Roojai

ทริคการขับมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ ต่างจากการขับมอเตอร์ไซค์ทั่วไปอย่างไร?

ทริคการขับมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ | รู้ใจ

รถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ ยานพาหนะในฝันของใครหลายคนที่อยากได้มาเป็นเจ้าของซักคัน แต่คำถามที่ตามมาคือ ขับมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ ยากไหม? ความแอบกังวลใจก่อนการเลือกหามอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ให้ตัวเองซักคัน ด้วยขนาดรถที่ใหญ่ และมุมมองการขับขี่ที่เปลี่ยนไป ทำให้เป็นคำถามตามมาว่า การขับมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์จะเหมือนรถมอเตอร์ไซต์ทั่วไปหรือเปล่า มีอะไรที่เหมือน แล้วมีอะไรที่ต่างออกไป

รู้ใจจะพาคุณไปเรียนรู้การขับมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ เพื่อความมั่นใจของตัวคุณเองว่าเมื่อได้ครอบครองเจ้ารถมอเตอร์ไชค์บิ๊กไบค์พลังสูงได้แล้ว จะสามารถพากันโจนทะยานออกไปข้างหน้าสู่เส้นทางแห่งการเดินทางได้ด้วยความปลอดภัย พร้อมแล้ว ไปรู้จักบิ๊กไบค์ด้วยกันเลย

การขับขี่ปลอดภัย มอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ | รู้ใจ

คำถามที่ส่งผลต่อความมั่นใจในการเดินทาง ขับมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ ยากไหม?

เชื่อเหลือเกินว่าคำถามแรกของใครก็ตามแต่ที่ไม่เคยมีประสบการณ์ในการขับมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์คือ ขับมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ ยากไหม? ซึ่งคำตอบในคำถามนี้มีหลากหลาย บ้างว่าขับยากด้วยขนาดที่ใหญ่ น้ำหนักที่มาก ทำให้ควบคุมการขับขี่ได้ยาก แต่บางคนตอบว่า “หากคุณขับมอเตอร์ไซต์เป็น ขับมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ก็ไม่ใช่เรื่องยาก” แล้วคำตอบไหนเป็นคำตอบที่แท้จริง เพื่อให้ความกระจ่างชัด รู้ใจจะพาทุกคนไปรู้จักกับ รถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ พร้อมเทคนิคการขับขี่ รวมถึงข้อควรระวังต่าง ๆ ในการขับมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ คุณจะรู้ด้วยตัวเองในทันทีว่ารถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์นั้นจริง ๆ มันขับยากกว่ารถมอเตอร์ไซค์ทั่วไปที่คุณเคยขี่มาหรือเปล่า?

เริ่มต้นกันด้วยการทำความรู้จักกับยานพาหนะแบบนี้กันซักนิด รถมอเตอร์ไซค์ประเภทไหนที่เรียกว่ารถบิ๊กไบค์ ตามกฎหมายโดยทั่วไประบุไว้ว่า รถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์คือ รถจักรยานยนต์ที่ถูกออกแบบมามีขนาดใหญ่กว่ารถมอเตอร์ไซค์ทั่วไป และมีขนาดเครื่องยนต์ตั้งแต่ 250 ซีซี ขึ้นไปจนถึง 2,400 ซีซี จะถือว่าเป็นรถจักรยานยนต์ประเภทบิ๊กไบค์ทั้งหมด นั่นหมายความว่าลักษณะของรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์นั้นถูกแยกออกมาจากรถจักรยานยนต์ปกติด้วยขนาดของเครื่องยนต์นั่นเอง

แข่งมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ | รู้ใจ

การขับขี่ของรถจักรยานยนต์ทั่วไปและมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์เป็นอย่างไร?

จากนิยามของคำว่ารถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ในข้างต้น คงพอมองภาพออกได้บ้างแล้วว่ามีอะไรที่บิ๊กไบค์มีความพิเศษและแตกต่างไปจากรถจักรยานยนต์ปกติ และนั่นเองคือปัจจัยสำคัญสำหรับการตอบคำถามที่ว่า รถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ขับยากหรือง่าย ซึ่งจากคำนิยามข้างต้นมีปัจจัย 3 ประการ ที่ช่วยตอบคำถามดังกล่าวในการขับมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ ดังนี้

1.ขนาดรถ

ลักษณะเด่นที่ทำให้คนทั่วไปเรียกรถจักรยานยนต์คันใหญ่เหล่านี้ว่าบิ๊กไบค์ นั่นเป็นเพราะขนาดของรถใหญ่มาก เรียกว่ารถบางคันอาจมีขนาดใหญ่กว่าตัวผู้ขับขี่กันเลยทีเดียว ยิ่งถ้าเป็นรถบิ๊กไบค์ที่ถูกผลิตและออกแบบจากยุโรป จะทำขึ้นมาสำหรับคนที่มีรูปร่างสูงใหญ่อยู่แล้ว เช่น รถทัวร์ริ่ง รับรองว่าถ้าเทียบกับสรีระแบบชาวเอเชียบ้านเรา มีหวังนั่งบนเบาะที่นั่งได้จมหายไปกับตัวรถแบบมองไม่เห็นคนขี่เป็นแน่ และนั่นทำให้ส่งผลต่อการควบคุมการขับขี่บิ๊กไบค์ด้วย

รูปแบบของมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ | รู้ใจ

2.น้ำหนักรถ

อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อความยากง่ายในการควบคุมและการขับมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์นั่นคือ น้ำหนักรถ นั่นเอง ด้วยขนาดเครื่องยนต์ที่มีพลังความจุตั้งแต่ 250 ซีซี ขึ้นไป หมายถึงยิ่งเครื่องยนต์มีขนาดใหญ่ น้ำหนักย่อมมีเพิ่มมากยิ่งขึ้น น้ำหนักรถยิ่งมากเมื่อเปรียบเทียบกับน้ำหนักของผู้ขับขี่ ย่อมหมายถึงความสามารถในการรักษาระดับความสมดุลในการขับขี่ลดลงได้ นั่นจึงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการตอบคำถามที่ว่า ขับมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ง่ายหรือยากกันแน่

3.ความแรงของเครื่องยนต์

และอีกหนึ่งปัจจัยที่เป็นตัวกำหนดความยากง่ายในการขับมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์คือความแรงของเครื่องยนต์ เครื่องยนต์ของรถบิ๊กไบค์บางแบบทำออกมาให้มีรอบการทำความเร็วที่สูงมาก เช่น รถบางรุ่นมีอัตราเร่งตั้งแต่ 0-100 กม./ชม. ภายใน 6-8 วินาทีเป็นต้น นั่นหมายความว่าเพียงบิดคันเร่งนิดเดียว รถบิ๊กไบค์คันนั้นพร้อมพุ่งทะยานเหมือนจรวดไปในทันที และด้วยความแรงของเครื่องยนต์ที่มีอัตราเร่งที่สูงมากแบบนี้ การควบคุมในการเข้าโค้ง รวมไปถึงการหยุดรถในระยะฉุกเฉินย่อมมีความยากมากยิ่งขึ้น

ดังนั้น ปัจจัยพื้นฐานที่เป็นรูปแบบของตัวรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์จึงถือเป็นเรื่องสำคัญสำหรับความสามารถและประสิทธิภาพสำหรับการควบคุมการขับขี่รถบิ๊กไบค์นั่นเอง ซึ่งถ้าเจ้าของรถบิ๊กไบค์หรือว่าที่เจ้าของรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์คันโตได้รู้ถึงลักษณะของรถและข้อจำกัดของตนเอง ก็น่าจะประมวลผลได้ว่าจะขับมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์และ “เอาอยู่” การขับมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ก็ไม่ใช่เรื่องยากสำหรับคุณแม้แต่น้อย

การขับขี่ของมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ | รู้ใจ

เทคนิคการขับมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ที่ต่างจากรถจักรยานยนต์ปกติมีอะไรบ้าง?

เพราะด้วยรูปลักษณ์ที่แตกต่างจากรถจักรยานยนต์ทั่วไปทั้งขนาดรถ น้ำหนักรถ และความแรงของเครื่องยนต์ จึงทำให้การขับมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ต้องอาศัยประสบการณ์และความระมัดระวังเป็นพิเศษเพื่อให้ความปลอดภัยนั้นเกิดขึ้นทั้งต่อตัวผู้ขับขี่และผู้ร่วมใช้เส้นทาง ดังนั้น เราขอแนะนำเทคนิคในการขับมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ด้วยความปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็นการขับขี่ทางไกลหรือในเมือง ยังคงใช้หลักการอย่างเดียวกันสำหรับการควบคุมรถซึ่งมีข้อแนะนำต่าง ๆ ดังนี้

1.ตรวจสอบมุมมองการขับขี่

เป็นเรื่องง่าย ๆ สำหรับการเริ่มต้นขับมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ที่ไม่ควรมองข้าม และเป็นเรื่องที่ต้องตัดสินใจให้ดีนับตั้งแต่การตัดสินใจซื้อหรือเช่ารถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์สำหรับการเดินทาง นั่นคือ ทัศนวิสัยในการขับขี่นั้นเป็นเช่นไร ดังที่ได้กล่าวมาแล้วในข้างต้น สรีระของผู้ขับขี่และขนาดของเครื่องยนต์สัมพันธ์ต่อทัศนวิสัยในการมองเห็นหรือไม่ ถ้ารถที่คุณตัดสินใจเลือกใช้งานทำให้คุณมีทัศนวิสัยในการมองเห็นที่ลดลง นั่นหมายถึงโอกาสในการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนที่มีเพิ่มมากขึ้นนั่นเอง

2.ทำความเข้าใจรถของตัวเองให้ถ่องแท้

ก่อนการตัดสินใจซื้อรถบิ๊กไบค์ซักคันหรือเช่ารถบิ๊กไบค์สำหรับการเดินทาง ควรตรวจสอบดูข้อมูลทุกอย่างให้ละเอียดเพื่อสร้างความเข้าใจพื้นฐานในการขับขี่อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์แต่ละแบบต่างมีคุณลักษณะและประสิทธิภาพที่แตกต่างกันออกไป การรู้จักประสิทธิภาพของรถเป็นอย่างดีทำให้คุณรู้ว่ารถคันนี้ควบคุมได้ยากหรือง่ายสำหรับคุณ

ทำความเข้าใจกับรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ | รู้ใจ

3.ทำความรู้จักกับกฎหมายของการขับมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ให้ดี

กฎจราจรสำหรับรถบิ๊กไบค์ ถือเป็นเรื่องใหม่มากสำหรับการขับมอเตอร์ไซค์ประเภทนี้ในประเทศไทย ซึ่งได้มีการบัญญัติกฎหมายว่าด้วยการขับบิ๊กไบค์เอาไว้แล้วโดยเฉพาะอย่างยิ่งการขับขี่ในพื้นที่ชุมชน หรือพื้นที่ที่มีความคับขันทางจราจร ด้วยข้อกฎหมายที่กำหนดไว้จะถือให้มอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์มีสถานะเทียบเท่ากับรถยนต์ 1 คัน

นั่นหมายความว่าการขับขี่ซอกซอนไปตามช่องว่างระหว่างรถถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายและอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้อื่น และที่สำคัญ ในการขับขี่ในเมืองใหญ่มีการจำกัดขนาดความเร็วในการใช้งานรถบิ๊กไบค์ไม่เกิน 60 กม./ชม. ดังนั้นแม้ว่ารถของคุณจะมีกำลังความแรงเพียงใดก็ต้องทำตามข้อกำหนดทางกฎหมายในการขับขี่รถในชุมชนด้วย

4.การทำประกันรถมอเตอร์ไซค์สำหรับบิ๊กไบค์

นับเป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่ทำให้การขับมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ของคุณปลอดภัยมากขึ้น ซึ่งการทำประกันรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์คือการซื้อความคุ้มครองกับเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันที่อาจเกิดขึ้นได้ แม้ว่าจะมีประสบการณ์ในการขับขี่บิ๊กไบค์มานานแล้วก็ตาม แต่เรื่องไม่คาดฝันมีโอกาสเกิดขึ้นได้เสมอ และเมื่อมีเหตุเหล่านี้เกิดขึ้น นั่นหมายถึงค่าใช้จ่ายจำนวนมหาศาลที่ตามมา ดังนั้นการเลือกทำประกันรถมอเตอร์ไซค์ที่คุ้มครองรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ถือเป็นการเตรียมความพร้อมในเรื่องของความปลอดภัยให้พร้อมในทุกเวลาฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้นได้

ประกันรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ เป็นสิ่งจำเป็น | รู้ใจ

การขับมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงพิจารณาจากองค์ประกอบในเรื่องของขนาดรถ น้ำหนักรถ และกำลังเครื่องยนต์ว่าคุณมีความสามารถในการควบคุมได้หรือไม่ เพียงเท่านี้คุณจะสามารถหารถบิ๊กไบค์ที่ใช่ของคุณเองได้แล้ว พร้อมทั้งการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด จะช่วยให้การขับมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์มีความปลอดภัยอย่างสูง และยิ่งมีกรมธรรม์ประกันภัยสำหรับบิ๊กไบค์ถือเป็นความรับผิดชอบที่สร้างความคุ้มครองในชีวิตและทรัพย์สินของทั้งตัวคุณเองและผู้อื่น

หากคุณกำลังมองหาประกันรถมอเตอร์ไซค์สำหรับบิ๊กไบค์ ให้นึกถึงรู้ใจ เพราะเรามีประกันบิ๊กไบค์ที่คุณสามารถเลือกเงื่อนไขที่เหมาะสมสำหรับการใช้งานรถได้ ให้รู้ใจดูแลคุณเหมือนที่คุณใส่ใจรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์คันโตของคุณ เราพร้อมดูแลรถคันโปรดของคุณในทุกเส้นทาง ให้ได้รับความปลอดภัยขั้นสูงสุด

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ มอเตอร์ไซค์ และสุขภาพ รวมถึงโปรโมชั่นใหม่ ๆ จากรู้ใจ ประกันออนไลน์ ได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือ Official Line ID: @roojai ได้เลย