Roojai

ผลเสียของการดื่มแอลกอฮอล์ เสี่ยงมะเร็งไม่รู้ตัว ดื่มบ่อยควรระวัง!

สายดื่มควรระวังผลเสียของการดื่มแอลกอฮอล์ | ประกันมะเร็ง | รู้ใจ

ขึ้นชื่อว่าสุรายาเมานั้นมีแต่จะทำลายสุขภาพ รู้มั้ยว่าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไม่ว่าเหล้า เบียร์ ไวน์ หรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เป็นหนึ่งในสาเหตุของการเกิดโรคมะเร็งอย่างมะเร็งตับ แต่ฤทธิ์ของแอลกอฮอล์นั้นไม่ได้ส่งผลต่อตับอย่างเดียว มันยังเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งอื่นๆ และโรคร้ายแรงอื่นๆ อีกด้วย แล้วผลเสียของการดื่มแอลกอฮอล์มีอะไรบ้าง บทความนี้ เราจะมาพูดถึงโทษของสุราและแอลกอฮอล์ที่มีมากกว่ามะเร็งตับกัน

แอลกอฮอล์เพิ่มความเสี่ยงโรคมะเร็งหรือไม่?

เป็นที่ทราบกันดีว่าทั้งเหล้าและบุหรี่นั้นไม่ได้ส่งผลดีต่อสุขภาพ และแอลกอฮอล์ทุกประเภท เช่น วิสกี้ ไวน์ เบียร์ หรือเหล้าประเภทอื่น ๆ เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งทั้งสิ้น ทั้งมะเร็งศีรษะและลำคอ มะเร็งตับ มะเร็งหลอดอาหาร มะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้และทวารหนัก และหากดื่มติดต่อกันเป็นระยะเวลานานหลายปี ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งมากขึ้น รวมถึงเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งกล่องเสียงหลอดอาหารและช่องปาก เพราะเนื้อเยื่ออ่อนๆ เหล่านี้ สัมผัสโดยตรงกับแอลกอฮอล์ที่ดื่มเข้าไปนั่นเอง

ดื่มแอลกอฮอล์เพิ่มความเสี่ยงโรคมะเร็งและโรคร้ายอื่น ๆ  | ประกันมะเร็ง | รู้ใจ

ทำไมแอลกอฮอล์ถึงเพิ่มความเสี่ยงโรคมะเร็ง?

ความเสี่ยงที่เพิ่มมากขึ้นนั้น อาจสัมพันธ์กับสารเคมี 2 ชนิด ที่มีฤทธิ์ในการทำลายดีเอ็นเอภายในเซลล์ โดย

  • สารเอทานอลที่อยู่ในเหล้านั้น เป็นส่วนประกอบหลักของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ถ้าร่างกายได้รับในปริมาณที่น้อยอาจส่งผลให้เกิดอาการมึนเมา แต่ถ้าได้รับมากเกินไป มันจะไปกดประสาทอย่างรุนแรงและอาจทำให้เสียชีวิตได้ และหากดื่มเหล้าเป็นระยะเวลายาวนาน อาจทำให้เกิดโรคพิษสุราเรื้อรังได้ 
  • อะซีตัลดีไฮด์หรือสารก่อมะเร็ง เป็นสารที่เกิดจากการย่อยสลายของเอทานอลในร่างกาย ทำให้ร่างกายเกิดการทำลายดีเอ็นเอภายในเซลล์ เป็นสาเหตุให้เซลล์อ่อนแอลง

การเข้าสังคม ปาร์ตี้ ดื่มแอลกอฮอล์เฮฮาสนุกสนาน ไม่ใช่เรื่องผิด แต่อาจทำให้เราป่วยเป็นโรคมะเร็งโดยไม่ทันตั้งตัว แต่การวางแผนการเงินเพื่อรับมืออนาคตเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นการทำประกันภัยจึงเป็นสิ่งจำเป็นและไม่ควรมองข้าม ที่รู้ใจ มีประกันมะเร็งที่คุ้มครองมะเร็งทุกระยะ ทุกชนิด ซึ่งรวมถึงมะเร็งตับและมะเร็งเต้านมด้วย ค่าเบี้ยไม่แพง เจอ จ่าย จบ คุ้มครองสูงสุด 3 ล้านบาท เช็คราคาได้เลย ไม่ต้องใส่ข้อมูลติดต่อ

สาวดื่มหนัก ดื่มไม่พักระวัง! มะเร็งเต้านม

สาว ๆ สายปาร์ตี้ ควรต้องรู้ไว้ หากคุณเป็นคนที่ดื่มหนัก ดื่มไม่พัก ดื่มติดต่อกันเป็นเวลานานหลายปี มีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งเต้านมสูงกว่าผู้หญิงที่ไม่ดื่มถึง 15% โดยจากการศึกษาพบว่า สาว ๆ สายปาร์ตี้ที่ดื่มแอลกอฮอล์ประมาณ 3 ดริ้งค์/สัปดาห์ (1 ดริ้งค์ = เบียร์ 12 ออนซ์, ไวน์ 5 ออนซ์ หรือวิสกี้เพียว 1.5 ออนซ์) จะได้รับโทษของแอลกอฮอล์โดยทำให้เกิดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งเต้านมเพิ่มขึ้นถึง 15% และทุกการดื่มที่มากขึ้น 10 กรัมนั้น จะทำให้เปอร์เซ็นต์ในการเกิดมะเร็งเต้านมขยับเพิ่มขึ้นไปอีก 7%

ผลเสียของการดื่มแอลกอฮอล์มีอะไรบ้าง?

โทษของเหล้าและแอลกอฮอล์ส่งผลเสียต่ออวัยวะหลายส่วน และยังเป็นสาเหตุหลักของการเสียชีวิตทั้งเรื่องของสุขภาพและอุบัติเหตุต่าง ๆ นอกจากนี้ยังมีโรคที่เกิดจากการดื่มสุราอีก ดังนี้

1. แอลกอฮอล์ส่งผลต่อสมองและระบบประสาท

  • ทำให้เกิดอาการมึนเมา ง่วงนอน หลับ หรือหมดสติ
  • ส่งผลต่อระบบประสาทส่วนปลาย ทำให้มีอาการชาตามปลายมือ ปลายเท้า
  • หากดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ จะทำให้เกิดความจำเสื่อม สมองเสื่อม และหากเอ็กซเรย์สมองจะพบว่า ขนาดสมองนั้นมีขนาดเล็กลง อาจทำให้สูญเสียการทรงตัว เดินไม่ตรง มีการเปลี่ยนแปลงทางบุคลิกภาพ ไม่สนใจสิ่งรอบข้าง อาจมีอาการซึมเศร้าหรือประสาทหลอนร่วมด้วย 

2. แอลกอฮอล์ส่งผลต่อระบบทางเดินอาหารและตับ

  • ทำให้เกิดโรคกระเพาะอาหารอักเสบ เป็นแผลในกระเพาะ เลือดออกในกระเพาะอาหาร เส้นเลือดดำที่หลอดอาหารโป่ง ก่อให้เกิดอาการปวดท้อง หรืออาเจียนออกมาเป็นเลือด
  • ทำให้ตับอ่อนอักเสบ มีอาการปวดท้องรุนแรง มีไข้สูง หรือบางกรณีอาจทำให้เสียชีวิตได้
  • หากดื่มเป็นเวลานานหลายปีและดื่มจนเป็นนิสัย กินเบียร์ทุกวัน กินเหล้าทุกวัน ผลเสียคือจะทำให้เกิดโรคตับแข็ง อาการก็คือจะอ้วกเป็นเลือด ส่งผลให้เกิดเป็นมะเร็งตับในที่สุด
เหล้า เบี้ยร์ ไวน์ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพิ่มความเสี่ยงโรคร้ายแรง  | ประกันมะเร็ง | รู้ใจ

3. แอลกอฮอล์ส่งผลระบบหัวใจและหลอดเลือด

  • เมื่อดื่มแอลกอฮอล์เข้าไปปริมาณมาก ข้อเสียของเหล้าจะทำให้การเต้นและการบีบตัวของหัวใจไม่ปกติ หัวใจจะเต้นเร็วขึ้น และในขณะเดียวกัน ถ้าดื่มสุรามาก ๆ จะทำให้ร่างกายขาดวิตามินบี 1 ส่งผลต่อกล้ามเนื้อหัวใจทำงานไม่ปกติ
  • แอลกอฮอล์จะทำให้เส้นเลือดขยายตัว และทำให้ไขมันในเลือดสูง ส่งผลให้เลือดเเข็งตัวได้ง่าย ทำให้เกิดภาวะเส้นเลือดในสมองแตก จนเป็นอัมพฤกษ์-อัมพาต หรือพิการชั่วชีวิตได้

4. แอลกอฮอล์ส่งผลระบบขับถ่ายและอวัยวะสืบพันธุ์

  • หากดื่มจนกลายเป็นติดสุราเรื้อรัง จะทำให้ความต้องการทางเพศลดลง ส่งผลให้ลูกอัณฑะมีขนาดเล็กลงอีกด้วย
  • ในสตรีมีครรภ์ อาจทำให้แท้งหรือคลอดบุตรเร็วกว่ากำหนด มีโอกาสทำให้เด็กในครรภ์มีความเสี่ยงสูงต่อการผิดปกติ ทำให้การสร้างเซลล์ประสาทและสมอง หัวใจ ตา แขนขา อวัยวะเพศของทารกในครรภ์ไม่สมบูรณ์หรือผิดปกติ สมองเล็กกว่าปกติ ส่งผลให้เกิดโรคสมาธิสั้น รูปหน้าผิดปกติ ดวงตา กรามมีขนาดเล็ก ปลายจมูกพิการ เป็นต้น

5. แอลกอฮอล์ส่งผลต่อวงจรการนอน

  • แอลกอฮอล์ช่วยให้หลับง่ายก็จริง แต่แค่ในระยะแรกๆ เท่านั้น เมื่อดื่มอย่างต่อเนื่อง มันจะไปทำลายวงจรการนอน ทำให้ตื่นกลางดึก และมีปัญหาการนอนไม่หลับตามมา

ไม่ว่าเหล้า เบียร์ ไวน์ หรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ หากดื่มมากเกินไปจนติดเป็นนิสัย กินเบียร์ทุกวัน กินเหล้าทุกวัน ผลเสียต่อร่างกายมีแน่นอน ดังนั้นควรดื่มแต่พอดีหรือดื่มในโอกาสสำคัญ และเรียนรู้ผลเสียของการดื่มแอลกอฮอล์เอาไว้สัก ปาร์ตี้ได้ สนุกได้ แต่อย่าลืมเซฟเรื่องสุขภาพของเราและคนที่เรารัก

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)

คำจำกัดความ

กดประสาท สารที่ออกฤทธิ์กดหรือระงับการทำงานของระบบประสาทส่วนกลาง ทำให้การทำงานของระบบประสาทช้าลง เช่น การรับรู้ช้าลง ง่วงนอน
วงจรการนอน ระยะการนอนหลับ โดยแบ่งออกเป็น 2 ระยะ ซึ่งจะเกิดขึ้นสลับกันไปในแต่ละคืน คือ ระยะการหลับที่ไม่มีการกรอกตาแบบรวดเร็ว และระยะการหลับที่มีการกรอกตาแบบรวดเร็ว
สารก่อมะเร็ง สารหรือวัตถุใดๆ ที่เป็นตัวกระตุ้นที่ก่อให้เกิดมะเร็ง