Roojai

ในยุคโควิด 19 การสวมใส่หน้ากากอนามัยบ่อย ๆ ทำให้คุณป่วยได้ไหม?

ยุคโควิด 19 ใส่หน้ากากอนามัยบ่อย ทำให้ป่วย?

ในยุคสมัยนี้ หน้ากากอนามัยเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิตประจำวัน หน้ากากอนามัยไม่เพียงแต่ช่วยป้องกันฝุ่นละอองหรือมลพิษเท่านั้น หน้ากากอนามัยยังป้องกันการติดเชื้อโรคหรือแบคทีเรียต่าง ๆ จากภายนอกได้อีกด้วย

ใส่หน้ากากอนามัยแล้วป่วยได้หรือไม่?

มีบางความเห็นบอกว่า การที่เราใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา จะทำให้เราหายใจเอาก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เราหายใจออกนั้นกลับเข้าสู่ร่างกายในปริมาณที่มากจนเกินไป ดังนั้น การสวมหน้ากากอนามัยเราควรถอดเพื่อรับอากาศด้านนอกบ้างเป็นระยะ ๆ

ใส่หน้ากากอนามัยแล้วป่วยได้หรือไม่?

ผลข้างเคียงของการสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลามีอะไรบ้าง?

  1. อาจทำให้ผู้สวมใส่เกิดอาการเจ็บคอในสถานที่ทำงานปัจจุบันนี้ จะมีกฏให้พนักงานสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา เมื่อเราต้องใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาทำให้ภายในหน้ากากอนามัยของเรามีเชื้อโรคหรือไวรัสอยู่ และเมื่อเราหายใจเข้าไปเชื้อโรคหรือไวรัสเหล่านั้นก็จะเข้าสู่ร่างกายของเรา ทำให้เกิดอาการเจ็บคอหรือป่วยได้ ถ้าจำเป็นที่ต้องใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา ควรจะเปลี่ยนหน้ากากอนามัยทุกวัน ไม่ควรใช้ซ้ำเพื่อลดความเสี่ยงในการเจ็บป่วย
  2. หน้ากากอนามัยเกิดความอับชื้น – ความชื้นที่เกิดจากเหงื่อหรือการไอและจาม มันอบอวลอยู่ในหน้ากากอนามัยของเรา ทำให้เกิดการสะสมแบคทีเรียและความชื้นทำให้พวกเชื้อราหรือแบคทีเรียเจริญเติบโตได้ดี ทำให้ผิวของเราเกิดการติดเชื้อและอักเสบได้ง่าย
  3. หน้ากากอนามัยทำให้เกิดรอยกดทับบริเวณใบหน้า – ในกรณีที่หน้ากากอนามัยไม่พอดีกับหน้า ใหญ่เกินไปจนต้องหาหน้ากากผ้ามาปิดไว้อีกชั้น หรือเล็กเกินไปเมื่อเทียบกับใบหน้า เมื่อหน้ากากอนามัยรัดเกินไปและใส่เป็นระยะเวลานานติดต่อกันทุกวัน อาจจะทำให้เกิดรอยเหี่ยวย่นบนใบหน้าได้
  4. เป็นสิวและผดผื่น – หลาย ๆ คนเกิดอาการแพ้หน้ากากอนามัย อาจจะใส่ซ้ำหลายครั้งไม่ยอมเปลี่ยนหรืออาจจะเพราะผิวที่บอบบางแพ้ง่ายจึงทำให้เกิดการอักเสบจนเป็นสิวหรือผื่นแดง
  5. มีอาการมึนหัวหรือปวดศีรษะ – ส่วนใหญ่มักจะเกิดกับคนที่สวมหน้ากากอนามัยแบบ N95 ที่วัตถุประสงค์หลักคือป้องกันฝุ่น PM 2.5 หน้ากากแบบนี้มีความแนบสนิทกับผิวหน้าของผู้ใส่ ระบายอากาศได้ยาก ทำให้ต้องใช้แรงในการหายใจเข้า-ออก และอาจทำให้ผู้ใส่หน้ากากอนามัยชนิดนี้ขาดออกซิเจนจนถึงขั้นหมดสติได้
ผลข้างเคียงของการสวมใส่หน้ากากอนามัย

มีเทคนิคสวมใส่หน้ากากอนามัยอย่างไรไม่ให้เกิดสิว?

  1. ล้างหน้าให้สะอาดทั้งเช้าและเย็น
  2. ทาครีมบำรุงก่อนการใส่หน้ากากอนามัย ตัวมอยช์เจอร์ไรเซอร์ที่อยู่ในครีมบำรุงจะช่วยเก็บกักความชุ่มชื้นของผิวหน้าเรา ช่วยลดความมันที่เป็นสาเหตุของสิวได้
  3. เปลี่ยนหน้ากากอนามัยทุกวัน การเปลี่ยนหน้ากากอนามัยบ่อย ๆ จะช่วยลดเรื่องการสะสมของแบคทีเรียได้
  4. ไม่ลงรองพื้นหรือแต่งหน้าหนาจนเกินไป เพราะเมื่อเราต้องใส่หน้ากากอนามัยจะทำให้เกิดความร้อน เมื่อเกิดความร้อนผิวของเราจะมีเหงื่อออกมา ซึ่งเหงื่อพวกนี้จะทำให้เมคอัพที่เราลงมาตอนเช้าหลุดและปนเปื้อนอยู่บนผิวหน้าของเรา เป็นสาเหตุของรูขุมขนอุดตันทำให้เกิดสิวได้
  5. ดูแลผิวหน้าของเราบ้าง เช่น ควรจะทำการมาส์กหน้าบ้าง ใน 1 สัปดาห์ควรทำอย่างน้อย 2 ครั้ง การมาส์กหน้าเป็นการสร้างความผ่อนคลายให้กับผิวของเรา เมื่อผิวของเราได้รับการดูแลมันจะแข็งแรงและไม่เป็นผดผื่นหรือแพ้ง่าย
ป้องกันสิว ในการสวมใส่หน้ากากอนามัย

แม้จะมีผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้แต่สวมหน้ากากอนามัยก็ยังเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ในขณะที่การสวมหน้ากากอนามัยอาจถูกมองว่าเป็นเรื่องยุ่งยากสำหรับบางคน แต่สิ่งสำคัญที่สุดในตอนนี้ คือเราจำเป็นที่จะต้องสวมหน้ากากอนามัยต่อไป เพื่อ “หยุด” การแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด 19 และเชื้อโรคอื่น ๆ

รู้ใจ ประกันออนไลน์ เราเป็นห่วงทุกคนและอยากเห็นคนไทยทั้งประเทศกลับมายิ้มได้โดยไม่ต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยเข้าหากัน ถ้าเราร่วมมือกันปฏิบัติตัวอย่างเคร่งครัด ลด เลี่ยง ความเสี่ยงทั้งหลาย รู้ใจเชื่อว่าอีกไม่นานพวกเราจะกลับมายิ้มให้กันได้โดยที่ไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัยอีกครั้ง

หากคุณกำลังมองหาประกันภัยออนไลน์ที่ซื้อง่าย ราคาดี และเชื่อถือได้ ทั้งประกันมะเร็ง ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล รวมถึงประกันรถยนต์ ประกันอะไหล่รถยนต์ หรือประกันบิ๊กไบค์ เรามีแผนประกันมากมายให้คุณได้เลือกปรับตามความต้องการ สะดวกกว่า พร้อมบริการคุณ 24 ชม. แบบรู้ใจกว่า ประหยัดกว่า

ติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ เรื่องรถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงโปรโมชั่นใหม่ ๆ จากรู้ใจ ประกันออนไลน์ ได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือ Official Line ID: @roojai