Roojai

ใช้รถเก่ามาก ๆ อันตรายมั้ย? ข้อดี-ข้อเสีย และส่วนต้องดูแลพิเศษ

ใช้รถเก่ามากอันตรายมั้ย? | ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

รถยนต์เป็นทรัพย์สินที่มีมูลค่าสูง หลายคนจึงไม่ค่อยนิยมเปลี่ยนรถบ่อย ๆ รวมถึงคนที่คิดอยากจะซื้อรถมือสอง เพื่อเซฟงบของตัวเอง แต่ก็ยังคงเกิดคำถามขึ้นในใจว่า การใช้รถเก่ามากอันตรายมั้ย รถเก่ามีวิธีดูแลรักษาอย่างไรให้สามารถใช้งานได้ตามปกติ รู้ใจได้รวบรวมคำตอบที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์มาให้เรียบร้อยแล้ว ไปดูกันเลย

สำหรับคนที่คิดอยากจะใช้ “รถเก่ามาก” ไม่ว่าจะต้องการซื้อมือสองเพราะราคาถูก หรือรถที่มีอยู่แล้ว แต่อายุใช้งานค่อนข้างนาน เราได้รวบรวมข้อดีและข้อเสียของการใช้รถเก่าหรือซื้อรถมือสองมาใช้ ดังนี้

รถยนต์ใช้งานได้นานสูงสุดกี่ปี?

อายุการใช้งานของรถไม่ได้มีกำหนดตายตัว เพราะแต่ละแบรนด์ แต่ละรุ่นก็มีความแตกต่างกัน รวมถึงการดูแลรักษารถ ใช้งานบ่อยแค่ไหน ความเสื่อมสภาพของรถ บางคนอาจใช้งานตั้งแต่ 5-7 ปีแล้วเปลี่ยนคัน หรือรถ 10-20 ปีก็ยังมีอยู่ แต่การใช้งานรถเก่าก็มีข้อดี-ข้อเสียแตกต่างกันไป รวมถึงการดูแลรักษารถที่คุณอาจต้องเทียบดูว่าใช้รถเก่ายาวไป หรือซื้อใหม่เลยดีกว่า

ข้อดีของการใช้รถเก่า หรือซื้อรถมือสอง

ข้อดีของการใช้งานรถเก่า หรือซื้อรถมือสองที่ไม่ใช่รุ่นปัจจุบัน หลัก ๆ เลยก็คือ “ราคาถูก” เรียกได้ว่าถูกกว่ามือหนึ่งป้ายแดงหลายเท่า แถมยังได้ค่าประกันที่ค่อนข้างถูก รวมถึงมีเปอร์เซ็นต์ที่จะได้รถราคาแพง ในราคาที่คุ้มค่ามาก แต่อาจไม่ใช่สำหรับรถเก่าสะสม ที่ฮิตแบบสุด ๆ ราคาขึ้นกันแบบฉุดไม่อยู่ แต่ข้อดีของรถเก่าสะสมราคาแรงนี้ คือ รถสะสมมีการดูแลรักษาที่ดี แถมนักสะสมก็ไม่ค่อยได้ขับออกจากบ้านบ่อย

ข้อเสียของการใช้รถเก่า หรือ ซื้อรถมือสอง

ข้อเสียของการใช้งานรถเก่าหรือรถมือสอง แน่นอนว่ารถที่คุณครอบครองคือ รถเก่าที่ต้องอาศัยประสบการณ์ในการเลือกซื้อค่อนข้างสูง เพราะมีโอกาสถูกย้อมแมวขาย หรือพูดอีกนัยหนึ่งว่าคุณอาจจะต้องสูญเงินไปฟรี ๆ กับการคืนชีพรถเก่า และในกรณีที่เลือกผ่อนในระยะเวลานาน ๆ ราคาแทบจะไม่ต่างกับการซื้อรถมือหนึ่งป้ายแดง การเปลี่ยนคันใหม่อาจคุ้มค่ากว่าเลย

การดูแลรถเก่ามาก | ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

ใช้รถเก่ามาก อันตราย! หากไม่คอยดูแลให้พร้อมใช้งาน

หากพูดถึง “อันตราย” ของการใช้งานรถเก่ามาก ไม่ว่าจะเก่าเก็บ 10-20 ปี หากคุณดูแลรักษาเป็นอย่างดี โอกาสที่จะเกิดอันตรายต่อตัวเองและคนรอบข้างค่อนข้างน้อย ดังนั้นการหมั่นตรวจเช็คสภาพรถอย่างสม่ำเสมอดูจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีมาก ๆ เช่นกัน แล้วรถเก่ามีวิธีการดูแลรักษาอย่างไร ที่คุณจำเป็นจะต้องดูแลเป็นพิเศษบ้าง ไปดูกันเลย

1. ระบบเครื่องยนต์

จุดแรกที่ควรทำการตรวจสอบให้ดี คือ “ระบบเครื่องยนต์” เนื่องจากเป็นหัวใจสำคัญของรถ ไม่ว่ารถคันนั้น ๆ จะถูกใช้งานบ่อยหรือไม่ แต่เมื่อรถมีอายุถึง 10 ปีหรือมากกว่าจำเป็นจะต้องตรวจสอบเครื่องยนต์ทั้งระบบ อีกครั้ง โดยเริ่มตั้งแต่ระบบไฟฟ้าที่เดินในตัวรถทั้งหมด ระบบลูกสูบ ระบบหัวฉีดน้ำมัน ว่าทุกอย่างยังทำงานได้เต็มประสิทธิภาพอยู่หรือไม่ หากพบว่าไม่สามารถใช้งานได้ตามที่ควรจะเป็น แนะนำให้เปลี่ยนทันที เพื่อรักษาประสิทธิภาพและสภาพรถให้คงอยู่ไว้เสมอ

2. ชุดเพลา และช่วงล่างของรถยนต์

เป็นอุปกรณ์ที่ควรตรวจสอบให้ดีตลอดเวลา ไม่ว่ารถของคุณจะใช้งานมากหรือน้อยก็ตาม แถมทั้งเพลาและช่วงล่างของรถยนต์ยังทำงานสอดประสานกัน เพื่อให้รถสามารถวิ่งได้ด้วยพลังเต็มที่ ดังนั้นยิ่งรถที่ใช้มีอายุมากก็ควรดูแลและเอาใจใส่เป็นพิเศษ

3. ระบบเกียร์

ระบบเกียร์หัวใจสำคัญของการดูแลรถยนต์ และรักษาสภาพรถที่มีอายุมากกว่า 10 ปีขึ้นไป ไม่ว่าจะเป็นรถที่อยู่กับคุณมานานหรือรถมือสอง เนื่องจากระบบเกียร์มีความสัมพันธ์กับเครื่องยนต์ที่จะพารถของคุณให้ขับเคลื่อนไปข้างหน้าอย่างราบรื่น

ซึ่งระบบเกียร์ในปัจจุบันมีทั้งแบบธรรมดา อัตโนมัติ และ CVT ที่มีวิธีการดูแลรักษาแตกต่างกันออกไป คุณจึงควรทำความเข้าใจระบบเกียร์ให้ดีว่ามีชิ้นไหนที่ต้องเปลี่ยนตามเลขไมล์การใช้งานบ้าง เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจตามมาในภายหลัง

ประกันรถยนต์ รถเก่าที่ไหนดี | ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

4. ซีลยางตามจุดรอบตัวรถ และระบบยางรถยนต์

นับเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ถูกมองข้ามอยู่บ่อย ๆ ซึ่งต้องบอกไว้ก่อนเลยว่า แม้ค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงทั้งซีลยางและระบบยางรถยนต์จะอยู่ที่หลักสิบหรือหลักร้อย แต่ถ้าหากปล่อยปละละเลยอาจทำให้เกิดปัญหาใหญ่ขึ้นได้ โดยเฉพาะการบวมพองของชุดกระบอกสูบที่มีค่าใช้จ่ายและความเสียหายค่อนข้างสูง

เมื่อไหร่ที่รถของคุณมีอายุมาก ๆ ชนิดที่ว่า 10 ปีอัพ สิ่งที่สำคัญและจำเป็นที่สุดคือการตรวจสอบชิ้นส่วนอะไหล่ต่าง ๆ ให้ดี เพื่อรักษาสภาพของรถให้คงเดิมมากที่สุดรวมถึงป้องกันความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นตามมาในอนาคต จนถึงขั้นส่งผลกระทบต่อชีวิตของคุณ และของคนรอบข้างได้เป็นอย่างดี

รถเก่าเกิน 10 ปียังเข้าไฟแนนซ์ได้มั้ย?

ต้องบอกก่อนว่าตามปกติแล้วการประเมินยอดจัดของรถแต่ละคัน จะขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง ๆ โดยเฉพาะรถติดตลาดที่จะได้ยอดจัดสูงกว่ารถอื่น ๆ เนื่องจากคนนิยมใช้ค่อนข้างเยอะ เวลาขายต่อยังได้ราคาดีและมีตลาดรองรับ เมื่อเวลาผ่านไปมูลค่ารถจะลดลงประมาณ 50% ในเวลาประมาณ 1-2 ปี จึงทำให้รถกลายเป็นทรัพย์สินที่มูลค่าตกง่าย บางแห่งหากรถมีอายุมากกว่า 20 ปี ไฟแนนซ์จะไม่รับจัดด้วยเช่นกันเพราะการขายรถเก่าอาจได้ราคาไม่ดี ถ้าไม่ใช่รุ่นที่เป็นที่ต้องการของตลาด แนะนำให้สอบถามรายละเอียดให้เข้าใจตรงกันก่อนในเงื่อนไขของแต่ละไฟแนนซ์

รถเก่าหรือรถมือสอง สิ่งสำคัญที่คุณควรให้ความสำคัญมากที่สุด คือ “ความปลอดภัย” ดังนั้นควรหมั่นตรวจเช็คสภาพรถ และอะไหล่ทุกชิ้นให้ดี เพื่อป้องกันปัญหาและความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นตามมา รวมถึงซื้อประกันภัยรถยนต์เอาไว้ด้วย เพื่อให้คุณอุ่นใจตลอดการเดินทาง แต่แนะนำให้สอบถามบริษัทประกันภัยดูก่อน เพราะรถที่มีอายุมาก ๆ อาจมีเงื่อนไขกรมธรรม์ที่แตกต่างกันออกไป

ที่รู้ใจ คุณสามารถเช็คราคาและเลือกปรับแต่งความคุ้มครองเองได้ง่าย ๆ บนหน้าเว็บ โดยที่ไม่ต้องกรอกข้อมูลติดต่อกลับก็รู้ราคาได้เลย แถมยังลดสูงสุดถึง 30% มีอู่และศูนย์ซ่อมทั่วไทย 1,600+ แห่ง ใกล้ที่ไหนไปได้เลย

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)