Roojai

ระวังอันตรายจาก “มะเร็งสมอง” โรคที่พบไม่บ่อยแต่เกิดขึ้นได้กับทุกคน

"มะเร็งสมอง" พบไม่บ่อยแต่เกิดขึ้นได้กับทุกคน (cover) | รู้ใจ

เคยมั้ย กับอาการปวดหัวเรื้อรัง ปวดหัวเมื่อไหร่ไม่เคยหาย แต่กลับปวดหนักขึ้นไปอีก เมื่อมีอาการเหล่านี้ควรระวังตัวเอาไว้ เพราะนี่อาจเป็นสัญญาณอันตรายระยะเริ่มแรกของ “มะเร็งสมอง” โรคร้ายที่พร้อมจู่โจมคนที่คุณรักอย่างไม่รู้ตัว แม้ว่ามะเร็งคืออาการเจ็บป่วยที่แสนน่ากลัว แต่ถ้าคุณรู้จักมันก่อน และเข้าใจถึงวิธีการรักษาเบื้องต้นแล้ว เจ้ามะเร็งสมองตัวร้ายก็อาจไม่ใช่คู่ต่อกรที่คุณต้องกลัวมากเกินไปจนแพนิค

รู้ใจจะพาคุณไปทำความรู้จักกับเจ้าภัยเงียบตัวนี้ พร้อมทั้งวิธีการดูแลสุขภาพให้ห่างไกลจากโรคร้ายนี้ไปด้วยกัน

ทำความรู้จักกับมะเร็งสมอง เกิดขึ้นได้อย่างไร

โรคมะเร็งสมอง เป็นภาวะความผิดปกติของการเจริญเติบโตของเซลล์สมองที่มีการขยายตัว เจริญเติบโตอย่างผิดปกติ จนทำให้เกิดภาวะเริ่มแรกที่เรารู้จักกันอย่างดีว่า “เนื้องอก” ก่อนที่จะค่อย ๆ ลุกลามไปกดทับเส้นเลือดหรือเส้นประสาทในสมอง จนทำให้เกิดเป็นเนื้อร้ายในที่สุด ผลกระทบที่เห็นได้ชัดกับภาวะของการเจ็บป่วยในเรื่องของมะเร็งสมองหรือเนื้องอกในสมองคือ อาการปวดหัวหนัก ๆ ปวดหัวมากแบบไม่รู้จบ และจะมีผลตามที่เนื้องอกไปกดทับเส้นประสาทนั้น ๆ เช่น สายตาพร่ามัว หรือหลอดเลือดตีบตัน เป็นต้น

"มะเร็งสมอง" พบไม่บ่อยแต่เกิดขึ้นได้กับทุกคน (1) | รู้ใจ

สำหรับมะเร็งสมอง อาการนั้นสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 กลุ่มหลัก ๆ ซึ่งทั้งหมดนี้เกิดขึ้นจากการพัฒนาตัวขึ้นมาของเนื้องอกในสมอง แต่ถึงอย่างนั้นไม่ได้หมายความว่าเนื้องอกทุกอย่างจะต้องพัฒนากลายมาเป็นมะเร็งเสมอไป การรู้จักกับรูปแบบการเกิดของมะเร็งสมองในแต่ละขั้นทั้งด้านภายในและภายนอก จะทำให้คุณสามารถประเมินความเสี่ยงในเบื้องต้นได้ด้วยตัวของคุณเอง ซึ่งมี 2 รูปแบบใหญ่ ๆ ที่พบได้ในปัจจุบัน ดังนี้

1.โรคมะเร็งสมองปฐมภูมิ (Primary Brain Cancers)

สำหรับอาการเจ็บป่วยในรูปแบบนี้ จะเป็นการขยายตัวของเนื้องอกจนกลายเป็นเซลล์มะเร็งในที่สุด เพียงแต่ว่าเมื่อเซลล์ส่วนนี้กลายเป็นมะเร็งแล้ว จะไม่ขยายตัวออกไปยังตำแหน่งอื่น จะอยู่เพียงแค่จุดนี้จุดเดียว แต่ถึงกระนั้นอาจขยายตัวเพิ่มใหญ่ขึ้นได้ แต่ไม่กระจายไปที่อื่นนั่นเอง

2.โรคมะเร็งสมองทุติยภูมิ (Secondary Brain Tumor)

สำหรับการเกิดมะเร็งในรูปแบบนี้ เกิดจากส่วนหนึ่งส่วนใดภายในร่างกายเป็นมะเร็ง จากนั้นเนื้อร้ายเหล่านี้ได้ทำการกระจายตัวไปสู่อวัยวะต่าง ๆ ซึ่งรวมไปถึงการแพร่กระจายเข้าสู่สมอง ซึ่งในประเทศไทยจากการตรวจสอบผู้ป่วยมะเร็งส่วนใหญ่จะมีภาวะการเป็นมะเร็งสมองด้วยสาเหตุนี้เป็นจำนวนมาก

ปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งสมอง

สำหรับที่มาของการเป็นมะเร็งสมองนั้นยังไม่สามารถระบุได้อย่างชัดเจนว่ามีสาเหตุมาจากอะไร แต่จากการเก็บข้อมูลต่าง ๆ ของผู้ป่วยพบว่าผู้ป่วยแต่ละคนต่างมีเหตุที่เป็นปัจจัยเสี่ยงที่คล้ายคลึงกัน ดังนี้

  • เป็นกลุ่มผู้สูงอายุ
  • สูบบุหรี่อย่างหนัก
  • เกี่ยวข้องหรือปฏิบัติงานร่วมกับสารโลหะหนักจำพวก ยาฆ่าแมลง สารตะกั่ว พลาสติก ยาง ปริโตเลียม
  • กลุ่มอาชีพที่ต้องสูดดมควันอยู่เป็นประจำ เช่น โรงหลอม โรงงานรมควันต่าง ๆ
  • เกิดจากการถ่ายทอดทางพันธุกรรมที่มีโอกาสเป็นมะเร็งสมองทั้งในรูปแบบ ปฐมภูมิ หรือ ทุติยภูมิ
  • ติดเชื้อไวรัสเอ็บสไตบาร์
"มะเร็งสมอง" พบไม่บ่อยแต่เกิดขึ้นได้กับทุกคน (2) | รู้ใจ

ภาวะที่อาจป่วยเป็นมะเร็งสมอง อาการเป็นอย่างไร

มะเร็งสมอง อาการที่เกิดขึ้นภายในร่างกายไม่สามารถมองเห็นได้ภายนอก ถึงอย่างนั้นก็มีภาวะร่วมบางอย่างที่อาจใช้ในการวินิจฉัยได้ว่าผู้ป่วยคนนั้นอาจมีโอกาสป่วยเป็นมะเร็งสมองได้เช่นกัน ทีนี้เราจะพาไปดูอาการเบื้องต้นของโรคมะเร็งสมอง อาการเป็นแบบไหนบ้างที่คุณควรต้องเฝ้าระวัง

  • ปวดหัวมากอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการปวดขมับทั้งสองข้าง หรือ ปวดไมเกรน จนต้องทานยาที่แรงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ
  • อาการเลือดกำเดาไหลออกแบบไม่ทราบสาเหตุ
  • อาการวิงเวียนศีรษะและอาเจียนบ่อยครั้ง
  • การทรงตัวที่ไม่สมดุล เอียง เซ อยู่ตลอดเวลา
  • อาการชัก
  • สายตาพร่ามัว มองเห็นไม่ชัดเจน
  • ความจำเสื่อม

ซึ่งถ้ามองจากข้อมูลพื้นฐานจะเห็นว่าอาการเหล่านี้เป็นอาการร่วมในรูปแบบของการเจ็บป่วยอื่น ๆ ด้วย แต่ถ้ามีอาการเหล่านี้เกิดขึ้นมาก็อย่าได้นิ่งนอนใจ ควรปรึกษาแพทย์เพื่อหาต้นตอของปัญหาและรับการรักษาอย่างถูกต้องโดยเร็วที่สุด

การพบผู้ป่วยมะเร็งสมองในประเทศไทย

แม้ว่าในประเทศไทยจะมีผู้ป่วยโรคมะเร็งและเสียชีวิตจากการเป็นมะเร็งสูง ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุขได้ระบุว่ามะเร็งคือ 1 ใน 5 โรคร้ายแรงที่คร่าชีวิตคนไทยมากที่สุด แต่กลับพบว่ามีผู้ป่วยเป็นมะเร็งสมองอยู่น้อยมาก ยิ่งถ้าวัดกันในระดับโลกแล้วมีอัตราส่วนเพียงแค่ 1% ของประชากรทั้งโลกที่ตรวจพบภาวะมะเร็งสมอง

แม้จะมีสัดส่วนเพียงน้อยนิด แต่การแพร่ลามของเนื้อมะเร็งในอวัยวะอื่น ๆ ย่อมก่อให้เกิดภาวะความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งสมองได้เช่นกัน ดังนั้น การตั้งตนอยู่ในความไม่ประมาท และเตรียมความพร้อมทุกอย่างไว้ให้รอบด้าน ย่อมเป็นตัวช่วยสำคัญสำหรับเหตุการณ์อันไม่คาดฝันเหล่านี้ที่อาจเกิดขึ้นมาได้

"มะเร็งสมอง" พบไม่บ่อยแต่เกิดขึ้นได้กับทุกคน (3) | รู้ใจ

มะเร็งสมอง รักษาได้อย่างไร

การรักษาโรคมะเร็งสมองในปัจจุบันนั้นยังคงใช้รูปแบบการรักษาเช่นเดียวกับมะเร็งประเภทอื่น ๆ ซึ่งสามารถแบ่งออกได้ ดังนี้

1.การเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิต

ในการตรวจพบเบื้องต้นและเนื้อมะเร็งยังไม่ลุกลามไปมาก ทางแพทย์มักแนะนำให้ผู้ป่วยเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิตใหม่ ทั้งโภชนาการ การถอยออกจากพฤติกรรมเสี่ยงต่าง ๆ เป็นต้น

2.การใช้ยารักษาและเคมีบำบัด

ในกรณีมีการตรวจเจอการขยายตัวของเนื้องอกมะเร็งแล้ว ส่วนใหญ่จะใช้การรักษาด้วยการทานยาตามแพทย์สั่ง ซึ่งต้องทานให้ครบตามจำนวน นอกจากนั้นแล้วการฉายแสงเพื่อยับยั้งการเจริญเติบโต หรือที่เรามักเรียกกันว่าการทำคีโม ก็ยังคงเป็นการรักษาหลักของการจัดการโรคมะเร็งซึ่งมีผลตามมาบ้างทั้งอาการผมร่วง หรือ อาการคลื่นไส้ อาเจียน เป็นต้น

3.การผ่าตัด

ถือเป็นวิธีการที่นิยมมากที่สุดในการจัดการกับเนื้อร้ายในส่วนของเซลล์สมอง ซึ่งในปัจจุบันนี้วิทยาการด้านการรักษารุดหน้าไปกว่าแต่ก่อนมาก สามารถทำการผ่าตัดได้อย่างรวดเร็วและแก้ไขปัญหาได้เป็นอย่างดี แต่ปัญหาสำคัญของการรักษาในรูปแบบนี้คือค่าใช้จ่ายที่สูงมาก ๆ ซึ่งผู้ป่วยและญาติผู้ป่วยต้องเตรียมตัวในส่วนของค่ารักษาพยาบาลไว้อย่างมากเช่นกัน

4.การฟื้นฟูสภาพ

ถือเป็นรูปแบบการรักษาที่มาควบคู่กับการดูแลรักษามะเร็งสมอง เพราะมะเร็งสมองนั้นย่อมส่งผลต่อเนื้อเยื่อเซลล์สมองไม่มากก็น้อย และมีผลตามมาอย่างแน่นอน เช่น การเห็น การพูด การเดิน ดังนั้น นอกจากการรักษาแล้ว ยังต้องทำการกายภาพบำบัดควบคู่กันไปด้วย

"มะเร็งสมอง" พบไม่บ่อยแต่เกิดขึ้นได้กับทุกคน (4) | รู้ใจ

ประกันมะเร็ง ช่วยคุณได้กับโรคมะเร็งสมอง

โรคมะเร็งสมอง ภัยมืดที่พร้อมจู่โจมทุกคนได้ตลอดเวลา การใช้ชีวิตด้วยความระมัดระวังย่อมทำให้ห่างไกลจากการเป็นมะเร็งสมองได้ สิ่งที่เป็นตัวช่วยสำคัญสำหรับการต่อสู้กับภาวะอาการเจ็บป่วยของมะเร็งสมองได้แก่ การทำประกันมะเร็ง ซึ่งถือเป็นความคุ้มครองที่เหมาะสำหรับผู้ที่มีพฤติกรรมเสี่ยงหรือมีคนในครอบครัวป่วยเป็นโรคมะเร็งอย่างยิ่ง เพราะว่าปัญหาสำคัญคือ ค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลที่สูงมาก การเลือกซื้อประกันมะเร็งถือเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง

รู้ใจ ประกันออนไลน์ รู้ใจกว่า ประหยัดกว่า เราตอบโจทย์คุณด้วยรูปแบบการคุ้มครองที่ครอบคลุมเลือกได้หลายรูปแบบ คุ้มครองโรคมะเร็งทุกชนิด ทุกระยะ รวมถึงเบี้ยประกันในราคาประหยัด แต่ครอบคลุมเรื่องค่ารักษาพยาบาลรอบด้าน การมีประกันสุขภาพและประกันการเจ็บป่วยมะเร็งจึงเป็นเรื่องที่ควรมีไว้สำหรับวันร้าย ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้โดยไม่รู้ตัวกับใครก็ได้ทุกคน

สามารถติดตามข่าวสารและโปรโมชั่นใหม่ ๆ จากรู้ใจได้ทาง FB fan page: Roojai หรือ คลิก add Official Line ของเราไว้ได้เลย