Roojai

รถคลาสสิค คืออะไร? อยากเล่นรถแนวนี้ต้องรู้อะไรบ้าง

รถคลาสสิค คืออะไรและเหมาะกับใคร | ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

หลายคนให้คำนิยามรถโบราณคลาสสิคว่าเป็นรถเก่า แต่ใช่ว่ารถเก่าทุกคันจะถูกจัดวางให้เป็นรถคลาสสิคเสมอไป เพราะการจะเป็นรถเก่าที่คลาสสิค และได้รับความนิยมมาจนถึงปัจจุบันล้วนขึ้นอยู่กับปัจจัยมากมาย

หลายคนอาจเคยเห็นรถเก่าคลาสสิค ในหนังหลาย ๆ เรื่อง เช่น Fast & Furious ในตอนปี 2001 ซึ่งใช้รถคลาสสิคอเมริกัน Dodge Charger ที่ผลิตขึ้นครั้งแรกในปี 1966 บอกเลยว่ามีเสน่ห์แบบสุด ๆ และหากคุณสนใจและกำลังสงสัยว่าหากจะเล่นรถเก๋งคลาสสิค มีข้อดีและข้อเสียเป็นยังไงที่ต้องรู้ก่อนเข้าสู่วงการ รวมถึงเรื่องการทำประกันรถยนต์ให้กับแนวนี้ รู้ใจรวบรวมประเด็นที่น่าสนใจมาให้เรียบร้อยแล้ว ไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

รถคลาสสิค คืออะไร?

ตามหลักสากลได้แบ่งรถแต่ละยุค ดังนี้ ยุคก่อนสงครามก่อนปี ค.ศ.1940 และยุคหลังสงคราม ค.ศ.1940-1955 ซึ่ง “รถยนต์คลาสสิคหรือรถวินเทจ” ที่หลายคนรู้จักมาจนถึงปัจจุบัน หมายถึงรถที่มีอายุมากกว่า 25 ปี นับตั้งแต่ปีแรกที่เริ่มวางจำหน่าย รวมถึงเป็นรถที่มีความสำคัญ หรือมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ เช่น นวัตกรรมใหม่ จำนวนการผลิตที่น้อยและหายาก เป็นต้น และนอกจากจะมีรถเก๋งคลาสสิค ก็ยังมีรถคลาสสิคมอไซค์ด้วย

ก่อนเล่นรถคลาสสิค ต้องรู้อะไรบ้าง?

ไม่ว่าคุณจะถูกมนตร์เสน่ห์ของรถโบราณคลาสสิคดึงดูดใจแค่ไหนกับรถคลาสสิคแต่งสวย ๆ อย่าเพิ่งถลำลึกมากเกินไป หากยังไม่รู้สิ่งต่อไปนี้

ข้อดี-ข้อเสียของรถเก่าคลาสสิค| ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

เล่นรถเก่าคลาสสิคต้องมีแพชชั่นแบบสุด ๆ

เนื่องจากรถเก่าคลาสสิคในปัจจุบันมีราคาค่อนข้างสูง ความชอบเพียงอย่างเดียวอาจไม่พอ แต่ต้องมีแพชชั่นแบบสุด ๆ ชนิดที่ว่าหายใจเข้า-ออกเป็นรถยนต์คลาสสิคอย่างไรอย่างนั้นเลยล่ะ เพราะการจะเล่นรถเก่าคลาสสิคได้นั้น มีต้นทุนหลายอย่างที่ต้องเตรียมให้พร้อม ทั้งเวลา ความเอาใจใส่ และเงินทุน เพราะรถคลาสสิคราคาค่อนข้างสูง ถ้าไม่มีแพชชั่นจริง ๆ หรือชอบเพราะตามใครเขา ไม่นานก็อาจจะถอดใจได้ง่าย ๆ และอีกประเด็นคือเป็นรถเก่ารถคลาสสิค มือสอง มือสาม หรืออาจจะส่งต่อกันมายาวนาน เจ้าของรถก็ต้องรับเรื่องนี้เช่นกัน

นอกจากนี้รถคลาสสิคแต่งสวยยังต้องอาศัยความเอาใจใส่ที่มากเป็นพิเศษ เนื่องจากรถมีอายุค่อนข้างเยอะ ต้องมีเวลาในการดูแลแบบจริงจัง มีพื้นที่จัดเก็บที่ดี เพื่อคงสภาพของรถให้สมบูรณ์มากที่สุด และแน่นอนว่าทั้งหมดนี้ต้องใช้เงินทุนสูงมาก ๆ เลยทีเดียว

เล่นรถคลาสสิคต้องมีทักษะช่างอยู่บ้าง

อย่างที่บอกว่ารถเก่าคลาสสิคส่วนใหญ่มีอายุค่อนข้างเยอะ เป็นรถคลาสสิค มือสองที่มีการส่งต่อกันมา ไม่สามารถคาดเดาได้เลยว่ารถจะเสียหรือพังตอนไหน ตรงไหน หากคิดจะเล่นรถยนต์คลาสสิคจริง ๆ จำเป็นต้องมีพื้นฐานงานช่าง รวมถึงต้องรู้จักส่วนประกอบต่าง ๆ ของเครื่องยนต์ขั้นเบื้องต้นบ้าง เพราะถ้าเกิดปัญหาใด ๆ ขึ้นมา อย่างน้อยก็จะได้หาสาเหตุเบื้องต้นได้ ยิ่งถ้าหากเป็นปัญหาเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่สามารถซ่อมแซมได้เอง ก็จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้ในระดับหนึ่ง

เล่นรถคลาสสิคหาซื้ออะไหล่ที่เสียบ่อย ๆ เก็บไว้บ้าง

กรณีที่มีความรู้เรื่องรถ และเรื่องงานช่างพอสมควร คุณจะรู้ได้ด้วยตัวเองว่าอะไหล่ชิ้นไหนเสีย/พังบ่อย หากหาอะไหล่เดิมมาเปลี่ยนไม่ได้ จะต้องใช้ของรุ่นไหนมาแทน เมื่อรู้แบบนี้แล้วให้สต๊อกอะไหล่ชิ้นนั้น ๆ สำรองเอาไว้ด้วย เพื่อที่จะได้เปลี่ยนอะไหล่ชิ้นนั้น ๆ ได้ทันที

เห็นแล้วใช่มั้ยว่า การเล่นรถยนต์คลาสสิคไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด แต่ก็ไม่ได้ยากเกินไปสำหรับคนที่มีแพชชั่น และคลั่งไคล้รถเก่าคลาสสิคแบบสุดโต่ง ยิ่งถ้าได้ศึกษาแล้วเข้าไปในแวดวงนี้แบบเต็มตัว รับรองได้ว่าคุณจะตกหลุมรักความเก๋าที่แสนคลาสสิคจนถอนตัวไม่ขึ้น ขอแค่มีเวลา มีความเอาใจใส่ และมีเงินทุนมารองรับรถคลาสสิคราคาสูง รวมถึงค่าซ่อมด้วย

รถยนต์คลาสสิค (รถวินเทจ) ทำประกันรถได้มั้ย?

ไม่ว่าจะเป็นรถเก่าแค่ไหนก็สามารถทำประกันภัยรถยนต์ได้ แต่ในกรณีที่เป็นรถคลาสสิค รถวินเทจ หรือรถเรโทร เช่น รถโบราณคลาสสิคหายากจากยุโรป รถเรโทรเจแปน ฯลฯ ส่วนใหญ่จะเข้าข่าย “รถเก่าอายุเกิน 30 ปี” ทำให้มีข้อจำกัดในหลาย ๆ ด้าน หรือพูดง่าย ๆ ว่าอาจทำได้แค่ประกันรถยนต์ชั้น 2, 3+, และ 3 แต่ก็ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละบริษัทประกันภัย

รถคลาสสิค ไม่ว่ารถยนต์คลาสสิคหรือรถคลาสสิคมอไซค์ ก็ต้องการความคุ้มครองครบ ประกันรถยนต์และรถมอเตอร์ไซค์ที่รู้ใจ ลดสูงสุด 30% มีอู่และศูนย์ซ่อมทั่วไทย มากกว่า 1,600+ แห่ง เคลมง่ายผ่านวิดิโอคอลหรือเรียกเจ้าหน้าที่ถึงไวใน 30 นาที อุ่นใจได้เลยมีรู้ใจเคียงข้างทุกการเดินทาง

ข้อดี-ข้อเสียของการใช้รถเก่าคลาสสิคมีอะไรบ้าง?

อีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่คนที่คิดอยากจะสะสมหรือเล่นรถยนต์คลาสสิคควรรู้ คือ ข้อดีและข้อเสียของการใช้รถคลาสสิค โดยมีรายละเอียดที่น่าสนใจ ดังนี้

ข้อดีของการใช้รถคลาสสิค

ข้อดีหลัก ๆ คือ รถโบราณคลาสสิคมีมูลค่าในตัวของมันเอง ไม่ว่าจะซื้อมาใช้หรือซื้อมาสะสม ราคาของรถจะมีมูลค่าที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ พูดง่าย ๆ ว่าหากคิดจะลงทุนกับรถเก่าคลาสสิค ถือเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจมาก ๆ โดยเฉพาะกับคนที่มีความรู้เรื่องรถนอกจากนี้ยังมีความได้เปรียบในเรื่องของ ‘ราคา’ ที่พุ่งอย่างรวดเร็ว เรียกได้ว่า ‘มากกว่า’ ทรัพย์สินประเภทอื่น ๆ หลายเท่าตัว ในกรณีที่ไม่มีความรู้เรื่องรถสักเท่าไหร่ แนะนำให้ศึกษารายละเอียดต่าง ๆ ให้ดีก่อนลงทุน ไม่อย่างนั้นอาจพบเจอกับความเสี่ยงรอบด้านแบบไม่ทันตั้งตัวได้

ข้อเสียของการใช้รถคลาสสิค

ตามปกติแล้ว ไม่ว่าจะเป็นรถใหม่ในปัจจุบันหรือรถยนต์คลาสสิคสุดเก๋า ราคาแพง และเป็นที่นิยมไม่แพ้กัน ย่อมเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา ยิ่งเก่าค่าซ่อมยิ่งแพง แถมอะไหล่ก็หายากขึ้นไปทุกที แถมเมื่อเทียบกับความสะดวกสบาย ก็ด้อยกว่ารถสมัยใหม่ที่สอดแทรกเทคโนโลยีต่าง ๆ เข้ามามากมาย แถมยังพ่วงมาด้วยระบบความปลอดภัยสุดครบครัน แม้ว่าจะไม่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์มากมายอะไร แต่กลับตอบโจทย์การใช้งานในปัจจุบันได้มากกว่า

ต้องขอย้ำแบบชัด ๆ ก่อนว่า ไม่ว่าจะเป็นรถใหม่ รถเก่าคลาสสิค หรือใด ๆ ก็ตาม ล้วนมีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันออกไป ไม่ว่าคุณจะเป็นสายรถใหม่ฮิตติดเทรนด์ หรือรถโบราณคลาสสิคที่มีคุณค่าทางใจ เมื่อต้องการจะเล่น สะสม หรือซื้อมาเพื่อเก็งกำไร ควรศึกษารายละเอียดและทำความเข้าใจรถรุ่นนั้น ๆ ให้ดีก่อนเสมอ ถ้าไม่อยากปวดหัวในภายหลัง

รถยนต์คลาสสิคทำประกันรถยนต์ได้หรือไม่| ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

Top 3 รถคลาสสิค ราคาแพงที่สุดในโลก

สำหรับคนที่สนใจและอยากรู้ว่าตอนนี้ ‘ราคา’ ของรถยนต์คลาสสิคไปไกลขนาดไหน โดยเฉพาะรถคลาสสิคระดับโลก รู้ใจจะพาไปส่อง 3 รุ่นที่ราคาซื้อขายแพงเป็นอันดับต้น ๆ ให้ว้าวไปพร้อม ๆ กัน

1. Bugatti Type. 57SC

Bugatti Type. 57SC ถูกสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1973 โดยชาวอิตาลี ชื่อว่า Ettore Bugatti ตัวรถมีขนาดเครื่องยนต์ 210 ลิตร สามารถทำความเร็วได้สูงถึง 200 กม./ชม. และต่อมาในปี ค.ศ. 1971 ถูกรับซื้อโดย Peter Williamson ในราคา $59,000 หลังจากถือครองเป็นเจ้าของมานาน จนกระทั่งปี ค.ศ.2010 Peter Mullin ได้ทำการประมูลรถคันดังกล่าว ในราคา 38 ล้านเหรียญ และได้นำมาจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ Mullin ใน Oxnard California คู่กับ Bugatti รุ่นอื่น ๆ จนถึงปัจจุบัน

2. Ferrari 250 GTO

Ferrari 250 GTO ถูกสร้างขึ้นในปี ค.ศ.1962 มาพร้อมกับเครื่องยนต์ V12 ขับเคลื่อนล้อหลัง สามารถทำความเร็วได้สูงสุด 280 กม./ชม. จนกระทั่งในปี ค.ศ. 2008 มีผู้ไม่ประสงค์ออกนามขอซื้อต่อจากเจ้าของด้วยราคา 28 ล้านยูโร ทำให้รถคันนี้กลายเป็น “รถยนต์คลาสสิคที่มีราคาแพงเป็นอันดับสองของโลก”

3. Bugatti Royale

Bugatti Royale ถูกสร้างขึ้นในปี ค.ศ.1930 มีพละกำลังอยู่ที่ 300 แรงม้า ทำความเร็วได้สูงสุด 160 กม./ชม. ต่อมาในปี ค.ศ. 1950 ได้มีนักแข่งสาวชื่อว่า Briggs Cunningham ซื้อต่อในราคา $3,000 และได้นำมาไว้ที่พิพิธภัณฑ์รถของตัวเอง จนถึงปี ค.ศ. 1986 เธอได้นำมาประมูลขายเนื่องจากพิพิธภัณฑ์ปิดตัวลง จนได้มีการซื้อขายต่อ ๆ กันมา จนถึงปี ค.ศ. 2001 ทางบริษัทประมูลเอกชน Bonhams & Brooks ได้ทำการขอซื้อต่อด้วยราคา 10 ล้านยูโร

และนี่คือราคารถคลาสสิคระดับโลก ราคาซื้อขายสูงลิบ และยังคงได้รับความนิยมไม่ต่างจากรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ เลยสักนิด หากคิดจะเล่นนอกจากจะต้องทำใจเรื่องหายาก ราคาแพงแล้ว ยังต้องให้ความสำคัญในเรื่องของการดูแลรักษาด้วย เพราะถ้าจะหาอะไหล่ของแท้ ที่เป็นของรถนั้น ๆ บอกเลยว่า “งมเข็มในมหาสมุทร” ยังง่ายกว่า 

อย่างไรก็ตาม ยังมีรถคลาสสิกอีกหลายรุ่นที่น่าเล่นไม่แพ้กันแถมราคายังเข้าถึงง่ายกว่า ไปจนถึงเรื่องของอะไหล่ ชิ้นส่วน ยังราคาไม่สูงเท่าแต่ยังขึ้นชื่อว่า คลาสสิกได้ด้วย ลองเลือกหาดูตามความชื่อของแบรนด์และรุ่นแต่ละคนได้เลย

หนึ่งในยานยนต์ที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ และมีคุณค่าทางจิตใจของใครหลาย ๆ คน โดยเฉพาะกับคนที่ชอบรถ และมีรถในฝันที่อยากจับจองเป็นเจ้าของ ก็คือ “รถคลาสสิค” แต่ถึงอย่างนั้นก็ควรให้ความใส่ใจในปัจจัยต่าง ๆ ให้ดีด้วย โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่ตามมา หากเตรียมตัว เตรียมใจ และเตรียมเงินไว้เป็นอย่างดีแล้ว จะช่วยให้คุณมีความสุขกับรถเก่าสุดเก๋า แบบที่ไม่มีเรื่องใด ๆ มาคอยกวนใจอย่างแน่นอน

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)

คำจำกัดความ

รถเรโทร คือรถย้อนยุค อาจเป็นรถเก่าหรือรถใหม่ที่ออกแบบย้อนยุคก็ได้
แพชชั่น คำทับศัพท์ของคำว่า Passion หมายถึง แรงผลักดัน ความใจรัก หรือความกระตือรือร้นที่จะทำบางอย่าง