Roojai

รถยนต์ไฟฟ้า อนาคตของรถยุคใหม่ที่ต้องเข้าใจและเตรียมพร้อม

รถยนต์ไฟฟ้า อนาคตรถ EV (cover) | รู้ใจ

รถยนต์ไฟฟ้า นวัตกรรมเกี่ยวกับยานยนต์ที่กำลังได้รับความนิยมและพูดถึงเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเมื่อความเคลื่อนไหวของโลกกำลังให้ความสำคัญเกี่ยวกับพลังงานสะอาด และการลดการใช้น้ำมันหลังจากที่บรรดาเหล่าเศรษฐีน้ำมันต่างพากันกำหนดราคาอยู่ร่ำไป ทำให้บรรดาเหล่าผู้ผลิตยานยนต์ทั้งหลายพยายามคิดค้นรถที่ใช้พลังงานทดแทนการใช้น้ำมัน จึงเป็นที่มาของเหล่ารถยนต์ไฟฟ้าที่กำลังได้รับการจับตามองอยู่ในขณะนี้

รู้ใจจะพาทุกคนร่วมเดินทางไปกับการพัฒนาทางยานยนต์ด้วยนวัตกรรมยุคใหม่เกี่ยวกับรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าว่ามีจุดเด่นและจุดด้อยอย่างไร รวมไปถึงข้อคิดต่าง ๆ ก่อนการใช้งานรถพลังงานไฟฟ้า พร้อมแนะนำรถยนต์ไฟฟ้า รถ EV บางรุ่นที่กำลังจะมาเป็นเทรนด์แห่งการเปลี่ยนแปลงของโลกในอนาคต

รถยนต์ไฟฟ้า อนาคตรถ EV (1) | รู้ใจ

ที่มาของรถยนต์ไฟฟ้าและการพัฒนาสู่การเป็นยนตรกรรมแห่งอนาคต

สำหรับเรื่องราวของ รถยนต์ไฟฟ้า หรือ รถ EV นั้นมีที่มาที่ไปอย่างยาวนาน อาจกล่าวได้ว่าควบคู่ไปกับกับรถยนต์พลังงานน้ำมันเลยก็ว่าได้ เพราะตั้งแต่แรกเริ่มเดิมที มีนักคิดหลายคนมองเห็นความจำกัดของพลังงานน้ำมันว่าเป็นพลังงานที่ใช้ไปแล้ววันหนึ่งอาจหมดไปจึงมีการคิดค้นรูปแบบของรถยนต์สมัยใหม่ด้วยการใช้พลังงานทดแทนอื่น ๆ ซึ่งหนึ่งในตัวเลือกสำคัญคือการใช้พลังงานไฟฟ้านั่นเอง

สำหรับการออกแบบรถยนต์ไฟฟ้าคันแรกนั้นไม่ได้พึ่งเริ่มมีขึ้น แต่มีมาตั้งแต่การค้นพบพลังงานไฟฟ้ากันเลยก็ว่าได้ โดยผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายแรกของโลกได้แก่ นายโธมัส ปากเกอร์ วิศวกรไฟฟ้าชาวอังกฤษ ผู้ได้รับแรงบันดาลใจจากการใช้พลังงานแบตเตอรี่ ซึ่งกลายเป็นรูปแบบการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนในระบบรถรางไฟฟ้าที่มีการใช้งานกันมาจนถึงปัจจุบัน

สิ่งที่น่าทึ่งก็คือได้มีการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าออกจำหน่ายมาแล้วในช่วงปี 1890-1900 ซึ่งถือว่าสามารถสร้างความสนใจให้กับสาธารณชนได้เป็นอย่างมาก แต่เพราะการมาของปิโตรเลียม ที่ทำให้โลกแห่งเครื่องจักรอุตสาหกรรมเปลี่ยนแปลงไปทำให้ความนิยมในการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในยุคแรกมีอายุที่แสนสั้นมาก

รถยนต์ไฟฟ้า อนาคตรถ EV (2) | รู้ใจ

ก้าวสำคัญสู่การออกแบบและพัฒนาของรถพลังงานสะอาด

เรื่องราวของรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าแทบเลือนหายไปจนกระทั่งวิกฤตการณ์ด้านน้ำมันในตะวันออกกลาง แหล่งผลิตน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก รวมไปถึงการตั้งกำแพงกำหนดราคาน้ำมันจากผู้ผลิต ทำให้นักประดิษฐ์หลายคนเห็นว่าเป็นเรื่องที่ไม่เป็นธรรมอย่างมาก จึงได้มีการประกาศตัวออกมาชัดเจนว่าจะทำการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อการก้าวต่อไปของยนตรกรรมสมัยใหม่แห่งอนาคต แต่ในเวลานั้น ผู้ที่กล้าทำในสิ่งใหม่คือค่ายรถ Honda ที่ออกรถที่มุ่งเน้นการใช้พลังงานไฟฟ้าจากการแยกตัวของน้ำ แต่ตอนนั้นยังถือเป็นเทคโนโลยีที่ซับซ้อนและไม่อาจต่อยอดออกไปได้ง่าย

จนโลกเริ่มหันมาใส่ใจในเรื่องสภาพแวดล้อมกันมากยิ่งขึ้น และมองเห็นว่าเครื่องยนต์ที่ใช้การเผาผลาญน้ำมันเป็นพลังงานขับเคลื่อนเป็นหนึ่งในตัวการสำคัญในการทำลายชั้นบรรยากาศของโลก นักวิจัยของค่ายรถแต่ละแห่งจึงได้ทุ่มเทและพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าของตัวเองขึ้นมา โดยผู้นำที่สำคัญได้แก่ ค่ายรถ Tesla ของ ลีออน มัสก์ จากนั้น โลกได้ก้าวเข้ามาสู่การแข่งขันในการผลิตและพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มตัว

รถยนต์ไฟฟ้า อนาคตรถ EV (3) | รู้ใจ

จุดเด่นและจุดสังเกตของ รถ EV ที่คุณต้องรู้

ต้องยอมรับว่าเทคโนโลยีสำหรับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้านั้นถือเป็นเรื่องที่ใหม่มาก ดังนั้นทุกอย่างจึงยังคงอยู่ในการทดลอง แม้ว่าจะมีรถยนต์ที่ใช้ระบบไฟฟ้าในการขับเคลื่อน 100% ออกมาจำหน่ายแล้วก็ตาม แต่ก็ยังอยู่ในช่วงของการลองผิดลองถูก และยังไม่สามารถตอบสนองความต้องการของนักเดินทางได้อย่างเต็มที่ ดังนั้นสำหรับหัวข้อหลังจากนี้ รู้ใจจะชวนทุกคนพิจารณาถึงจุดเด่น จุดด้อยของรถยนต์ไฟฟ้า จากรายละเอียดต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อเป็นหลักพิจารณาว่า รถยนต์ไฟฟ้าเหมาะสมสำหรับคุณหรือไม่

รถยนต์ไฟฟ้า อนาคตรถ EV (4) | รู้ใจ

ข้อดีของการผลิตและใช้งานรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า

  • เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและไม่ทำลายธรรมชาติ
  • ประหยัด ไม่จำเป็นต้องใช้น้ำมันอีกต่อไป ลดค่าใช้จ่ายสำหรับเรื่องน้ำมันเชื้อเพลิงลงไปได้มาก
  • ทำความเร็วต้นได้ดี และมีเสียงเครื่องยนต์ที่เงียบลงอย่างมาก จริง ๆ มีแต่เสียงมอเตอร์เท่านั้น
  • ความเร็วต่อเนื่องสำหรับขับขี่ในเมืองทำได้ดี

ข้อเสียของการผลิตและการใช้งานรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า

  • จุดให้บริการสำหรับการเติมพลังงานไฟฟ้ายังมีไม่มาก
  • การชาร์จไฟฟ้าเข้าสู่แบตเตอรี่ยังคงต้องใช้เวลานาน ประมาณ 6-8 ชั่วโมง
  • อัตราการซ่อมบำรุง รวมไปถึงราคารถในช่วงนี้ยังมีราคาที่สูงมาก
  • ข้อจำกัดในการเดินทางไกล ทั้งการทำความเร็วที่ยังไม่เทียบเท่ากับรถที่ใช้น้ำมัน รวมไปถึงระยะทางที่รถสามารถวิ่งไปได้

รถยนต์ไฟฟ้า ยังคงเป็นข้อถกเถียงอย่างมากว่า “เร็วเกินไปหรือไม่สำหรับการนำมาใช้งานจริง” แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังมีผู้ใช้หลายคนมองว่า เราคุ้นเคยกับการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กกันมานานแล้ว เพียงแค่รอให้เทคโนโลยีต่าง ๆ เข้าที่ทุกอย่างก็ไปได้สวยแล้ว

ส่องกล้องมองตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย

ประเทศไทยคือหนี่งในประเทศอุตสาหกรรมหนักทางด้านการผลิตรถยนต์ ดังนั้น เรื่องราวของรถยนต์ไฟฟ้าจึงมีความเกี่ยวเนื่องกับเราอยู่พอสมควร แม้ว่าในขั้นตอนการผลิตเราไม่ได้เป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า แต่การประกอบรถยนต์ในบางรุ่นยังคงมีฐานการผลิตในประเทศไทย ซึ่งทางรู้ใจอยากขอแนะนำรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าบางรุ่นที่น่าสนใจ ดังนี้

  • NISSAN Kicks – สำหรับรถรุ่นนี้สร้างความฮือฮามาก เพราะไม่มีใครคิดว่าจะเป็นรถยนต์จากค่ายนิสสันที่จะเป็นผู้เบิกฤกษ์ในการส่งรถยนต์ไฟฟ้าเข้าสู่ตลาดในประเทศไทย แต่ยังคงมีคำถามว่า NISSAN Kicks คือ “รถยนต์ไฟฟ้าขนานแท้หรือไม่” เพราะถึงแม้การส่งกำลังให้กับรถจะขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าก็จริง แต่การผลิตกำลังไฟของรถรุ่นนี้ยังต้องพึ่งพาน้ำมันอยู่ด้วย ไม่เพียวจริง ๆ เหมือนรุ่นพี่อย่าง Nissan LEAF ที่ราคาขายสูงทะลุเพดานในบ้านเรา
รถยนต์ไฟฟ้า อนาคตรถ EV (5) | รู้ใจ
  • Ora Good Cat – รถยนต์ไฟฟ้าจาก GWM ประเทศจีน นำมาสู่เมืองไทยด้วยค่ายนำเข้าอิสระ จึงทำให้ตลาดการแข่งขันรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยมีคู่แข่งหน้าใหม่เข้ามาร่วมด้วย โดย Ora Good Cat มีขนาดเล็กกะทัดรัดดูน่ารัก แถมยังทำความเร็วได้สูงถึง 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเลยทีเดียว
รถยนต์ไฟฟ้า อนาคตรถ EV (6) | รู้ใจ
  • MG EP PLUS – ถือเป็นตัวแทนของรถยนต์ไฟฟ้าสำหรับการใช้งานในครอบครัวใหญ่ก็ว่าได้ เพราะ MG ส่งรถในรูปแบบของ Station Wagon มาให้เลือก นับได้ว่า ความสะดวกสบายทั้งพื้นที่โดยสารและการบรรทุกของใช้ต่าง ๆ ทำได้เป็นอย่างดี อีกทั้งมีเทคโนโลยี Quick Charge ที่สามารถเติมพลังงานแบบเร่งด่วนใน 40 นาทีเท่านั้น
รถยนต์ไฟฟ้า อนาคตรถ EV (7) | รู้ใจ
  • POCCO – นำเข้าจากประเทศจีนสู่ไทยผ่านทางตัวแทนอิสระ ความโดดเด่นของรถรุ่นนี้คือ ขนาดที่เล็กมากเหมาะสำหรับการใช้งานในเมืองใหญ่ อีกทั้งมีดีไซน์ที่น่ารัก ดูเก๋ไก๋ แถมราคาเทียบเท่ารถบิ๊กไบค์คันโตแค่คันเดียว เรียกว่าสามารถเป็นรถยนต์คันแรกของใครหลายคนได้ง่าย ๆ แต่จุดอ่อนของรถรุ่นนี้คือ ทำความเร็วได้เพียงแค่ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเท่านั้น
รถยนต์ไฟฟ้า อนาคตรถ EV (8) | รู้ใจ
  • Porsche Taycan 4S Cross Turismo – ถือเป็นดาวเด่นที่น่าสนใจที่สุดของวงการรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้ากับค่ายรถปอร์เช่ที่ได้ส่งรถสปอร์ตที่ใช้พลังงานไฟฟ้าแบบเต็มระบบอย่าง Turismo ที่มีให้เลือกถึง 3 รุ่น เป็นการออกมาเพื่อทำลายกรอบความคิดของใครหลายคนที่มองว่า รถยนต์ไฟฟ้าแรงไม่พอ แต่นี่คือเจ้าแห่งความเร็วจากพลังงานไฟฟ้าที่ทำออกมาได้อย่างสมบูรณ์แบบแล้วในเวลานี้
รถยนต์ไฟฟ้า อนาคตรถ EV (9) | รู้ใจ

เทคโนโลยีสำหรับการประดิษฐ์รถยนต์ไฟฟ้ายังคงก้าวหน้าและมีอะไรใหม่ ๆ ให้เราได้เห็นอย่างแน่นอน เพื่อการขับขี่ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยที่มาเต็มพิกัด แล้วเพื่อให้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าคันแรกของคุณขับเคลื่อนไปด้วยความอุ่นใจต้องไม่พลาดที่จะมีกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ รู้ใจมีรูปแบบการประกันภัยรถยนต์คันเก่งของคุณมากมายหลายรูปแบบ เบี้ยประหยัดสูงสุดถึง 30% เลือกผ่อนได้นานถึง 10 งวดผ่านบัตรเดบิต มีบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชม. เมื่อคุณพิจารณามองหารถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ใช่ได้แล้ว อย่าลืมมอบความไว้วางใจให้รู้ใจได้ดูแลกรมธรรม์ด้านการขับขี่ของคุณ ด้วยประกันภัยรถยนต์ที่ “รู้ใจกว่า ประหยัดกว่า”

สามารถติดตามข่าวสารและโปรโมชั่นใหม่ ๆ จากรู้ใจได้ทาง FB fan page: Roojai หรือ คลิก add Official Line ของเราไว้ได้เลย