Roojai

ขับรถหน้าฝน ต้องดูแลรถอย่างไร?

หลายคนอาจไม่ทราบว่า การขับรถขณะฝนตก ที่ต้องฝ่าสายฝนและลุยน้ำที่ท่วมขังนั้น จะส่งผลกระทบหรือสร้างความเสียหายให้กับรถได้ หรือไม่ก็มองแค่ว่าปล่อยไว้เดี๋ยวก็คงแห้งหรือระเหยหายไปเอง ตามธรรมชาติ ทั้งที่ความจริงน้ำฝนสามารถสร้างปัญหาหรือเป็นสาเหตุให้คุณต้องเสียเงินซ่อมรถได้โดยไม่รู้ตัว บทความนี้เรามีวิธีดูแลรักษาและตรวจเช็ครถคันโปรดของคุณหลังลุยฝนแบบง่าย ๆ มาแนะนำกันครับ

ทำความสะอาดรถ

อันดับแรก หลังจากขับรถลุยฝนมาแล้ว ควรล้างทำความสะอาดทั้งตัวรถ ใต้ท้องรถ ซุ้มล้อทันที หรือหากไม่สะดวกจริง ๆ ก็ไม่ควรปล่อยไว้นาน ถ้าเป็นไปได้เบื้องต้นควรใช้น้ำฉีดล้างทำความสะอาดไว้ก่อน โดยเฉพาะคนที่อยู่ในเขตเมืองหรือเขตอุตสาหกรรม เพราะฝนนั้นมีฤทธิ์เป็นกรดอ่อน ๆ หรือที่เรามักเรียกว่า ‘ฝนกรด’ ซึ่งหากปล่อยไว้เป็นเวลานาน ๆ ก็อาจกัดสีรถได้ นอกจากนี้ก็ยังทำให้สิ่งสกปรกเกาะติดรถได้ง่ายถ้าไม่ล้างออกทันที เพราะสิ่งสกปรกเล็ก ๆ พวกนี้จะสามารถฝังเข้าไปในชั้นแลคเกอร์สีรถ ทำให้สีรถเสื่อมสภาพได้เร็วกว่าปกติ

ตรวจเช็คระบบและอุปกรณ์ต่างๆ ของรถ

เนื่องจากตอนที่ขับลุยฝน อาจต้องขับผ่านจุดที่มีน้ำท่วมขังบ้าง จึงควรเช็คระบบและอุปกรณ์ต่าง ๆ ของรถ เช่น กรองอากาศ ควรต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษในฤดูฝน เพราะตัวกรองอากาศต้องกรองอากาศและเศษต่าง ๆ ที่มาพร้อมกับน้ำฝน ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้มีอายุการใช้งานที่สั้นลง รวมไปถึงระบบไฟหรือสวิตช์ควบคุมว่าทำงานผิดปกติหรือไม่ เนื่องจากอาจมีความชื้นสะสมอยู่ในแผงฟิวส์ควบคุมได้

เช็คลูกปืนล้อ | Roojai.com

ตรวจเช็คลูกปืนล้อ

โดยปกติมีจาระบีทำหน้าที่เป็นตัวหล่อลื่น แต่หากเมื่อใดที่เราต้องขับรถผ่านจุดน้ำท่วมขังสูง ๆ หรือต้องจอดแช่กับน้ำเป็นเวลานาน ๆ ก็อาจทำให้จาระบีอาจถูกซะล้างด้วยน้ำได้ ซึ่งเมื่อไม่มีจาระบีอยู่หรือมีเหลืออยู่น้อย ก็อาจส่งผลให้ลูกปืนมีอาการดังและนำไปสู่ลูกปืนล้อแตกได้

ตรวจเช็คของเหลวทั้งหมด

น้ำมันเกียร์- น้ำมันเครื่อง-เฟืองท้าย สังเกตสีว่าผิดปกติหรือไม่ คือ ถ้ามีสีคล้ายชาเย็น แสดงว่าต้องมีน้ำเข้าไปอยู่ภายในระบบแน่นอน และเปลี่ยนของเหลวหรือระบบหล่อลื่นทันที เพื่อป้องกันความเสียหาย

ตรวจเช็คมอเตอร์สตาร์ท

มอเตอร์สตาร์ทมีหน้าที่ใช้ติดเครื่องยนต์ของรถ โดยการตรวจสอบทำได้ด้วยการบิดกุญแจสตาร์ทรถ ถ้ามอเตอร์สตาร์ททำงานช้าลง แสดงว่าน้ำฝนอาจทำให้เกิดปัญหา ควรส่งให้ช่างผู้เชี่ยวชาญทำการถอดมอเตอร์สตาร์ทออกมาทำความสะอาด

เช็คน้ำมันเครื่อง | Roojai.com

ตรวจเช็คการซึมของน้ำ

โดยเฉพาะรถเก๋งที่ต้องขับผ่านจุดที่มีน้ำท่วมขังลึก ๆ ให้ลองเปิดแผ่นยางรองพื้นดู ซึ่งหากพบคราบน้ำหรือมีน้ำซึมเข้ามา ควรรื้อพรม/ยางปูพื้นออกทั้งหมด เช็ดและเป่าให้แห้ง และสิ่งที่ตามมากับกรณีนี้ ไม่ใช่เพียงเรื่องของกลิ่นอับหรือเชื้อราเท่านั้น เรื่องความชื้นแฉะก็ยังเป็นสาเหตุหลักในการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียต่าง ๆ ดังนั้น เราควรกำจัดความชื้นทั้งภายในและภายนอกรถให้แห้งด้วยการเปิดประตูทิ้งไว้ และควรนำพรมบริเวณพื้นรถ ใต้คันเร่ง รวมถึงเบาะ มาผึ่งให้แห้ง หรือถ้าไม่สะดวกทำเองควรรีบนำรถเข้าคาร์แคร์โดยด่วน

นับเป็นวิธีการตรวจเช็คเบื้องต้นที่ผู้ใช้รถสามารถทำได้แบบไม่ยากด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องรอให้เกิดความเสียหายหนักก่อนแล้วค่อยทำการแก้ไข อย่างน้อยก็ช่วยให้ผู้ใช้รถลดความกังวลใจและสามารถใช้รถต่อได้อย่างปลอดภัย แต่หากรถน้ำท่วมเสียหาย เราคุ้มครองให้ ด้วยประกันรถยนต์ราคาประหยัด เบี้ยถูกจริง ดูแลถูกใจ รู้ใจกว่า ประหยัดกว่า ถ้ารักรถเต็มหัวใจ ให้ Roojai.com ดูแลรถคุณ