Roojai

รถบิ๊กไบค์ มีกี่ประเภท ? แบบไหนที่ใช่สำหรับคุณ ?

บิ๊กไบค์ | มอเตอร์ไซค์ | รู้ใจ

รถบิ๊กไบค์ นับเป็นรถจักรยานยนต์ที่ทุกคนต่างอยากได้มาไว้ในครอบครองสักคัน ถือเป็นถ้วยรางวัลแห่งความสำเร็จของชีวิตก็ว่าได้ แต่ในปัจจุบันนี้ ความฝันที่จะไขว่คว้าบิ๊กไบค์มาครองไม่ได้เป็นเรื่องยากเลย ด้วยราคาที่ปรับระดับลงมา รวมทั้งโชว์รูมหลากหลายแห่งมาเปิดตัวในประเทศไทย ทำให้ราคาบิ๊กไบค์ในตอนนี้ปรับลงมามาก แต่คำถามสำคัญก่อนการซื้อบิ๊กไบค์คือ รถบิ๊กไบค์ มีกี่แบบ และแบบไหนถึงจะใช่สำหรับคุณ รู้ใจขอช่วยคุณหารถบิ๊กไบค์คันโปรดของคุณว่าเป็นแบบไหน ไปดูกันเลย

รถบิ๊กไบค์มีกี่แบบ ?

รถบิ๊กไบค์มีกี่แบบ เป็นคำถามเริ่มต้นสำหรับผู้ที่กำลังจะเข้าสู่วงการรถจักรยานยนต์คันโต เพราะสำหรับคนโดยทั่วไปเมื่อพูดถึงบิ๊กไบค์ ก็จะนึกถึงรถในรูปแบบของ ชอปเปอร์ หรือ มอเตอร์ไซค์คันโตแฮนด์สูงและมีถังน้ำมันขนาดใหญ่ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วเป็นเพียงแค่หนึ่งในหลากหลายรูปแบบของ “จักรวาลบิ๊กไบค์” เพื่อช่วยให้คุณตัดสินได้ดียิ่งขึ้น รู้ใจจึงขอแนะนำให้คุณรู้จักกับแบบต่าง ๆ ของรถบิ๊กไบค์ว่ามีแบบไหนบ้าง ?

1.ทัวริงไบค์ (Touring Bike)

ถือเป็นรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์แบบแรกที่อยู่ในภาพจำของใครหลายคน กับ ทัวริงไบค์ (Touring Bike) ภาพของรถจักรยานยนต์ทรงโตพลังแรง เสียงท่อที่ดังสนั่น ชุดประดับตกแต่งสำหรับการเดินทางไกลแบบเต็มพิกัด สำหรับ ทัวริงไบค์ ถือเป็นรูปแบบของรถบิ๊กไบค์ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะการออกแบบที่ถูกเน้นมาเพื่อสำหรับการเดินทางไกล จึงมีเบาะที่นั่งขนาดใหญ่ นั่งสบาย พร้อมทั้งมีช่องสำหรับการเก็บสัมภาระได้เป็นจำนวนมาก ที่สำคัญในประเทศไทยมีกลุ่มผู้ใช้ทัวริ่งไบค์ของแต่ละจังหวัดที่จัดกลุ่มออกเดินทางร่วมกันอยู่บ่อย ๆ จึงถือได้ว่าเป็นรถที่จัดหาง่าย ใช้งานสะดวก และมีกิจกรรมมากมายให้เข้าร่วมอยู่เป็นประจำ

touring bike | บิ๊กไบค์ | รู้ใจ

2.ชอปเปอร์ (Chopper)

อีกหนึ่งบิ๊กไบค์ยอดนิยมที่ทุกคนพบเห็นกันบ่อย ๆ คือ บิ๊กไบค์สายชอปเปอร์ (Chopper) ที่ถือเป็นภาพลักษณ์ของบิ๊กไบค์ในความคิดของคนทั่วไป โดยเฉพาะแบรนด์ดังอย่างฮาร์ลีย์-เดวิดสัน ซึ่งออกแบบรถในลักษณะที่เรียกว่าชอปเปอร์ออกมาสู่ท้องตลาด กลายเป็นบิ๊กไบค์ที่ไม่มีใครไม่รู้จัก ชอปเปอร์จะเป็นมอเตอร์ไซค์คันใหญ่แฮนด์สูง ที่นั่งใหญ่หนา เหมาะสำหรับการใช้งาน ทั้งการใช้ชีวิตในเมือง ไปจนถึงขับรถทางไกล สำหรับสายญี่ปุ่นจะมีทั้งรุ่น Flatbob และ custom ให้เลือกไว้ใช้งานด้วย ที่สำคัญ ราคาเอื้อมถึงได้ไม่ยากเลย

ชอปเปอร์ | บิ๊กไบค์ | รู้ใจ

3.เน็คเก็ดไบค์ (Naked Bike)

อีกหนึ่งรูปแบบของบิ๊กไบค์ยอดนิยม สำหรับรถสายเน็คเก็ดไบค์ (Naked Bike) บางค่ายจะเรียกว่า รถสายสตรีท เพราะมีรูปลักษณ์ผสมผสานกันระหว่างรถทัวริงไบค์กับรถสปอร์ตไบค์ คือการเน้นหนักไปยังความหนาใหญ่สไตล์ทัวริง แต่ลดทอนอุปกรณ์บางอย่างออกไป เพิ่มดีไซน์ให้มีความโดดเด่นทันสมัยพร้อมกับการเปลือยเครื่องให้เห็นความแข็งแกร่งแห่งพลังเครื่องยนต์ จึงทำให้เป็นรถแนวผสมผสานที่เป็นการออกแบบอย่างลงตัวทั้งดีไซน์และการใช้งาน

ขี่มอเตอร์ไซค์ | บิ๊กไบค์ | รู้ใจ

4.สปอร์ตไบค์ (Sport Bike)

ด้วยรูปทรงที่แตกต่างจนทำให้หลายคนคิดถึงไม่ถึงเลยว่า สปอร์ตไบค์ (Sport Bike) นับเป็นหนึ่งในสายพันธุ์ของรถบิ๊กไบค์ด้วย เพราะถ้านำเรื่องของกำลังเครื่องยนต์มาเป็นเกณฑ์ต้องถือว่า สปอร์ตไบค์ เป็นหนึ่งในครอบครัวรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ด้วย เพียงแต่ดีไซน์ที่ถูกออกแบบมา มีลักษณะปราดเปรียวโฉบเฉี่ยว มีความหลากหลายของแบบรถตามขนาดของเครื่องยนต์ มีตั้งแต่รุ่นที่ใช้เครื่องยนต์ 250 CC. จนถึงระดับ 1000 CC. เลยทีเดียว การออกแบบในแต่ละรุ่นเน้นการทำความเร็ว และสร้างความสะดุดตาให้กับผู้พบเห็นมากที่สุด

บิ๊กไบค์ | ประกันบิ๊กไบค์ | รู้ใจ

5.เอ็นดูโรไบค์ (Enduro Bike) และ โมโตครอสไบค์ (Motocross Bike)

รถมอเตอร์ไซค์วิบาก คือนิยามที่นักขับชาวไทยมอบให้กับรูปแบบของรถในกลุ่มนี้ ถือเป็นบิ๊กไบค์เฉพาะแบบ เฉพาะกลุ่มที่ได้รับความนิยมแบบเฉพาะสำหรับนักขับสายลุยผู้ชื่นชอบการผจญภัยไปในพื้นที่ที่ยากจะเข้าถึง การตกแต่งรถประเภทนี้จึงต้องมีทั้งพลังเครื่องยนต์ที่แรง มีความปราดเปรียวสำหรับการควบคุมรถ สามารถพาเจ้าของบุกตะลุยไปยังดินแดนต่าง ๆ ด้วยพลังการขับเคลื่อนอันแสนวิเศษสุด จึงนับเป็นรถบิ๊กไบค์อีกตระกูลที่ได้รับความชื่นชอบในรูปแบบเฉพาะและยังคงครองสัดส่วนของตลาดเอาไว้ได้เป็นอย่างดี

บิ๊กไบค์ | ประกันบิ๊กไบค์ | รู้ใจ

นอกจากนั้นในไลน์การผลิตรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ยังมีประเภทของรถมอเตอร์ไซค์ในรูปแบบอื่นๆ อีกด้วย อาทิ ในรูปแบบ โมตาร์ดไบค์ (Motard Bike) หรือ ดูออล เพอร์โพส ไบค์ (Dual Purpose Bike) แม้กระทั่ง สกู๊ตเตอร์ไบค์ ( Scooter Bike ) ด้วย ดังนั้นการทำความรู้จักรถและศักยภาพของบิ๊กไบค์ จึงมีความจำเป็นต่อการเลือกรถที่ใช่สำหรับคุณด้วย

สิ่งที่ต้องรู้ก่อนตัดสินใจซื้อรถบิ๊กไบค์

เมื่อเรารู้แล้วว่าบิ๊กไบค์มีกี่แบบ มีลักษณะยังไง ขั้นต่อไปขอแนะนำก่อนการตัดสินใจเลือกซื้อบิ๊กไบค์สักคัน เพราะนอกจากความเท่แล้ว ต้องเลือกที่ใช่สำหรับคุณด้วย ลองอ่านบทความด้านล่างกันครับ

1.บิ๊กไบค์แบบไหนที่ใช่ตามไลฟ์สไตล์คุณ

คำถามสำคัญอันดับต้น ๆ เลยคือ คุณต้องการรถบิ๊กไบค์แบบไหน ? หากคุณเป็นหมาป่าเดียวดายผู้ชื่นชอบความเร็ว ความแรง พร้อมทะยานไปไหนแค่เพียงลำพัง บิ๊กไบค์แนวสปอร์ตไบค์ คือคำตอบที่เหมาะสมของคุณ หรือหากคุณชื่นชอบการท่องเที่ยวแนวคาราวาน ทัวริงไบค์ คือรถที่ตอบโจทย์ได้อย่างครบถ้วน หากคุณชอบความพิเศษที่ไม่เหมือนใครพร้อมตะลุยไปทุกหนแห่งโดยไม่เน้นขับขี่เล่นในเมือง เอ็นดูโร่ไบค์ และ โมโตครอสไบค์ จบครบทุกอย่าง ดังนั้นก่อนตัดสินใจซื้อ ต้องเช็คให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของเราจริง ๆ

บิ๊กไบค์ | ประกันบิ๊กไบค์ | รู้ใจ

2.มีงบเท่าไหร่ ครอบคลุมค่าใช้จ่ายไหม ?

ไม่ใช่แค่ค่าใช้จ่ายสำหรับการซื้อเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษา และยังต้องเผื่อแผ่ไปยังอุบัติเหตุรวมทั้งเรื่องที่ไม่คาดคิดอีกด้วย แม้ว่าบิ๊กไบค์จะไม่ค่อยมีเรื่องจุกจิกกวนใจมากนัก แต่ในทุกครั้งที่นำรถเข้าซ่อมบำรุงมีค่าใช้จ่ายพื้นฐาน 5,000 บาทขึ้นไป ซึ่งนี่คือเรื่องที่ต้องพิจารณาให้ดี ดังนั้นการจะซื้อรถบิ๊กไบค์ในแต่ละครั้ง หากรถในฝันของคุณมีค่าใช้จ่ายในระดับมหาศาลที่แทบแบกเอาไว้ไม่ไหว การปรับระดับลงมาสักนิด ก็ถือว่าไม่ใจร้ายกับสตางค์ในกระเป๋ามากเกินไป หรือการทำประกันบิ๊กไบค์ ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ให้คุณอุ่นใจว่า หากเกิดเรื่องไม่คาดคิด ยังมีประกันช่วยสำรองจ่าย เงินไม่หดหายไปจนหมด เรามีเงินเหลือไปทำตามฝันได้อีก

3.บริการหลังการขายดีมั้ย ?

จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อเจ้าบิ๊กไบค์ที่เราเฝ้าดูแลไม่สามารถทะยานไปไหนต่อได้ กับคำที่ว่า “ขาดอะไหล่ รออีกที 3 เดือนกว่าอะไหล่จะมา” เรียกได้ว่าเสียความรู้สึกกันไปตาม ๆ กัน ที่สำคัญการที่ต้องเห็นรถแสนรักมูลค่านับแสนบาทต้องจอดนอนเคลื่อนไหวไปไหนไม่ได้ เป็นเรื่องที่สร้างความเสียใจให้คุณไม่น้อย ดังนั้นก่อนการซื้อรถในแต่ละครั้งต้องตรวจสอบการให้บริการหลังการขาย อะไหล่ อู่ซ่อมต่าง ๆ ว่าพร้อมดูแลคุณหรือไม่ การซ่อมบำรุงและบริการหลังการขายถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญมาก ๆ

รถบิ๊กไบค์ รถจักรยานยนต์คันใหญ่ในฝันของใครหลายคน ไม่ยากที่จะเป็นเจ้าของได้ แต่ถึงอย่างนั้นการทำความรู้จักกับรูปแบบของรถในแต่ละประเภทจะช่วยให้คุณพบกับรถคันโปรดที่พร้อมทะยานไปกับคุณในทุกเส้นทาง เพิ่มความมั่นใจในการเดินทาง ด้วยการเลือกประกันที่ใช่ อุ่นใจเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ด้วยการทำประกันบิ๊กไบค์ จะช่วยดูแลซัพพอร์ตคุณโดยเฉพาะเรื่องเงินเมื่อเกิดความเสียหายต่อรถ ถูกขโมย น้ำท่วม ภัยธรรมชาติ มีประกันไว้ก่อนอุ่นใจกว่า ให้ทุกเส้นทางเต็มไปด้วยความปลอดภัย

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)