Roojai

การฉีดวัคซีนโควิด 19 เข็ม 3, 4 จำเป็นแค่ไหน?

ทำไมเราต้องได้รับการฉีดวัคซีนโควิด 19 | รู้ใจ

สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 ในบ้านเรามียอดผู้ติดเชื้อประมาณวันละ 20,000 กว่าราย เจ้าสายพันธุ์โอมิครอนนี้สามารถแพร่เชื้อได้ไว จะบอกว่าเป็นความโชคดีในโชคที่ไม่ดีก็ว่าได้ เพราะถึงแม้เจ้าโอมิครอนจะแพร่กระจายเชื้อได้ไว แต่ความรุนแรงของเชื้อโควิด 19 ตัวนี้ไม่รุนแรงมาก ผู้ติดเชื้อโควิด 19 ที่สุขภาพแข็งแรง แทบจะไม่มีอาการใด ๆ เลย อาจจะเป็นเพราะผลพวงของการฉีดวัคซีนโควิด 19 ร่วมด้วยนั่นเอง

ทำไมเราถึงจำเป็นต้องฉีดวัคซีนโควิด 19?

  1. ลดการแพร่กระจายของเชื้อโควิด 19
  2. ลดความรุนแรงของโรคโควิด 19 ลดการครองเตียงในโรงพยาบาล
  3. ลดอัตราการเสียชีวิตเพื่อสร้างภูมิต้านทานแก่ร่างกาย หากได้รับเชื้อโควิด 19 ผู้ป่วยจะมีอาการไม่รุนแรง
  4. เมื่อทุกคนต่างได้รับการฉีดวัคซีนโควิด 19 กันแล้ว การแพร่ระบาดก็จะค่อย ๆ จางลง
  5. เมื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 ได้แล้ว ก็จะสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ
ประสิทธิภาพของวัคซีนโควิด 19 | รู้ใจ

วัคซีนโควิด 19 ในปัจจุบัน มีกี่ชนิด อะไรบ้าง?

  1. วัคซีนโควิด 19 ชนิดสารพันธุกรรม หรือที่เรียกว่า mRNA
    เป็นการเลียนแบบสารพันธุกรรม โดยการฉีดวัคซีนโควิด 19 แบบนี้จะเป็นไกด์นำพา mRNA เข้าไปสู่เซลล์ในร่างกาย เซลล์ซึ่งได้รับ mRNA จะทำการผลิตสารโปรตีนสไปค์ เจ้าตัวนี้แหละที่จะสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายของเรา วัคซีนโควิด 19 ที่เป็น mRNA ได้แก่ Pfizer และ Moderna โดยมีรายงานว่าสามารถป้องกันโรคโควิด 19 ได้ถึง 95% และสามารถป้องกันอาการโคม่าและเสียชีวิตจากโรคโควิด 19 ได้ 100% เลยทีเดียว แต่ก็มีบางรายงานพบว่าวัคซีนโควิด 19 แบบ mRNA นั้นอาจส่งผลกระทบในระยะยาว
  2. วัคซีนโควิด 19 ชนิดที่ใช้ไวรัสเป็นพาหะ
    นักทดลองพัฒนาวัคซีนโควิด 19 ชนิดนี้มาจากการตัดแต่งพันธุกรรม โดยนำเชื้อ เช่น ไวรัสอะดีโน มาดัดแปลงพันธุกรรมไม่ให้แบ่งตัวได้ และผสมสารพันธุกรรมของเชื้อโควิด 19 เข้าไปด้วย เมื่อพร้อมจึงนำมาฉีดในร่างกายคน เหมือนกำลังหลอกร่างกายว่ามีเชื้อโรคโควิด 19 เข้ามาละนะ สร้างภูมิคุ้มกันเดี๋ยวนี้ แต่วัคซีนโควิด 19 ชนิดนี้ไม่แนะนำให้ใช้ในผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง วัคซีนโควิด 19 ชนิดนี้ ได้แก่
    • Gamaleya ของรัสเซีย ประสิทธิภาพในการป้องกันอาการโควิด 19 ประมาณ 90%
    • ประสิทธิภาพในการป้องกันอาการโควิด 19 ประมาณ 70-80% ป้องกันการเสียชีวิตได้ 100%
    • CanSinoBio ประสิทธิภาพในการป้องกันอาการโควิด 19 ประมาณ 60%
    • Johnson and Johnson ประสิทธิภาพในการป้องกันอาการโควิด 19 ปะมาณ 64-72%
  3. วัคซีนโควิด 19 ที่ทําจากโปรตีนของเชื้อ
    เทคโนโลยีการนำโปรตีนของเชื้อไวรัสต่าง ๆ มาผลิตเป็นวัคซีน จริง ๆ แล้วนักทดลองทั่วโลกต่างคุ้นเคยกับวิธีการนี้เป็นอย่างดี จะเห็นได้จากวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ วัคซีนป้องกันไวรัสตับอักเสบบี ก็ใช้วิธีนี้เช่นกัน
    วัคซีนโควิด 19 ที่ใช้เทคโนโลยีนี้ก็จะมี Novavax มีประสิทธิภาพป้องกันอาการโควิด 19 ประมาณ 60-90% และป้องกันการเสียชีวิตได้ 100%
  4. วัคซีนโควิด 19 ชนิดเชื้อตาย
    วัคซีนโควิด 19 ชนิดนี้ผลิตจากเชื้อที่ตายแล้ว วิธีก็คือ นักทดลองจะนำเชื้อโควิด 19 มาเพาะเลี้ยงเพื่อขายจำนวน และเอามาทำให้เชื้อโควิด 19 พวกนี้ตาย การฉีดวัคซีนโควิด 19 ชนิดนี้ก็เหมือนการหลอกร่างกายของเราเช่นกัน เพราะเมื่อร่างกายเราได้รับเชื้อตายจากวัคซีนโควิด 19 ชนิดนี้ ร่างกายจะจำใบหน้าของเชื้อโควิด 19 เอาไว้ เมื่อเราได้รับเชื้อจริง ๆ ร่างกายที่จำได้ว่า “เอ๊ะ ฉันเคยเจอเธอแล้วนะ” ร่างกายก็จะสร้างภูมิคุ้มกัน ทำให้วัคซีนโควิด 19 ชนิดนี้ป้องกันอาการโควิด 19 ได้ 50-70% และป้องกันการเสียชีวิตได้ 100%

จะเห็นว่าวัคซีนโควิด 19 ทุกตัวมีข้อดีที่เหมือนกันคือ ป้องกันอัตราการเสียชีวิตจากเชื้อโควิด 19 แต่ไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ ถึงแม้ว่าในปัจจุบันวัคซีนโควิด 19 เหล่านี้จะยังป้องกันการติดเชื้อไม่ได้ แต่ก็จำเป็นมากที่จะต้องฉีดวัคซีนโควิด 19 ไว้ เพื่อป้องกันการเสียชีวิตจากโควิด 19 นั่นเอง

ความจำเป็นในการฉีดวัคซีนโควิด 19 ในเข็มที่ 3, 4 | รู้ใจ

จำเป็นไหม? ที่ต้องฉีดวัคซีนโควิด 19 กระตุ้นเข็ม 3, 4

ต้องบอกว่า เมื่อเราได้รับการฉีดวัคซีนโควิด 19 เข็มที่ 1 และ 2 ไปแล้ว ประสิทธิภาพของวัคซีนโควิด 19 จะค่อย ๆ ลดลง จึงจำเป็นต้องมีการกระตุ้นภูมิในเข็มที่ 3 และเข็มที่ 4 โดยแพทย์แนะนำ ดังนี้

  • หากได้รับการฉีดวัคซีนโควิด 19 ในเข็มที่ 1, 2 เป็น ซิโนแวค เข็มที่ 3 เป็น AstraZeneca เข็มที่ 4 สามารถเลือกได้ว่าจะเป็น AstraZeneca หรือ Pfizer
  • หากได้รับการฉีดวัคซีนโควิด 19 ใน 2 เข็มแรกเป็น ซิโนแวค เข็มที่ 3 เป็น Pfizer เข็มที่ 4 ให้ฉีดเป็น Pfizer

เมื่อมีวัคซีนโควิด 19 ที่หลากหลายให้เราเลือกตามความเหมาะสมกับอายุและร่างกายของเราแล้ว แต่บางคนอาจมีอาการแพ้วัคซีนโควิด 19 ได้ บางรายอาจมีไข้เล็กน้อย 2-3 วัน บางคนอาจแพ้รุนแรงถึงขั้นต้องนอนโรงพยาบาลเลยก็มี

ค่ารักษาพยาบาลสำหรับผู้ป่วยโควิด 19 ในบ้านเราถ้าไปรักษาโรงพยาบาลเอกชนคือต้องเตรียมใจไว้เลยว่าแพงแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นค่ารักษาพยาบาลเนื่องจากติดเชื้อโควิด 19 หรือจะเป็นอาการแพ้วัคซีนโควิด 19 เราก็คงไม่อยากให้เงินที่อุตส่าห์เก็บมาต้องมาจ่ายไปกับค่ารักษาพยาบาลจนหมด

ที่รู้ใจ เรามีแผนประกันโควิด 19 ที่ครอบคลุมเรื่องการแพ้หลังจากฉีดวัคซีนโควิด 19 รวมอยู่ด้วย นอกจากนั้น หากลูกค้าได้รับเชื้อโควิด 19 ทางรู้ใจมีการจ่ายเงินก้อนชดเชยเนื่องจากได้รับเชื้อโควิด 19 อีกด้วย เรามีแผนประกันโควิด 19 ให้เลือกผ่านช่องทางออนไลน์ ซื้อง่ายและสะดวก

ประกันโควิด 19 ที่รู้ใจได้มาตรฐาน ซื้อง่าย ราคาดี และเชื่อถือได้ จะเลือกซื้อให้ตัวเองหรือคนในครอบครัวก็ได้เช่นกัน โดยประกันโควิด 19 นี้จะมีระยะเวลารอคอย 14 วันเพื่อให้มั่นใจว่าผู้ทำประกันมีสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ เรื่องรถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงโปรโมชั่นใหม่ ๆ จากรู้ใจ ประกันออนไลน์ ได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือ Official Line ID: @roojai