Roojai

รวมสุดยอดรถ..ลุยน้ำได้ขั้นเทพ

เข้าช่วงฤดูฝนทีไรเชื่อว่าคนไทยหลายคนก็มักออกอาการหวั่นใจอยู่ไม่น้อย ฝนตกสัก 5-10 นาทียังไม่น่ากังวลเท่าไหร่ แต่หากตกแช่นานๆ เป็นชั่วโมงเตรียมใจไว้เลยน้ำรอการระบายแน่ๆ อีกทั้งที่ผ่านมาคนไทยเรามีความทรงจำอันเจ็บปวดกับภัยน้ำท่วมอยู่บ่อยครั้ง ก็ไม่แปลกที่ทุกคนจะหวาดระแวงจริงไหมครับ โดยเฉพาะผู้ใช้รถซึ่งมีความเสี่ยงอยู่ไม่น้อย ยิ่งคนที่ใช้รถเก๋งหรือฮีโคคาร์หากใช้งานในเมืองในวันปกติธรรมดาข้อดีคือ กะทัดรัดคล่องตัว แต่หากบังเอิญวันไหนหรือมีความจำเป็นต้องขับผ่านในพื้นที่ที่มีน้ำท่วมขังสูง (หน้าฝนบ้านเราจัดหนักตลอด) นั่นแหละปัญหาเกิดแน่ เพราะรถเก๋งส่วนใหญ่สูงจากพื้นผิวถนนไม่เท่าไหร่นัก แต่สำหรับ ‘รถกระบะ’ แบบ 4X4 แล้วก็หมดห่วงไปได้ระดับหนึ่ง ไปไหนก็พออุ่นใจหรือไม่ต้องลุ้นว่าน้ำจะเข้ารถ งานนี้เราก็เลยหยิบยกกระบะที่พร้อมลุยน้ำรอการระบายรุ่นใหม่ๆ ที่มีจำหน่ายในไทย และรถแปลกๆ จากต่างประเทศที่มีน้ำท่วมตรงไหนก็ไปได้แบบชิลๆ มาให้ชมกันอีกด้วยครับ

FORD RANGER 4x4 นับเป็นกระบะที่ได้รับความนิยมอันดับต้นๆ ของขาลุยในปัจจุบัน โดยเฉพาะรูปทรงอันแสนดุดันบึกบึน โดยข้อมูลทางเทคนิคที่ระบุไว้ในคู่มือของรถหรือจากโฆษณาว่าสามารถลุยได้ลึกได้ถึง 800 มม. หรือ 80 ซม. เลยทีเดียว อย่างไรก็ดีฟอร์ดเองได้เคยจัดให้สื่อมวลชนได้ขับทดสอบลุยน้ำลึก โดยขับ-ไปทั้งทางฝุ่นและลงแอ่งน้ำหลายรอบ.ซึ่งรถก็สามารถเคลื่อนผ่านไปได้แบบสบายๆ โดยรถไม่จอดเสีย

TOYOTA HILUX REVO 4x4 เป็นอีกหนึ่งกระบะขวัญใจมหาชนของคนไทยอีกหนึ่งรุ่น แต่ส่วนใหญ่จะเป็นรถเพื่อการพาณิชย์ที่เห็นกับบนท้องถนน นานๆ ทีจะมีรุ่น 4×4 ให้เห็น เพราะโดยมากผู้ซื้อมักมองและคิดว่าแค่รุ่นขับ 2 ยกสูงหรือพรีรันเนอร์ก็น่าเพียงพอ เพราะตัวรถค่อนข้างสูง แต่ถ้าจะใช้ในภารกิจที่ต้องผ่านเขตน้ำท่วมลึกจริงๆ หรือต้องขับผ่านเขตพื้นที่น้ำท่วมขังได้แบบปลอดภัย ควรเป็นรุ่น 4×4 จะดีกว่า โดยข้อมูลทางเทคนิคตัวรถมีระดับความสูง 480 มม. ฉะนั้นการลุยน้ำลึกระดับ 300 มม. หรือ 30 ซม. รถสามารถเคลื่อนผ่านได้แบบไร้กังวล

TR TRANSFORMER 4x4 เป็นอีกหนึ่งตัวลุยอีก 1 รุ่น ที่เมื่อไหร่มีเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ๆ ก็จะเห็นเป็นพาหนะที่ถูกนำมาใช้ในภารกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัยอยู่บ่อยๆ ล่าสุดก็เป็นรถอีกหนึ่งรุ่นที่ทางไทยรุ่งส่งไปช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่จังหวัดสกลนคร พื้นฐานแชสซีส์และเครื่องยนต์เป็นแบบเดียวกับ TOYOTA HILUX VIGO แต่มีการออกแบบรูปทรงและเปลือกภายนอกใหม่ให้มีหน้าตาละหม้ายคล้ายคลึงกับตัวลุยรุ่นใหญ่อย่าง HUMMER

>RINSPEED SQUBA รถยนต์ดำน้ำต้นแบบผลงานการออกแบบโดยวิศวกรชาวสวิส เคยเปิดตัวต่อสาธารณชนในงานเจนีวา มอเตอร์โชว์ 2008 ความทันสมัยของเจ้านี่เริ่มจากการติดตั้งระบบออโต้ไพลอต สามารถขับขี่ได้เองอัตโนมัติ ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัว ด้านหน้า 1 ตัวสำหรับการขับเคลื่อนบนบก อีก 2 ตัวด้านท้ายสำหรับการวิ่งในน้ำ บอดี้ผลิตจากวัสดุนาโนคาร์บอนน้ำหนักเบามีความทนทานสูงแต่ไม่มีหลังคา ฉะนั้นใครจะขับดำน้ำต้องใส่ชุดประดำน้ำไปด้วย

SHERP ATV ยานยนต์คันเบิ้มรูปทรงแปลกคล้ายรถถังผสมกับรถแทร็คเตอร์ ผลิตขึ้นโดยบริษัท SHERP ในประเทศรัสเซีย ตัวถังรถสร้างขึ้นจากเหล็กกล้าอย่างหนาและขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ดีเซล 1.5 ลิตร ของ KUBOTA V1505-t เกียร์ 5 จังหวะ และมีล้อและยางขนาดใหญ่มีความสูงถึง 150 ซม. มันจึงสามารถบุกตะลุยไปได้เกือบจะในทุกพื้นที่ และยิ่งไปกว่านั้นมันสามารถลุยน้ำได้ดุจเรือเลยทีเดียว สามารถขับเคลื่อนในน้ำด้วยความเร็วสูงสุด 6 กม./ชม. ส่วนบนถนนปกติทำความเร็วได้สูงสุด 45 กม./ชม.

เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับยานยนต์ที่พร้อมบุกตะลุยในช่วงน้ำท่วมที่เราคัดสรรมาให้ได้ยลโฉมกัน อย่างไรก็ดีถ้าน้ำไม่ท่วมเลยคงดีกว่าว่าไหมครับ แต่เพื่อความไม่ประมาท ให้ประกันรถยนต์รู้ใจ คุ้มครองรถคุณไว้ก่อน แม้น้ำท่วมก็ยังคุ้มครอง ด้วย ประกันชั้น 1 ผ่อนสบายๆ 0% ยาว 10 เดือน แบบไม่บล๊อกวงเงินบัตร แถมได้ลดเบี้ย 10%  เมื่อซื้อประกันรถภาคสมัครใจทุกประเภท และระบุมีกล้องติดหน้ารถ