้กรรมวิธีการเคลือบสีรถที่มีประสิทธิภาพสูงเท่าไหร่ ยิ่งทำให้รถของคุณดูสวยงามสดใสอยู่เสมอ บ่งบอกถึงลักษณะนิสัยของเจ้าของรถได้เป็นอย่างดีว่าเขารัก และมีการดูแลรักษารถยนต์ดีแค่ไหน

เคลือบสีรถ ดียังไง (3) | รู้ใจ

3.ยืดอายุของสีตัวถังรถให้ยาวนานมากขึ้น

อีกสิ่งหนึ่งที่การเคลือบสีรถสามารถช่วยคุณลดค่าใช้จ่ายลงไปได้มากคือ เป็นการยืดอายุสีที่พื้นเคลือบตัวถังรถนั่นเอง เพราะโดยทั่วไป เมื่อคุณใช้งานรถอยู่บ่อย ๆ ทั้งไอน้ำ คราบปนเปื้อนต่าง ๆ อุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา รวมถึงแสงแดด ย่อมสร้างผลกระทบให้สีรถดูซีดจางจนถึงขั้นเกิดอาการล่อนหลุดออกมาได้ ดังนั้น การเคลือบสีรถจึงเปรียบเสมือนเป็นการทาครีมทาผิวให้กับรถของคุณให้พร้อมสู้ฟ้า สู้แดด ได้เป็นเวลานาน เป็นการเพิ่มอายุการใช้งานของสีรถออกไปได้มากขึ้น ทำให้คุณไม่ต้องปวดหัวกับปัญหาเมื่อสีรถล่อนและต้องไปทำสีใหม่ที่มีค่าใช้จ่ายสูงมาก

เมื่อไหร่บ้างที่ควรทำการ เคลือบสีรถ ของคุณ

เมื่อการเคลือบสีรถมีคุณประโยชน์มากมายเพียงนี้แล้ว คำถามต่อมาคือ เราต้องเคลือบสีรถบ่อยมากน้อยเพียงใด สิ่งนี้ขึ้นอยู่กับวิธีการที่คุณเคลือบสีรถนั้นว่าคุณเลือกใช้การดูแลรักษารถยนต์ในรูปแบบไหน หากคุณใช้ครีมแว็กซ์รถ ก็ควรทำการเคลือบรถด้วยครีมขัดรถ 1-2 สัปดาห์ต่อครั้ง ซึ่งมักรวมไปถึงการล้างรถควบคู่กันไปด้วย หากเป็นการแว็กซ์ในรูปแบบอื่นสามารถทิ้งระยะเวลาการเคลือบสีรถออกไปได้ตามคู่มือแนะนำ แต่โดยปกติ หากเป็นการแว็กซ์ในระดับสูงสุดอย่างเคลือบแก้วรถยนต์ ควรทำการเคลือบแก้วรถยนต์ใหม่ปีละ 1 ครั้ง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดูแลรักษารถยนต์ในส่วนของพื้นผิวรถให้ดูดีอยู่เสมอ

นอกจากนั้นแล้ว การทำความสะอาดรถที่มีการเคลือบสีรถก็มีความสำคัญไม่ต่างกัน เพราะการเคลือบสีรถไม่ได้หมายความว่าคุณจะทำความสะอาดแบบไหนอย่างไรก็ได้ หรือปล่อยคราบสกปรกทิ้งเอาไว้ก่อนแล้วค่อยเช็ดออกทีหลัง ทั้งหมดเป็นความเข้าใจผิดอย่างยิ่ง เพราะคุณยังคงต้องดูแลรักษาความสะอาดบนตัวถังรถอยู่ตลอดเวลา เพียงแต่ว่าการเคลือบสีรถจะทำให้การทำความสะอาดไม่จำเป็นต้องนำรถไปล้าง เพียงแค่ใช้ผ้าขนนุ่ม ชุบน้ำยาเช็ดคราบสกปรกต่าง ๆ ออกไปได้โดยง่าย

เคลือบสีรถ ดียังไง (4) | รู้ใจ

เคลือบสีรถ การปกป้องสีรถของคุณจากความเปรอะเปื้อน แสงแดด อุณหภูมิที่สูง เพื่อยืดอายุของสีรถยนต์ของคุณให้เงางามตลอดเวลา เลือกรูปแบบการเคลือบสีรถที่เหมาะสมกับรถของคุณเพื่อคงความเงางามอยู่เสมอ และหากคุณอยากได้การปกป้องอย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มเติม ต้องไม่พลาดที่จะเลือกกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์สำหรับการดูแลรักษารถยนต์จากรู้ใจ เรามีกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์หลากหลายรูปแบบ ให้คุณเลือกปรับแต่งได้ตามใจชอบ การดูแลรักษารถยนต์อย่างเคลือบสีรถให้สวย วาววับ ต้องมาพร้อมกับประกันภัยรถยนต์ที่ดีเยี่ยม เลือกปรึกษาเรา เพราะเรารู้ใจกว่า ประหยัดกว่า ในเรื่องการทำประกันภัยรถยนต์ มอเตอร์ไซค์ หรือประกันภัยอื่น ๆ เช่นกัน

สามารถติดตามข่าวสารและโปรโมชั่นใหม่ ๆ จากรู้ใจได้ที่ FB fan page: Roojai หรือ คลิก add Official Line ของเราไว้ได้เลย