Roojai

มะเร็งกระเพาะอาหาร คนปวดท้อง แน่น จุกเสียดบ่อย ๆ ห้ามมองข้าม!

มะเร็งกระเพาะอาหาร อาการเริ่มแรก | ประกันมะเร็ง | รู้ใจ

อาการปวดท้อง แน่นท้อง จุกเสียด หรืออาหารไม่ย่อย คนส่วนใหญ่อาจคิดว่าเป็นอาการของโรคกระเพาะ ซื้อยาลดกรดมากินเดี๋ยวก็หาย แต่หากกินยาแล้วไม่หาย อย่าเพิ่งชะล่าใจไป เพราะอาการปวดท้องลักษณะนี้อาจจะไม่ใช่เเค่โรคกระเพาะก็ได้ แต่อาจจะเป็นมะเร็งกระเพาะอาหาร เพราะในระยะเริ่มแรกของมะเร็งกระเพาะอาหาร ผู้ป่วยมักจะรู้สึกไม่สบายท้อง อาหารไม่ย่อย ท้องอืด แสบท้อง ซึ่งอาการที่กล่าวมานี้ คล้ายกับกระเพาะอาหารอักเสบ

โรคมะเร็งกระเพาะอาหาร อาการเป็นยังไง?

จะสังเกตได้ว่าโรคมะเร็งแทบจะทุกชนิดมักจะไม่แสดงอาการในระยะแรก ไม่ว่าจะเป็นมะเร็งทางเดินอาหาร หรือส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย ซึ่งหากไม่ใช่คนที่ตรวจสุขภาพเป็นประจำจะไม่มีทางทราบได้เลยจนกว่ามันจะรุนแรงและลุกลาม โดยมะเร็งกระเพาะอาหาร อาการจะเหมือนคนเป็นโรคกระเพาะอาหารอักเสบ ปวดท้อง แน่นท้อง จุกเสียด แต่ก็ยังมีอาการอื่น ๆ ที่ควรสังเกต ดังนี้

  • อุจจาระปนเลือด
  • อาเจียนติด ๆ กันหลายวัน
  • น้ำหนักตัวลด
  • อ่อนเพลีย ปวดท้อง โดยเฉพาะหลังรับประทานอาหาร

ปัจจัยอะไรที่เสี่ยงเป็นมะเร็งกระเพาะอาหาร?

  • อายุ – อายุมากกว่า 40 ปีขึ้นไป โดยเฉพาะในช่วงอายุ 60-80 ปี
  • เชื้อชาติ – มักจะพบในคนเอเชียมากกว่าคนยุโรป และอเมริกา
  • เพศ – เพศชายมีความเสี่ยงมากกว่าเพศหญิง 2-3 เท่า
  • พันธุกรรม – คนในครอบครัว พ่อ แม่ มีประวัติเป็นมะเร็งกระเพาะอาหาร 
  • พฤติกรรมการใช้ชีวิต – สูบจัด ดื่มจัด กินเค็ม กินอาหารหมักดอง ไม่กินผักและผลไม้

ใครบ้างที่เสี่ยงเป็นมะเร็งกระเพาะอาหาร?

ทุกคนมีความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งในกระเพาะอาหาร แต่จากผลสำรวจสถิติพบว่า เพศชายเสี่ยงมากกว่าเพศหญิง โดยเฉพาะผู้ชายที่มีอายุ 55 ปีขึ้นไป

วิธีการตรวจโรคมะเร็งกระเพาะอาหาร

  1. แพทย์จะทำการซักประวัติ และตรวจร่างกายเบื้องต้น
  2. ตรวจในห้องปฏิบัติการ เช่น ตรวจความสมบูรณ์ของเม็ดเลือดหรือประเมินภาวะซีด ตรวจเลือดในอุจจาระ
  3. การเอกซเรย์แบบกลืนแป้ง การกลืนแป้งจะทำให้มองเห็นก้อนเนื้อ หรือสิ่งแปลกปลอมภายในกระเพาะอาหาร
  4. การส่องกล้องระบบทางเดินอาหารส่วนต้น หากสงสัยสามารถตัดชิ้นเนื้อออกมาตรวจในห้องแลปได้ วิธีส่องกล้องจะได้ผลที่แม่นยำกว่าการกลืนแป้ง
  5. การส่องกล้องด้วยคลื่นเสียงความถี่สูง หรือ EUS โดยแพทย์จะมองเห็นชั้นของกระเพาะอาหารและทำให้ทราบการลุกลามของมะเร็งที่แน่นอนได้ 
  6. การตรวจเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ หรือ CT Scan แพทย์จะสามารถมองเห็นอวัยวะแบบ 3 มิติ ช่วยให้เห็นตำแหน่งและการแพร่กระจายของโรคได้อย่างชัดเจน
  7. การตรวจความเปลี่ยนแปลงทางชีวเคมี หรือ PET Scan จะเป็นการตรวจทั่วร่างกาย ทำให้สามารถมองเห็นพยาธิสภาพที่กระเพาะอาหารได้ และยังสามารถตรวจหาการแพร่กระจายของโรคได้ด้วย 

5 พฤติกรรมทำแทบทุกวัน เสี่ยงมะเร็งกระเพาะอาหารไม่รู้ตัว!

รู้มั้ย? 5 พฤติกรรมที่บางคนอาจทำแทบทุกวัน เพิ่มความเสี่ยงโรคมะเร็งกระเพาะอาหารแบบไม่รู้ตัว ซึ่งหากหลีกเลี่ยงหรือลดพฤติกรรมเหล่านี้ก็ควรทำเพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง โดยรู้ใจรวบรวมพฤติกรรมเสี่ยงมาให้ ดังนี้

  1. ดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่
  2. ชอบทานอาหารเนื้อสัตว์แปรรูป อย่างไส้กรอก แฮม เบคอน
  3. สายปิ้งย่าง หมูกระทะ
  4. คนที่รักโซเดียม ขอเค็มไว้ก่อน รวมถึงอาหารหมักดอง
  5. ไม่ยอมกินผักและผลไม้
มะเร็งทางเดินอาหาร คืออะไร | ประกันมะเร็ง | รู้ใจ

มะเร็งกระเพาะอาหารรักษายังไง?

ในการรักษาโรคมะเร็งกระเพาะอาหาร สามารถแบ่งได้ตามระยะของโรค ดังนี้

  • ระยะแรก – ไม่แสดงอาการ แต่มักจะมีผู้ป่วยมาพบแพทย์ด้วยอาการเเน่นท้อง ท้องอืด หรือจากการตรวจสุขภาพประจำปี หากตรวจเจอในระยะเริ่มต้นสามารถรักษาได้ด้วยการผ่าตัด โดยการส่องกล้องเข้าไปตัดเฉพาะส่วนเยื่อบุกระเพาะอาหารที่ผิดปกติ ในระยะแรกนี้มีโอกาสหายขาดสูงมาก
  • ระยะมะเร็งมีขนาดโตแต่ไม่แพร่กระจาย – การรักษาผู้ป่วยระยะนี้สามารถรักษาด้วยการผ่าตัดเป็นหลัก โดยแพทย์จะนำก้อนมะเร็งและต่อมน้ำเหลืองบริเวณใกล้เคียงออก และอาจมีการใช้เคมีบำบัดร่วมด้วย 
  • ระยะลุกลาม – มะเร็งกระเพาะอาหารระยะนี้จะลุกลามไปยังอวัยวะข้างเคียง เช่น ผนังช่องท้อง แม้จะเป็นระยะลุกลาม แต่อาจรักษาให้หายขาดได้เช่นกัน ด้วยการผ่าตัดและใช้เคมีบำบัดร่วมกับการใช้ความร้อนมาช่วยในการผ่าตัด (HIPEC) ทำให้ผู้ป่วยมีโอกาสหายขาดได้มากขึ้น
  • ระยะสุดท้าย – เป็นระยะที่มะเร็งแพร่กระจายไปอวัยวะอื่น ๆ เช่น ปอด ตับ ในระยะนี้จะไม่สามารถผ่าตัดได้ และไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แพทย์มักจะใช้การประคองอาการ โดยการให้เคมีบำบัดเพื่อควบคุมโรคและลดอาการของโรคเท่านั้น

การรักษาโรคมะเร็งกระเพาะอาหารเป็นหนึ่งในโรคเรื้อรังที่ต้องใช้ระยะเวลารักษานาน แน่นอนว่าค่ารักษาพยาบาลรวมถึงการสูญเสียรายได้ในช่วงที่รับการรักษาและไม่ได้ทำงาน รวมเป็นค่าใช้จ่ายไม่น้อยเลย ดีกว่ามั้ยหากคิดวางแผนเพื่ออนาคตตั้งแต่วันนี้ด้วยการทำประกันโรคร้ายแรงแบบเจอจ่ายจบ ตรวจพบรับเงินก้อนสูงสุด 3 ล้านบาท ที่รู้ใจคุ้มครองมะเร็งทุกระยะ ทุกชนิด อุ่นใจในช่วงรักษาตัว หายแล้วใช้ชีวิตต่อไม่กระทบเงินเก็บ

โรคมะเร็งกระเพาะอาหารมีวิธีป้องกันยังไง?

  1. กินร้อนช้อนกลาง
  2. กินผักและผลไม้
  3. หลีกเลี่ยงอาหารปิ้ง ย่าง หมัก ดอง เค็ม มัน
  4. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
  5. งดแอลกอฮอล์และบุหรี่
  6. ตรวจคัดกรองมะเร็งกระเพาะอาหารด้วยการส่องกล้อง ในผู้ที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป
  7. หากมีประวัติคนในครอบครัวเป็นมะเร็งกระเพาะอาหาร ให้ตรวจคัดกรองโดยการส่องกล้อง และตรวจหาเชื้อ Helicobacter Pylori เพื่อทำการรักษาต่อไป

วิธีรับมือหากคนในครอบครัวเป็นมะเร็งกระเพาะอาหาร

  1. ผู้ป่วยมะเร็งกระเพาะอาหารในระยะสุดท้าย ไม่ควรให้รับประทานอาหารที่มีรสเค็ม อาหารที่แข็ง หรือร้อนจัด ๆ และให้รับประทานอาหารให้เป็นเวลา เลือกรับประทานอาหารที่ย่อยง่าย ๆ รสจืด 
  2. หลังจากการผ่าตัด ควรใส่ใจในเรื่องโภชนาการของผู้ป่วย เลือกอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามิน และมีสารบำรุงสูง เช่น โจ๊กลูกเดือย โจ๊กข้าวเหนียว ผักสด ผลไม้ หลังผ่าตัดให้ผู้ป่วยได้กินอาหารวันละ 3-5 ครั้ง และค่อย ๆ เพิ่มปริมาณอาหาร ถ้ายังมีอาการคลื่นไส้ อาเจียนอยู่ ไม่ต้องตกใจ นั่งพักสักครู่อาการจะหายไปเอง สามารถจิบน้ำขิงสดได้ และผู้ป่วยจะมีอาการดีขึ้นหลังจากการผ่าตัด 6 เดือน
  3. หากผู้ป่วยสามารถเดินได้แล้ว พาเดินออกกำลังกายเบา ๆ เพื่อที่จะได้ไม่ต้องนอนอยู่แต่ในห้อง เป็นการเปลี่ยนบรรยากาศให้กับผู้ป่วย
  4. ใส่ใจ พูดคุย กับผู้ป่วยทำให้เขารู้สึกไม่ได้โดนทอดทิ้ง

หากคุณมีอาการปวดท้อง แน่นท้อง จุกเสียดบ่อย ๆ อย่าเพิ่งคิดเองว่าเป็นโรคกระเพาะอาหาร ควรไปหาหมอเพื่อตรวจอย่าละเอียดเพราะมะเร็งกระเพาะอาหาร หากตรวจพบไวก็รักษาให้หายขาดได้ และอย่าลืมที่จะใส่ใจหาวิธีการดูแลสุขภาพและออกกำลังกายสม่ำเสมอเพื่อสุขภาพที่แข็งแรงในทุก ๆ วัน

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)

คำจำกัดความ

เคมีบำบัด เคมีบำบัด หรือ คีโม (Chemotherapy) คือ วิธีการรักษาโรคมะเร็งที่ใช้ยาเพื่อต้านหรือทำลายเซลล์มะเร็ง
เนื้อสัตว์แปรรูป เนื้อสัตว์ที่ผ่านกระบวนการต่างๆ เพื่อเปลี่ยนรูปร่าง ปรุงรส เติมสารให้เนื้อคงสภาพนานขึ้น สีสวยขึ้น เช่น ไส้กรอก แฮม เบค่อน แหนม กุนเชียง หมูยอ