Roojai

4 วิธี สังเกตน้ำมันเครื่องปลอม

ปัญหาหนึ่งของผู้ใช้รถยนต์ นั่นคือ การเจอน้ำมันเครื่องปลอมที่อาจส่งผลต่อเครื่องยนต์และลูกสูบของรถเราได้ สำหรับผู้ที่มีความเชี่ยวชาญและอยู่ในแวดวงนี้ก็อาจสบายๆ เพราะดูเป็น แต่คนสามัญธรรมดาอย่างเราๆ ที่ไม่ค่อยได้จับต้องน้ำมันเครื่องเท่าไรจะรู้ได้อย่างไรว่าอันไหนจริงหรือปลอม เพื่อความกระจ่างเราจึงนำความรู้เกี่ยวกับการสังเกตดูน้ำมันเครื่องจริงหรือปลอมมาฝาก รับรองคราวหน้าเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องเมื่อไรใครก็หลอกเราได้ยากแล้ว

1. สังเกตจากภาชนะที่บรรจุ

ต้องไม่เก่าคร่ำคร่ามีน้ำมันเยิ้ม หรือบุบบู้บี้ ที่สำคัญต้องไม่มีร่องรอยของการเปิดใช้งานมาแล้ว เพราะถึงแม้ว่าจะเป็นน้ำมันเครื่องแท้ แต่หากอยู่ในสภาพดังกล่าวก็มีแนวโน้มที่น้ำมันเครื่องจะเสื่อมสภาพแล้วได้เช่นกัน ยิ่งหากมีร่องรอยการเปิดใช้งานแล้วยิ่งไว้วางใจไม่ได้ แม้ว่าคนขายจะยืนยันว่ายังใช้ได้ก็ตาม

2. ฉลากครบถ้วน

บนฉลากต้องบอก ยี่ห้อ วัน/เดือน/ปีที่ผลิต ปริมาตร สถานที่ผลิต ตัวแทนจำหน่าย รายละเอียดการใช้ให้ครบถ้วน รวมทั้งต้องมีเครื่องหมายรับรองควบคุมมาตรฐานด้วย ซึ่งก็จะทำให้เรามั่นใจได้ในระดับหนึ่งว่า เมื่อนำมาใช้แล้วจะไม่ทำให้รถพังแน่ๆ เอาเป็นว่าสังเกตให้ดีก่อนซื้อก็แล้วกัน

3. มีกลิ่นค่อนข้างแรง

ผู้เชี่ยวชาญหรือผู้ที่ใช้งานน้ำมันเครื่องบ่อยๆจะรู้ว่า หากเป็นน้ำมันเครื่องแท้จะสามารถดมกลิ่นได้ ซึ่งก็คือสารเคมีที่เป็นสารเพิ่มคุณภาพ (ADDITIVES) น้ำมันเครื่องระดับคุณภาพสูง จะใส่สารเพิ่มคุณภาพในอัตราที่สูง กลิ่นที่ออกมาจึงค่อนข้างแรงจากความเข้มข้นของสารเหล่านี้ เมื่อเปรียบเทียบกับน้ำมันเครื่องปลอมที่ใส่สารน้อยกว่ากลิ่นก็มักจะอ่อนกว่าด้วยเช่นกัน

สำหรับ 3 ข้อข้างต้นเป็นการดูน้ำมันเครื่องแท้หรือปลอมที่ดี แต่ในปัจจุบันวิวัฒนาการการปลอมแปลงก้าวไกลมาก เมื่อคนปลอมสามารถปลอมน้ำมันได้ ทำไมจะหาภาชนะที่ใส่และทำฉลากให้เหมือนกับของจริงไม่ได้

ซึ่งบางทีเขาก็ไปซื้อมาจากโรงงานที่ผลิตภาชนะใส่ที่เดียวกันหรือไม่ก็ทำให้คล้ายกันที่สุด จนดูไม่ออก ซึ่งแบบนี้ก็แย่เหมือนกัน ส่วนเรื่องกลิ่นปัจจุบันนี้นักปลอมน้ำมันเครื่อง ก็จะใส่สารที่มีกลิ่นใกล้เคียงกัน จนแม้แต่ผู้ที่คุ้นเคย ก็หาความแตกต่างไม่ได้

แบบนี้มันก็เหมือนหดหู่ใจ จึงอาจต้องพึ่งหนทางสุดท้ายนั่นคือ…

4. ซื้อจากตัวแทนจำหน่ายที่น่าเชื่อถือ

การเข้าสถานที่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่น่าเชื่อถืออาจเป็นคำตอบสุดท้าย เพราะเราจะสามารถตรวจตราน้ำมันเครื่องและสอบถามที่มาที่ไปของน้ำเครื่องนี้ได้อย่างละเอียดแล้วจึงตัดสินใจได้ อย่างน้อยๆร้านดีๆ มีชื่อเสียงและเรารู้จักอย่างดีก็ไม่น่าหลอกกันได้ และอย่าลืมต้องตรวจสอบตาม 4 ข้อข้างต้นด้วย เพื่อความแน่ใจมากขึ้นไปอีก

เชื่อว่าหลายคนคงไม่อยากเจอกับปัญหารถพังเพราะโดยน้ำมันเครื่องปลอมหรอกจริงไหม ซึ่งนอกจากจะเสียเงินถ่ายน้ำมันเครื่องไปแล้ว ยังอาจต้องเสียเงินซ่อมรถเพิ่มขึ้นอีกด้วย เพราะฉะนั้นก่อนซื้อหรือถ่ายน้ำมันเครื่อง อย่าลืมสังเกตให้ดีว่าน้ำมันเครื่องที่ทางร้านนำมาใช้ เป็นของปลอมหรือไม่และได้มาตรฐานหรือเปล่า เท่านี้ก็ไม่ต้องกังวลแล้ว