Roojai

7 สิ่งที่คนรักรถร้องยี้! เมื่อเอาขึ้นมาบนรถ

เชื่อว่าหลายคนที่ใช้รถเป็นประจำในการดำรงชีวิต ต้องเคยมีประสบการณ์เจอกับกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ตลบอบอวนเกิดขึ้นในห้องโดยสาร รวมถึงสิ่งน่ารังเกียจจากคนอื่นอย่างแน่นอน ทั้งจากความตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ หรือด้วยสาเหตุจากตัวเราเองหรือเพื่อนร่วมทางก็ตาม ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ย่อมทำให้การเดินทางของคุณ ต้องเผชิญกับมลภาวะทางกลิ่นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ วันนี้เราก็มีตัวอย่างเรื่องราวอันเป็นสาเหตุให้หลายคนต้องร้อง ‘ยี้’ มาบอกเล่าเป็นเรื่องราวให้เราๆ ท่านๆ ต้องพึงระวังกันครับ

อาหารหรือผลไม้ที่มีกลิ่นฉุนรุนแรง เช่น ปลาหมึก ปลาเค็ม ทุเรียน เป็นต้น บางทีหลายคนอาจคิดไม่ถึงว่าสิ่งที่คุณหรือใครนำสิ่งเหล่านี้ขึ้นมาบนรถด้วย ทั้งตั้งใจหรือด้วยความไม่รู้ก็ตาม แม้ไม่ถึงขั้นเปิดหรือแกะรับประทานทันทีทันใด แต่รู้ไหมว่ากลิ่นของอาหารเหล่านี้ เมื่อเล็ดรอดออกมาปะทะกับแอร์เย็นๆ ในรถ อานุภาพของมันมีอำนาจทำลายล้างจมูกเราได้แบบทะลุทะลวงเลยทีเดียว

สัตว์เลี้ยง ในจุดนี้ต้องบอกเลยว่าขึ้นอยู่กับบุคคล เพราะบางท่านมีความชอบไม่เหมือนกัน โดยเฉพาะสุนัขหรือแมว บางทีกลิ่นหรือขนของมันอาจฟุ้งกระจายและล่วงหล่นบนรถได้ ซึ่งถ้าเป็นเจ้าของรถเองก็ไม่น่าจะมีปัญหา เพราะส่วนใหญ่ก็มีการเตรียมพร้อม นำแผ่นรองหรือติดเครื่องฟอกอากาศติดไว้ แต่หากถ้าต้องเดินทางไปกับรถคนอื่น ก็อาจทำให้เจ้าของรถรู้สึกไม่พิสมัยกับกลิ่นและพะวงว่าสัตว์ที่นำขึ้นมาด้วย อาจปัสสาวะหรืออุจาระเรี่ยราดบนรถเค้าได้

มีสิ่งไม่พึงประสงค์ติดมากับรองเท้า เช่น ขยะ อุจาระสัตว์ หมากฝรั่ง สำหรับกรณีนี้บางครั้งอาจหลีกเลี่ยงไม่ได้เพราะไม่รู้ว่าจะเจอแจ็คพ็อตเมื่อไหร่ และก็อาจเกิดได้กับเจ้าของรถเองหรือแม้กระทั่งคนที่ร่วมเดินทางไปกับเราบนรถด้วย ซึ่งบางทีผลกระทบไม่ใช่เพียงแค่มลพิษทางกลิ่นเท่านั้น แต่คุณอาจได้ต้นตอของกลิ่นนั่นติดมาด้วย คราวนี้แหละ ทั้งพรมทั้งผ้ายางรองพื้นในรถต้องได้รับการซักล้างอย่างแน่นอน ทางที่ดีควรก้าวเดินอย่างมีสติ คอยระมัดระวังว่าบนทางเท้าจะมีกับดักให้เราต้องพลาดเหยียบหรือไม่

ร่างกายที่เปียกชุ่มไปด้วยเหงื่อ หลังจากเล่นกีฬาเสร็จ เกิดขึ้นได้กับหนุ่มสาวที่ชื่นชอบการเล่นกีฬานอกสถานที่ ซึ่งในส่วนของคนที่ชอบเล่นฟิสเนตก็ดีหน่อย เพราะส่วนใหญ่มักมีสถานที่ให้ชำระร่างกาย แต่สำหรับคนที่ชอบเล่นกลางแจ้ง เช่น วิ่งมาราธอน หรือเตะฟุตบอล ซึ่งบางทีหลังเสร็จกิจกรรมก็อยากสัมผัสกับแอร์เย็นๆในรถ แต่หารู้ไหมว่าเหงื่อชุ่มๆ ของคนหลายๆคน เมื่อมารวมอยู่ในรถคันเดียวกัน ก็ยิ่งเพิ่มอานุภาพของกลิ่นรุนแรงขึ้นไปอีก ทางทีดีรอให้เหงื่อแห้งก่อน หรือเช็ดตัวก่อนสักนิด ก็จะช่วยบรรเทากลิ่นไม่พึงประสงค์ไปได้บ้าง

กลิ่นเท้า บางทีก็เป็นเรื่องที่ยากต่อการควบคุม เพราะเราไม่สามารถรับรู้ล่วงหน้าได้เลยว่า สมาชิกที่ต้องเดินทางไปกับรถของเรา เค้าจะมีกลิ่นเท้าที่ไม่พึงประสงค์ต่อจมูกหรือไม่ ยิ่งหากต้องเดินทางไกลหรือต้องเจอกับภาวะรถติดนานๆ แน่นอนว่าย่อมรู้สึกไม่สบายตัวหรืออึดอัดอัดอยากถอดรองเท้าได้ เจอคนมีมารยาทไม่ถอดหรือถอดแล้วไม่มีกลิ่นก็ดีไป แต่ถ้าเจอใครที่เหงื่อออกเท้าเยอะ ก็อาจทำให้กลิ่นฟุ้งกระจายมาเตะจมูกเราได้เช่นกัน

พวกที่ท้องไส้ไม่ดี กรณีนี้อาจเกิดได้ไม่บ่อยนัก ยกตัวอย่างในกรณีก่อนหน้านี้เพื่อนร่วมทางของเราดันไปรับประทานอะไรผิดสำแดงมา จนเกิดอาการปั่นป่วนทางลำไส้ ซึ่งโอกาสที่เค้าจะปล่อยมลภาวะด้วยการผายลมก็เป็นไปได้สูง บางคนอดทนอดกลั้นควบคุมได้ก็โชคดีไป แต่สำหรับพวกที่หูรูดไม่ดีและไม่สามารถคอนโทรลแรงดันในกระเพาะหรือลำไส้ได้ สมาชิกในรถก็เตรียมรับกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้เลย

คนที่ชอบแคะแกะเกา หลายคนอาจงงว่ามันจะทำให้เราร้องยี้ได้อย่างไร งั้นขอยกตัวอย่างจากเรื่องจริงที่เคยประสบพบเจอมากับตัวเอง คือ พวกที่ชอบแคะจมูกแกะสิวบนรถคนอื่น บางทีเราไม่ตั้งใจจะเห็น แต่สายตาดันไปป๊ะเข้าให้พอดี ถ้าในรถมีกระดาษชำระให้ได้เช็ดก็นับว่าโชคดีไป แต่เจอพวกมักง่ายป้ายกับเบาะรถหรือดีดสะบัดลงในรถนี่สิครับ ทำเอาเราเสียความรู้สึกอย่างแน่นอน

สุดท้ายเราเชื่อว่าทุกคน โดยเฉพาะคนที่รักรถถนอมรถมากกว่าอะไร ล้วนไม่อยากให้เหตุการณ์ไม่ดีมากระทบกับการเดินทางอย่างแน่นอน เช่นเดียวกันกับอุบัติเหตุบนท้องถนนที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเวลา แม้จะระมัดระวังแค่ไหนก็ตาม แต่จะดีแค่ไหนหากมีคนคอยห่วงใยและให้การช่วยเหลืออย่างทันท่วงที ในจุดนี้อย่าลืมให้ Roojai.com เคียงข้างคุณ ด้วยประกันแสนดี การันตีถึงที่เกิดเหตุภายใน 30 นาที ประกันชั้น 1 ผ่อนเบี้ยสบาย 10 งวด ผ่านบัตรเครดิตหรือเดบิต คลิกเช็คเบี้ยประกันรถเลย! หรือโทรให้เราช่วยที่ 02 582 8888