Roojai

รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า กับช่วงเปลี่ยนผ่านพลังขับเคลื่อนพาหนะยอดนิยมของไทย

รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า (cover) | รู้ใจ

พลังงานไฟฟ้า คือพลังงานแห่งอนาคตที่หลายคนมองว่าจะเป็นพลังงานทดแทนของน้ำมันเพื่อการรักษาสิ่งแวดล้อม โดยในปัจจุบันนี้การผลิตรถในแบบต่าง ๆ ได้มีการพิจารณาให้ใช้พลังงานไฟฟ้าไปด้วย รวมไปถึง รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ที่เป็นอีกหนึ่งสายการผลิตที่น่าสนใจสำหรับการออกแบบและพัฒนารถจักรยานยนต์ในปัจจุบัน

เมื่อเวลาเปลี่ยน เทคโนโลยีความก้าวหน้าก็ก้าวหน้าขึ้นทุกวินาที รู้ใจเลยอยากชวนคุณมาทำความรู้จักรถจักรยานยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า ทั้งในเรื่องของที่มาที่ไป ความนิยม หลักพิจารณา รวมไปถึงการมาปรากฏโฉมของรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในตลาดของประเทศไทย ว่าจะมีรุ่นไหนน่าสนใจบ้าง

รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า นิทานเรื่องเก่ากับการเดินทางครั้งใหม่

จะว่าไปแล้วเรื่องราวของรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าอยู่คู่กับวงการขับขี่มาอย่างยาวนาน เรียกว่ามีความคุ้นเคยกันมากกว่ารถยนต์ไฟฟ้าเสียอีก นั่นเป็นเพราะรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าถูกผลิตและนำมาใช้งานอย่างจริงจังกันเป็นเวลานานมาแล้ว โดยในรูปแบบของการใช้งานในครั้งแรก ๆ น่าจะเป็นรูปแบบของรถจักรยานไฟฟ้าที่มีการผสมผสานกับการทำงานของเครื่องจักรในการหมุนเฟืองล้อ ซึ่งพลังงานพื้นฐานในการชาร์จกระแสไฟฟ้าก็มาจากตัวของผู้ขับขี่ที่ปั่นจักรยานพร้อมกับการบรรจุไฟฟ้าในแบตเตอรี่นั่นเอง

รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า (1) | รู้ใจ

จนกระทั่งได้มีการผลิตรถจักรยานยนต์ที่ใช้ไฟและนำมาใช้งานอย่างจริงจังมาได้พักใหญ่แล้ว โดยสำหรับในประเทศไทย เคยมีการจัดจำหน่ายในรูปแบบที่เรียกว่า “รถสกู๊ตเตอร์” ที่ถือว่าขับง่าย ไม่ยุ่งยาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ไม่ชอบการขี่รถจักรยานยนต์ที่ต้องใช้เกียร์ เพียงแค่บิดคันเร่งเบา ๆ ก็สามารถขับเคลื่อนไปได้แล้ว

แต่ในช่วงเวลานั้น ประเทศไทยยังไม่อนุญาตให้มีการใช้รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าสำหรับการขับขี่บนท้องถนนจึงทำให้เรื่องราวของรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าค่อย ๆ เลือนหายไปจากการรับรู้ของคนไทย แต่ไม่ใช่สำหรับต่างประเทศที่ยังคงมีการผลิตและพัฒนากันอย่างมากมายจนมาถึงปัจจุบัน

“จีน” ผู้ผลิตรายใหญ่ของ รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า

ถ้าถามว่าใครคือผู้นำด้านการผลิตรถจักรยานยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อน แทบทั้งหมดคงตอบว่าต้องเป็นประเทศญี่ปุ่น เจ้าแห่งเทคโนโลยีและนวัตกรรมอย่างแน่นอน ซึ่งเป็นคำตอบที่ถูกต้อง เพียงแต่ว่า ความนิยมในการใช้รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าในญี่ปุ่นมีข้อจำกัดอย่างมาก ทั้งในเรื่องของการนำมาใช้งานบนท้องถนนและข้อกฎหมายต่าง ๆ จึงทำให้รูปแบบของรถจักรยานยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าของญี่ปุ่นมักเป็นรถขนาดเล็กและใช้งานในระยะทางใกล้ ๆ เท่านั้น

แต่ไม่ใช่สำหรับประเทศจีน ที่การออกแบบและพัฒนารถจักรยานยนต์ไฟฟ้านั้นมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ชนิดที่เรียกว่าก้าวกระโดดกันไปอย่างมากทีเดียว เนื่องด้วยความง่ายในการขับขี่และการควบคุม อีกทั้งยังมีความเร็วที่ไม่สูงมาก ผู้ขับขี่ใช้เวลาไม่นานสำหรับการเรียนรู้การควบคุมรถก็สามารถขับขี่บนท้องถนนได้แล้ว และที่ประเทศจีนอนุญาตให้ใช้รถจักรยานยนต์ไฟฟ้ากันอย่างเป็นล่ำเป็นสัน เพียงแต่ว่าต้องมีขนาดเครื่องยนต์มากกว่า 70 CC. ขึ้นไปเท่านั้น

รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า (2) | รู้ใจ

ก่อนตัดสินใจซื้อ “รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า” ต้องพิจารณาอะไรบ้าง

ดังนั้น รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าจึงไม่ใช่เทคโนโลยีที่ใหม่แต่อย่างใด เพียงแต่ว่ามีการพัฒนาเพื่อให้การใช้งานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น แต่รถจักรยานยนต์ไฟฟ้ามีคุณลักษณะและคุณสมบัติที่มีลักษณะเฉพาะอยู่พอสมควร ดังนั้น ก่อนการตัดสินใจว่าจะซื้อรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแบบไหน ควรพิจารณาจากจุดดี จุดด้อยต่าง ๆ ก่อนตัดสินใจเลือกซื้อ ซึ่งรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ามีจุดเด่น จุดด้อย ต่าง ๆ ดังนี้

จุดเด่นสำคัญของรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า

  1. ไม่จำเป็นต้องเติมน้ำมันอีกต่อไป
  2. ใช้งานง่ายไม่ต้องกังวลเรื่องการเข้าเกียร์
  3. ระบบไฟฟ้าที่ใช้ในการทำงานเป็นระบบแบตเตอรี่ไม่ต้องเสียบชาร์จ
  4. เสียงเงียบ ขับสะดวก ไม่รบกวนคนอื่น

จุดสังเกตของรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า

  1. หากแบตเตอรี่เสีย จำเป็นต้องเปลี่ยนใหม่เพียงอย่างเดียว
  2. เปรียบเทียบกับราคารถน้ำมันแล้ว รถไฟฟ้ามีราคาที่สูงกว่า
  3. หาร้านซ่อมแซมและอะไหล่ลำบาก
  4. แรงขับลดลงเมื่อมีการขับรถขึ้นทางลาดชัน

นับได้ว่ารถจักรยานยนต์ไฟฟ้ามีทั้งข้อดีและจุดอ่อนอยู่พอประมาณ ดังนั้น ก่อนการตัดสินใจซื้อรถจักรยานยนต์ไม่ว่าจะเป็นรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า หรือ รถน้ำมันต้องดูที่สภาพการใช้งานที่เราต้องใช้บ่อย ๆ เพราะว่าถ้าซื้อรถที่มีกำลังการขับเคลื่อนที่ไม่สอดคล้องกันแล้วย่อมเป็นการจ่ายเงินที่จะสร้างปัญหาให้กับคุณนั่นเอง

รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า (3) | รู้ใจ

อนาคตของรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในตลาดประเทศไทย

สำหรับการพัฒนารถจักรยานยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบันมีความล้ำหน้าไปจากอดีตอย่างมาก เพราะมีการออกแบบทั้งพลังงานแบตเตอรี่ ตัวเครื่องยนต์ ให้มีพละกำลังและประสิทธิภาพที่สูงขึ้น จึงทำให้คนรุ่นใหม่จำนวนมากหันมาเลือกใช้รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า เพราะไม่เพียงแต่ดีต่อสภาพแวดล้อมแล้ว ยังขับขี่ได้ง่าย เพียงแค่เปิดปุ่มสตาร์ทรถคุณก็สามารถมีความสุขกับการโลดแล่นไปสู่การเดินทางใหม่ ๆ อันแสนเร้าใจได้แล้ว

ดังนั้น ตลาดรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในประเทศไทยจึงยังคงเปิดกว้างอยู่มาก อีกทั้งรัฐบาลไทยอนุญาตให้ผู้นำเข้าอิสระสามารถเป็นตัวแทนจำหน่ายรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ารุ่นต่าง ๆ มาเป็นตัวเลือกให้กับนักขับขี่ทุกคน นั่นหมายถึง ตลาดของรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า กำลังเป็นประตูที่เปิดกว้างออกและรอให้ผู้ขับขี่ได้มีโอกาสทดลองขับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป

แนะนำ รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า 2022 รุ่นไหนบ้างที่น่าสนใจ

เทคโนโลยีเกี่ยวกับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ายังมีการพัฒนารุ่นใหม่ ๆ ออกมาอยู่เสมอ ดังนั้น ในงานมอเตอร์โชว์ต่าง ๆ จึงยังคงมีนวัตกรรมใหม่ ๆ สำหรับการขับขี่รถจักรยานยนต์ด้วยเฉพาะรถไฟฟ้าที่มีตัวเลือกที่น่าสนใจ ดังนี้

  • รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจากค่าย DECO
รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า (4) | รู้ใจ

นับเป็นค่ายรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่น่าสนใจที่ได้ส่งรถออกสู่ตลาดแล้วหลายรุ่น ส่วนในประเทศไทยเองก็ได้มีการนำรถแบรนด์นี้เข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย โดยแต่ละแบบเป็นรถที่มุ่งเน้นการใช้งานง่าย ราคาไม่แพง เช่น ในรุ่นของ Super Ace ซึ่งมีราคาค่าตัวถึง 52,000 บาท แต่ด้วยความสะดวกสบายในการใช้งานที่ไม่ต้องเติมน้ำมันอีกต่อไป ก็ทำให้ราคาค่าตัวโดยรวมถูกลงไปเป็นอย่างมาก

  • รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า H SEM Mobila
รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า (5) | รู้ใจ

อีกหนึ่งค่ายผู้ผลิตและออกแบบรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจจากประเทศจีน นั่นคือ แบรนด์รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า H SEM Mobila ที่ได้มีการแตกไลน์แยกย่อยออกมาตามคุณลักษณะเด่นของแต่ละแบบ เช่น รถรุ่น H SEM Ciao ที่มีขนาดเล็กกะทัดรัดมากที่สุด พร้อมกับราคาที่ไม่แรงมาก รวมไปถึงรถรุ่นกลางอย่าง H SEM Mobila S ที่มาในรูปทรงคล้ายกับรถจักรยานยนต์สุดคลาสสิกนามเวสป้า ซึ่งถือว่าทำออกมาได้ดีมากเลยทีเดียว

  • รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า NIU Electric Scooter
รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า (6) | รู้ใจ

ถือเป็นรถจักรยานยนต์สุดฮิตที่แฟน ๆ ต้องมองหากับรถมอเตอร์ไซต์ไฟฟ้าทรงสกู๊ตเตอร์ที่ใช้งานได้ง่ายมาก แค่บิดคันเร่งเบา ๆ เจ้ารถคันน้อยคันนี้ก็พร้อมออกโลดแล่นไปในทุกเส้นทางของคุณ โดย NIU คือเจ้าตลาดที่อยู่คู่วงการมาอย่างยาวนาน จึงได้ออกรถมาหลายรุ่นด้วยกัน เช่น NIU NGT Sport ที่เน้นทั้งในเรื่องของอัตราเร็วและความโฉบเฉี่ยวไม่เหมือนใคร

  • รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ETRAN MYRA
รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า (7) | รู้ใจ

รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าสายพันธุ์ไทยที่ขอเข้ามามีส่วนแบ่งทางการตลาดด้วย แม้ว่าจะมีคู่แข่งมากหน้าหลายตา แต่ก็ต้องยอมรับว่า ในฐานะเจ้าบ้านแล้วทีมเยือนก็ต้องเกรงใจกันสักหน่อย ออกรถมาหลายรุ่นเช่นกันแต่มีขนาดที่เล็กมาก อาจมีข้อติดขัดอยู่บ้างกับราคาที่สูงมาก แต่สำหรับคนรักรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแล้วไม่ควรพลาดที่จะหยิบจับใช้รถรุ่นนี้

รู้ใจให้คำแนะนำสำหรับการเลือกซื้อและการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในรูปแบบและประเภทต่าง ๆ หวังว่าจะมีรถรุ่นที่ใช่และเหมาะสมสำหรับการเดินทางของคุณ แต่ถ้าหากอยากให้การเดินทางของคุณมั่นใจได้มากยิ่งขึ้น ต้องไม่พลาดที่จะมีประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลที่รู้ใจ ซื้อง่าย ประหยัดจริง ให้คุณเลือกปรับแต่งแผนได้ตามไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของแต่ละคน เลือกเพิ่มความคุ้มครองขณะขับขี่หรือโดยสารรรถจักรยานยนต์ได้อีกด้วย

สามารถติดตามข่าวสารและโปรโมชั่นใหม่ ๆ จากรู้ใจได้ทาง FB fan page: Roojai หรือ คลิก add Official Line ของเราไว้ได้เลย