Roojai

เรื่องต้องรู้ เมื่อทำประกันรถยนต์ “ความรับผิดต่อทรัพย์สินบุคคลภายนอก”

เวลาเลือกซื้อประกันรถยนต์ คนส่วนใหญ่มักให้ความสำคัญกับทุนประกันภัย เพราะนั่นคือจำนวนเงินสูงสุดที่จะได้รับ เมื่อรถถูกขโมยหรือเกิดอุบัติเหตุซึ่งความเสียหายนั้นเกินกว่าจะซ่อมได้ และเราก็ยังสามารถคำนวนเงินที่ต้องเตรียมเพิ่มจากทุนประกันภัยสำหรับการซื้อรถใหม่ นี่คือเหตุผลหลักที่คนให้ความสำคัญกับทุนประกันภัยมากที่สุด

คนเรามักจะมองข้ามเงื่อนไขบางอย่างเมื่อเลือกทำประกันรถยนต์ ซึ่งจริง ๆ แล้วควรให้ความสำคัญพอ ๆ กับทุนประกันภัย นั่นก็คือ “ความรับผิดต่อทรัพย์สินบุคคลภายนอก”

ทำไม ความ รับผิด ต่อ บุคคล ภายนอก ถึงสำคัญ | Roojai.com

ทำไม “ความรับผิดต่อทรัพย์สินบุคคลภายนอก” ถึงสำคัญ?

อุบัติเหตุทางรถยนต์เป็นสิ่งที่ไม่มีใครคาดคิดและไม่มีใครอยากให้เกิด แต่หากเกิดขึ้นแล้ว และเราเป็นฝ่ายผิด เราก็ต้องรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อคนหรือทรัพย์สินที่ได้รับผลกระทบจากอุบัติเหตุครั้งนั้น และถ้ายิ่งรถคู่กรณีของเรามีราคาแพงแล้วด้วยนั้น ไม่อยากคิดเลยว่าคุณต้องจ่ายเงินมากขนาดไหน จะสังเกตได้ว่าบนท้องถนนทุกวันนี้ เรามักจะพบรถหรู ราคาแพงเต็มไปหมด ไม่ว่าจะเป็น BMW Series 5, Mercedes E Class หรือ Super Car ต่าง ๆ ซึ่งสิ่งหนึ่งที่จะช่วยลดภาระตรงนี้ได้ ก็คือการทำประกันรถยนต์ที่คุ้มครองความเสียหายต่อทรัพย์สินบุคคลภายนอก โดยบริษัทประกันภัยจะช่วยรับผิดชอบค่าเสียหายที่เกิดขึ้น

เวลาที่เกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ สิ่งที่ตามมาคือค่าใช้จ่าย ยิ่งถ้าเป็นอุบัติเหตุที่ร้ายแรงแล้วล่ะก็ ค่าใช้จ่ายที่ตามมาสูงแน่นอน หากไม่ได้ทำประกันรถยนต์เอาไว้ คุณจะต้องรับผิดชอบจ่ายเองทั้งหมด ถ้าคู่กรณีเป็นรถหรู ราคาแพง ราคาซ่อมมีตั้งแต่ 3 – 10 ล้านบาทเลยทีเดียว ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของอุบัติเหตุ บริษัทประกันภัยส่วนใหญ่ที่ให้เงินทุนประกันภัยสูง จะให้เงินคุ้มครองความรับผิดต่อทรัพย์สินบุคคลภายนอกเริ่มต้นที่ 1 – 2.5 ล้านบาท ในขณะที่มีเพียงไม่กี่บริษัท (รวมถึง Roojai.com) ที่ให้ความคุ้มครองถึง 5 ล้านบาท

ถ้าคุณเลือกทำประกันรถยนต์ที่ให้ทุนประกันภัยคุ้มครองความรับผิดต่อทรัพย์สินบุคคลภายนอกเพียง 1 ล้านบาท ด้วยเงินจำนวนนี้ อาจไม่เพียงพอสำหรับค่าซ่อมรถและค่าเสียหายของรถหรูเหล่านั้นที่คู่กรณีมีสิทธิ์เรียกร้องตามกฎหมายแน่นอน ส่วนต่างที่เกินมาอาจมีราคาหลายล้านก็เป็นได้ และคุณต้องเป็นคนจ่ายเองทั้งหมด ซึ่งหากคุณมีเงินไม่เพียงพอ ก็จำเป็นต้องขึ้นศาลเพื่อไกล่เกลี่ย อาจถูกยึดทรัพย์ หรือถูกฟ้องล้มละลายเลยก็ได้

ด้วยเหตุผลเพียงเท่านี้ น่าจะอธิบายได้ว่าทำไมคุณต้องให้ความสำคัญกับความรับผิดต่อทรัพย์สินบุคคลภายนอกไม่แพ้ทุนประกันภัยเลยทีเดียว

ให้ ความ รับผิด ต่อ บุคคล ภายนอก 5 ล้านบาท | Roojai.com

ทำไม Roojai.com ถึงกล้าให้ความรับผิดต่อทรัพย์สินบุคคลภายนอกถึง 5 ล้านบาท?

Roojai.com และบริษัท กรุงไทยพานิชฯ ในเครือของธนาคารกรุงไทย ได้ตัดสินใจให้ความคุ้มครองต่อทรัพย์สินบุคคลภายนอกถึง 5 ล้านบาท เนื่องจากเรามองว่าหากบริษัทจะลดต้นทุนด้วยการลดความคุ้มครองต่อทรัพย์สินบุคคลภายนอกลงนั้น จะทำให้เกิดผลเสียอย่างมากต่อลูกค้า เช่น หากลูกค้าไปเกิดอุบัติเหตุกับรถหรูราคาแพง ผลเสียที่ตามมาจะมีผลโดยตรงอย่างรุนแรงกับลูกค้าของเรา บริษัทจึงเลือกที่จะให้ความคุ้มครองในส่วนนี้สูง บริษัทประกันภัยหลายแห่งไม่ได้บอกถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในการเลือกรับเงินความคุ้มครองในส่วนนี้ต่ำ เช่น 1 ล้านบาท เอเจ้นท์และนายหน้าหลายคนไม่ยอมอธิบายถึงผลที่ตามมา และเลือกที่จะโชว์แค่ราคาเบี้ยประกันที่ถูกเพื่อปิดการขายเท่านั้น

หากทำประกันรถยนต์โดยให้ความสนใจเพียงทุนประกันภัยอย่างเดียว คุณอาจจะได้เงินคุ้มครองความรับผิดต่อทรัพย์สินบุคคลภายนอกไม่เพียงพอสำหรับค่าเสียหายที่เกิดขึ้นจริง และจะทำให้คุณมีค่าใช้จ่ายมากกว่ายอมลดทุนประกันภัยลงเพียงไม่กี่หมื่นด้วยซ้ำ เราจึงอยากแนะนำทุกคนว่า ควรให้ความสำคัญกับเงื่อนไขความรับผิดต่อทรัพย์สินบุคคลภายนอกให้มากเท่ากับทุนประกันภัยนั่นเอง