Roojai

ทุพพลภาพเพราะรถชน ประกันรถช่วยจ่าย?

รายงานข่าวจากเว็บไซต์ โพสต์ทูเดย์ เมื่อวันที่ 9 มี.ค. ที่ผ่านมา รถบัส หมายเลขทะเบียน 30-1027 อุบลราชธานี ซึ่งนำคณะนักเรียนจากจังหวัดขอนแก่น เพื่อเดินทางไปทัศนศึกษาที่จังหวัดจันทบุรี  ได้ประสบอุบัติเหตุเสียหลักพลิกคว่ำตกข้างทาง บริเวณช่วงจุดขยายเส้นทาง ถนนสายกบินทร์บุรี-ปักธงชัย (ถนนสาย 304) จังหวัดปราจีนบุรี ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 6 รายและบาดเจ็บ 44 ราย

สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) จังหวัดนครนายก รายงานว่ารถบัส หมายเลขทะเบียน 30-1027 อุบลราชธานี ได้ทำประกันภัยรถภาคบังคับ (พ.ร.บ.) โดยจะได้รับค่าสินไหมทดแทนจากประกันภัยรถภาคบังคับ (พ.ร.บ.) ในกรณีเสียชีวิตและทุพพลภาพถาวร รายละ 300,000 บาท และกรณีบาดเจ็บจะได้รับค่ารักษาพยาบาลตามที่จ่ายจริง ไม่เกิน 80,000 บาทต่อคน รวมทั้งค่าชดเชยรายวันสำหรับการพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลวันละ 200 บาท รวมกันไม่เกิน 20 วัน ในส่วนของอาจารย์และนักเรียนได้มีการทำประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล (PA) ซึ่งจะได้รับค่าสินไหมทดแทนกรณีเสียชีวิตหรือทุพพลภาพถาวรรายละ 100,000 บาท สำหรับผู้ได้รับบาดเจ็บจะได้รับค่ารักษาพยาบาลตามที่จ่ายจริงครั้งละไม่เกิน 6,000 บาทต่อคน และหากเสียชีวิตจะได้รับค่าปลงศพรายละ 20,000 บาท

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ คปภ. ได้กล่าวแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิต และเบื้องต้นสำนักงาน คปภ. ได้เร่งประสานกับบริษัทประกันที่ดูแลรับผิดชอบให้ดำเนินการจ่ายค่าสินไหมทดแทนแก่ทายาทผู้เสียชีวิตด้วยความรวดเร็ว ถูกต้อง และเป็นธรรม ซึ่งอุบัติเหตุครั้งนี้นับว่าเป็นอุบัติเหตุใหญ่ แต่รถบัสคันดังกล่าวไม่ทำประกันภัยรถภาคสมัครใจไว้ ทำให้ไม่ได้รับประโยชน์สูงสุดจากระบบประกันภัย

คราวนี้เรามาดูกันว่าหากรถยนต์ทั่วไปมีประกันรถยนต์ภาคสมัครใจที่ราคาไม่แพงอย่างประกันชั้น 3 ที่จ่ายมากกว่า พรบ. เพียงไม่มาก จะได้รับความคุ้มครองและค่าสินไหมทดแทนอะไรบ้าง

  • ความรับผิดต่อทรัพย์สินของบุคคลภายนอก สูงสุดไม่เกิน 2.5 ล้านบาทต่อครั้ง
  • ความรับผิดต่อการบาดเจ็บหรือเสียชีวิตของบุคคลภายนอก สูงสุดไม่เกิน 1 ล้านบาทต่อคน
    สูงสุดไม่เกิน 10 ล้านบาทต่อครั้ง
  • ค่ารักษาพยาบาล คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลกรณีบาดเจ็บ ค่าสินไหมกรณีทุพพลภาพถาวร และค่าปลงศพกรณีเสียชีวิต สำหรับผู้ประสบภัยจากรถทุกคน สูงสุดไม่เกิน 100,000 บาทต่อคน
  • การประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล สำหรับการเสียชีวิต การสูญเสียมือ เท้า สายตา ถาวรสิ้นเชิงและการทุพพลภาพถาวร โดยมีความคุ้มครองตามจำนวนเงินที่ระบุไว้ในตาราง สูงสุดไม่เกิน 100,000 บาทต่อคน

ซื้อเบี้ยประกันรถชั้น 3 ยกตัวอย่างเช่น Isuza D-max 4 ประตู ปี 2014 โดยเลือกซื้อประกันรถแบบไม่ระบุชื่อ เพียงคนขับอายุตั้งแต่ 30 ปีขึ้นไป เบี้ยประกันชั้น 3 เพียง 3,039.07 บาท

จะเห็นได้ว่าประกันรถชั้น 3 ซึ่งมีราคาถูกที่สุดในประกันภาคสมัคร แต่หากต้องใช้ ก็สามารถชดเชยได้สูงสุด 1 ล้านบาทต่อคน รู้แบบนี้แล้ว อย่าเลือกทำแค่ประกันภัยรถภาคบังคับ (พ.ร.บ.) กันเลยครับเพราะแม้จะได้รับค่าสินไหมทดแทนส่วนหนึ่ง แต่หากได้ทำประภันรถภาคสมัครใจด้วย ก็จะยิ่งได้รับประโยชน์มากขึ้น และครอบคลุมกับความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งชีวิตและทรัพย์สินมากกว่า

รักชีวิต ห่วงชีวิตให้รู้ใจดูแลเถอะครับ ซื้อประกันรถชั้น 3 รู้ใจวันนี้ ก็คุ้มครองครบทั้งชีวิต และรถของคุณ รู้ใจประกันภัยรถยนต์ออนไลน์ คลิกเช็คเบี้ยประกันรถฟรี” หรือโทร 02 582 8888

ขอบคุณ ข้อมูลและภาพจาก เว็บไซต์ โพสต์ทูเดย์
http://www.posttoday.com/economy/insurance/484326