Roojai

จะซื้อมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ ค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง ที่คุณอาจยังไม่รู้

ค่าใช้จ่ายสำหรับการ ซื้อมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ (cover) | รู้ใจ

การจะ ซื้อมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ นั้น เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งกระแสที่กำลังมาแรงอย่างมาก สำหรับการ ซื้อมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ ในปัจจุบันที่มากไปด้วยความโดดเด่นด้านความเร็ว ดีไซน์ที่สวยงาม ขับขี่สนุก และมีราคาหลายระดับที่ใครก็สามารถซื้อเลือกจับต้องได้ไม่ยาก อย่างไรก็ตามถึงแม้จะเป็นเจ้าของได้ไม่ยากแต่ก็ต้องมีการเตรียมพร้อมเกี่ยวกับเรื่องค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมต่าง ๆ ที่มาพร้อมกับการเป็นเจ้าของรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ด้วยเช่นกัน

ค่าใช้จ่ายสำหรับการ ซื้อมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ (1) | รู้ใจ

เพื่อเป็นการวางแผนด้านการเงินและเตรียมตัวในการ ซื้อมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ รู้ใจได้รวบรวมค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เพื่อให้คุณได้นำมาประกอบการพิจารณา และตัดสินใจก่อนการเลือกซื้อและเตรียมความพร้อมได้ดียิ่งกว่าเดิม จะมีอะไรบ้าง เราจะเล่าให้ฟัง

ซื้อมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ ทางเลือกมาแรงในด้านยานพาหนะ

ขับขี่มอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมอย่างมากสำหรับใครที่กำลังมองหายานพาหนะ รถจักรยานยนต์หรือรถยนต์เอาไว้ขับขี่ในที่ต่าง ๆ ซึ่งในปัจจุบัน รถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ ได้เข้ามาเป็นที่ชื่นชอบและตัวเลือกของใครหลาย ๆ คน เนื่องจากข้อเด่นหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องรูปทรงของรถ เป็นรถมอเตอร์ไซค์ดีไซน์สปอร์ตที่มีความโดดเด่นและขนาดรูปร่างใหญ่ ดึงดูดความสนใจและสะดุดตาใครต่อใครเป็นอย่างมาก

ค่าใช้จ่ายสำหรับการ ซื้อมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ (2) | รู้ใจ

ไหนจะเรื่องสมรรถนะการทรงตัวของรถบิ๊กไบค์ก็ยังดีเยี่ยมกว่ารถทั่วไป เนื่องจากได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะตอบโจทย์ความสนุกในทุกจังหวะการขับขี่ ไม่ว่าจะเป็นการขับขี่ภายในเมืองหรือวิ่งยาว ๆ นอกเมือง การเดินทางบนเขาหรือเส้นทางขรุขระ เครื่องยนต์ตอบสนองได้ดั่งใจชนิดไม่ต้องลุ้น รถบิ๊กไบค์ นี่แหละสามารถที่จะควบคุมและบังคับการเลี้ยวได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าแค่คำว่ามอเตอร์ไซค์ โดยเครื่องยนต์ของรถบิ๊กไบค์จะมีตั้งแต่ระดับ 250 cc ไปจนถึง 2,400 cc สามารถแบ่งออกได้เป็น 8 ประเภท ดังต่อไปนี้

  1. ทัวริ่งไบค์ (Touring Bike)
  2. เน็คเก็ดไบค์ (Naked Bike)
  3. โมโตครอสไบค์ (Motocross Bike)
  4. สปอร์ตไบค์ (Sport Bike)
  5. เอ็นดูโร่ไบค์ (Enduro Bike)
  6. ช็อปเปอร์ (Chopper)
  7. โมตาร์ดไบค์ (Motard Bike)
  8. ดูออล เพอร์โพส ไบค์ (Dual Purpose Bike)

ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่จะตามมาเมื่อคุณซื้อมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์

หลังจากที่เราทำความรู้จักเกี่ยวกับข้อดีและเหตุผลที่ว่าทำไมการ ซื้อมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ ถึงเป็นที่นิยมอย่างมาก แต่หนึ่งที่ผู้สนใจหรือคนที่กำลังวางแผนอยากซื้อรถสักคันจะต้องเตรียมตัวคือ “เรื่องค่าใช้จ่าย” เพราะไม่ใช่แค่เพียงการซื้อสดหรือดาวน์แล้วผ่อนเท่านั้น แต่การเป็นเจ้าของรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ ยังมีค่าใช้จ่ายที่ตามมาอีกมากมายและจะต้องใส่ใจใน การดูแลรถ อย่างใกล้ชิด ค่าใช้จ่ายที่ว่ามีอะไรบ้าง เราได้รวบรวมมาแนะนำเพื่อเป็นทางเลือกให้แก่คุณแล้ว

• ค่าบำรุงรักษามอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ตามระยะทาง

ค่าบำรุงรักษาตามระยะทาง ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมาก โดยเราจะเริ่มต้นแนะนำตั้งแต่ขั้นตอนการเข้าสู่บริการที่คุณจะต้องพารถบิ๊กไบค์เข้าตรวจสอบระยะทางเมื่อครบจำนวนการใช้งาน 1,000 กิโลเมตรแรก เพื่อที่จะเช็กสภาพรถและเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง โดยราคาของน้ำเครื่องในการเปลี่ยนถ่ายนั้นก็จะมีความแตกต่างกันไปกับศูนย์บริการและยี่ห้อของน้ำมันเครื่อง โดยจะมีค่าช่างและค่าน้ำมันเครื่องที่จะต้องใช้น้ำมันเครื่องประมาณ 1.5 ลิตร จนถึง 4.0 ลิตร

ค่าใช้จ่ายสำหรับการ ซื้อมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ (3) | รู้ใจ

นอกเหนือจากนี้ ค่าบำรุงรักษารถบิ๊กไบค์จะมีราคาที่สูงไปตามยี่ห้อและระดับ cc ของรถ ยังรวมไปถึงระยะเวลาในการเข้าตรวจเช็ก ยกตัวอย่างเช่น รถบิ๊กไบค์สัญชาติญี่ปุ่นจะมีค่าใช้จ่ายที่น้อยกว่ารถยุโรป เป็นต้น

• ค่าบำรุงรักษาและเปลี่ยนอุปกรณ์ อะไหล่ต่าง ๆ

อีกหนึ่งสิ่งที่ต้องเตรียมตัวไว้ให้ดีเลยก็คือ เรื่องของค่าบำรุงรักษาอุปกรณ์และการเปลี่ยนอะไหล่ต่าง ๆ ที่อุปกรณ์บางชนิดที่ติดมากับตัวรถจะต้องมีการเปลี่ยนอยู่เสมอเมื่อครบกำหนดการใช้งานหรือเสื่อมสภาพไปตามระยะเวลา ยกตัวอย่างเช่น กรองอากาศ, ผ้าเบรก, สเตอร์, ชุดโซ่, แบตเตอรี่, หัวเทียน, ไฟท้าย และไฟหน้า เป็นต้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะมีอายุความเสื่อมที่แตกต่างกันออกไป เมื่ออุปกรณ์มีการเสื่อมสภาพ ผู้ใช้งานจะต้องเปลี่ยนของใหม่ โดยจะมีราคาที่แตกต่างกันออกไปตามยี่ห้อ รูปแบบ และของแท้ ของปลอม

ค่าใช้จ่ายสำหรับการ ซื้อมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ (4) | รู้ใจ

สำหรับสิ่งที่คุณจะต้องมีการเปลี่ยนบ่อยครั้งเมื่อซื้อรถบิ๊กไบค์คือ ยางรถ ที่มีการใช้งานต่อเนื่องและมีโอกาสเสื่อมสภาพทุกวัน โดยจะมีราคาที่แตกต่างกันออกไปตั้งแต่หลักพันจนถึงหลักหมื่น ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับยี่ห้อ เกรด และคุณภาพของยางรถที่คุณเลือกใช้เช่นเดียวกัน

• อุปกรณ์ขับขี่และป้องกันความปลอดภัย

อีกหนึ่งสิ่งที่ไม่เตรียมพร้อมไม่ได้เมื่อจะ ขับขี่มอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ ก็คือ อุปกรณ์การขับขี่และป้องกันความปลอดภัยต่าง ๆ ทั้งการเซฟร่างกาย ชีวิต ตัวรถและทรัพย์สินของผู้ขับขี่ เพราะอย่างที่ทราบกันดีกว่ารถบิ๊กไบค์มีขนาดใหญ่ น้ำหนักมากและความเร็วสูง เมื่อเกิดเหตุการณ์หรืออุบัติเหตุใด ๆ ก็อาจทำให้เกิดความเสียหายที่รุนแรงได้

ค่าใช้จ่ายสำหรับการ ซื้อมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ (5) | รู้ใจ

เพราะฉะนั้น ผู้ขับขี่และผู้ซ้อนจึงต้องมีการเตรียมอุปกรณ์สำหรับการขับขี่เพื่อลดความเสี่ยงและเพิ่มความปลอดภัย ได้แก่ หมวกนิรภัย ที่จะมีราคาตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักหมื่น รวมไปถึง ถุงมือ ที่จะมีราคาตั้งแต่หลักร้อยจนถึงหลักพัน นอกจากนี้ยังมีเสื้อแจ็คเก็ตและรองเท้า ชุดอุปกรณ์การขับขี่ต่าง ๆ ที่มีความสำคัญไม่แพ้กัน

• อุปกรณ์เพิ่มความสะดวกในการขับขี่

เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้และช่วยเพิ่มความสะดวกในการขับขี่ของเจ้าของรถบิ๊กไบค์ได้ดีเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่ ซื้อมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ เพื่อการทำงาน, สำหรับท่องเที่ยว หรือใช้งานทั่วไป การที่มีแค่เพียงอุปกรณ์การขับขี่ ชุดบิ๊กไบค์ และตัวรถอาจจะไม่สามารถอำนวยความสะดวกใด ๆ ได้ เพราะฉะนั้น จึงต้องมีการเสริมสิ่งอำนวยความสะดวกมาเพิ่มเติมเพื่อให้คุณพร้อมสำหรับการขับขี่ที่ง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้น

ยกตัวอย่างเช่น กล่องสัมภาระหรือกล่องบรรทุกสัมภาระของบิ๊กไบค์ ที่จะมีให้เลือกทั้งแบบกล่องพลาสติกและกล่องเหล็ก โดยราคาจะแตกต่างกันไปตามรูปแบบและยี่ห้อ, โครงเหล็กสำหรับการเดินทางขึ้นเขาหรือไปเส้นทางวิบากเพื่อป้องกันตัวรถและตัวเครื่อง, แท่นวางมือถือหน้ารถสำหรับการดู GPS, เครื่อง GPS สำหรับการดูเส้นทางการเดินทาง

ค่าใช้จ่ายสำหรับการ ซื้อมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ (6) | รู้ใจ

นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่หลายคนนิยมซื้อ เช่น หูฟังบลูทูธ และกล้องสำหรับการบันทึกภาพหรือวิดีโอในขณะการเดินทาง เป็นต้น

• ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับ ประกันมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์

สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับการ ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ ไม่ว่าจะซื้อรถแบบเงินผ่อนหรือซื้อสด คือการทำ ประกันบิ๊กไบค์ ที่เจ้าของรถจะต้องเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับค่าเบี้ยประกัน ซึ่งการทำประกันอุบัติเหตุหรือประกันบิ๊กไบค์ จะช่วยลดความเสี่ยงและเพิ่มความอุ่นใจให้แก่ผู้ใช้งานเป็นอย่างมาก เพราะคุณไม่ต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล, ค่าซ่อมรถ ทั้งสำหรับคู่กรณีและตัวคุณ

ค่าใช้จ่ายสำหรับการ ซื้อมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ (7) | รู้ใจ

โดย ประกันบิ๊กไบค์ จะครอบคลุมทั้งสำหรับคู่กรณีเมื่อเกิดอุบัติเหตุ, คุ้มครองความเสียหายของรถบิ๊กไบค์ที่ได้ทำทำประกันเอาไว้, ค่ารักษาพยาบาลสำหรับผู้ขับขี่และผู้ซ้อน รวมถึงคุ้มครองในกรณีที่รถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ไฟไหม้หรือสูญหาย และที่สำคัญยังมีวงเงินสำหรับคุ้มครองการประกันตัวขับขี่เมื่อเกิดอุบัติเหตุที่รุนแรงอีกด้วย

นอกจากประกันภาคบังคับ (พ.ร.บ.) ที่รถทุกคันต้องทำแล้ว การทำประกันบิ๊กไบค์ภาคสมัครใจที่มีตัวเลือกการคุ้มครองเพิ่มเติมตามที่กล่าวข้างต้นจะมีทั้งหมด 5 รูปแบบ ได้แก่ ประกันบิ๊กไบค์ชั้น 1, ประกันบิ๊กไบค์ชั้น 2, ประกันบิ๊กไบค์ชั้น 3, ประกันบิ๊กไบค์ชั้น 2 และ ประกันบิ๊กไบค์ชั้น 3 ที่การคุ้มครองแตกต่างกันออกไปในแต่ละกรณี

จะเห็นได้ว่าการ ซื้อมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ สักคันนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะคุณจะต้องมีความพร้อมเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายอื่น ๆ เพิ่มทั้งในระยะยาวและระยะสั้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนมีความสำคัญอย่างมากสำหรับการขับขี่และบำรุงรักษาสภาพของตัวรถ ส่วนเรื่องประกันบิ๊กไบค์ เราแนะนำที่รู้ใจ ซื้อง่ายใน 3 นาที ประหยัดสูงสุด 30% ผ่อนผ่านบัตรเครดิตไม่บล็อกวงเงิน หรือผ่านบัตรเดบิตได้อีกด้วย

เมื่อการปกป้องและดูแลความปลอดภัยของผู้ขับขี่ ผู้โดยสารและบุคคลภายนอก ที่ถือได้ว่าเป็นความคุ้มค่าอย่างหนึ่งที่จะช่วยให้คุณสามารถขับขี่รถคันโปรดได้อย่างสบายใจ ปลอดภัย จะซื้อมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ ซื้อประกันบิ๊กไบค์ ไว้ด้วยยังไงก็อุ่นใจกว่า

สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารและโปรโมชั่นใหม่ ๆ จากรู้ใจได้ทาง FB Fan page: Roojai หรือ คลิก add Official Line ของเราไว้ได้เลย