Roojai

ซื้อรถผ่านไฟแนนซ์ ไม่ทำประกันภัยรถยนต์ได้มั้ย เลือกแบบไหนดี?

ซื้อรถผ่านไฟแนนซ์ | ประกันภัยรถมอเตอร์ไซค์ | รู้ใจ

การซื้อรถผ่านไฟแนนซ์รถยนต์ คือการที่เราจะต้องผ่อนจ่ายค่างวดรถยนต์ในทุก ๆ เดือนคืนให้กับสถาบันการเงิน ตัวรถจะยังไม่ใช่รถของเรา 100% แล้วเราจำเป็นต้องทำประกันภัยรถยนต์มั้ย หากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่สงสัยในเรื่องนี้ การทำประกันเกี่ยวข้องกับการกู้ซื้อรถผ่านไฟแนนซ์อย่างไร? รู้ใจได้รวบรวมรายละเอียดที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์มาให้คุณแล้ว ไปทำความเข้าใจก่อนตัดสินใจยื่นไฟแนนซ์รถ ซื้อรถ หรือซื้อประกันรถยนต์พร้อม ๆ กับเราได้เลย

รถติดไฟแนนซ์คืออะไร? ทำความเข้าใจก่อนซื้อรถผ่านไฟแนนซ์

รถติดไฟแนนซ์หรือการกู้ซื้อรถที่หลายคนคุ้นเคยกันดีในคำว่า “รถจัดไฟแนนซ์” คือ การขอสินเชื่อจากธนาคารหรือสถาบันการเงินสำหรับซื้อรถยนต์ หรือพูดง่าย ๆ ว่าสถาบันการเงินทำหน้าที่ในการจ่ายเงินแทนก่อน และคุณมีหน้าที่ผ่อนชำระค่างวดคืนให้กับสถาบันการเงินจนครบตามกำหนด 

ตัวอย่าง

เมื่อคุณยื่นไฟแนนซ์รถผ่าน หากรถยนต์ที่คุณจะกู้ซื้อรถราคาอยู่ที่ 670,000 บาท วางเงินดาวน์ 30% หรือ 201,000 บาท หมายความว่ายอดจัดซื้อทั้งหมดหรือยอดกู้ซื้อรถจากไฟแนนซ์จะเท่ากับ 469,000 บาท

กรณีที่คุณเลือกผ่อนชำระเป็นระยะเวลา 4 ปี (48 งวด) ในอัตราดอกเบี้ย 5% ต่อปี จะมีวิธีการคำนวณดังต่อไปนี้

  • อัตราดอกเบี้ย 5% ของยอดจัด 469,000 x 5% = 23,450 บาทต่อปี
  • ระยะเวลาผ่อน 4 ปี จะต้องจ่ายเป็นเงินทั้งหมด 23,450 x 4 = 93,800 บาท
  • เมื่อรวมเข้ากับยอดจัดเท่ากับว่าคุณมียอดรวมที่ต้องจ่ายทั้งหมด 469,000 + 93,800 = 562,800 บาท
  • ค่างวดที่ต้องผ่อนรถยนต์ชำระแต่ละเดือน 562,800 ÷ 48 = 11,725 บาท
กู้ซื้อรถผ่านไฟแนนซ์ | ประกันภัยรถมอเตอร์ไซค์ | รู้ใจ

ซื้อรถผ่านไฟแนนซ์รถยนต์ต้องทําประกันชั้น 1 กี่ปี?

เมื่อคุณซื้อรถผ่านไฟแนนซ์ คุณจะยังไม่ใช่เจ้าของรถยนต์โดยสมบูรณ์ แต่คุณจะอยู่ในสถานะผู้ครอบครอง ตามกฎหมายได้ระบุเอาไว้ว่า “บุคคลใดครอบครองหรือควบคุมดูแลยานพาหนะใด อันเดินด้วยกำลังเครื่องกล บุคคลนั้นต้องรับผิดชอบเมื่อมีการเสียหายอันเกิดแก่ยานพาหนะนั้น” หรือพูดแบบเข้าใจง่ายว่าคุณที่เป็นผู้ครอบครองรถ จะต้องรับผิดชอบค่าเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งหมด (กรณีไม่มีประกันภัยรถยนต์)

เป็นที่มาให้บริษัทจัดไฟแนนซ์ ธนาคาร หรือสถาบันการเงินออกเงื่อนไขว่าคุณจะต้องทำประกันภัยรถยนต์อย่างน้อยในปีแรกของการชำระสินเชื่อ หรือ 1 ปี และเมื่อประกันภัยรถยนต์ที่ทำพร้อมจัดไฟแนนซ์หมดอายุลง ก็สามารถเลือกได้อย่างอิสระว่าจะต่อประกันหรือไม่ เพราะจริง ๆ ทางกฎหมายไม่ได้บังคับในส่วนนี้แต่อย่างใด (แต่มีประกันติดรถยนต์เอาไว้ ต่อให้ไม่ได้ใช้ ก็ถือว่าให้ความอุ่นใจได้มากกว่าหลายเท่าตัวเลยล่ะ)

สิ่งที่ไฟแนนซ์รถยนต์ไม่เคยบอกคุณ

หลายคนมักเจอปัญหาไฟแนนซ์รถยนต์บังคับให้ทำประกันภัยรถยนต์ แม้ในบางครั้งคุณไม่อยากทำแต่ก็ต้องจำใจ แต่คุณรู้ไหมว่าข้อบังคับดังกล่าวมีอะไรบ้าง ข้อควรรู้อะไรที่บริษัทฯ ไม่เคยบอกคุณ จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

  • ยิ่งดาวน์เยอะ เรทประกันจะยิ่งถูก กรณีที่ดาวน์สูงกว่า 25% ขึ้นไป สามารถปฏิเสธการซื้อประกันภัยรถยนต์ได้ (ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละบริษัทฯ)
  • หากไม่ต้องการทำประกันภัยรถยนต์ จะเลือกไม่ทำประกันก็ได้ แต่จะมีผลต่อการพิจารณาสินเชื่อ ในกรณีที่สินเชื่อผ่านแล้วก็ไม่มีปัญหาอะไร ยกเว้นบริษัทจัดไฟแนนซ์จะไม่ยอม แต่ก็ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละศูนย์รถด้วย ส่วนใหญ่หากไม่ใช่ประกันภัยที่แถมมาก็จะไม่สามารถบังคับได้ เพราะเหตุผลที่ว่าลูกค้าเป็นคนจ่ายเบี้ยประกันรถยนต์ ไม่มีใครจ่ายให้
  • กรณีที่ไฟแนนซ์อ้างว่าต้องมีประกันภัยรถยนต์ เพื่อชดเชยหากรถเกิดความเสียหายร้ายแรง ให้คุณซื้อประกันกับที่ไหนก็ได้แล้วยกผลประโยชน์ให้ไฟแนนซ์
  • ปกติบริษัทรับจัดไฟแนนซ์จะเอาอัตราดอกเบี้ยขั้นต่ำ ซึ่งแต่ละบริษัทจะไม่เท่ากัน ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ประมาณ 20,000 – 50,000 บาท หากต่ำกว่านี้จะไม่จัดให้ เนื่องจากไม่คุ้มค่าดำเนินการ (ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละบริษัทฯ)

และความที่บางบริษัทไฟแนนซ์พยายามเน้นย้ำให้คุณซื้อประกันภัยรถยนต์ เป็นเพราะว่าการซื้อประกันภัยรถยนต์ เปรียบเสมือนการซื้อความมั่นใจให้กับบริษัทไฟแนนซ์ด้วยเช่นกัน เนื่องจากทรัพย์สินของเขามีประกันคุ้มครองอยู่ ไม่ว่าจะเกิดความเสียหายใด ๆ ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ รวมถึงรถยนต์ถูกโจรกรรมก็ยังมีประกันภัยรถยนต์คอยเยียวยา หากเปรียบเทียบก็คล้ายกับการล้มลงบนฟูกนั่นเอง

ทำประกันชั้นไหนดี?

ในท้ายที่สุดแล้วจะสรุปได้ว่า ประกันภัยรถยนต์ ประเภท 1 เป็นประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุมมากที่สุด ไม่ว่าจะอุบัติเหตุเล็กหรือใหญ่ มีหรือไม่มีคู่กรณีก็สามารถแจ้งเคลมได้เสมอ กรณีที่คุณมีงบไม่พอบวกกับไม่ติดที่บริษัทจัดไฟแนนซ์บังคับให้ทำประเภท 1 การเลือกทำประกันรถยนต์ประเภท 2+ ที่ให้ความคุ้มครองใกล้เคียงกัน แต่ค่าเบี้ยประกันถูกกว่าก็นับเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ตอบโจทย์ความต้องการของคุณได้เช่นกัน

แม้บางบริษัทไฟแนนซ์ไม่ได้บังคับให้คุณซื้อประกันภัยรถยนต์เมื่อคุณซื้อรถผ่านไฟแนนซ์รถยนต์ แต่ก็ควรจะมีประกันรถยนต์ติดรถเอาไว้ เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา หากไม่มีประกันที่ให้ความคุ้มครองประกันรถยนต์อย่างครอบคลุม นอกจากจะทำให้คุณเสียเวลาดำเนินการด้านต่าง ๆ แล้ว คุณยังจะต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นเองทั้งหมดอีกด้วย ที่รู้ใจมีประกันรถยนต์ที่ช่วยคุณประหยัดเบี้ยประกันรถยนต์ถึง 30% สามารถปรับแผนความคุ้มครองได้ตามใจ มีอู่และศูนย์บริการทั่วไทยกว่า 1,800 แห่ง อยู่ที่ไหนก็อุ่นใจได้แน่นอน

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)