Roojai

จำเป็นแค่ไหน..ที่ต้องเปิดฝากระโปรงรถเพื่อระบายความร้อน

หลายครั้งที่เราเดินทางไปไหนต่อไหน ก็จะสังเกตได้ว่าตามจุดแวะพักรถหรือตามสถานีบริการน้ำมัน รวมถึงในเขตบ้านเรือนที่อยู่อาศัย มักมีรถจอดเปิดฝากระโปรงรถด้านหน้าทิ้งไว้ให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งเหตุผลหลักๆ ที่ผู้ใช้รถทำลักษณะนี้เพราะมีความเชื่อว่าวิธีการดังกล่าวจะช่วยระบายความร้อนให้กับเครื่องยนต์ได้เป็นอย่างดี

แน่นอนครับวิธีการที่ว่านี้ อาจส่งผลดีต่อการช่วยระบายความร้อนที่สะสมอยู่ภายในห้องเครื่อง แต่ก็เป็นเพียงแค่บางส่วนเท่านั้น และไม่ได้หมายความว่าจะช่วยระบายความร้อนให้กับเครื่องยนต์ หรือช่วยถนอมชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ให้มีอายุยาวนานกว่าปกติ เพราะเครื่องยนต์นั้นมีระบบระบายความร้อนโดยตรงอยู่แล้ว ทั้งหม้อน้ำและพัดลมระบายความร้อนซึ่งมีหน้าที่ช่วยรักษาอุณหภูมิให้เหมาะสม อีกทั้งทุกครั้งเมื่อดับเครื่องยนต์แล้วสตาร์ทใหม่อุณหภูมิความร้อนของเครื่องยนต์ก็กลับมาสูงเท่าเดิมอยู่ดี และเป็นวัฎจักรแบบนี้ซ้ำไปซ้ำมาตลอด

ส่วนอีกหนึ่งเหตุผลว่าเมื่อดับเครื่องยนต์แล้วควรการเปิดฝากระโปรงไว้ เพราะช่วยถนอมสีบริเวณฝากระโปรง ข้อนี้ถือว่าเป็นความเชื่อส่วนบุคคลดีกว่าครับ ซึ่งในความเป็นจริงความร้อนที่เกิดจากการทำงานของเครื่องยนต์ ไม่สามารถทำลายสีรถหรือทำให้สีรถปูดหรือพุพองขึ้นมาได้แน่นอน เพราะในช่วงที่รถกำลังเคลื่อนที่เครื่องยนต์กำลังทำงาน ความร้อนที่เกิดนั้นมีมากกว่ารถจอดนิ่งหลายเท่า และถ้ามันทำลายสีได้จริงๆ ก็คงมีผู้ใช้ฟ้องร้องในคุณภาพจนบริษัทรถเจ๊งเป็นแน่ อีกทั้งด้านในใต้ฝากระโปรงก็ยังมีฉนวนกันความร้อนซ้อนอยู่อีกที ฉะนั้นจะเปิดไว้หรือปิดก็แทบไม่มีผลต่อการทำงานของเครื่องยนต์หรือช่วยถนอมสีรถแม้แต่น้อย

ในทางกลับกันหากเปิดทิ้งไว้ในที่สาธารณะ แล้วเผลอเดินไปทำธุระที่ไกลจากรถ อาจโดนพวกมือบอนกลั่นแกล้งวางยาดึงโน่นถอดนี่ หรือว่าจอดที่บ้านแล้วเปิดทิ้งไว้ข้ามคืน อาจมีสัตว์จำพวกหนูเข้ามากัดทำลายสายไฟหรือชิ้นส่วนต่างๆ ได้ ดีที่สุดปิดไว้เหมือนเดิมปลอดภัยสบายใจกว่า

สุดท้ายก็อย่าลืมเพิ่มความอุ่นใจในการเดินทาง ด้วยประกันรถที่รู้ใจคุณที่สุด กับ Roojai.com ประกันรถออนไลน์ พร้อมบริการคุณตลอดเวลา เช็คเบี้ยออนไลน์ได้ราคาทันทีผ่านเว็บไซต์ กับราคาที่แฟร์กว่า คำนวณตามลักษณะการขับขี่ของคุณโดยเฉพาะ สามารถเคลมสบายผ่านแอป