Roojai

หน้าฝน ลุยโคลน ล้างรถยังไงถึงสะอาดหมดจด

หน้าฝน ลุยโคลน ล้างรถยังไงถึงสะอาดหมดจด (cover) | รู้ใจ

สวัสดีครับ วันนี้ MR.CARRO มาพบกันทุกท่านอีกเช่นเคยในช่วงฤดูฝนเต็มตัว กับสาระดี ๆ ที่ทาง CARRO นำเสนอให้อ่านกัน ในช่วงนี้หลายพื้นที่ ยังคงเจอฝนกันทุกวัน รวมไปถึงน้ำท่วมใหญ่ด้วย

การเดินทางในช่วงนี้ ผู้คนเริ่มกลับมาใช้รถยนต์เดินทางกันมากขึ้น อาจจะต้องไปในถนนที่สภาพไม่ค่อยดีนัก เจอทางลูกรัง มีน้ำขัง น้ำท่วม มีขี้ดินขี้โคลนเยอะ ซึ่งอาจกระเด็นมาติดตามซุ้มล้อ หรือตามตัวถังรถมากมาย ถ้าปล่อยทิ้งไว้นาน ๆ ก็ไม่ดีต่อรถแน่ เพราะจะเกิดปัญหาต่าง ๆ ตามมาบนตัวถังรถได้ เช่น สีด่าง เกิดคราบหินปูนบนตัวถัง หรือสนิมขึ้นตามซอกมุมต่าง ๆ

วิธีล้าง ทำความสะอาดให้หมดจดนั้น ควรทำตั้งแต่เมื่อไหร่ ล้างอย่างไรถึงจะสะอาด MR.CARRO ขอนำเคล็ดลับ มาเล่าให้ฟังกัน …

หน้าฝน ลุยโคลน ล้างรถยังไงถึงสะอาดหมดจด (1) | รู้ใจ

ปกติแล้ว เมื่อน้ำเมื่อผสมกับดิน ก็มักจะแปรสภาพเป็นขี้โคลน ถ้าหากขับรถในเมืองก็จะเจอกันไม่เท่าไหร่ แต่ถ้าบ้านใครที่อยู่ในชานเมือง หรือในต่างจังหวัดซึ่งเป็นทางลูกรัง ก็เลี่ยงยากหน่อย

ในการขับขี่ระหว่างลุยขี้ดินขี้โคลนนั้น ก็ต้องประคองพวงมาลัยให้ดี เพราะการที่มีล้อโคลนพอกอยู่ที่ล้อแล้ว จะทำให้ขับขี่ได้ยากขึ้น พวงมาลัยหนักขึ้น และจะลื่นสะบัดไปมา และจะสะบัดแรงมากยิ่งขึ้น เมื่อเพิ่มความเร็วรถ

การทำความสะอาดขี้โคลนออกจากยางนั้น ควรทำหลังจากขับลุยโคลนมาแล้ว ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้ข้ามวัน เพราะจะทำให้ล้างออกยากและยังอาจทำให้ชิ้นส่วนช่วงล่าง ชุดเบรกเสียหาย จากการรับน้ำหนักของโคลน และความชื้นสะสม เกิดสนิมลามมาได้อีก

หน้าฝน ลุยโคลน ล้างรถยังไงถึงสะอาดหมดจด (2) | รู้ใจ

ชิ้นส่วนที่สำคัญที่สุดที่ต้องตรวจสอบเลย เมื่อไปลุยโคลนมา นั่นคือ หม้อน้ำ เพราะหากมีเศษโคลนไปจับที่ด้านหน้าของรังผึ้งหม้อน้ำ จะทำให้การระบายอากาศออกจากหม้อน้ำทำได้ยาก และถ้าปล่อยทิ้งไว้ให้โคลนเกาะหม้อน้ำนาน ก็อาจทำให้เครื่องยนต์ความร้อนขึ้นสูงได้ อันนี้ก็น่าห่วงไม่แพ้กัน

วิธีการล้างรถก็ง่าย ๆ เพียงแค่คุณฉีดน้ำไปยังบริเวณที่มีโคลนติดอยู่ก่อน พยายามฉีดให้คราบขี้โคลนหลุดออกจนหมด (เพราะบางจุด อาจจะติดแน่นมาก จนเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงฉีดไม่ออก) แล้วถึงค่อยใช้มือลูบเบา ๆ ก่อนจะเอาฟองน้ำ หรือผ้าไมโครไฟเบอร์ เช็ดไป พร้อมกับใช้แชมพูล้างรถช่วยด้วย

หน้าฝน ลุยโคลน ล้างรถยังไงถึงสะอาดหมดจด (3) | รู้ใจ

แต่ถ้ารถของคุณมีการลงน้ำยาเคลือบแก้วมาก่อนหน้านั้นอยู่แล้ว ก็จะช่วยให้ล้างออกง่ายขึ้น เพราะจะมีชั้นฟิล์มบาง ๆ เคลือบอยู่บนตัวถังรถ ทำให้การยึดเกาะของคราบสกปรกบนตัวถังนั้น ไม่ติดฝังแน่น และจะน้อยกว่ารถปกติทั่วไป

กรณีถ้าจะล้างล้อรถ ก็ฉีดน้ำล้างไปก่อน ถ้าจุดไหนฉีดน้ำแล้วไม่ออก ก็ใช้แปรงขนยาว ค่อย ๆ ปัดส่วนที่มีขี้โคลนติดอยู่ พร้อมกับฉีดน้ำล้างชุดช่วงล่าง หรือแกนโช๊คอัพไปด้วย เพราะคราบขี้ดินขี้โคลน อาจฝังแน่นติดอยู่ในนั้น ก่อนจะใช้ฟองน้ำขัดล้อให้สะอาด

แต่ต้องจำไว้ว่า อย่าเพิ่งล้างล้อรถตอนที่จานเบรกกำลังร้อน ๆ อยู่นะครับ เพราะอาจทำให้จานเบรกคดได้ …

หน้าฝน ลุยโคลน ล้างรถยังไงถึงสะอาดหมดจด (4) | รู้ใจ

ส่วนช่วงนี้ ใครอยากซื้อรถมือสองสภาพเยี่ยม ราคาเบา ๆ CARRO Automall แหล่งรวมรถมือสองคุณภาพเยี่ยมผ่านระบบออนไลน์ พร้อมตอบโจทย์คุณด้วยคอนเซปต์ “click.buy.drive.” คุณสามารถจองรถออนไลน์ได้ในเวลาเพียง 1 นาทีเท่านั้น!

ซึ่งรถทุกคันของ CARRO Automall คุณไม่ต้องกังวลเลยในเรื่องสภาพรถ หรือกังวลเรื่องรถน้ำท่วมมา ซึ่งรถทุกคันของเรา ได้ผ่านการตรวจสภาพอย่างละเอียดแบบ Double Check มากกว่า 200 จุด ก่อนรอให้คุณมาสัมผัส หรือจะให้ทางเรานำรถยนต์ไปให้คุณ Test Drive @Home ลองขับรถถึงบ้าน ก็ย่อมได้เช่นกัน

เรายังมีเทคโนโลยี “360 View & Sound Engine Analysis” ให้คุณเลือกชมรถยนต์เสมือนจริงออนไลน์รายแรกในไทย ทั้งภาพและเสียงในรูปแบบ 360 องศา พร้อมรับประกันคุณภาพรถนานถึง 2 ปี หรือ 20,000 กิโลเมตร!

อีกทั้งยังการันตีความพึงพอใจ คืนเงินได้ภายใน 5 วันอีกด้วย! เรามีรถให้คุณเลือกชมเพียบ เปิดบริการทุกวัน ซื้อรถคุณภาพเยี่ยม ต้องที่ CARRO Automall สิ!

หรือถ้าหากสนใจรถรุ่นไหนอยู่ แต่ยังหาที่ถูกใจไม่ได้ เรายินดีหาให้! เพียงแค่กรอกเบอร์โทรศัพท์ ชื่อยี่ห้อ / รุ่นรถ ที่คุณต้องการก็ได้เช่นกันครับ อีกทั้งยังสามารถ Inbox เข้ามาสอบถามรายละเอียดได้ที่ Facebook -> CARRO Automall Official โทร. 02-508-8690 หรือทาง Line @carroautomall ครับ