Roojai

รถยนต์ไฟฟ้าทนอากาศร้อนจัดได้มั้ย? แนะวิธีลดความร้อนแบตเตอรี่ EV

รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ทนอากาศร้อนจัดในไทยได้หรือไม่ | ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

เมื่อพูดถึงประเทศไทย นอกจากอาหารและสถานที่ท่องเที่ยวแล้ว “อากาศร้อน” ก็เป็นอีกหนึ่งซิกเนเจอร์ ที่ต่างชาติต้องยกนิ้วให้ แล้วถ้าใช้รถ EV ในไทย อากาศร้อนจัดจะส่งผลต่อ แบตเตอรี่ EV มั้ย? ขับไปแล้วแบตจะบวมหรือเกิดเหตุไม่คาดฝันหรือเปล่า หากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่คิดอยากจะใช้รถยนต์ไฟฟ้า แต่ยังกังวลในเรื่องนี้อยู่ รู้ใจรวบรวมประเด็นที่น่าสนใจมาให้แล้ว ไปดูกันเลย

แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า EV มีกี่ชนิด?

พูดถึงรถยนต์ไฟฟ้า แน่นอนว่าสิ่งที่นึกถึงและควรทำความเข้าใจเป็นอันดับแรก คือ แบตเตอรี่  Battery EV จำไว้เลยว่า “ใช่ว่าแบตฯ ทุกชนิดในท้องตลาดจะนำมาใช้ได้อย่างเหมาะสม” เพราะแบตแต่ละชนิด แต่ละประเภท มีคุณสมบัติจำเพาะที่แตกต่างกันออกไป เรามาดูกันเลยดีกว่าว่า แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า EV มีชนิดไหนบ้าง

แบตเตอรี่ EV ชนิดตะกั่วกรด

เป็นแบตเตอรี่ที่ใช้มาตั้งแต่รถยนต์สันดาปใช้สำหรับจุดสตาร์ทเครื่องยนต์ จ่ายกระแสไฟให้กับระบบต่าง ๆ เช่น แอร์ วิทยุ หรือห้องโดยสาร ซึ่งในยุคของรถไฟฟ้า แบตเตอรี่ชนิดตะกั่วกรดยังคงทำหน้าที่จ่ายกระแสไฟฟ้าสตาร์ทมอเตอร์ขับเคลื่อน รวมถึงระบบ Infotainment ด้วยเช่นกัน ในท้องตลาดปัจจุบันมีทั้งหมด 3 ชนิด คือ น้ำ แห้ง และกึ่งแห้ง ราคาจับต้องได้ มีความปลอดภัย และสามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าค่อนข้างสูง

แบตเตอรี่ EV ชนิดนิกเกิล-เมทัลไฮโดร

รถยนต์ไฮบริดที่ใช้ทั้งพลังงานไฟฟ้าและพลังงานน้ำมัน นิยมใช้แบตเตอรี่ชนิดนี้มากที่สุด เนื่องจากมีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าแบตเตอรี่ลิเธียม หรือแบตเตอรี่แบบตะกั่วกรด แถมยังมีความทนทานต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาวะอากาศ เรียกได้ว่าดีกว่าแบตเตอรี่ Li-Ion เลยล่ะ

แต่ค่อนข้างมีข้อจำกัด โดยเฉพาะในเรื่องของราคาในการผลิตที่ค่อนข้างสูง เนื่องจากใช้วัสดุโลหะจำพวกไทเทเนียม และยังเก็บพลังงานไฟฟ้าได้น้อยกว่าแบตลิออน รวมถึงมีอัตราการคายประจุสูง แม้ว่าจะไม่มีการใช้งาน ณ ช่วงเวลานั้น ๆ ก็ตาม ที่สำคัญคือมีการปล่อยพลังงานความร้อนสูงอีกด้วย

แบตเตอรี่ EV ชนิดนิเกิล-แคดเมียม

เป็นแบตเตอรี่ที่ได้รับความนิยมในอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ในช่วงศตวรรษที่ 90 สามารถนำมาอัดไฟใช้ซ้ำได้ ส่วนใหญ่นิยมใช้กับโทรศัพท์มือถือ ถ่านแบบก้อน หรืออุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ แถมยังสามารถเก็บกระแสไฟฟ้าได้เยอะ มีรอบการชาร์จอยู่ที่ประมาณ 500-1,000 ครั้ง 

ทั้งนี้แบตเตอรี่ชนิดดังกล่าว ยังคงมีปัญหาเรื่อง Memory Effect พูดง่าย ๆ ว่าต้องใช้พลังงานให้หมดก่อน ถึงจะสามารถชาร์จใหม่ได้ และในปัจจุบัน “แบตเตอรี่ชนิดนี้ เป็นแบตฯ ต้องห้าม” เนื่องจากมีความเป็นพิษจากสารแคดเมียมรั่วไหลระหว่างขั้นตอนการผลิต

แบตเตอรี่ EV ชนิดลิเธียมไอออน

เป็นเทคโนโลยี Battery EV ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบัน แถมยังได้รับความสนใจในแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า รวมถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์แบบสุดโต่ง ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ก โทรศัพท์มือถือ และกล้องดิจิทัล เนื่องจากสามารถเก็บประจุไฟฟ้าได้มาก มีอายุการใช้งานค่อนข้างนาน แถมยังชาร์จไฟได้อย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ยังสามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมสุด ๆ ในกรณีที่ชาร์จไม่เต็ม 100% ไม่ทำให้เกิดปัญหา Memory Effect เหมือนกับนิเกิล-แคดเมียม สำหรับแบตเตอรี่ชนิดนี้ มีรอบการชาร์จเฉลี่ยอยู่ที่ 500-1,000 ครั้ง

วิธีลดความร้อนแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า EV | ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

แบตเตอรี่ EV ชนิดตัวเก็บประจุไฟฟ้า

เรียกว่าเป็น “ตัวเก็บประจุไฟฟ้า” เพราะไม่ใช่แบตเตอรี่ซะทีเดียว มีประสิทธิภาพในการเก็บไฟฟ้าได้สูงกว่าแบตเตอรี่อิเล็กโทรไลต์แบบเหลวทั่วไป มีความทนทาน อายุการใช้งานค่อนข้างยาวนาน แถมยังสามารถชาร์จไฟฟ้าได้เร็วกว่าแบตเตอรี่ปกติแบบสุด ๆ รอบการชาร์จอยู่ที่ประมาณ 100,000-1,000,000 ครั้ง

แต่มีข้อจำกัดในเรื่องของการจ่ายกระแสไฟฟ้าที่ไม่ค่อยเสถียร เมื่อใช้ไปนาน ๆ กำลังไฟฟ้าจะลดลง แถมยังเก็บพลังงานไฟฟ้าได้ค่อนข้างน้อย เมื่อเทียบกับ Battery EV ทั่วไป ที่มีขนาดเดียวกัน ในส่วนของการผลิตก็ค่อนข้างซับซ้อน ส่งผลให้ราคาสูงตามไปด้วย

แบตเตอรี่ EV ชนิดโซลิดสเตต

เป็น Battery EV ชนิดแข็ง เปลี่ยนอิเล็กโทรไลต์เหลวให้กลายเป็นอิเล็กโทรไลต์แข็งแทน ให้ความจุและประสิทธิภาพดีกว่าแบตเตอรี่ทุกชนิด ที่สำคัญ คือ มีโอกาสติดไฟค่อนข้างต่ำ เนื่องจากไม่มีอิเล็กโทรไลต์ที่เป็นของเหลว นอกจากนี้ยังมีความเสถียรสูงกว่าแบตเตอรี่ชนิดอื่น

แบตเตอรี่ EV ชนิดโซเดียม-ไอออน

หรือที่หลายคนคุ้นเคยในชื่อว่า “แบตเกลือ” มีต้นทุนการผลิตค่อนข้างถูกกว่า Li-lon Battery 3-4 เท่า สามารถชาร์จไฟเกือบเต็ม 100% ภายในเวลาเพียง 20 นาที นอกจากนี้ยังสามารถทนต่ออุณหภูมิร้อนสูงและหนาวจัดได้ดี ไม่ต้องกังวลเรื่องความร้อนที่เกิดขึ้นเลยสักนิด

รู้มั้ย รถยนต์ไฟฟ้าขับลุยน้ำท่วมได้แค่ไหน?

เชื่อว่าประโยชน์ของรถยนต์ไฟฟ้า ทั้งเรื่องของการรักษ์สิ่งแวดล้อม การประหยัดน้ำมัน คงทำให้หลายคนสนใจ แต่ก็ก็ลังเลเพราะกังวลว่าแบตเตอรี่ EV จะทนอาการศร้อนในไทยไม่ไหว และรถยนต์ไฟฟ้าลุยน้ำท่วมได้แค่ไหน? ในฤดูฝนที่น้ำท่วมทุกปีรถ EV ลุยไหวมั้ย รู้ใจมีคำตอบ

  • รถยนต์ไฟฟ้าสามารถขับลุยฝนตกได้ตามปกติ ไม่ว่าฝกตกหนักหรือฝกตกปรอย ๆ ก็ตาม
  • รถ EV ขับลุยน้ำท่วม น้ำท่วมขังได้ด้วย แต่ระดับน้ำไม่ควรเกิน 40 เซนติเมตร และไม่ควรจอดแช่น้ำเพราะเสี่ยงต่อแบตเตอรี่รถ
  • ไม่ควรชาร์จรถไฟฟ้าระหว่างฝนตกหนัก ไม่ว่าจะชาร์จแบบ AC และ DC ก็ตาม เพราะอาจมีละอองน้ำกระเด็นเข้าหัวปลั๊กชาร์จได้

ไม่ว่าฝนตก อากาศร้อนจัด ก็หมดกังวลหากรถ EV ของคุณมีความคุ้มครอง ที่รู้ใจมีประกันภัยที่เหมาะกับรถยนต์ไฟฟ้า ประกันรถที่รู้ใจคุ้มครองรถหาย น้ำท่วม ภัยธรรมชาติ พร้อมตรวจสภาพรถและเคลมออนไลน์ หรือเรียกเจ้าหน้าที่เคลมไปถึงไวใน 30 นาที เช็คราคาง่ายไม่ต้องใส่ข้อมูลติดต่อ

รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่เหมาะกับอากาศร้อนในไทยหรือไม่?

ต้องทำความเข้าใจก่อนว่ารถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ที่ได้รับความนิยมอยู่ในปัจจุบัน มีอยู่ด้วยกันหลายแบรนด์ หลายรุ่น แถมส่วนใหญ่ยังเป็นรถนำเข้าทำให้หลายคนสงสัยว่า ใช้รถ EV ในไทยทนอากาศร้อนจัดมั้ย ไม่เหมาะกับประเทศไทยหรือไม่ ซึ่งคำว่าเหมาะหรือไม่เหมาะนั้น ขึ้นอยู่กับสเปคนำเข้าและประเภทรถที่คุณเลือกเป็นหลัก

ถ้าไม่ซื้อรถ EV เพียงเพราะกังวลเรื่องสภาพอากาศที่ร้อนตลอดทั้งปี แล้วมองข้ามข้อดีรถยนต์ไฟฟ้าคงน่าเสียดาย บอกเลยว่าไม่ต้องกังวล เนื่องจากรถ EV มีระบบระบายความร้อนของมอเตอร์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่แยกกันอยู่แล้ว แถมทั้งสองยังมีอุณหภูมิที่เหมาะสมและการทำงานได้ดีแตกต่างกันออกไป

การลดความร้อนแบตรถ EV ในไทย | ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

แบตเตอรี่ EV มีโอกาส Overheat มั้ย?

หลายครั้งที่เห็นข่าว “ไฟไหม้รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่” นอกจากจะนึกถึงเรื่องแบตเตอรี่เป็นอันดับแรกแล้ว ความร้อนก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่หลายคนนึกถึงเช่นเดียวกัน แต่จริง ๆ แล้วความร้อนเป็นเพียงสาเหตุรองเท่านั้น เพราะสาเหตุหลักจะอยู่ที่ความเสียหายของระบบระบายความร้อนซะมากกว่า

แม้รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่มีโอกาสโอเวอร์ฮีทค่อนข้างต่ำ เนื่องจากไม่มีหม้อน้ำเหมือนกับรถสันดาปทั่วไป แต่จริง ๆ แล้วต้องบอกก่อนว่ารถยนต์ประเภทนี้ สามารถโอเวอร์ฮีทได้เช่นกัน หลัก ๆ เป็นเพราะการใช้งานที่ไม่เหมาะสม เช่น ใช้รถ EV ขับขึ้นเขาจนทำให้มอเตอร์ทำงานมากกว่าปกติ เมื่อบวกกับสภาพอากาศที่ร้อน ยิ่งทำให้รถ EV ในไทยเสี่ยงต่อการโอเวอร์ฮีทได้ง่าย

มีวิธีลดความร้อนแบตเตอรี่ EV ยังไง?

ไม่ว่าอะไรจะเป็นสาเหตุหลักหรือสาเหตุรองที่ทำให้เกิด ‘อาการโอเวอร์ฮีท’ แต่เราระมัดระวังเอาไว้ก่อนดีที่สุด ซึ่งรู้ใจได้รวบรวมทริคลดความร้อนให้แล้ว ไปดูกันเลย

1. จอดในที่ร่ม

วิธีที่ง่ายที่สุด คือ การจอดรถในที่ร่ม หลีกเลี่ยงบริเวณที่แสงแดดสาดส่องโดยตรง เพราะจะช่วยให้แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า EV ของคุณไม่ร้อนจนเกินไป เนื่องจากเมื่อจอดในที่ร่มจะช่วยลดการใช้พลังงานที่ทำให้รถเย็นลง

2. จำกัดการชาร์จเร็ว

รู้มั้ยว่า การชาร์จเร็วทำให้อุณหภูมิของแบตเตอรี่สูงขึ้นค่อนข้างมาก เพราะฉะนั้นในช่วงที่มีอากาศร้อน แนะนำให้หลีกเลี่ยงการชาร์จเร็วจะดีกว่า ถ้าเลี่ยงไม่ได้ แนะนำให้ชาร์จเท่าที่จำเป็น อย่าชาร์จจนเต็ม และไม่ควรชาร์จในช่วงเวลาที่ร้อนที่สุดของวัน

3. ชาร์จเพียง 80%

แนะนำให้ประคับประคองแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า EV ไว้ที่ 20% – 80% เนื่องจากเป็นระยะมาตรฐานรักษาคุณภาพแบตเตอรี่ที่ดี ยิ่งชาร์จนานแบตเตอรี่ยิ่งร้อน บวกกับวันนั้นอากาศร้อนจัด ยิ่งทำให้แบตเตอรี่เสื่อมสภาพเร็วขึ้น

ประโยชน์ของรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่มีมากมาย และเป็นหนึ่งในตัวเลือกของคนรักษ์ธรรมชาติ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทั้งช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่าย โดยเฉพาะค่าน้ำมันได้เป็นอย่างดี หากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่อยากครอบครองสักคัน แต่ยังกังวลในเรื่องแบตเตอรี่ EV และความร้อนจัด บทความนี้คงคลายความกังวลของคุณไม่มากก็น้อย สิ่งสำคัญที่สุดอย่าลืมศึกษาข้อมูลของรถแบรนด์/รุ่นนั้น ๆ ให้ดีก่อนตัดสินใจซื้อ เพื่อให้คุณได้รับความคุ้มค่า สมราคาจ่ายมากที่สุด

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)

คำจำกัดความ

โอเวอร์ฮีท ภาวะที่อุณหภูมิสูงหรือร้อนจัดเกินกว่าที่ควรจะเป็น
อิเล็กโทรไลต์ สารที่ละลายน้ำแล้วสามารถแตกตัวเป็นไอออน มีคุณสมบัติในการนำไฟฟ้าได้
Infotainment อุปกรณ์ทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ในรถ ที่ควบคุมการแสดงผลของรถยนต์ และความบันเทิงต่าง ๆ