Roojai

ประกันรถกับการดูแลความเสียหายต่อเนื่อง

“ความเสียหายต่อเนื่อง” เป็นสิ่งหนึ่งที่ผู้ซื้อประกันภัยรถยนต์ควรทราบว่าคืออะไร ทั้งเพื่อให้เข้าใจความหมายที่ถูกต้องในทางประกันภัยเกี่ยวกับรถยนต์ และเพื่อรักษาสิทธิที่พึงจะได้รับกับการให้ความรับผิดชอบในการซ่อมรถจากบริษัทประกันภัย

ความหมายของคำว่า “ความเสียหายต่อเนื่อง” สำหรับตัวรถที่ทำประกันก็คือ การที่ส่วนหนึ่งส่วนใดของรถถูกชนหรือกระแทกแล้วส่งผลกระทบสร้างความเสียหายให้เกิดขึ้นกับชิ้นส่วนหรือระบบอื่นๆ ของตัวรถด้วย เช่น อุบัติเหตุการถูกชนท้าย ความเสียหายในเบื้องต้นอาจพบว่าชิ้นส่วนกันชนท้ายของรถเท่านั้นที่มีการบุบหรือเสียหาย แต่เมื่อตรวจสอบโดยละเอียดแล้วอาจพบว่าการบุบหรือยุบตัวของกันชนไปเบียดกับชิ้นส่วนใกล้เคียงเช่นพื้นรถส่วนท้ายที่อยู่ด้านในหรือบังโคลนหลังทำให้เกิดความเสียหายด้วยเช่นกัน นั่นคือลักษณะของความเสียหายต่อเนื่อง

ในกรณีที่เจ้าหน้าที่ของบริษัทเดินทางไปยังจุดเกิดเหตุด้วยปัจจัยหลายๆ อย่าง เช่น เกิดเหตุในเวลากลางคืน อาจทำให้ไม่สามารถระบุความเสียหายได้อย่างละเอียด จะระบุในใบแจ้งเคลมเพียงความเสียหายหลักที่เห็นชัดเจนเท่านั้น ทั้งนี้ผู้ใช้รถไม่ต้องกังวลใจแต่ก็ควรทราบว่า เมื่อนำรถเข้าไปที่อู่แล้ว ในขั้นตอนของการตรวจสอบความเสียหายทางอู่จะตรวจสอบความเสียหายทั้งหมดโดยละเอียดและเสนองานซ่อมกับบริษัทประกันอีกครั้ง เพื่อความสบายใจผู้ใช้รถสามารถเข้าไปร่วมตรวจสอบกับทางอู่ได้ เพื่อให้รถยนต์ได้รับการซ่อมในทุกๆ จุดทุกๆ ระบบที่ได้รับความเสียหายจากอุบัติเหตุในครั้งนั้นอย่างครบถ้วน

หากเป็นอุบัติเหตุที่ค่อนข้างหนักโดยมีความเสียหายเกิดขึ้นกับเครื่องยนต์หรือช่วงล่างด้วย หลังการซ่อมก่อนที่จะรับรถควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าระบบต่างๆ มีการทำงานเป็นปกติเช่นเดิม เครื่องยนต์มีการเดินเบาเป็นปกติหรือไม่ มีอาการสั่นหรือเดินเบาไม่เรียบหรือไม่ ในส่วนของช่วงล่างให้ทดลองขับและสังเกตุอาการในสภาวะต่างๆ ดูว่าปกติหรือไม่ การเลี้ยว การควบคุมพวงมาลัยเป็นอย่างไรบ้าง

ถ้าพบว่าระบบหรือชิ้นส่วนใดยังมีปัญหาอยู่ หรืออาจพบความเสียหายต่อเนื่องในภายหลังอีกก็ให้แจ้งกับทางอู่เพื่อติดต่อกับบริษัทประกันเพื่อเสนอการซ่อมเพิ่มเติม

ทั้งนี้อุบัติเหตุที่ส่งผลถึงโครงสร้างหรือระบบที่สำคัญๆ ของรถยนต์ ผู้ใช้รถต้องเข้าใจว่าการซ่อมอาจไม่สามารถทำให้รถกลับคืนสู่สภาพเดิมได้ 100% เหมือนตอนที่ออกจากโรงงาน

เพื่อให้ผู้ใช้รถมีความมั่นใจในการนำรถเข้าซ่อมเมื่อมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น และเพื่อให้รถของลูกค้ากลับคืนสู่สภาพใกล้เคียงเดิมมากที่สุด Roojai ได้คัดสรรอู่ซ่อมที่มีมาตรฐานไว้รองรับและให้บริการกว่า 250 แห่งทั่วประเทศ

สนใจซื้อประกันภัยรถยนต์กับ Roojai เช็กค่าเบี้ยก่อนได้ด้วยตนเองทางเว็บไซต์ การีนตีค่าเบี้ยถูกกว่า และหากซื้อประกันภัยรถยนต์ประเภท 1 ตอนนี้ รับฟรี! บริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง