Roojai

ก่อนซื้อรถนั้น ทดลองขับเป็นเรื่องสำคัญ!

ก่อนซื้อรถนั้น ทดลองขับเป็นเรื่องสำคัญ! (cover) | รู้ใจ

สวัสดีครับชาว Roojai กลับมาพบกับสาระดี ๆ ที่ทาง CARRO นำเสนอให้อ่านกันอีกครั้งนะครับ คุณเคยสังเกตไหมว่า เมื่อมีรถรุ่นใหม่บางรุ่นออกมา หลายคนนี่อารมณ์มาเหนือเหตุผลเลย รีบจองรถ โดยไม่ได้คิดอะไรทั้งนั้น คิดแต่เพียงว่า เฮ้ย! ผมอยากได้ไปขับก่อนใคร อยากเท่ห์ก่อนใคร อยากเอาไปอวดหญิงคนที่กำลังชอบอยู่ ฯลฯ …

และรถมือสองบางคันก็เช่นเดียวกัน หลายคนเห็นแค่โฆษณาลงขาย เห็นว่าราคาถูก หรือรถน่าจะสภาพดี คิดว่าทุกอย่างของรถน่าจะยัง OK ก็รีบตัดสินใจ รีบโอนเงินไปมัดจำจองรถ เพียงเพราะกลัวคนอื่นจะแย่งตัดหน้าซื้อไป ก็มีให้เห็นกันอยู่เรื่อย ๆ แบบนี้ มันดีหรือไม่ มีข้อเสียหรือเปล่า? MR.CARRO จะมาอธิบายให้ฟังกัน

ก่อนซื้อรถนั้น ทดลองขับเป็นเรื่องสำคัญ! (1) | รู้ใจ

วิธีเลือกรถให้เหมาะสมกับการใช้งาน หรือเหมาะสมกับผู้ซื้อ มีรายละเอียดปลีกย่อยมากพอสมควรครับ ซึ่งแต่ละยี่ห้อ แต่ละรุ่น ก็มีคุณสมบัติไม่เหมือนกัน และประเภทรถแต่ละแบบ เช่น รถเก๋ง, รถตู้, รถกระบะ, รถ Crossover, รถ SUV หรือรถ MPV ก็ให้คุณลักษณะในการขับขี่ และการใช้งานที่ไม่เหมือนกัน ไหนจะเรื่องยิบย่อยอย่าง ยี่ห้อ รุ่น และงบประมาณของคนซื้ออีก

ความรู้สึกของมนุษย์นั้น ประสาทสัมผัสแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน ดังนั้น ก่อนจะซื้อรถ ไม่ว่ามือหนึ่งหรือมือสอง ควร “ทดลองขับ” เป็นอย่างยิ่งครับ

เพราะคุณสมบัติของรถแต่ละรุ่นนั้น ก็ผลิตและออกแบบ ดีไซน์ มาไม่เหมือนกัน รถบางคันอาจจะขับแล้วดีสำหรับคุณ แต่อาจจะขับแล้วไม่ดีสำหรับคนอื่น ก็เป็นไปได้ …

ก่อนซื้อรถนั้น ทดลองขับเป็นเรื่องสำคัญ! (2) | รู้ใจ

ถ้าเป็นในรถใหม่ การทดลองขับจะทำให้เราได้รับรู้ถึงสมรรถนะเบื้องต้น อัตราเร่ง การใช้งานอุปกรณ์มาตรฐานต่าง ๆ หรือมุมมองต่าง ๆ ภายในรถ ว่าเราขับแล้ว รู้สึกนั่งสบายหรือไม่ เวลาถอยจอด กะระยะ มุมต่าง ๆ เวลาเปลี่ยนเลน หรือแซง เวลาเราขับแล้วมองถนัดหรือไม่ เป็นต้น

และส่วนในรถมือสอง การลองขับ คุณจะได้ทราบถึงสภาพเบื้องต้นของรถ ว่าขับแล้ว ช่วงล่างหน้า-หลัง มีเสียงดังหรือไม่ ช่วงล่างนิ่มหรือแข็ง สภาพเครื่องยนต์ รอบเดินเบานิ่งไหม มีน้ำดันควันไหลหรือเปล่า เวลาเลี้ยวซ้ายสุด-ขวาสุด เป็นอย่างไร สภาพจานเบรก คลัตช์ รวมถึงองค์ประกอบภายในรถ เช่น เบาะนั่ง สวิตช์ต่าง ๆ อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานหรือไม่

ก่อนซื้อรถนั้น ทดลองขับเป็นเรื่องสำคัญ! (3) | รู้ใจ

สุดท้ายแล้ว ถ้าจะซื้อรถใหม่ป้ายแดง อย่าลืมดูฐานะทางการเงินก่อน ยื่นกู้ไฟแนนซ์ผ่านหรือไม่ รายได้เมื่อหักค่าใช้จ่าย พอเพียงกับยอดที่ต้องผ่อนทุกเดือนหรือเปล่า

และถ้าจะซื้อรถมือสอง ก็อย่าลืมตรวจสอบเล่มทะเบียน เอกสาร เลขตัวถัง เลขเครื่อง ว่าตรงกันกับในเล่มหรือไม่ มีแจ้งจดดัดแปลงอะไรบ้าง ภาษีขาดกี่เดือน กี่ปี หรือไม่ ถ้าเช็กเลขไมล์กับทางศูนย์บริการรถยี่ห้อนั้น ๆ ได้ ก็ควรเช็ก อันนี้ถือว่าสำคัญไม่แพ้สภาพตัวรถเลยนะครับ ถ้าซื้อรถไปแล้วรถโอนไม่ได้ เจอสวมทะเบียนมา เสี่ยงถูกยึด หรือเจอรถกรอไมล์มา นี่ก็เซ็งเลยทีเดียว …

ก่อนซื้อรถนั้น ทดลองขับเป็นเรื่องสำคัญ! (4) | รู้ใจ

ส่วนช่วงนี้ ใครที่ต้องการขายรถคันเดิม เพื่อนำเงินไปใช้จ่ายในช่วงโควิด-19 เราขอแนะนำ CARRO Express (คาร์โร เอ็กซ์เพรส) แค่กรอกรายละเอียดรุ่นรถ ปี เลขไมล์ ราคาที่คุณต้องการ และรูปรถของคุณ ก็ลงขายรถออนไลน์ได้แล้ว ง่ายนิดเดียว เราให้ราคาที่คุณพอใจ พร้อมปิดการขาย ทำสัญญาซื้อขายรถ รับเงินสดได้เลย ภายใน 24 ชั่วโมง!

หากใครยังมีข้อสงสัย Add Line มาขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ @carrothai และอีกหนึ่งบริการใหม่! CARRO Automall แหล่งรวมรถมือสองคุณภาพเยี่ยม ผ่านการตรวจสภาพแบบ Double Check รับประกันพร้อมโอนทุกคัน ฟรี! ค่าจัดโอน มีให้เลือกชมเพียบ เปิดบริการทุกวัน อยากซื้อรถคุณภาพเยี่ยม มาซื้อกับ CARRO Automall สิ!

หรือถ้าคุณกำลังสนใจรถรุ่นไหนอยู่ แต่หาซื้อไม่ได้ สามารถสั่งตามออเดอร์ได้ที่นี่ > “CARRO Automall” (คาร์โร ออโต้มอลล์) หรือโทร. 02-508-8690 อีกทั้งยัง Inbox เข้ามาสอบถามก็ได้เช่นกันที่ @carroautomall