Roojai

รู้จักรถ SUV, PPV, MPV ต่างกันยังไง เลือกยังไงให้ตอบโจทย์

ความแตกต่างของรถ MPV, SUV, PPV และทริคการเลือกรถให้ตรงใจ | ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

เมื่อพูดถึงรถอเนกประสงค์ที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน หลายคนคงนึกถึง SUV เป็นอันดับแรกใช่มั้ยล่ะ แต่จริง ๆ ยังมีรถอีกหลายประเภท เช่น PPV และ MPV สงสัยมั้ยว่ารถSUV, PPV และ MPV ต่างกันยังไง แล้วถ้าอยากเป็นเจ้าของรถ7ที่นั่งสักคันควรเลือกแบบไหน รู้ใจมีคำตอบมาให้แล้ว ไปทำความเข้าใจก่อนเลือกซื้อพร้อม ๆ กันเลย

รถยนต์อเนกประสงค์คืออะไร?

ก่อนจะไปทำความรู้จักรถยนต์ทั้งรถSUV, PPV, MPV เรามาทำความรู้จัก “รถยนต์อเนกประสงค์” กันก่อนดีกว่า ว่าจะตอบโจทย์ความต้องการของคุณได้จริงมั้ย ทั้งในเรื่องสมรรถนะ ความสวยงาม ความสะดวก และอื่น ๆ มาดูรายละเอียดกันเลย รถอเนกประสงค์ คือ รถที่ถูกคิดค้นและออกแบบขึ้นมา เพื่อตอบสนองการใช้งานที่หลากหลาย ส่วนใหญ่มักถูกเรียกติดปากว่ารถยนต์ครอบครัว

เนื่องจากมีขนาดใหญ่กว่ารถทั่วไปทำให้รองรับสมาชิกได้หลายคน เป็นรถครอบครัว 7 ที่นั่ง 5 ที่นั่ง และบางรุ่นนั่งได้เป็นสิบที่นั่ง พื้นที่ภายในห้องโดยสารกว้างขวางกว่าเก๋งธรรมดา เมื่อตอนเดินทางไกลนั่งนาน ๆ จะสบายกว่า 

นอกจากนี้ในเรื่องสิ่งอำนวยความสะดวกยังมีมาให้ครบ เหมาะกับการเดินทางทุกรูปแบบ ถ้าคุณเป็นครอบครัวใหญ่และคิดจะซื้อรถล่ะก็ รถอเนกประสงค์ถือเป็นตัวเลือกอันดับ 1

รู้จักรถ SUV คืออะไร พร้อมข้อดีข้อสังเกต | ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

รถ SUV คืออะไร?

รถประเภทนี้ย่อมาจากคำว่า Sport Utility Vehicle: SUV มีแนวคิดเริ่มต้นมาจากของรถเก๋ง เพียงแต่เพิ่มมิติของตัวรถให้มีขนาดใหญ่ขึ้น ความสูงจากพื้นสูงขึ้นเมื่อวัดจากใต้ท้อง ทางเลือกในการใช้งานบนท้องถนนก็มีมากกว่าแค่ทางเรียบ

เรียกได้ว่าเป็นรถอเนกประสงค์ที่หลายครอบครัวนิยมเลือกใช้เป็นรถยนต์ครอบครัว ฮิตติดเทรนด์ ไม่มีกระแสตกก็ว่าได้ แถมยังเป็นหนึ่งในยานพาหนะที่ครอบคลุมทุกการใช้งาน

รถSUV มีความสมบุกสมบัน รองรับผู้โดยสารได้มากถึง 5-7 ที่นั่ง และยังบรรทุกสัมภาระได้มากกว่ารถยนต์ทั่วไป มาพร้อมกับสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน รวมถึงเพิ่มเทคโนโลยีที่ทันสมัย ในปัจจุบันมีแบรนด์และรุ่นที่ได้รับความนิยมมากมาย แบรนด์รถครอบครัว 2024 ที่เป็น SUV มีดังนี้

  • Toyota Corolla Cross
  • Honda CR-V
  • Mazda CX-5
  • Mazda CX-30
  • Subaru XV

ข้อดีของรถSUV

  1. ห้องโดยสารค่อนข้างกว้างขวางเป็นรถ7ที่นั่ง แถมตัวรถยังยกสูงกว่ารถทั่วไป ทำให้นั่งสบาย
  2. ขับขี่แบบไหนก็ได้ ทั้งลุยข้ามจังหวัด ถนนเรียบ ๆ หรือขับในเมือง พื้นขรุขระ ก็นุ่มนวล

ข้อสังเกตของรถSUV

  1. เมื่อเทียบกับรถยนต์อื่น ๆ รถประเภทนี้ มีราคาค่อนข้างสูง รวมถึงค่าบำรุงรักษาก็แพงกว่ามาก
  2. ไม่เหมาะกับคนที่ชอบรถขนาดกะทัดรัด เนื่องจากมีขนาดค่อนข้างใหญ่ แถมยังหาที่จอดรถลำบาก
  3. กินน้ำมัน
รู้จักรถ PPV คืออะไร พร้อมข้อดีข้อสังเกต | ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

รถ PPV คืออะไร?

ย่อมาจากคำว่า Pick-Up Passenger Vehicle: PPV เป็นรถอเนกประสงค์ที่ดัดแปลงมาจากรถกระบะ แถม PPV ยังเป็นชื่อเรียกเฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น มีจุดเด่นอยู่ที่การเอาพื้นฐานโครงสร้างจากรถกระบะมาดัดแปลง ช่วยให้ขับขี่ได้ในทุก ๆ เส้นทาง ไม่แตกต่างจากรถกระบะเลย

นอกจากนี้ยังมีห้องโดยสารขนาดกว้างขวาง และรองรับผู้โดยสารได้หลายคน หากเดินทางไกล มีสัมภาระเยอะ ก็ไม่ต้องกังวล เพราะมีพื้นที่เก็บสัมภาระเป็นจำนวนมาก ที่สำคัญคือมาพร้อมกับเทคโนโลยีในการขับขี่ที่หลากหลาย ตอบโจทย์การเดินทางทุกหนแห่ง ทั้งในเมืองหรือเดินทางไกลได้เป็นอย่างดี ปัจจุบันมีรุ่นและแบรนด์ที่ได้รับความนิยมมากมาย แบรนด์รถครอบครัว 2024 ที่เป็น PPV มีดังนี้

  • Toyota Fortuner
  • Mitsubishi Pajero Sport 
  • Isuzu MU-X

ข้อดีของรถ PPV

  1. ถือว่าเป็นรถครอบครัวอย่างแท้จริง เพราะสามารถบรรจุสัมภาระได้เยอะมาก
  2. ภายในห้องโดยสารมีความกว้างขวาง ตัวรถยกสูง ทำให้มีทัศนวิสัยในการขับดี
  3. มีโหมดการขับเคลื่อนให้เลือกใช้งานอย่างครอบคลุม ลุยก็ได้ ขับในเมืองก็ดี

ข้อสังเกตของรถ PPV

  1. ช่วงล่างมีความแข็งกระด้างมากกว่ารถเอสยูวี เนื่องจากถูกพัฒนามาจากรถกระบะที่ความแข็งแกร่งมีสูงกว่าเก๋ง
รู้จักรถ MPV คืออะไร พร้อมข้อดีข้อสังเกต | ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

รถ MPV คืออะไร?

ก่อนอื่นทำความเข้าใจก่อนในชื่อประเภทรถที่ย่อมาจากคำว่า Multi Purpose Van: MPV เป็นรถอเนกประสงค์เช่นเดียวกัน มีขนาดใหญ่กว่ารถยนต์ทั่วไป มีที่จัดเก็บสัมภาระค่อนข้างเยอะ เหมาะกับคนที่มีขนาดครอบครัวใหญ่ แถมยังมีฟังก์ชันการใช้งานที่เอื้อต่อเด็ก รวมถึงตัวรถได้รับการยกสูง เพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถก้าวขึ้นรถได้อย่างสะดวก บอกเลยว่าเป็นรถอเนกประสงค์ที่ตอบโจทย์ทุกครอบครัวได้ดีมาก ๆ และในปัจจุบันก็มีแบรนด์และรุ่นยอดนิยม แบรนด์รถครอบครัว 2024 ที่เป็น MPV มีดังนี้

  • Toyota Alphard
  • Honda Freed
  • Mitsubishi Xpander

ข้อดีของรถ MPV

  1. รถยนต์ครอบครัวที่มีห้องโดยสารขนาดใหญ่ บรรจุผู้โดยสารได้เป็นจำนวนมาก
  2. มีที่สำหรับวางสัมภาระขนาดใหญ่
  3. ฟังก์ชันการใช้งานต่าง ๆ เหมาะสมสำหรับเด็ก เช่น พื้นที่สำหรับวางโต๊ะพับเก็บได้
  4. เหมาะสำหรับผู้สูงอายุ เนื่องจากตัวรถยกสูงกว่า ทำให้ก้าวขึ้นรถได้ง่าย ไม่ต้องก้มต่ำจนเกินไป

ข้อสังเกตของรถ MPV

  1. มีราคาที่สูงกว่ารถยนต์ทั่วไป
  2. รถยนต์ครอบครัวขนาดใหญ่ อาจเป็นปัญหาเมื่อต้องขับบนถนนแคบ ๆ หรือในตอนที่ต้องการที่จอด

ไม่ว่ารถ SUV, PPV, MPV ต่างก็มีข้อดีข้อสังเกตที่แตกต่างกันไป อยู่ที่ว่าจะเหมาะสมและตอบโจทย์การใช้งานของแต่ละคนมากกว่ากัน นอกจากซื้อรถครอบครัว 7 ที่นั่งที่ตรงใจแล้ว อย่าลืมทำประกันรถยนต์ที่ตอบโจทย์ คุ้มครองครบ ทุนประกันสูงติดไว้ ที่รู้ใจมีประกันรถยนต์ลดสูงสุด 30% มีความคุ้มครองให้เลือกหลากหลาย แถมปรับแต่งแผนเองได้ตามใจ ไม่ต้องเสียเบี้ยไปกับความคุ้มครองที่ไม่ตอบโจทย์ และยังเช็คราคาฟรีไม่ต้องใส่ข้อมูลติดต่อ

เคล็ด (ไม่) ลับ เลือกรถอเนกประสงค์ให้ตอบโจทย์

ถ้าอยากมีรถอเนกประสงค์ดี ๆ สักคัน ไม่ว่ารถSUV, PPV, MPV แต่ยังไม่รู้ว่าจะต้องเลือกแบบไหน รู้ใจรวบรวมทริคดี ๆ มาฝาก ก่อนตัดสินใจซื้อ ดังนี้

  1. ถามตัวเองให้ดี ว่าเหมาะกับรถแบบไหน เพราะแต่ละคนถนัดขับรถแต่ละแบบไม่เหมือนกัน เช่น บางคนขับรถเก๋งมาตลอด ไม่เคยขับกระบะเลย หรือแม้กระทั่งเรื่องระบบเกียร์ก็มีส่วนเช่นเดียวกัน
  2. ดูว่าใช้งานแบบไหนเป็นหลัก เช่น ออกต่างจังหวัดบ่อย หรือขับรถเฉพาะในเมืองเป็นหลัก ใช้รถขนของมั้ย ใช้เป็นรถยนต์ครอบครัว เพื่อให้คุณตัดสินใจเลือกซื้อรถได้ตรงตามไลฟ์สไตล์มากที่สุด
  3. ศึกษาการใช้งานของรถ หลังจากถามตัวเองมาดีแล้ว ลองศึกษารถแต่ละประเภทดูก่อนว่ามีการใช้งานเป็นแบบไหน ตรงตามความถนัดหรือไลฟ์สไตล์ของคุณหรือไม่ เพื่อให้คุณได้รับรถที่สามารถใช้งานได้เป็นประจำทุกวัน

รถ SUV, PPV, MPV เหมาะกับใคร?

หากเอ่ยถามออกไปว่า รถSUV, PPV, MPV เหมาะกับใคร แน่นอนว่าทุกคนจะต้องตอบว่ารถ7ที่นั่งเหมาะกับ “ครอบครัวใหญ่” แต่ตรงใจในแง่มุมของคนที่ใช้งานจริงหรือไม่ ไปหาคำตอบพร้อม ๆ กันได้เลย

รถ SUV เหมาะกับใคร?

ด้วยความที่รถSUV เป็นรถยนต์ครอบครัวที่ทำโครงสร้างและดีไซน์มาอย่างสมบูรณ์แบบ โดดเด่น และมีความสปอร์ต ทำให้เหมาะสำหรับคนทุกรูปแบบที่ไม่ติดเรื่องปัญหาของตัวรถ เพราะสามารถขับขี่ได้ทั้งในเมือง และออกต่างจังหวัดได้สบาย ๆ โดยเฉพาะคนที่ชอบขนสัมภาระไปเยอะ ๆ บอกเลยว่าจุใจแน่นอน

รถ PPV เหมาะกับใคร?

อย่างที่บอกไปก่อนหน้านี้แล้วว่า รถ PPV ได้รับการดัดแปลงมาจากรถกระบะ แต่ยังคงให้ความนุ่มนวล ไม่กระด้างจนเกินไป เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติบางอย่าง ที่ทำให้ตอบโจทย์ความต้องการได้มากขึ้น เหมาะเป็นรถยนต์ครอบครัวขนาดใหญ่ เดินทางบ่อย และต้องการที่จัดเก็บสัมภาระเยอะ ๆ

รถ MPV เหมาะกับใคร?

รถ MPV รถประเภทนี้มีจุดเด่นในเรื่องของความกว้างขวางภายในห้องโดยสาร มีความหรูหรา แถมยังรองรับการใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชันที่แสนครบครัน เหมาะเป็นรถยนต์ครอบครัวที่มีสมาชิกหลายคน เนื่องจากมีให้เลือกตั้งแต่ 6-11 ที่นั่งกันเลยทีเดียว

และทั้งหมดคือข้อมูลเรื่องรถอเนกประสงค์ที่เรานำมาบอกต่อเมื่อข้างต้น ทั้งรถ SUV, PPV และ MPV มีรุ่นไหน แบรนด์ใด ที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของคุณบ้างหรือเปล่า ? แต่ถ้ายังไม่มีในใจ อย่าเพิ่งด่วนตัดสินใจ รีบซื้อเด็ดขาด แนะนำให้สอบถามความต้องการและไลฟ์สไตล์ของตัวเองให้ดี เพื่อให้คุณได้รับรถที่ตอบโจทย์ความต้องการมากที่สุดยังไงล่ะ

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)

คำจำกัดความ

รถเก๋ง รถเก๋ง (sedan) รถยนต์มีหลังคาบังแดดบังฝนติดกับตัวรถ มีเครื่องยนต์หน้ารถและหลังรถใช้เก็บของ รถยนต์สำหรับนั่งส่วนบุคคล มีที่นั่งสำหรับผู้โดยสาร 4 ที่นั่งหรือมากกว่า
ฟังก์ชัน คำทับศัพท์ภาษาอังกฤษ function หมายถึง การทำงาน การใช้งาน