Roojai

รายการของแถมที่ควรเลือก และไม่ควรเลือก เมื่อซื้อรถยนต์ใหม่

รายการของแถมที่ควรเลือก และไม่ควรเลือก เมื่อซื้อรถยนต์ใหม่

เมื่อซื้อรถยนต์ใหม่ เรามักได้ข้อเสนอจากเซลล์เป็นของแถมต่าง ๆ มากมาย บ้างเห็นแล้วก็อยากได้จนอยากวางเงินกันในวันนั้น เซลล์บางรายแถม 10 รายการ บางรายแถม 5 รายการ และหลายคนมักเลือกซื้อรถกับเซลล์ที่ให้ของแถมหลายรายการมากกว่า แต่นั่นอาจไม่ถูกต้อง บทความนี้จะช่วยให้ผู้ซื้อรถตัดสินใจได้คุ้มค่ามากขึ้นเกี่ยวกับรายการของแถมเมื่อซื้อรถยนต์

รายการของแถมที่ควรเลือก

  1. ชุดแต่งของแท้จากโรงงาน

ชุดแต่งรถของแท้จากโรงงาน ไม่ว่าจะเป็นสปอยเลอร์ คิ้วกันสาด หรือ สเกิร์ตรอบคัน มักมีราคาแพง ซึ่งหากขอเซลล์ได้ก็นับว่าโชคดีมาก ๆ แต่ถ้ามันเกินไปจริง ๆก็อาจลองขอเป็นส่วนลดเพื่อซื้อก็ได้ แต่ย้ำว่าต้องเป็นอุปกรณ์ชุดแต่งจากโรงงานเท่านั้น เพราะจะมีมาตฐานกว่าของนอกเยอะ

  1. ฟิล์มกรองแสงคุณภาพดี

เพราะเมืองไทยเป็นเมืองร้อน ฟิล์มกรองแสงจึงกลายเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ขาดไม่ได้สำหรับรถทุกคัน ซึ่งปกติเซลล์จะแถมฟิล์มกรองแสงมาให้อยู่แล้ว ซึ่งควรเลือกความเข้มของฟิล์มให้อยู่ในระดับมาตรฐาน เช่น ความเข้มที่ 40-60 % เป็นต้น

  1. เซ็นเซอร์เตือนถอยหลัง

เดี๋ยวนี้หาที่จอดรถยากจะตาย เซ็นเซอร์ถอยหลังจึงมีความสำคัญไปอีก เพราะการกะระยะ คาดคะเนช่วงตัวรถเวลาถอยอาจจะไม่คุ้นชินเท่าไรกับสถานที่จอดนั้น ๆ จึงควรติดมาเลยดีกว่า อย่าลืมบอกเซลล์นะว่าขอเป็นของศูนย์เท่านั้นและต้องเป็นทำสีให้เป็นสีเดียวกับตัวรถด้วย

  1. ถาดใส่ของท้ายรถ

สำหรับคนที่ซื้อรถประเภท Sedan, Hatchback หรือ SUV สิ่งนี้จะมีประโยชน์มากๆ เพราะเวลาที่เราวางของไว้ในรถ จะสามารถยกถาดออกไปทำความสะอาดได้ง่าย เศษฝุ่นต่างๆจะได้ไม่ไปติดค้างอยู่ในพรม

  1. กล้องติดหน้ารถยนต์

เดี๋ยวนี้กล้องติดหน้ารถยนต์ มักเป็นสิ่งช่วยบันทึกทุกเหตุการณ์ด้านหน้ารถยนต์เอาไว้ได้อย่างดี ซึ่งเราสามารถเอามาเป็นหลักฐานเพื่อป้องกันตัวเองได้ ดังนั้นเลือกเลย

  1. ประกันชั้น 1 ซ่อมห้าง

ข้อนี้ถือว่าเป็นของแถมที่ดีและมีประโยชน์มาก ๆ แต่ยังไงต้องบอกเซลล์ด้วยว่าขอเป็นประกันชั้น 1 ซ่อมห้างเท่านั้น

รายการของแถมที่ไม่ควรเลือก

  1. บริการพ่นกันสนิม ขัดเคลือบสี

ปกติพ่นกันสนิมมักจะทำมาจากโรงงานให้อยู่แล้วสำหรับรถใหม่ ดังนั้นรายการที่เขียนมานี้ไม่ถือว่าเป็นของแถม ส่วนการขัดเคลือบสีแนะนำว่า ไปทำที่ร้านที่เราเลือกเองดีกว่า เพราะร้านแถมหากโชคดี ก็อาจได้ร้านดี แต่ถ้าไปเจอร้านแย่ ๆ ทำมั่ว ๆชุ่ย ๆแบบนี้จะช้ำใจเปล่า ๆ

  1. ส่วนลดเงินสดคูปองเติมน้ำมัน

ถึงแม้ว่าน้ำมันจะแพงหูฉี่ แต่หากแลกของแถมรายการนี้เป็นส่วนลดเงินสดหรือเงินดาวน์แทน ก็จะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในวันออกรถได้มากเช่นกัน

นอกจากนี้พวกของแถมเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างถังขยะ หมอน ผ้าคลุมรถ ม่านบังแดด พวงกุญแจ ตุ๊กตา ฯลฯ หากเราสามารถเปลี่ยนเป็นส่วนลดเงินสดหรือเงินดาวน์ได้ก็ควรขอ แต่หากไม่สามารถแลกเปลี่ยนหรือคืนเป็นเงินสดได้ให้รับมา (ดีกว่าไม่ได้เลย)

อย่างไรก็ดี หากมีโอกาสเลือกของแถมที่เป็นประกันภัยชั้นหนึ่งได้ เลือกรู้ใจ เพราะเรามีบริการช่วยเหลือฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง หมดห่วงเรื่องรถใช้ระหว่างซ่อม เติมน้ำมันฉุกเฉินกลางทางหรือแบตเตอรี่มีปัญหา ให้เราช่วยคุณ