Roojai

ไบค์เกอร์ต้องรู้! ทำไมต้องมี ประกัน BigBike ชั้น 1 ติดไว้

ทำไมต้องประกันภัยรถบิ๊กไบค์ชั้น 1 (cover) | รู้ใจ

ประกันภัยรถบิ๊กไบค์ ชั้น 1 ทางเลือกสำหรับการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ที่ควรมี ซึ่งต้องยอมรับเลยว่าในปัจจุบันนี้ บิ๊กไบค์ เป็นอีกหนึ่งการขับขี่ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก หลายคนมักจะขับขี่รถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ในการออกทริปต่าง ๆ อยู่เสมอ ซึ่งการใช้งานก็ขึ้นอยู่กับแต่ละคน อย่างไรก็ตาม ขึ้นชื่อว่าเรื่องรถก็ต้องมีความเสี่ยง หลายคนจึงมองหาตัวช่วยในเรื่อง ประกันภัยรถบิ๊กไบค์ ซึ่งต้องบอกเลยว่าในปัจจุบันนี้ รถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์มีประกันภัยขึ้นมาโดยเฉพาะพร้อมกับความคุ้มครองที่ครบครัน

การซื้อ ประกันภัยรถบิ๊กไบค์ เป็นการทำประกันรถมอเตอร์ไซค์ภาคสมัครใจที่ช่วยเพิ่มการคุ้มครองในด้านการขับขี่ ลดความเสี่ยงในการใช้รถใช้ถนน ซึ่งในปัจจุบันนี้สามารถเข้าถึงได้ง่ายยิ่งกว่าเดิมผ่านทางระบบออนไลน์

ดังนั้น เพื่อให้คุณสามารถเข้าใจเกี่ยวกับการทำประกันภัยรถบิ๊กไบค์ภาคสมัครใจ เราได้รวบรวมแผนประกันผ่านช่องทางออนไลน์ที่หลากหลายมาให้ผู้ขับขี่ได้ศึกษาเกี่ยวกับเงื่อนไข ข้อควรรู้ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น รถบิ๊กไบค์ถูกโจรกรรม รถบิ๊กไบค์สูญหาย รถบิ๊กไบค์เจอกับภัยธรรมชาติและน้ำท่วม รวมถึงการรับผิดต่อความเสียหายของบุคคลภายนอกทั้งด้านชีวิตร่างกายและทรัพย์สิน ตลอดจนค่าชดเชยต่าง ๆ เพื่อให้คุณได้เข้าใจและตัดสินใจเกี่ยวกับการเลือกซื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด

ทำไมต้องประกันภัยรถบิ๊กไบค์ชั้น 1 (1) | รู้ใจ

ทำความรู้จักประเภทของ ประกันภัยรถบิ๊กไบค์ กันก่อน

ก่อนที่เราจะ เปรียบเทียบประกันภัยรถบิ๊กไบค์ มาเริ่มต้นเรียนรู้เกี่ยวกับ รถบิ๊กไบค์ (BigBike) กันก่อนดีกว่า รถประเภทนี้เป็นรถมอเตอร์ไซค์ที่มีขนาดใหญ่รวมถึงเครื่องยนต์ที่มีความจุมากกว่าปกติ คือ ตั้งแต่ 250 cc ขึ้นไป อย่างไรก็ตาม รถบิ๊กไบค์ จำเป็นที่จะต้องผ่านการทำประกันภัยภาคบังคับ หรือ พ.ร.บ. ตามมาตรฐานของรถยนต์และรถมอเตอร์ไซค์ทั่วไปเช่นเดียวกัน รวมถึงยังสามารถที่จะซื้อประกันภัยรถบิ๊กไบค์ภาคสมัครใจเพื่อที่จะลดความเสี่ยง ขยายการคุ้มครองให้เพิ่มมากยิ่งขึ้นได้ด้วย

เรามาทำความรู้จักเกี่ยวกับประเภทของประกันภัยกัน โดยสามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่

1.พ.ร.บ. หรือ ประกันภัยภาคบังคับ

เรียกได้ว่าเป็นพื้นฐานเกี่ยวกับการใช้รถเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น รถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ หรือ รถบิ๊กไบค์ ที่จะต้องมีสิ่งที่เรียกว่า พ.ร.บ. หรือ ประกันภัยภาคบังคับ ซึ่งถ้าหากว่าไม่มีจะถือว่าผิดกฏหมายและต้องโดนดำเนินคดี ซึ่ง พ.ร.บ. นั้น จะคุ้มครองเกี่ยวกับทุกคนที่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากรถคันดังกล่าว การคุ้มครองเบื้องต้นของ พ.ร.บ. หากเกิดอุบัติเหตุ ผู้ขับขี่สามารถใช้ พ.ร.บ. สำหรับเบิกค่าสินไหมทดแทนได้สำหรับการรักษาพยาบาล อย่างไรก็ตาม พ.ร.บ. จะไม่คุ้มครองเกี่ยวกับรถจักรยานยนต์ที่ได้รับความเสียหาย นั่นคือ คุณจะไม่สามารถเบิกค่าซ่อมรถจาก พ.ร.บ. ได้นั่นเอง

2.ประกันภัยภาคสมัครใจ

หลังจากที่เราเรียนรู้เกี่ยวกับการทำประกันภาคบังคับหรือ พ.ร.บ. เรียบร้อยแล้ว อีกหนึ่งประเภทที่คุณสามารถทำได้เช่นเดียวกันก็คือ การทำประกันภัยรถบิ๊กไบค์ภาคสมัครใจ ซึ่งเป็นประเภทที่สามารถเลือกทำได้โดยสมัครใจ ซึ่งการทำประกันภัยรถบิ๊กไบค์ภาคสมัครใจ จะช่วยเพิ่มการคุ้มครองและลดความเสี่ยงได้มากยิ่งขึ้น ช่วยคุ้มครองคุณในด้านที่เกินความคุ้มครองจากประกันภาคบังคับหรือ พ.ร.บ. ยกตัวอย่างเช่น การคุ้มครองเกี่ยวกับรถมอเตอร์ไซค์ ซ่อมแซมในกรณีที่เสียหาย การรับผิดต่อความเสียหายของบุคคลภายนอกทั้งสำหรับชีวิต ทรัพย์สินและร่างกาย ตลอดจนการคุ้มครองที่ครอบคลุมในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น การโจรกรรม ภัยธรรมชาติ สูญหาย น้ำท่วม

โดยการทำประกันภัยรถบิ๊กไบค์ภาคสมัครใจ สามารถเลือกทำได้ทั้งหมด 5 ประเภท ได้แก่

• ประกันภัยรถบิ๊กไบค์ ชั้น 1
• ประกันภัยรถบิ๊กไบค์ ชั้น 2
• ประกันภัยรถบิ๊กไบค์ ชั้น 2+
• ประกันภัยรถบิ๊กไบค์ ชั้น 3
• ประกันภัยรถบิ๊กไบค์ ชั้น 3+

สำหรับการทำ ประกันภัยรถบิ๊กไบค์ชั้น 1 นั้น จะเป็นประเภทของประกันภาคสมัครใจที่ได้รับความนิยมและคุ้มครองมากที่สุด โดยจะครอบคลุมไปถึงการรับผิดชอบเกี่ยวกับความเสียหายของชีวิต ร่างกายและทรัพย์สิน อาการบาดเจ็บและผลกระทบของบุคคลภายนอก คุ้มครองได้อย่างครอบคลุมในเรื่อง รถสูญหาย รถถูกโจรกรรม ไฟไหม้ ภัยธรรมชาติและน้ำท่วม โดยมีราคาเบี้ยประกันที่คุ้มค่ามากที่สุด

ทำไมต้องประกันภัยรถบิ๊กไบค์ชั้น 1 (2) | รู้ใจ

ประกันภัยรถบิ๊กไบค์ชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง

หลังจากที่เราทำความรู้จักเกี่ยวกับประเภทและรายละเอียดเบื้องต้นของความหมาย ประกันภัยรถบิ๊กไบค์ชั้น 1 แล้ว ต้องบอกเลยว่าการคุ้มครองหลัก ๆ ของ ประกันภัยรถบิ๊กไบค์ชั้น 1 นั้นยังมีอีกมากเลยทีเดียว เพื่อให้คุณสามารถรู้ถึงการครอบคลุมของการทำประกันภัยประเภทนี้ได้มากที่สุด เราได้รวบรวมความคุ้มครองหลักตามประเภทต่าง ๆ มาให้ได้เรียนรู้มากยิ่งขึ้น

สำหรับการคุ้มครองความเสียหายต่อตัวรถ จะแบ่งออกเป็น 2 กรณี ได้แก่

1.การคุ้มครองความเสียหายต่อตัวรถ แบบ “ไม่มีคู่กรณี”

สำหรับการชนแบบที่ไม่มีคู่กรณีนั้น ทางบริษัทประกันภัยรถบิ๊กไบค์จะจ่ายค่าสินไหมทดแทนความเสียหายต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในระหว่างระยะเวลาประกันภัยต่อตัวรถ ซึ่งมีสาเหตุมาจากการรถคว่ำ รถชน ครอบคลุมไปถึงความเสียหายที่ไม่มีคู่กรณีที่เป็นรถที่เกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุ

2.การคุ้มครองความเสียหายต่อตัวรถ กรณีที่ชนกับยานพาหนะทางบก หรือแบบ “มีคู่กรณี”

สำหรับการชนกับยานพาหนะทางบก ทางประกันภัยรถบิ๊กไบค์ชั้น 1 ก็คุ้มครองเช่นเดียวกัน โดนทางบริษัทจะทำการชดเชยค่าสินไหมทดแทนความเสียหายที่เกิดขึ้นในระหว่างระยะเวลาประกันภัยต่อตัวรถ ที่มีสาเหตุจากการชนกับรถยนต์หรือยานพาหนะทางบกประเภทต่าง ๆ

• การคุ้มครองกรณีรถสูญหายและถูกโจรกรรม

รถบิ๊กไบค์โดนขโมย ประกันคุ้มครองหรือไม่? ต้องบอกเลยว่าคุ้มครองแน่นอน ในกรณีที่คุณทำ ประกันภัยรถบิ๊กไบค์ชั้น 1 เอาไว้ โดยทางบริษัทจะครอบคลุมเกี่ยวกับรถสูญหาย รถถูกโจรกรรม ที่ทางบริษัทประกันภัยจะชดใช้ค่าสินไหมทดแทนความเสียหายในระหว่างระยะเวลาประกัน ซึ่งการสูญหายนั้นก็มาจากกรณีที่มีการกระทำความผิดเฉพาะในฐานชิงทรัพย์ การปล้นทรัพย์ การลักทรัพย์ และการยักยอกทรัพย์

• การคุ้มครองกรณีรถไฟไหม้

ประกันภัยรถบิ๊กไบค์ชั้น 1 ครอบคลุมในเรื่องรถไฟไหม้ด้วยเช่นเดียวกัน โดยทางบริษัทจะชดใช้ค่าสินไหมทดแทนในกรณีที่รถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ไฟไหม้ โดยครอบคลุมทั้งการไหม้ที่มีผลสืบเนื่องจากเหตุผลต่าง ๆ รวมถึงการไหม้ที่มาจากตัวของรถเอง

• การคุ้มครองกรณีรถเสียหายจากภัยธรรมชาติ

รถบิ๊กไบค์น้ำท่วม การทำ ประกันภัยรถบิ๊กไบค์ชั้น 1 ก็ครอบคลุมเช่นเดียวกัน โดยบริษัทจะมีการจ่ายค่าชดเชยให้ในกรณีที่สาเหตุของความเสียหายมาจากภัยธรรมชาติตามเงื่อนไขของบริษัทนั้น ๆ

• การคุ้มครองชีวิตและทรัพย์สินของบุคคลภายนอก

ถือว่าเป็นจุดเด่นที่สำคัญอย่างยิ่ง สำหรับการคุ้มครองของประกันภัยรถบิ๊กไบค์ชั้น 1 ที่รับผิดต่อทรัพย์สินและชีวิตของบุคคลภายนอก โดยการรับผิดต่อทรัพย์สินของบุคคลภายนอก ทางบริษัทจะจ่ายค่าสินไหมทดแทน สูงสุดไม่เกิน 1,500,000 บาทต่อครั้ง และ ความรับผิดต่อการบาดเจ็บ การเสียชีวิตของบุคคลภายนอก จะจ่ายค่าสินไหมทดแทนสูงสุดไม่เกิน 500,000 บาทต่อคนและสูงสุดไม่เกิน 10 ล้านบาทต่อครั้ง

ทำไมต้องประกันภัยรถบิ๊กไบค์ชั้น 1 (3) | รู้ใจ

การคุ้มครองเพิ่มเติมของ ประกันภัยรถบิ๊กไบค์ชั้น 1

ประกันภัยรถบิ๊กไบค์ ยังครอบคลุมไปกับการคุ้มครองด้านอื่น ๆ เพิ่มเติม ได้แก่

• ค่ารักษาพยาบาล ค่าบริการทางการแพทย์ รวมถึงค่าผ่าตัดและค่าบริการอื่น ๆ ซึ่งจ่ายสูงสุดไม่เกิน 50,000 บาทต่อคน
• รับผิดชอบค่าประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลเพิ่ม ให้แก่ผู้โดยสาร ผู้ขับขี่ ในกรณีที่เสียชีวิต มีการสูญเสียอวัยวะและสายตาถาวรสิ้นเชิงรวมถึงการทุพพลภาพ สูงสุดไม่เกิน 50,000 บาทต่อคน
• ในกรณีที่ผู้ขับขี่ถูกควบคุมในคดีอาญาที่เกิดจากอุบัติเหตุ ทางบริษัทประกันภัยจะมีการจ่ายค่าประกันตัวให้แก่ผู้ขับขี่และผู้เอาประกันภัยเช่นเดียวกัน

เป็นอย่างไรกันบ้าง สำหรับข้อควรรู้เกี่ยวกับการทำ ประกันภัยรถบิ๊กไบค์ชั้น 1 ที่รู้ใจ ต้องบอกเลยว่าสะดวก ช่วยลดความเสี่ยงและคุ้มครองให้แก่ผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว ซึ่งในปัจจุบันคุณสามารถที่จะซื้อ ประกันภัยบิ๊กไบค์ชั้น 1 ผ่านทางช่องทางออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมงที่รู้ใจ สะดวก ซื้อง่าย ประหยัดสูงสุด 30% ผ่อนได้นานถึง 10 งวดผ่านบัตรเดบิต พร้อมทั้งฟีเจอร์มากมายในการช่วยเหลือเพิ่มเติมสำหรับคุณเมื่อเกิดเหตุ

สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารและโปรโมชั่นใหม่ ๆ จากรู้ใจได้ทาง FB Fan page: Roojai หรือ คลิก add Official Line ของเราไว้ได้เลย