Roojai

สาวบิ๊กไบค์เชิญทางนี้ ก่อนคุณจะซื้อรถบิ๊กไบค์ซักคัน มีอะไรต้องรู้บ้าง

ก่อนซื้อรถบิ๊กไบค์ มีอะไรต้องรู้บ้าง (cover) | รู้ใจ

แต่ก่อนนี้ใคร ๆ ก็คิดว่า มอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์เป็นของเล่นสำหรับคุณผู้ชาย ผู้หญิงน้อยคนนักที่จะขึ้นคร่อมเจ้าพาหนะสองล้อที่มีกำลังเครื่องแรงเกินควบคุมพวกนี้ อีกทั้งยังมีระบบการขับขี่และการทรงตัวที่ยาก ต้องใช้ทักษะและกำลังกายสูงจึงไม่ค่อยมีใครคิดว่ามันจะเป็นของสำหรับผู้หญิงได้ แต่ปัจจุบันด้วยเทคโนโลยีที่ทำให้การขับบิ๊กไบค์เป็นเรื่องง่ายขึ้น ผู้หญิงตัวเล็ก ๆ ก็ขับได้ จึงเริ่มมีผู้หญิงขี่บิ๊กไบค์มากขึ้นบนท้องถนน รู้ใจจะพาคุณผู้หญิงไปรู้จักว่า จะซื้อบิ๊กไบค์ ต้องเตรียมอะไรบ้าง

ผู้หญิงขี่บิ๊กไบค์ต้องเตรียมอะไรบ้าง คุณรู้จักรถบิ๊กไบค์ดีแค่ไหน

รถบิ๊กไบค์ เป็นคำที่ใช้เรียก มอเตอร์ไซค์ขนาดใหญ่ ซึ่งขนาดตัวมันจะใหญ่กว่ามอเตอร์ไซค์ทั่วไป โดยปกติแล้วจะวัดกันที่ขนาดกระบอกสูบ คือกระบอกสูบขนาด 300 ซีซี ขึ้นไปสมัยนี้ก็เรียกว่าบิ๊กไบค์ได้แล้ว ด้วยขนาดและความแรงที่ให้อารมณ์แบบไม่ธรรมดา ทำให้มอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์เป็นความท้าทายและเป็นที่ถูกใจใครหลาย ๆ คน ในเมื่อเริ่มจะรู้จักมันแล้ว มาดูกันว่าก่อนจะซื้อบิ๊กไบค์ สาว ๆ ควรเตรียมอะไรก่อน

ก่อนซื้อรถบิ๊กไบค์ มีอะไรต้องรู้บ้าง (1) | รู้ใจ

รถบิ๊กไบค์แบบไหนที่คุณต้องการ

รถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์นั้นจำแนกได้อีกหลายรูปแบบ ตามแต่สไตล์ของผู้เป็นเจ้าของว่าชอบแบบไหน ซึ่งสำหรับสาว ๆ ที่คิดอยากจะลองขี่ จะต้องเช็กก่อนว่าตัวเองชื่นชอบในสไตล์ไหน ซึ่งแต่แลแบบก็มีสมรรถนะการใช้งานในแบบที่ต่างกัน

  • Sport Bike

ลองนึกภาพตัวเองอยู่ในสนามแข่งโมโตจีพี คร่อมหมอบอยู่บนรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์สุดเท่ห์ ซิ่งแหวกอากาศไปด้วยความเร็ว 300 กม./ชม. ผ่านเข้าเส้นชัยไปโดยไม่มีใครเห็นฝุ่น รถแบบที่คุณกำลังนึกอยู่นั่นแหละคือ Sport Bike จุดเด่นของมันคือแฟริ่งที่ทำหน้าที่บังลมให้ร่างกายของคนขับเวลาที่ก้มต่ำจะทำให้เกิดแอร์โร่ไดนามิก ความต้านอากาศเป็นศูนย์ จนรถวิ่งได้เร็วขึ้น รถสปอร์ตไบค์จะมีความกว้างของแฮนด์ที่แคบ การซอกแซกระหว่างรถบนถนนจึงทำได้ยาก แต่ถ้าเป็นถนนว่าง ๆ โล่ง ๆ ต่อให้เป็นรถบิ๊กไบค์ที่มีซีซีต่ำสุดอย่าง 300 ซีซี ก็ยากที่จะมีใครตามทัน

  • Naked Bike

คือรถบิ๊กไบค์ที่ไม่มีแฟร์ริ่งด้านหน้าเหมือนรถสปอร์ตไบค์ มิติของแฮนด์จะกว้างและสูงขึ้น ทำให้เป็นประโยชน์ในการซอกแซกในเมือง เพราะตัวแฮนด์จะสูงกว่ากระจกข้างของรถเก๋ง เป็นรถที่ดูเท่ห์ปราดเปรียว คล่องตัว เหมาะใช้งานในเมืองที่ไม่ได้ใช้ความเร็วแบบจัดจ้าน เน้นความเท่ห์และความคล่องตัว ใช้ความเร็วได้ระดับหนึ่ง เครื่องยนต์มีทุกซีซี มีข้อเสียคือเมื่อไม่มีแฟร์ริ่ง ในย่านความเร็วสูงลมปะทะจะส่งตรงไปถึงผู้ขับขี่ทำให้ตัวผู้ขับขี่ต้านลมตลอดเวลา

  • Touring Bike

หน้าตาทั่วไปจะคล้ายกับ สปอร์ตไบค์ หรือเนคเคตไบค์ แต่ถูกปรับมิติการขี่ให้ลำตัวของผู้ขับขี่ตั้งตรงได้ ไม่ต้องหมอบเพียงอย่างเดียว ผู้ใช้ทัวร์ริ่งไบค์จึงสามารถขับขี่ต่อเนื่องในระยะเวลานาน เดินทางได้ไกล ซึ่งตามชื่อมันเหมาะกับการท่องเที่ยวในระยะทางไกลที่สุด สำหรับสาว ๆ คนไหนที่ชอบท่องเที่ยวน่าจะเหมาะกับรถแบบนี้ ทั้งยังสามารถตกแต่งใส่ของเพิ่มเติมได้ เช่น กล่องใส่สัมภาระ ส่วนใหญ่แล้วจะมีซีซีสูง ซึ่งเหมาะกับการขับขี่ทางไกล

  • Cruiser Bike

สำหรับคนที่ชื่นชอบรถในทรงคลาสสิค ดูมีสไตล์ ไม่ได้ใช้ความเร็วแบบจัดจ้าน สามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ทั้งในระยะกลางและไกล รูปทรงมีหลายแบบ ลองนึกภาพรถแบบฮาเลย์เดวิดสัน ที่ไม่ว่าจะขี่ไปไหนก็จะถูกคนเหลียวมองเสมอ

  • Big Scooter

ถือว่าเป็นบิ๊กไบค์อีกรูปแบบหนึ่งที่สำหรับคนที่ไม่ชอบการใช้คลัตช์และเปลี่ยนเกียร์ด้วยตัวเอง คุณสามารถใช้รถออโต้เมติกแบบบิ๊กสกู๊ตเตอร์ได้ ซึ่งมันเป็นบิ๊กไบค์ที่มีซีซีสูงและคันใหญ่ ขับง่าย นั่งสบาย เหมาะสำหรับสาว ๆ ที่ชอบความสบายในการขับขี่

ก่อนซื้อรถบิ๊กไบค์ มีอะไรต้องรู้บ้าง (2) | รู้ใจ

มองหารถบิ๊กไบค์ในราคาที่เหมาะสมและดีลเลอร์ที่เชื่อถือได้

ขึ้นชื่อว่ารถบิ๊กไบค์ ราคาย่อมแรงกว่ามอเตอร์ไซค์ธรรมดาอยู่แล้ว ซึ่งถ้าคิดจะเล่นรถบิ๊กไบค์ก็ต้องยอมรับได้เรื่องราคา ส่วนราคานั้นแน่นอนว่ารถที่มีซีซี 300 ขึ้นไป ราคาจะอยู่ระดับหนึ่งแสนขึ้นไป และจะมากขึ้นเรื่อย ๆ ตามซีซีและคุณภาพรถ แพงถึงสิบล้านก็ยังมี ดังนั้นถ้าคุณเป็นมือใหม่ เมื่อเลือกรูปแบบรถที่ชอบแล้ว ลองเลือกระดับซีซีที่ต่ำก่อน เพื่อการขับขี่ที่ง่ายและราคาไม่แรง เมื่อมีประสบการณ์มากขึ้นค่อยขยับซีซีขึ้นไป สำหรับดีลเลอร์หลัก ๆ นั้นจะมีอยู่สองรูปแบบ ดังนี้

  • รถตลาด

รถตลาดพวกยี่ห้อที่คุ้นชื่อกันในบ้านเราอย่าง ฮอนด้า ยามาฮ่า ซูซูกิ จะเป็นดีลเลอร์ที่เชื่อถือได้มีบริการหลังการขาย ศูนย์บริการที่ดีและครอบคลุม บางแบรนด์มีโรงงานประกอบในประเทศ ดังนั้นการเลือกรถของแบรนด์ผู้ผลิตเหล่านี้จะปลอดภัยกว่า ปัญหาน้อย เมื่อมีปัญหาก็จัดการได้รวดเร็วและราคาไม่แพง

  • ตัวแทนจำหน่ายนำเข้า

มอเตอร์ไซค์แบรนด์ดังจากยุโรปหรืออเมริกาที่ไม่มีศูนย์บริการหลายสาขาแบบเจ้าตลาด มักจะใช้ดีลเลอร์ในไทยเป็นผู้นำเข้า ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นรถราคาแพง เช่น ดูคาติ ไทรอั้ม ฮาเลย์เดวิดสัน แต่ถ้าเป็นดีลเลอร์อย่างเป็นทางการ ก็จะยังมีบริการที่เชื่อถือได้ เพียงแต่อาจจะมีสาขาไม่มาก ไม่มีโรงงานในไทย อะไหล่ต้องนำเข้าและมีราคาแพง

สำหรับรถบิ๊กไบค์แล้วราคาของมันจะพอกับการที่คุณซื้อรถยนต์คันหนึ่งเลย ดังนั้นถ้าคุณไม่ได้ร่ำรวยขนาดซื้อรถด้วยเงินสดได้ คุณก็ควรเตรียมเครดิตของตัวเองในการผ่อนชำระ สมัยก่อนรถบิ๊กไบค์ไม่มีขายตามปกติ ต้องมีร้านซื้อและนำเข้ามาขาย ทำให้ไม่มีระบบไฟแนนซ์รองรับ ใครอยากได้ต้องซื้อด้วยเงินสด

แต่ปัจจุบันการซื้อรถบิ๊กไบค์ง่ายขึ้น เหมือนคุณซื้อรถปกติ มีไฟแนนซ์รองรับ ดังนั้นเมื่อได้รถที่ถูกใจแล้วลองถามดีลเลอร์ให้แนะนำไฟแนนซ์ที่ข้อเสนอดี ๆ ให้คุณพิจารณาได้เลย แต่อย่างไรก็ตามปกติการผ่อนชำระกับไฟแนนซ์ ซึ่งจะผ่านหรือไม่นั้นก็อยู่ที่เครดิตของตัวคุณ ถ้ามีรายได้สม่ำเสมอ ไม่มีประวัติค้างชำระ ไฟแนนซ์ก็ไม่มีปัญหา

ก่อนซื้อรถบิ๊กไบค์ มีอะไรต้องรู้บ้าง (3) | รู้ใจ

เมื่อตอนนี้คุณเล็งรถที่ถูกใจและได้ราคาที่โดนใจแล้ว ก่อนจะถอยรถออกมาเราแนะนำว่าคุณควรจะไปเรียนการขับขี่บิ๊กไบค์อย่างปลอดภัยไว้ก่อนดีกว่า ปัจจุบันค่ายรถหลายค่ายมีคอร์สสอนขับรถบิ๊กไบค์อย่างปลอดภัยบริการให้กับลูกค้าผู้ซื้อโดยเฉพาะ บางที่ไม่จำเป็นต้องมีรถของค่ายนั้นก็เรียนได้เช่นกัน

ไม่ว่าคุณจะถอยรถของตัวเองไปเรียนหรือใช้รถของสถาบันที่สอนก็ได้ทั้งนั้น ประโยชน์ที่คุณจะได้รับคือคุณจะมีทักษะในการขับขี่บิ๊กไบค์อย่างถูกต้อง โดยเฉพาะเมื่อคุณเป็นผู้หญิงตัวเล็ก ๆ ลองนึกภาพว่าถ้ารถของคุณล้มอยู่บนพื้น คุณจะยกมันด้วยตัวเองยังไง มันมีวิธีที่ถูกต้อง ซึ่งถ้าไม่รู้วิธีต่อให้คุณเป็นผู้ชายตัวโต คุณก็ยกมันไม่ขึ้น เมื่อคุณเรียนการขับขี่จนชำนาญแล้ว คุณก็จะมีความปลอดภัยบนถนนอย่างแน่นอน

อย่าลืมว่าการขับขี่รถบิ๊กไบค์ที่มีกำลังเครื่องยนต์และประสิทธิภาพสูง คุณต้องระวังป้องกันอย่างเต็มที่ เครื่องแต่งกายและอุปกรณ์ป้องกันคุณควรใช้ของที่มีคุณภาพ เพื่อสวัสดิภาพของร่างกายและรถของคุณเอง และอย่ามัวแต่สนุกกับการขับขี่จนไม่ระวังความปลอดภัย อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอ และเมื่อมันเกิดขึ้น คุณอาจจะได้รับบาดเจ็บหนัก เพราะรถชนิดนี้มีกำลังมาก เมื่อเกิดอะไรขึ้นจึงนำมาซึ่งความเสียหายในระดับสูง ด้วยความเป็นห่วง รู้ใจ ประกันออนไลน์ที่รู้ใจคุณทุกย่างก้าว รู้ว่าเพียงแค่การไม่ประมาทอาจจะยังไม่พอ คุณควรจะมีประกันมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ที่ครอบคลุมค่ารักษาพยาบาลและการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชั่วโมงเอาไว้ด้วย เราพร้อมดูแลคุณด้วยบริการที่รู้ใจกว่า ประหยัดกว่า สูงสุด 30%

คุณยังสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารและโปรโมชั่นอื่น ๆ จากรู้ใจได้ทาง FB Fan page: Roojai หรือ คลิก add Official Line ของเราไว้ได้เลย