Roojai

รีวิว App “สุขพอที่พ่อสอน”

รีวิว App "สุขพอที่พ่อสอน"

 

เรื่องดีๆ สำหรับพสกนิกรชาวไทยทุกคน ที่ในวันนี้แม้ทุกคนจะกำลังอยู่ในช่วงโศกเศร้าจากการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  รัชกาลที่ 9 หรือในหลวงของปวงชนชาวไทย สิ่งหนึ่งที่พวกเราคนไทยทุกคนต่างหันมาทบทวนและศึกษาคำสอนของพ่อเพื่อเป็นแนวทางชีวิต

โดยแอปพลิเคชั่นนี้เกิดขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ.2557เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา วันที่ 5 ธันวาคม 2557  โดยสำนักงานราชเลขาธิการ ร่วมกับสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือที่เรียกง่ายๆ ว่า EGA ซึ่งเป็นหน่วยงานในกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาติให้เชิญพระราชดำรัสและพระบรมราโชวาทคัดตัดตอน ออกเผยแพร่ให้ประชาชนทั่วไปสามารถค้นหาได้ง่ายและเข้ากับยุคสมัยในปัจจุบัน โดยทางหน่วยงานได้ออกแบบให้รวบรวมอยู่ในแอปพลิเคชั่น “สุขพอที่พอสอน”

สุขพอที่พ่อสอน

สุขพอที่พ่อสอน

ตัวแอปพลิเคชั่นนั้นสามารถโหลดได้ฟรีทั้งระบบ iOS คือคนที่ใช้ iPhone และระบบ Android สำหรับมือถือทั่วไป ทุกคนสามารถเข้าไปโหลดได้ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ  สิ่งที่น่าสนใจของตัวแอปพลิเคชั่นนี้ คือการรวบรวมเรื่องราวพระราชดำรัส พระบรมราโชวาทต่างๆ ที่พระองค์เคยทรงพระราชทานให้กับประชาชนในโอกาสต่างๆ ตัวรูปแบบแอปพลิเคชั่นเองก็ถูกออกแบบให้มีความเรียบง่าย ใช้งานง่าย สวยงามสะดวก เพื่อให้เหมาะกับคนทุกเพศ ทุกวัย

สุขพอที่พ่อสอน

สุขพอที่พ่อสอน

โดยมีการแบ่งหมวดของคำสอนของพ่อเป็น 9 หมวดด้วยกัน ได้แก่ หมวดการศึกษา หมวดความยุติธรรม หมวดของความรู้รักสามัคคี หมวดหน้าที่ความรับผิดชอบ หมวดประโยชน์ส่วนรวม หมวดการพัฒนา หมวดความพอเพียง หมวดคุณธรรมจริยธรรม หมวดของความสุขและความปรารถนาดี

ตัวแอปพลิเคชั่นใช้งานง่ายมีเมนูให้เลือกว่าต้องการอ่านพระราชดำรัสในหมวดไหน หรือพระราชดำรัสและพระบรมราโชวาท นอกจากนี้แอปพลิเคชั่นนี้ยังได้รวบรวมภาพพระบรมฉายาลักษณ์ของพระองค์ไว้ให้ประชนชนได้ดาวน์โหลดไว้อีกด้วย

สุขพอที่พ่อสอน

สุขพอที่พ่อสอน

หรือถ้าใครต้องการข้อความพระราชดำรัสที่ชอบ ก็สามารถข้อความที่ชอบได้เพื่อเก็บไว้ หรือเลือกข้อความประกอบกับรูปภาพพระบรมฉายาลักษณ์ก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน

สุขพอที่พ่อสอน

สุขพอที่พ่อสอน

สุขพอที่พ่อสอน

สามารถแชร์ผ่านเฟสบุ๊ค หรือส่งเข้าอีเมล์เพื่อเก็บเป็นที่ระลึกได้ด้วย สามารถใช้เป็นสื่อในการถ่ายทอดคำสอนของพ่อ ผู้เป็นพระมหากษัตริย์ผู้ที่ทรงงานเพื่อคนไทยตลอดมาให้กับลูกๆ ของพ่อทุกคนได้นำไปใช้เป็นแนวทางการดำเนินชีวิต

สุขพอที่พ่อสอน

สำหรับผู้ที่สนใจนั้นสามารถอ่านข้อมูลการใช้งานเพิ่มเติมได้ที่  หรืออ่านวิธีการใช้งานได้ที่นี่ http://www.ega.or.th/Content.aspx?c_id=858

ดาวน์โหลดสำหรับแอนดรอยด์ได้ที่ http://bit.ly/2fbj8bo

ดาวน์โหลดสำหรับ iOS ได้ที่ http://apple.co/2fcbxKe

แม้ในช่วงเวลาที่คนไทยเราเศร้าที่สุด แต่คำสอนของพ่อหลวงที่ถ่ายทอดมาตลอด 70 ปี ยังคงอยู่กับพวกเราเสมอ โดยเฉพาะคำสอนของพ่อที่อยากเห็นลูกๆของพ่อทุกคนนั้นรักและสามัคคี แม้ว่าพ่อหลวงจะอยู่บนฟ้าแต่คำสอนของพ่อจะสถิตอยู่ในทุกๆ ความทรงจำของพวกเราทุกคน คำที่พ่อสอนจะเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตให้ลูกๆ ทุกคน