Roojai

สิ่งที่ควรระวังเป็นพิเศษ ในช่วงหน้าร้อนสำหรับรถติดแก๊ส

สิ่งที่ควรระวังเป็นพิเศษ ในช่วงหน้าร้อนสำหรับรถติดแก๊ส

อากาศร้อนทำให้อุณหภูมิต่างๆ นั้นสูงตามไปด้วย แม้แต่รถยนต์ที่เราใช้อยู่ในชีวิตประจำวัน ถ้าดูแลรักษากันไม่ดี การสึกหรอของวัสดุต่างๆ นั้นจะมีขึ้นอย่างมากตามไปด้วย ควรหมั่นตรวจเช็ค  และทำการดูแลรักษารถยนต์มากให้เป็นพิเศษในช่วงนี้ โดยเฉพาะรถยนต์ที่ใช้ระบบเชื้อเพลิงแบบติดตั้งแก๊ส ไม่ว่าจะเป็นแบบ LPG หรือ NGV ก็ตาม

รถยนต์ที่ติดตั้งแก๊สเครื่องยนต์ทำงานจะมีอุณหภูมิที่สูงกว่ารถที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงปกติ ดังนั้นเรามาลองศึกษาถึงจุดที่ควรระวังเป็นพิเศษสำหรับรถที่ติดแก๊สกันหน่อยนะครับ

– น้ำหล่อเย็น อย่างที่กล่าวไว้ว่าเครื่องยนต์ที่ใช้ระบบแก๊สนั้นจะมีอุณหภูมิที่สูงกว่าปกติเมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ที่ใช้ระบบน้ำมันเป็นตัวเผาไหม้ ดังนั้นควรตรวจเช็คระบบหล่อเย็นว่าชำรุด รั่วซึม ทำงานปกติหรือไม่ แนะนำให้ใช้น้ำยาหล่อเย็นควบคู่ไปด้วย

– น้ำมันเครื่อง ในปัจจุบันมีบริษัทน้ำมันเครื่องได้ผลิตน้ำมันเครื่องสำหรับเครื่องยนต์ที่ใช้แก๊สเป็นเชื้อเพลิง ซึ่งจะมีคุณสมบัติหล่อลื่นและระบายความร้อนได้ดีกว่าน้ำมันเครื่องปกติ

– ข้อต่อในระบบทางเดินแก๊ส ควรทำการตรวจเช็คการรั่วซึมด้วยน้ำสบู่ หรือ Gas detector

– น้ำมันเชื้อเพลิง ถึงแม้จะใช้แก๊ส แต่น้ำมันเชื้อเพลิงนั้นก็มีความสำคัญเช่นกัน ควรมีระดับน้ำมันเชื้อเพลิงยู่ในถังอย่างน้อย1/4 ถัง เพื่อมีน้ำมันสำรองกรณีก๊าซหมดถังหรือระบบจ่ายก๊าซขัดข้อง ช่วยลดการเกิดสนิมในถังน้ำมัน ป้องกันปั๊มจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงเสียหายในกรณีที่ระบบก๊าซนั้นไม่ได้ตัดการทำงานของปั๊มจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง

– การสตาร์ทเครื่องยนต์ ควรสตาร์ทเครื่องยนต์ด้วยน้ำมัน เพื่อให้สตาร์ทง่าย ลดอาการสั่นขณะสตาร์ทและหล่อเลี้ยงระบบเชื้อเพลิง ซึ่งโดยปกติรถยนต์ที่ติดแก๊สจะสตาร์ทเครื่องยนต์ทุกครั้งด้วยน้ำมันอยู่แล้ว

– การดับเครื่องยนต์ ควรดับด้วยน้ำมันบ้างในบางวัน เพื่อให้น้ำมันเข้าสู่ระบบต่างๆ เช่น หัวฉีดน้ำมัน, กระบอกสูบ, ห้องเผาไหม้ ฯลฯ ไม่ให้ห้องเผาไหม้แห้งจนเกินไป โดยเฉพาะเมื่อต้องจอดรถหรือไม่ได้ใช้รถยนต์เป็นเวลานานๆ ควรปฏิบัติตามข้อนี้เป็นอย่างยิ่ง

– ตรวจเช็คตามระยะ สำหรับรถยนต์ที่ติดตั้งแก๊สนั้น จะมีการตรวจเช็คตามระยะเหมือนกับรถยนต์ทั่วไปเช่นกัน เพราะระบบท่อทางเดินแก๊สนั้นมีอายุการใช้งานเช่นกัน อีกทั้งต้องมีการปรับตั้ง จูนระบบตามระยะอีกด้วย

รถยนต์ติดแก๊สใช่ว่าจะน่ากลัวหรืออันตรายแต่อย่างใด ถ้าเราผู้ใช้หมั่นตรวจสอบ และศึกษาปฏิบัติตามที่ศูนย์ติดตั้งแจ้งไว้อย่างเคร่งครัด นอกจากจะเดินทางอย่างปลอดภัยแล้ว ยังช่วยประหยัดเงินค่าเชื้อเพลิงได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

Roojai.com พร้อมคลี่คลายทุกปัญหาของคุณ การันตีถึงที่เกิดเหตุภายใน 30 นาที คลิกเช็คเบี้ย!