Roojai

มือใหม่ซื้อประกันรถต้องเปรียบเทียบอะไรบ้าง

 

หากคุณเป็นผู้ใช้รถมือใหม่ สิ่งที่ควรรู้นอกจากเรื่องของกฏจราจร เทคนิควิธีการขับ และการบำรุงรักษา เรื่องของการซื้อ ประกันภัยรถยนต์ ก็เป็นสิ่งสำคัญที่มีความสำคัญซึ่งควรจะต้องศึกษาทำความเข้าใจไว้บ้างเช่นกัน

เหตุผลที่ควรศึกษาทำความเข้าใจเกี่ยวกับการซื้อซึ่งเป็นเรื่องของการพิจารณาและตัดสินใจว่าจะทำประกันภัยรถยนต์แบบไหนและทำกับใคร เนื่องจากเมื่อใดก็ตามที่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นคุณจะได้รับการดูแลที่ดีทั้งในเรื่องของการมีเจ้าหน้าที่ไปถึงจุดเกิดเหตุอย่างรวดเร็ว ได้รับการช่วยเหลืออย่างมืออาชีพพร้อมทั้งได้รับความคุ้มครองตามสิทธิในเงื่อนไขของกรมธรรม์อย่างเต็มที่ และสุดท้ายได้รับการซ่อมรถให้กลับมามีสภาพที่ดีเช่นเดิมและได้รับรถตรงตามเวลานัดหมาย

สิ่งที่ต้องพิจารณาในการเปรียบเทียบเพื่อเลือกซื้อประกันภัยรถยนต์แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ เงื่อนไขของกรมธรรม์ และความน่าเชื่อถือของบริษัทประกันภัย

เงื่อนไขของกรมธรรม์ที่ควรทราบในเบื้องต้น คือ…

ทุนประกัน นอกจากตรวจสอบค่าเบี้ยว่าที่ไหนถูกหรือแพงกว่ากันแล้ว อย่าลืมสอบถามด้วยว่าได้รับทุนประกันเท่าไร โดยทุนประกันคือ วงเงินสินไหมที่บริษัทประกันจะจ่ายให้กับคู่กรณีเพื่อรับผิดชอบแทนผู้ใช้รถยนต์เมื่อมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น มูลค่ายิ่งมากก็ยิ่งได้รับการชดเชยที่สูง

ค่าเสียหายส่วนแรก การซื้อหรือมีประกันภัยรถยนต์แล้ว ไม่ได้หมายความว่าเมื่อมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น ผู้ขับขี่จะไม่ต้องจ่ายค่าเสียหายใดๆ เลย บริษัทประกันภัยจะจ่ายให้ทั้งหมด ไม่ใช่อย่างนั้นเสมอไป ต้องดูเงื่อนไขเกี่ยวกับ “ค่าเสียหายส่วนแรก”  ซึ่งคือค่าเสียหายเบื้องต้นที่เจ้าของกรมธรรม์ต้องจ่ายออกไปก่อน และมูลค่าเสียหายที่เหลือจากนั้นทางประกันจะช่วยจ่าย การมีค่าเสียหายส่วนแรกทำให้เบี้ยประกันรถถูกลง แต่ผู้ซื้อก็ต้องรู้ไว้ข้อกำหนดเหล่านี้ไว้เช่นกัน ดังนั้นตอนที่ซื้อประกันภัยอย่าลืมสอบถามเงื่อนไขส่วนนี้ให้ชัดเจน และควรตรวจสอบให้แน่ใจอีกครั้งเมื่อได้รับกรมธรรม์

บริการเสริม เรื่องของสิทธิประโยชน์หรือบริการเสริมก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่อาจใช้เป็นเกณฑ์ในการตัดสินใจ เช่น บริการลากจูงหรือรถยก เป็นสิ่งที่จะช่วยอำนวยความสะดวกให้อย่างมากเมื่อมีอุบัติเหตุแล้วรถยนต์ไม่สามารถขับเคลื่อนได้ หากมีบางบริษัทเสนอบริการเสริมให้ฟรี ก็นับว่าน่าสนใจ

การตรวจสอบและประเมินความน่าเชื่อถือของบริษัทประกันภัย

นโยบายของบริษัท ปัจจุบันทุกบริษัทล้วนมีเว็บไซต์เพื่อให้ข้อมูลขององค์กร เราสามารถเข้าไปศึกษาทำความรู้จักที่มาที่ไปตลอดจนนโยบายของบริษัทได้ทุกเมื่อ ซึ่งนโยบายของบริษัทก็คือวิสัยทัศน์ที่เราสามารถประเมินในเบื้องต้นได้ว่าบริษัทนี้มีแนวคิดในการให้บริการลูกค้าอย่างไร

การให้บริการ สามารถตรวจสอบและประเมินได้จากการโทรสอบถามข้อมูลกับลูกค้าสัมพันธ์หรือพนักงานขาย นอกจากจะได้ข้อมูลเกี่ยวกับค่าเบี้ยและเงื่อนไขต่างๆ แล้ว การให้ข้อมูลของพนักงานทำให้เราทราบได้ว่ามาตรฐานหรือคุณภาพการให้บริการของบริษัทแห่งนั้นเป็นอย่างไรบ้าง พนักงานมีความสุภาพและให้บริการด้วยไมตรีจิตที่ดีไหม การให้ข้อมูลเกี่ยวกับประกันภัยมีความชัดเจนและน่าเชื่อถือหรือไม่ เป็นต้น ลองอ่านรีวิวของลูกค้าก็จะพอทราบถึงผลตอบรับแก่บริษัทนั้นๆ

ชื่อเสียงของบริษัท สามารถตรวจสอบได้จาก 2 ทางคือ อ่านความคิดเห็นจากผู้ที่เคยใช้บริการกับบริษัทดังกล่าวตามเว็บบอร์ดต่างๆ ที่พูดคุยเรื่องของประกันภัยรถยนต์ หรือโทรสอบถามกับศูนย์หรืออู่ซ่อมที่คิดว่าจะใช้บริการในอนาคตหากมีการเคลมเกิดขึ้น เพื่อตรวจสอบความน่าเชื่อถือเกี่ยวกับเรื่องของการจ่ายเงิน ถ้าบริษัทประกันภัยมีระบบการจ่ายเงินที่ดี ศูนย์หรืออู่ก็จะซ่อมรถของลูกค้าอย่างมีคุณภาพและเสร็จตรงตามเวลา

โลกยุคออนไลน์ทำให้การเปรียบเทียบประกันภัยรถยนต์เป็นเรื่องง่ายขึ้น โดยอาจเข้าเช็คเบี้ยประกันรถเพื่อเปรียบเทียบและทราบรายละเอียดคร่าวๆภายในเวลาไม่กี่นาที อย่างไรก็ตาม ควรมีประกันรถดีๆ ไว้เคียงข้างให้อุ่นใจกรณีเกิดเหตุไม่คาดฝันไม่ว่าจะเดินทางใกล้หรือไกล ให้ Roojai.com เคียงข้างคุณ การันตีถึงที่เกิดเหตุภายใน 30 นาที ประกันชั้น 1 ฟรีบริการช่วยเหลือฉุกเฉินกรณีรถเสียตลอด 24 ชั่วโมง

ลองเช็คเบี้ยประกันรถดูก่อนที่จะตัดสินใจแล้วอาจจะพบข้อเสนอที่ดีกว่า