Roojai

ซื้อประกันรถออนไลน์ VS ซื้อกับตัวแทนประกันรถยนต์ แบบไหนคุ้ม?

ซื้อประกันรถออนไลน์ | ซื้อกับตัวแทนประกันรถยนต์ | ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ทำให้เทรนด์การซื้อของออนไลน์เป็นที่นิยมมากขึ้น ซึ่งรวมถึงการซื้อประกันรถออนไลน์ด้วย เนื่องจากมีความสะดวกสบายมากกว่า และยังมีเวลาในการอ่านข้อกำหนดอย่างละเอียดถี่ถ้วนโดยไม่มีความกดดัน แถมทุกวันนี้ยังไม่จำเป็นต้องซื้อกับบริษัทประกันเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังสามารถซื้อกับตัวแทนขายประกัน โบรกเกอร์ได้อีกด้วย แต่การซื้อประกันกับทั้ง 2 ช่องทางมีความแตกต่างกันยังไง? แบบไหนให้ความคุ้มค่า และตอบโจทย์ความต้องการของคุณได้มากกว่า รู้ใจรวบรวมรายละเอียดมาให้เรียบร้อยแล้ว ด้านล่างนี้เลย

ซื้อประกันรถออนไลน์ คืออะไร?

ก่อนที่จะตัดสินใจว่าการซื้อกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์สักฉบับ เรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่า ซื้อประกันรถออนไลน์คืออะไร ซึ่งความหมายของการซื้อประกันผ่านช่องทางนี้คือ ตัวคุณเองจะเป็นฝ่ายวิ่งเข้าหาโบรกเกอร์หรือตัวแทนขายประกันด้วยตัวเอง โดยผ่านเว็บไซต์หรือสื่อออนไลน์ต่าง ๆ เพื่อค้นหาและเปรียบเทียบประกัน เองทั้งหมด โดยการเปรียบเทียบความคุ้มค่า เบี้ยประกัน และรายละเอียดอื่น ๆ จะขึ้นอยู่กับความต้องการของคุณเป็นหลัก เพื่อเลือกความคุ้มครองที่ตอบโจทย์ ตรงใจ และราคาสบายกระเป๋ามากที่สุด

ซื้อประกันรถออนไลน์ ดียังไง?

สำหรับ “ข้อดี” ของการเลือกซื้อประกันรถยนต์ออนไลน์ มีทั้งหมด 3 ข้อด้วยกัน โดยแต่ละข้อมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

1. เลือกซื้อความคุ้มครองตามต้องการ

การเลือกซื้อประกันด้วยตัวเองผ่านช่องทางออนไลน์ ให้ความสะดวกในการเลือกซื้อประกันได้ค่อนข้างมาก เนื่องจากคุณสามารถเลือกกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ที่สนใจ มาทำการเปรียบเทียบประกัน เพื่อตัดสินใจเลือกสิ่งที่ตอบโจทย์ที่สุดได้อย่างเหมาะสม

2. เลือกซื้อประกันได้ตลอด 24 ชม.

ประกันออนไลน์เปิดโอกาสให้คุณเลือกซื้อประกันได้ตามต้องการได้อย่างสะดวกสบาย เวลาไหนก็ได้ เข้ามาอ่านรายละเอียดก่อนก็ได้ เพราะการบริการบนหน้าเว็บสามารถซื้อได้ตลอด 24 ชั่วโมง แถมยังสามารถต่อประกันได้ด้วยตัวเองภายในระยะเวลาที่กำหนด โดยไม่ต้องมีเจ้าหน้าที่หรือตัวแทนขายประกันมาทวงถาม นอกจากนี้ยังสามารถมองหากรมธรรม์ประกันภัยใหม่ หากกรมธรรม์เดิมที่มีอยู่ไม่ตอบโจทย์ โดยไม่ต้องรู้สึกถึงการโดนบังคับให้เลือกกรมธรรม์เดิมอีกด้วย

3. เลือกทำประกันได้อย่างยืดหยุ่น

ต้องบอกก่อนว่าตามปกติแล้วการซื้อประกันจะมีสัญญาและเงื่อนไขที่คุณจำเป็นจะต้องปฏิบัติตาม แต่หากวันใดวันหนึ่งไม่สามารถส่งประกันได้ ทางเว็บซื้อประกันภัยรถยนต์ออนไลน์ต่าง ๆ ก็จะมีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษา รวมถึงช่วยคุณหาทางออกที่ดีที่สุดอีกด้วย

ข้อควรระวังในการซื้อประกันรถออนไลน์

แม้ว่าการซื้อประกันภัยรถยนต์ออนไลน์จะมีข้อดีมากมายก็ตาม แต่อย่าลืมที่จะตรวจสอบความน่าเชื่อถือ เลขที่ใบอนุญาต รวมถึงความปลอดภัยในการซื้อขายประกันให้ดีด้วย นอกจากนี้บริการหลังการขายก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน

โดยตัวคุณเองจะต้องพิจารณารายละเอียดทุกส่วนอย่างถี่ถ้วน เพราะมีหลายเคสมาก ๆ ที่ซื้อประกันด้วยตัวเองแล้วพลาดสิทธิพิเศษไปอย่างน่าเสียดาย ดังนั้นอย่าได้ลืมสอบถามสิทธิพิเศษของประกันที่คุณสนใจทุกครั้ง

ซื้อประกันกับตัวแทนประกันรถยนต์ คืออะไร?

หลังจากที่ได้ทำความเข้าใจรายละเอียดของการซื้อประกันภัยรถยนต์ออนไลน์ดีแล้ว ต่อจากนี้ก็ถึงเวลาทำความเข้าใจการซื้อประกันรถยนต์กับตัวแทนประกันรถยนต์กันบ้าง การเลือกซื้อประกันผ่านช่องทางนี้ คือ การที่คุณ (ผู้เอาประกัน) ติดต่อไปยังบริษัทประกันที่สนใจหรือมีตัวแทนประกันติดต่อคุณ เพื่อเสนอกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์กับบริษัทนั้น ๆ โดยตรง รวมถึงนายหน้าขายประกันที่มีใบอนุญาตขาย เพื่อให้บุคคลเหล่านี้ทำการเสนอขายแผนประกันจากบริษัทประกันหลาย ๆ แห่งพร้อมกัน

นอกจากนี้ตัวแทนประกันรถยนต์ไม่ใช่แค่เพียงขายประกันแล้วจบไป แต่พวกเขามีหน้าที่ในการรักษาผลประโยชน์ให้กับคุณอีกด้วย เรียกง่าย ๆ ว่าซื้อความพึงพอใจจากคุณให้ได้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการทำตารางเปรียบเทียบราคาเบี้ยประกัน โปรโมชั่น การให้ความรู้ด้านกฎหมาย ความคุ้มครอง การเคลมประกันรถ ช่วยให้คุณได้รับรายละเอียดและความคุ้มครองที่น่าพึงพอใจ

เปรียบเทียบประกัน | ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

ข้อดีของการซื้อประกันรถยนต์กับตัวแทนประกันรถยนต์

หลายคนอาจมองว่าการเลือกซื้อประกันกับตัวแทนประกันรถยนต์ มักไม่ค่อยตอบโจทย์ความต้องการสักเท่าไหร่ เนื่องจากรู้สึกกดดันจากการโดนบังคับ และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งวันนี้รู้ใจได้รวบรวมข้อดีของการซื้อประกันผ่านช่องทางนี้ มาให้คุณได้ทำความเข้าใจก่อนตัดสินใจซื้อ โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

1. มีโอกาสได้รับความคุ้มครองในราคาสบายกระเป๋า

การที่คุณเลือกซื้อประกันกับตัวแทนประกันรถยนต์หรือโบรกเกอร์ กลุ่มคนเหล่านี้มักมาพร้อมกับโปรโมชั่นพิเศษ รวมถึงราคาประกันที่ถูกกว่าที่ไหน ๆ สิ่งนี้ช่วยให้คุณได้รับความคุ้มครองที่ตอบโจทย์ ในราคาที่สามารถจับต้องได้

2. ไม่ต้องเสียเวลาศึกษารายละเอียดเอง

รายละเอียดกรมธรรม์ถือเป็นรายละเอียดที่มีความซับซ้อน หากใครไม่มีเวลามากพอในการทำความเข้าใจรายละเอียดทั้งหมด การเลือกซื้อประกันกับนายหน้าก็นับว่าตอบโจทย์ได้มากกว่า เนื่องจากตัวแทน นายหน้า หรือโบรกเกอร์จะทำหน้าที่อธิบายรายละเอียดให้คุณทราบ ซึ่งหากคุณไม่เข้าใจก็สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมหรือขอให้ช่วยอธิบายใหม่ได้เลย

3. มีคนช่วยดูแลสิทธิพิเศษต่าง ๆ ให้

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าตัวแทนประกัน นายหน้า หรือโบรกเกอร์จะรู้จักรายละเอียดประกันดีที่สุด จึงเป็นเหตุผลที่คุณอาจมีโอกาสได้รับสิทธิพิเศษที่มาพร้อมกับประกัน รวมถึงความคุ้มครองเพิ่มเติมที่ไม่เคยรู้มาก่อน โดยไม่ต้องเสียเวลาไปศึกษาข้อมูลด้วยตัวเอง

ข้อควรระวังในการซื้อประกันกับตัวแทนประกันรถยนต์

ข้อควรระวังในการเลือกซื้อประกันรถยนต์กับตัวแทน ไม่ได้แตกต่างจากการเลือกซื้อประกันรถออนไลน์สักเท่าไหร่นัก แต่มีส่วนที่เพิ่มเข้ามาก็คือใบอนุญาต ชื่อ-นามสกุล ตลอดจนเลขที่ใบอนุญาตจากคปภ. ก่อนตัดสินใจซื้อประกันกับตัวแทนประกันรถยนต์ทุกครั้ง ในกรณีที่พบเจอโปรโมชั่นหรือส่วนลดพิเศษที่ “ราคาถูกเกินจริง” แนะนำให้ติดต่อไปยังบริษัทของตัวแทนคนนั้นในการเช็คความถูกต้อง เพื่อป้องกันการโดนหลอกขายประกันที่ไม่มีอยู่จริง

ควรเลือกซื้อประกันรถยนต์แบบไหนที่ตอบโจทย์

เมื่อได้ทำความเข้าใจช่องทางการซื้อประกันภัยรถยนต์ครบถ้วนทุกช่องทางแล้ว อาจทำให้หลายคนไขว้เขวได้ง่าย ๆ เพราะทั้ง 2 ช่องทาง มีข้อดีและข้อเสียที่สามารถหักล้างกันได้แทบทุกข้อ ถ้าอย่างนั้นรู้ใจของแนะแนวทางให้ชัดเจนมากขึ้น ซึ่งถ้าหากคุณต้องการความอิสระในการเลือกกรมธรรม์ด้วยตัวเอง รวมถึงมีเวลามากพอที่จะศึกษารายละเอียดและเงื่อนไขทั้งหมดซื้อประกันรถออนไลน์อาจตอบโจทย์ได้มากกว่า ในทางกลับกันหากคุณไม่มีเวลามากเพียงพอ ต้องการมีคนมาอธิบายรายละเอียดและเงื่อนไขทั้งหมดให้ฟัง สามารถเข้าใจได้ภายในเวลาสั้น ๆ การซื้อประกันกับตัวแทนประกันรถยนต์อาจตรงใจคุณมากกว่า 

ทุกคนคงจะทราบเป็นอย่างดีแล้วว่าประกันรถยนต์ภาคสมัครใจในปัจจุบัน มีให้เลือกมากมายหลายประเภท เช่น ประเภท 1, 2+, 3+, 2 และ 3 ซึ่งมีรายละเอียดความคุ้มครองและเบี้ยประกันที่แตกต่างกันออกไป การเลือกซื้อประกันรถยนต์ที่ตอบโจทย์ ไม่ใช่แค่เพียงกรมธรรม์ที่ให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุมเท่านั้น แต่จะต้องมีความยืดหยุ่นในการเลือกซื้อกรมธรรม์ด้วยเช่นกัน ที่รู้ใจมีประกันรถยนต์ที่ประหยัดได้ถึง 30% คุณสามารถปรับแผนความคุ้มครองได้เองตามใจ ซื้อได้ตลอด 24 ชม. เช็คราคาแล้วรู้ผลทันที

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)